x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Khác

Mây trời và những ngày nắng đẹp có thể giúp cuộc sống trở nên ý nghĩa

Trương Di 23:15 - 14/05/2022

Tôi nhận ra rằng cỏ cây hoa lá, mây trời và thú hoang… đại diện cho sự tự do của thiên nhiên trong vỏ bọc nhẹ nhàng, yên bình nhất mà nó được vũ trụ sắp xếp. Sự hấp dẫn của chúng lên con người là một thứ gì đó theo bản năng mà tạo hóa ban tặng. 

Chúng tạo thành một sân khấu mang đầy cảm giác dễ chịu cho những thứ khác: Từ cửa sổ máy bay, chúng ta bắt gặp một “biển mây” cực kỳ đáng yêu, và trong một khoảnh khắc lơ đãng, chúng ta như lạc vào xứ sở thần tiên ngay tại thời điểm đó. Chút sau, cô tiếp viên quay lại với bánh mì và cà phê. Bạn chỉ được đắm chìm vào nước thiên đàng đúng 5 giây bởi mùi cà phê thì thực tế hơn và bánh mì thì rất ngon. Trên lý thuyết, chúng ta thiếu đi sự khuyến khích để tập trung vào những yếu tố tự nhiên như thế. 

 Mây trời qua góc nhìn từ cửa sổ máy bay cho chúng ta biết được ý nghĩa của thiên nhiên hùng vĩ

Trong một thời đại bận rộn và vô cùng thực dụng, có rất ít lời giải thích xung quanh việc con người nên dành sự tập trung cho nó để làm cái gì. Tuy nhiên, việc chú tâm vào những khoảnh khắc quan sát kỹ lưỡng những đám mây, cây cối hay các con suối... có thể đóng một vai trò hỗ trợ nhỏ nhưng quan trọng trong việc theo đuổi một cuộc sống cân bằng và ít nhiều lành mạnh.

Tầm quan trọng của ánh sáng mặt trời

Hãy tưởng tượng một ngày nắng đẹp, nhiều người trong số chúng ta lần đầu tiên bước ra khỏi nhà sau nhiều ngày phải giam mình trong phòng kín (vì dịch bệnh, cách ly, trầm cảm, thiền định…), sẽ ghi nhận độ chói chang cụ thể của ánh sáng mặt trời và sự dịu mát trong không khí. Điều này có thể kích hoạt niềm hy vọng và sự sẵn sàng nhìn nhận những vấn đề quen thuộc với một quyết tâm đổi mới đầy tích cực và mạnh mẽ.

 Một không gian bên ô cửa sổ tận hưởng thiên nhiên sẽ mang lại năng lượng tích cực

Niềm vui, lòng tự hào, sự tích cực, hay hạnh phúc đích thực đều có thể được kích hoạt bởi thời tiết tốt, ở một mức độ nào đó. Lòng biết ơn đối với mặt trời thuộc về một phạm trù triết học của sự thỏa mãn. Quan điểm của một người về cuộc sống - tại một thời điểm nhất định - không phải là sản phẩm của điều kiện kinh tế hay giá trị đạo đức mà là một thứ rất hiển nhiên: Thiếu đi mức độ ánh sáng cần thiết để có thể cảm thấy dễ chịu. 

Một sự thật khó phủ nhận, đó là để có được hạnh phúc, dường như cuộc sống đòi hỏi chúng ta phải sở hữu một số điều kiện cần thiết như tiền bạc, việc làm, sự tự do, hay tình yêu. Nhưng chúng ta cũng cần dựa vào một loạt những thứ nhỏ nhặt đặc biệt khác. 

 Ánh nắng mặt trời là cực kỳ cần thiết để cảm nhận niềm vui trong cuộc sống

Nếu niềm vui khi thời tiết đẹp làm chúng ta lo lắng cho những người có trí tuệ lớn hay có gu thẩm mỹ cao, thì đó là vì nỗi sợ hãi khi chú ý đến vẻ đẹp của bầu trời xanh mang ý nghĩa rằng người ta quên đi những điều kiện thực tế đang diễn ra trong cuộc sống: chiến tranh, bệnh tật, nghèo đói và tệ nạn xã hội…

Nhưng đối với hầu hết con người trên Trái đất này, rủi ro lớn nhất mà chúng ta gặp phải trên thực tế không phải là sự bất mãn. Rất ít cá nhân có thể quên đi tính chất hỗn loạn của xã hội trong bất kỳ thời đại nào. Sẽ có thời điểm chúng ta rơi vào trạng thái giận dữ, tuyệt vọng và trầm cảm không thể gượng dậy được. 

 Thiên nhiên có thể dạy cho chúng ta những bài học cuộc sống ý nghĩa

Và đó là lúc mà một ngày nắng đẹp xuất hiện để sửa chữa những lỗi lầm cũng như chữa lành cho tâm hồn một người đang rạn nứt. Hoa nở mùa xuân, bầu trời trong xanh, trẻ em chạy nhảy trong công viên... đó là những biểu tượng quan trọng của niềm hy vọng. 

Những cảnh tượng không có ai đang chìm đắm trong đổ vỡ hay đang đau khổ; nơi có không khí ấm áp, không có bệnh tật và trong đó người ta thoáng thấy sự mãn nguyện thường ngày, yên tĩnh, bình an… đây là điều gì đó nằm ngoài sự tầm thường vốn có. Nhưng với thực tế của cuộc sống, vui vẻ và hạnh phúc là một thành tựu phi thường.

 Vui vẻ, hạnh phúc trong cuộc sống tưởng đơn giản nhưng lại rất phi thường

Cỏ cây hoa lá và những đám mây

Con người thường xuyên bận tâm về bản thân theo những cách vô ích. Tuy vậy, các đám mây xanh đôi khi lại rất có ích cho tất cả các mối quan tâm của chúng ta hằng ngày. Đám mây không quan tâm đến thời trang. Chúng không quan tâm đến những câu chuyện phiếm. Và chúng cũng không thèm để tâm đến danh vọng hay địa vị của chúng ta dù ta có đáng đứng trên đỉnh cao hay đang ở dưới vực sâu của xã hội. 

Những đám mây gộp lại với nhau tạo thành một “quần đảo mây”, rồi chúng cùng tạo nên “những chuỗi các quốc gia, những đế chế hùng mạnh” rồi trôi đi và tan biến - giống như một sự lặp lại yên bình, lặng lẽ và không đau đớn của các cuộc hỗn loạn đầy biến động trong lịch sử nhân loại. 

 Sự vô tư của cỏ cây, mây trời là lời nhắc cho chúng ta về việc “đừng quan tâm đến người khác quá nhiều”

Cuộc sống con người cũng năng động không kém, nhưng tất cả các dấu ấn đáng để chúng ta lưu tâm sẽ trôi qua để rồi chìm vào quên lãng. Ngay cả những điều tồi tệ nhất hay lòng thù hận đối với người khác trong hiện tại, giống như những đám mây tưởng chừng là nặng nề và cố định khoảng một giờ đồng hồ trước đó thôi. Tất cả phải tiếp tục cuộc sống của riêng mình, chỉ để lại đằng sau quá khứ sự tĩnh lặng yên bình.

Cỏ cây hoa lá là những hình ảnh tiêu biểu nhất của sự kiên nhẫn và quyết tâm. Vỏ cây thô ráp, xương xẩu của chúng nói lên hàng trăm mùa thay lá mà chúng đã phải chịu đựng. Những cành cây đã phải cong queo và rụng rời trong những cơn gió lạnh buốt tháng mười hai; chúng bị sâu bọ gặm nhấm trong những ngày không có gió của tháng bảy; chúng đã bị những người làm vườn và các bác tiều phu đốn bỏ hoặc tấn công. Nhưng đến cuối cùng thì chúng vẫn chịu đựng, để rồi con người có thể học được cách sống tốt và tích cực hơn thông qua những hình ảnh đó. 

 Sự kiên nhẫn của cây cối là bài học giúp con người kiên cường hơn

Những cái cây chịu đựng những ngày mưa mà không hề phàn nàn về bất cứ điều gì kể cả sự bất tiện khi toàn thân ướt đẫm. Với bộ rễ cây mảnh khảnh của chúng cắm sâu trong đất cát, chúng tự điều chỉnh bản thân theo sự chuyển mùa chậm chạp. Chúng không tỏ ra bất cần khi phải oằn mình trong bão tố, và chúng không muốn đi lang thang để tìm ra triết lý sống ở đời. 

Đôi khi cỏ cây hoa lá cũng có giá trị giáo dục con người về sự thấu hiểu một chu kỳ cuộc sống. Tất cả những chiếc lá rực rỡ nhất trong nắng hè, sẽ biến mất vào cuối tháng mười một và về với lòng đất trong mùa đông lạnh giá. 

 Chu kỳ của một cái cây sẽ giúp chúng ta hiểu ra con người cũng trải qua những điều tương tự

Tôi biết cuộc sống của con người trôi đi theo cách tương tự cũng là điều không thể ngăn cản. Tóc sẽ đổi sang màu bạc và thưa dần đi, da không còn căng bóng như hồi đôi mươi mà thay vào đó là những nếp nhăn và màu nâu sạm, các đường nét trên khuôn mặt bắt đầu biến đổi… Tuy nhiên thông qua hình ảnh trừu tượng về cây cối, chúng ta sẽ không cho rằng đó là những thảm họa phi lý mà con người phải chịu đựng, để có thể chấp nhận bài học về vô thường một cách dễ dàng hơn.

*Bài đóng góp của thành viên mạng xã hội DienAnh.Net.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".