x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

Một cuộc đời an yên, quan trọng nhất phải biết lấy "nhạt" để kết giao

Trương Di 23:45 - 02/06/2022

Tôi từng đọc được lời khuyên của nhà sư Hoằng Nhất: "Đời người muốn thuận lợi hãy lấy “nhạt” làm chủ nghĩa kết giao, lấy “điếc” để đón nhận lời vu cáo, lấy “nghiêm” giáo huấn bản thân”. Trong cuộc sống, ta sẽ gặp được đủ loại người, trải qua đủ loại trường hợp, có tốt có xấu, có hân hoan cũng sẽ có tiếc nuối. Và lời khuyên của nhà sư Hoằng Nhất sẽ giúp chúng ta vượt qua được phần lớn thử thách trong cuộc sống này, có thể không hoàn toàn, nhưng ít ra khiến đường đời ta trở nên dễ đi hơn đôi chút.

Nước càng nhạt thì càng trong suốt, người càng bình thản càng vui vẻ an nhiên

1. Lấy “nhạt” để kết giao bằng hữu

“Quân tử chi giao đạm nhược thủy, tiểu nhân chi giao cam nhược lễ; quân tử đạm dĩ thân, tiểu nhân cam dĩ tuyệt.” - Trang Tử.

Câu này có thể hiểu là người quân tử kết giao đạm như nước, kẻ tiểu nhân kết giao ngọt tựa rượu; mối quan hệ giữa người quân tử tuy nhạt nhưng bền chặt, giữa kẻ tiểu nhân tuy ngọt nhưng cũng mau đoạn. 

Khi chúng ta kết giao với những người bạn tốt, tình bạn sẽ trong sáng như nước, không có bất kỳ tạp chất nào. Một người bạn tốt là người mà ta cảm thấy thoải mái khi ở cùng, thoải mái là chính mình. Là người luôn sẵn sàng ở bên cạnh lắng nghe lời ta nói, thấu hiểu ta mỗi khi ta cô đơn. Ta sẵn lòng trung thành bởi họ đem đến cho ta sự hạnh phúc và ta luôn cảm thấy biết ơn vì có họ trong đời. 

Bình thản đối diện cuộc đời, kết giao với người bằng tâm thái thong dong

Mặt khác, nếu kết bạn với một người ranh mãnh, xảo quyệt, tính toán, chẳng khác nào bạn đang cầm một thanh gươm tẩm mật. Tưởng chừng ngọt ngào nhưng lại có thể làm đau bạn bất cứ lúc nào. 

Tóm lại, khi kết bạn nên dùng tấm lòng trong sáng, thuần khiết, cao đẹp và đừng suy nghĩ đến những lợi ích. Bởi nếu chỉ nghĩ đến những lợi ích của bản thân, luôn tính toán vụ lợi, bạn sẽ khó mà có được một người bạn thật sự. 

2. Lấy “điếc” đón nhận lời nói sai sự thật

Trong cuộc sống, có không ít người nhàn rỗi, chuyên lo chuyện bao đồng, ngồi lê đôi mách, xem bàn tán về cuộc đời của người khác là thú vui qua ngày. Họ luôn đặt điều vu khống, nói xấu sau lưng để hạ thấp bạn. Những kẻ như vậy, mục đích cuối cùng chính là khiêu khích, chờ thời cơ để bạn nóng giận và bộc lộ điểm yếu. Bạn càng mất kiểm soát, càng buồn bã, họ sẽ càng hả dạ. Từ đó họ sẽ lấy cớ để liên tục dè bỉu, nói xấu bạn.

Việc không đúng với cuộc đời của mình, đừng nên quan tâm quá nhiều để rồi sinh ra chán nản thất vọng

Điều duy nhất bạn cần làm là mặc họ làm điều sai trái sau lưng và tiếp tục tiến lên phía trước. Đừng giận dữ, cùng đừng để những lời nói đó làm ảnh hưởng đến tâm trạng của bản thân, lấy “điếc” để đón nhận mọi lời vu cáo, đặt điều mới là cách làm của người thông minh.

Khi bạn im lặng và chứng minh bằng hành động, thành công của bạn sẽ là thứ giúp hoá giải mọi lời đồn đại ác ý. Những người đó cũng không còn dám tìm sơ hở của bạn để tiếp tục đặt điều nói xấu nữa. Dần dần, họ sẽ phải trả giá việc họ đã làm, nợ nghiệp sẽ phải trả giá rất đắt. Còn bạn, bạn chỉ cần làm tốt phần việc của mình là được.

3. Lấy “nghiêm” giáo huấn bản thân

“Nghiêm" ý chỉ sự nghiêm khắc với bản thân, dù đối diện với khó khăn thử thách cũng không được nản lòng, phải chịu cực chịu khó, luôn hướng về tương lai tốt đẹp. 

Haruki Murakami - Nhà văn luôn đặt sự nghiêm khắc với bản thân lên hàng đầu để thành công vượt bậc

Tuy nhiên, đừng đem chữ “nghiêm” áp đặt lên người khác, bởi sẽ làm họ cảm thấy khó chịu. Nhưng nếu thực hành với chính mình, biến nó thành một loại áp lực để thôi thúc bản thân không ngừng phấn đấu, rèn luyện thì đó lại là một chuyện khác. 

“Không ai có thể xây dựng cho bạn cây cầu mà bạn phải dùng để bước qua dòng chảy cuộc đời, không ai trừ chính bản thân bạn. Chắc chắn là có vô số con đường và cây cầu có thể đưa bạn qua sông; nhưng chỉ khi bạn trả cái giá là chính bản thân; bạn sẽ đem cầm chính mình và thua cuộc. Trên thế gian này có một con đường duy nhất mà không ai khác có thể đi, trừ chính bạn: nó dẫn tới đâu? Đừng hỏi, cứ đi theo nó đi.” – Friedrich Nietzsche. 

Mọi vinh quang rực rỡ đều phải trả giá bằng sự kiên trì và nghiêm khắc với bản thân. Bởi nếu không có những điều thử thách đó, bạn sẽ khó có thể trở nên vững vàng và mạnh mẽ để đối diện với mọi phong ba, bão táp.

Nghiêm khắc chỉ nên sử dụng đối với bản thân để rèn luyện mỗi ngày chứ đừng áp đặt cho người khác

Kết: Bình thản, khiến con người ta giản đơn; giản đơn, khiến người ta vui vẻ. Tôi hiểu rằng cuộc sống sẽ luôn có người bạn thấy không vừa mắt, cũng như không phải tất cả mọi người đều thấy bạn thuận mắt. Vậy nên bạn chỉ cần lấy “nhạt” để kết giao, lấy “điếc” đón nhận lời vu cáo và lấy “nghiêm” để giáo huấn bản thân, cuộc đời tự khắc suôn sẻ.

* Bài viết của Trương Di chia sẻ tại box DAN FC

Đời người là cuộc hành trình vượt qua thử thách, nếu bạn có những tâm đắc về cuộc sống , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.