x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

DC

Muốn biết The Batman đen tối đến đâu, cứ nghiền ngẫm thoại là rõ

Hoa Le 08:00 - 11/03/2022

Đạo diễn Matt Reeves đã biến thế giới của The Batman trở nên tăm tối hơn bất cứ người tiền nhiệm nào. Chúng ta chứng kiến một thành phố Gotham mục rỗng từ bên trong, bị bao trùm bởi bóng đen tội phạm, nơi mà ngay cả những kẻ cầm truyền cũng lũng đoạn, nhúng chàm. 

Đi sâu vào từng lời thoại của các nhân vật, người xem còn có thể cảm nhận rõ ràng hơn về bối cảnh đầy tăm tối này. 

Ở phần cuối của bộ phim, tôi nhớ nhân vật Edward Nashton đã nói với Người Dơi khi đối mặt với anh rằng: “Tất cả những gì mọi người muốn là lật mặt nạ của người, nhưng họ chẳng hiểu gì cả. Ta và ngươi đều biết ta đang nhìn vào con người thật của ngươi ngay lúc này” (All Everyone Wants To Do Is Unmask You But They're Missing The Point. You And I Both Know I'm Looking At The Real You Right Now.)

Theo tôi tìm hiểu, Riddler là một nhân vật phản diện mang tính biểu tượng của truyện tranh Batman. Tuy nhiên, phiên bản Riddler trong The Batman lại được sáng tạo khá khác. Edward Nashton chỉ là một thường dân, nhưng hắn luôn cảm thấy bản thân có mối liên kết với cậu ấm nhà Wayne vì cho rằng cả hai đều là trẻ mồ côi. Lúc này, hắn đã phát hiện ra Bruce chính là Người Dơi và thứ hắn muốn không phải một cuộc đụng độ chân tay mà chỉ khao khát Batman thừa nhận rằng anh và Nashton giống nhau. 

Một câu thoại khác cũng khiến tôi ấn tượng không kém đó là khi Selina Kyle đến gặp Batman với mong muốn “vào hang cọp” để cứu bạn thân của mình. Lúc này Người Dơi đã ngăn cô lại và bảo Miêu Nữ đừng liều mạng, thì lập tức Selina đáp lại: “Đừng lo cưng à.. Tôi có tới 9 mạng” (Don’t worry, honey. I’ve got nine of ‘em). 

Nghe thì tưởng câu đùa nhưng mà câu thoại này lại rất hợp lý. Chắc mọi người đã từng nghe câu mèo có 9 mạng rồi đúng không. Và Miêu Nữ rõ ràng là hiện thân của loài mèo. Nếu trong nơi làm việc của Batman có dơi thì phòng của Selina cũng toàn mèo. Câu nói này không chỉ một phần hé lộ cho cội nguồn sức mạnh của Catwoman mà còn cho thấy sự độc lập, mạnh mẽ của cô khi hành động một mình, nhưng vẫn có thể lo cho bản thân mình. 

Một trong những phân cảnh ấn tượng nhất với tôi trong The Batman chính là đám tang của ngài thị trưởng, một chiếc xe lao tới tạo nên khung cảnh hỗn loạn. Và nạn nhân tiếp theo của Riddler chính là Gil Colson. Vị công tố viên quận cùng kẻ phản diện tham gia giải đố, nhưng nhất quyết không chịu khai ra người đứng sau khiến cả bộ máy chính trị nhúng chàm. 

Và trước khi đi đời, Gil Colson đã nói với Batman một câu: “Điều này lớn hơn nhiều so với những gì anh có thể tưởng tượng ra. Toàn bộ Hệ thống.” (This is so much bigger than you could ever imagine. It’s the whole system). Câu nói này cho thấy Colson thà chọn hy sinh một mình chứ không dám làm sụp đổ cả một hệ thống lũng đoạn phía sau. Hắn sẵn sàng từ bỏ mạng sống, chứ không dám động đến kẻ chủ mưu, chứng tỏ ông trùm thao túng bộ máy chính quyền phải là kẻ quyền lực đến thế nào. 

>>> Xem thêm: The Batman: Riddler có đội tay sai đỉnh nhất dòng phim siêu anh hùng

Khi đối mặt với Batman, Riddler cũng nói một câu khiến tôi phải suy ngẫm rất nhiều: “Tao đang cho mày một cơ hội. Chưa từng ai cho tao một cơ hội cả” (I’m giving you a chance. No one ever gave me a chance). Chưa bao giờ, kẻ phản diện này lại nói chuyện với Batman với giọng đầy uy lực, thách thức đến thế. 

Hắn xuất thân từ một đứa trẻ mồ côi, bị bỏ rơi trong căn nhà của gia tộc Wayne. Xuất thân bất hạnh, bị bỏ rơi mặc dù cùng là đứa trẻ không cha không mẹ giống Bruce, nên hắn cảm thấy bất công vì bản thân phải sống cơ cực, còn cậu ấm nhà Wayne sống trên cả núi tiền. Để rồi khi có thể tiếp cận được Người Dơi, hắn khao khát người hùng Gotham lột mặt nạ, muốn anh trở thành kẻ giống với hắn.

Nhắc đến đây, tôi lại nhớ đến tuyên ngôn của ngài Thomas Wayne - bố của Bruce: “Sự cho đi không chỉ là nghĩa vụ. Đó là khao khát và là di sản của chúng tôi” (Giving back is not just an obligation. It’s a passion. That is our legacy).

Ông phát biểu điều này trong chiến dịch tranh cử thị trưởng của mình. Đó chính là tuyên ngôn về di sản của nhà Wayne, thứ mà mãi sau này Bruce vẫn luôn cố gắng gìn giữ. Rốt cuộc, Người Dơi chính là cách mà Bruce trả ơn Gotham khi anh trở thành người hùng bóng đêm để cứu người dân vô tội. Anh vẫn sống theo di sản của cha bằng cách giữ cho thành phố này được an toàn.

Không có cha ở bên cạnh từ bé, quản gia Alfred Pennyworth trở thành cánh tay phải đắc lực, đồng thời là người nuôi nấng Bruce từ nhỏ. Mặc dù trong phim, không có nhiều thời lượng để mô tả mối quan hệ của vị quản gia với cậu chủ Wayne, nhưng thông qua câu nói: “Thứ cậu cần là một người cha, và tất cả những gì cậu có là tôi” (You needed a father, and all you had was me) đã cho thấy sự gắn bó của 2 nhân vật này đến đâu. 

Họ vẫn lạnh lùng trong những tương tác, thậm chí Bruce còn nổi giận khi Alfred giữ kín bí mật về cha mình năm xưa. Thế nhưng vị quản gia vẫn âm thầm giúp đỡ cậu chủ giải mã câu đố của Riddler, còn Bruce khi thấy Alfred bị thương cũng thức trắng đêm bên cạnh ông. Họ có với nhau một thứ tình cảm dù không nói ra bằng lời nhưng trên cả ruột thịt.

Ở gần cuối phim, có một nhân vật giấu mặt ngồi nói chuyện với Riddler trong nhà ngục Arkham. Hắn đã đố phản diện rằng: “Đố anh biết: Thứ gì anh càng có ít thì càng đáng giá” (Riddle me this: The less of them you have, the more one is worth). Và sau đó là nụ cười nắc nẻ, điên dại của hai kẻ này sau song sắt. 

Chi tiết này khá thú vị, bởi câu đó này tôi nghĩ đáp án chính là “một người bạn”. Và phải chăng kẻ thủ ác phòng bên của Riddler sẽ là người đồng hành cùng hắn trong hành trình tiếp theo chống lại người hùng Gotham. Chưa hết, nghe giọng nói và cách thể hiện có phần hoang dại này, tôi đoán đây chính là phản diện Joker. 

Nghe ngóng một hồi, tôi thấy nữ chính The Queen’s Gambit đang đàm phán cho vai Harley Quinn - bạn gái của hoàng tử tội phạm, trong phần phim tiếp theo của The Batman. Nên rất có khả năng, nhân vật phản diện này sẽ trở lại. 

Cuối phim, tuyên bố của Batman: “Báo thù không thể thay đổi quá khứ. Tôi phải trở nên nhiều hơn thế” (Vengeance won’t change the past. I have to become more) có lẽ là một lời thoại ngắn nhưng chứa đầy sự giác ngộ của Người Dơi. 

Từ đầu tới cuối, chúng ta được biết đây là thời điểm Batman đang tập tành làm người hùng, anh chưa tự tin xưng danh là Người Dơi mà chỉ nhận mình là Vengeance (Báo thù). Tuy nhiên, ở cuối phim khi một đồng bọn của Riddler tuyên bố điều tương tự, anh đã thay đổi suy nghĩ. 

 >>> Xem thêm: Siêu phản diện của The Batman được truyền cảm hứng từ series 1966

Batman hiểu rằng sự báo thù trong anh là không tủ, thứ thành phố này cần là một người hùng thực sự. Và thứ anh phải làm lúc này để không bị tha hoá thành ác quỷ đó chính là đưa Batman thành anh hùng Gotham cần chứ không phải một kẻ tăm tối, dùng sức mạnh để âm thầm diệt kẻ ác. 

Trên đây là những câu thoại trong The Batman khiến tôi ấn tượng nhất. Có thể thấy thoại của bộ phim không quá dài nhưng câu nào cũng chất lượng, vừa hé lộ về câu chuyện mà vừa bộc lộ được mối quan hệ của các nhân vật một cách khéo léo. Theo bạn, đâu là câu thoại chất lượng nhất, hãy chia sẻ ở phần bình luận nhé. 

*Bài viết của Hoa Lê trên DienAnh.net

Nếu bạn yêu thích các bộ phim Việt và muốn hóng hớt showbiz thì hãy theo dõi DienAnh.net để cập nhật những bài viết mới nhất và cùng ngồi tám với tui nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.