x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Khác

Muốn hạnh phúc hơn, hãy giảm lo âu căng thẳng theo chủ nghĩa khắc kỷ

Trương Di 23:26 - 09/10/2021

Năm 2021, chúng ta phải chứng kiến và trải qua những biến đổi nặng nề của xã hội, những cuộc chia ly không hẹn ngày gặp lại,từ đó các giải pháp chăm sóc sức khỏe tinh thần, giảm bớt căng thẳng lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. 

Nếu bạn đã từng gặp stress và đã áp dụng những phương pháp y học hiện đại nhưng vẫn chưa cảm nhận được hiệu quả, bạn có thể thử tìm hiểu cách giảm thiểu căng thẳng bằng Chủ nghĩa Khắc kỷ – một phương pháp đã tồn tại hơn 2.000 năm lịch sử.

 Khí hậu môi trường bị tàn phá nặng nề khiến chúng ta đã không còn như trước

Vài nét về chủ nghĩa khắc kỷ 

Chủ nghĩa khắc kỷ là một trong những trường phái triết học nổi tiếng có từ thời Hy Lạp và La Mã cổ đại vào đầu thế kỷ thứ 3, trước Công nguyên. Nó dẫn ra câu trả lời thuyết phục cho những vấn đề lo lắng, căng thẳng, sợ hãi và rắc rối như “Tôi muốn gì trong cuộc sống?”. Hay giải thích một cách đơn giản, chủ nghĩa Khắc kỷ được thiết kế để giúp mọi người sống cuộc sống tốt nhất có thể.

Không giống như các truyền thống triết học khác, chẳng hạn như Phật giáo, Chủ nghĩa Khắc kỷ đã bị “gián đoạn” và không phát triển liên tục bởi sự suy tàn của các triết học Hy Lạp và sự trỗi dậy của Cơ đốc giáo, mặc dù các tư tưởng Khắc kỷ đã ảnh hưởng đến rất nhiều triết gia (bao gồm nhiều triết gia Cơ đốc giáo).

 Một cuốn sách nổi tiếng về chủ nghĩa khắc kỷ

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, chủ nghĩa này dần lấy lại vị thế và có chỗ đứng vững chắc trong lòng nhiều con người đặc biệt là các doanh nhân, vận động viên hay các nhà chính trị gia. Dù đã tồn tại hơn 2.000 năm, các triết lý của Chủ nghĩa Khắc kỷ vẫn có thể áp dụng vào cuộc sống hiện đại.

Kiểm soát cách bạn nghĩ

Cuộc sống sẽ luôn xuất hiện những điều không may hoặc không như ý muốn và chúng ta không thể kiểm soát được những gì xảy ra với cuộc đời mình. Chúng ta sẽ không thể kiểm soát những thứ mà mọi người xung quanh nói hoặc làm, hay thậm chí là kiểm soát hoàn toàn cơ thể của mình. Điều duy nhất mà chúng ta thực sự kiểm soát chính là cách mà chúng ta suy nghĩ và đối diện với mọi thứ.

 Ta không thể điều khiển cách mà mọi thứ vận hành nhưng có thể kiểm soát suy nghĩ

Từ đó, chúng ta sẽ đưa ra đánh giá về những gì xảy ra theo góc nhìn đa chiều và không hướng về những cảm xúc tiêu cực. Nếu ta luôn tâm niệm rằng điều đó thực sự tồi tệ, ta sẽ chỉ buồn bã, tức giận hoặc thậm chí là sợ hãi. Tất cả những cảm xúc này là sản phẩm của những đánh giá mà chính bạn là người đưa ra. 

Thực chất, những điều tưởng chừng như thật sự kinh khủng đối với chúng ta lại là vấn đề không đáng quan tâm của một người nào khác, hoặc thậm chí điều đó lại còn được người khác hoan nghênh. Vì vậy mỗi khi cảm thấy căng thẳng, hãy thử hít một hơi thật sâu và cảm nhận những khía cạnh  khác của vấn đề, biết đâu bạn sẽ tìm ra lời giải cho tâm hồn của mình một cách nhanh chóng.

 Loại bỏ cảm xúc tiêu cực bằng cách thả lỏng tâm trí

Đừng cố gắng tìm ra giải pháp cho tất cả vấn đề

Quan niệm cổ xưa hay nền khoa học tiến bộ hiện tại đều công nhận điều này. Các chuyên gia của Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ cũng như các triết gia Khắc kỷ khuyên mọi người rằng: “một trong những phương pháp giảm stress quan trọng chính là chúng ta không nên quá khắt khe với bản thân vì không giải quyết được tất cả mọi thứ.”

Thay vì tập trung vào việc tìm ra giải pháp, mà hãy bình tĩnh đánh giá toàn bộ sự việc, cố gắng xử lý theo khả năng vì mục tiêu của chính mình. Tuy nhiên, việc có thực hiện thành công điều này hay không còn bị chi phối rất nhiều bởi các yếu tố khác ngoài ý chí của bản thân. Nhưng suy cho cùng, bạn chính là người có quyết định lớn nhất đối với sự việc đó.

 Không phải mọi vấn đề đều có cách giải quyết triệt để

Hãy cười lên khi bạn có thể

Bill Irvine – một nhà tâm lý học hiện đại đã đáp trả những lời chỉ trích dành đến mình bằng câu nói đùa: “bạn nghĩ bài luận của tôi viết là lạc đề ngay từ căn bản ư? Vậy là anh chưa đọc bài của mẹ tôi viết rồi.” Điều đó có nghĩa là, chủ nghĩa khắc kỷ khuyên bạn hãy luôn lạc quan và hướng đến những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống của chúng ta. 

Ấy vậy, American Psychological Association (Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ) cũng khuyên chúng ta nên sử dụng sự hài hước để giảm stress một cách sáng suốt, chúng ta không nên tự giễu trước vấn đề của bản thân hay là bất kỳ ai khác. Bạn phải nhận định rõ được ranh giới mong manh giữa sự hài hước và sự mỉa mai. Phản ứng ngạo mạn ít khi mang lại hiệu quả và chắc chắn không giúp ích gì trong việc giảm stress mà còn góp phần gia tăng sự căng thẳng.

 Và cuối cùng là hãy cười nhiều hơn mỗi ngày

Kết: Chủ nghĩa khắc kỷ là một trong những phương pháp giúp con người ta giải tỏa căng thẳng được áp dụng ngay từ những ngày xa xưa của lịch sử. Yếu tố then chốt trong phương pháp này để giúp bạn giải quyết được cảm giác áp lực, lo âu, sợ hãi của mình chính là cách mà chúng ta suy nghĩ và đối diện với vấn đề gặp phải.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỳ Quảng

Mỳ Quảng

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".