x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Khác

5 thói quen khiến tâm trí bình ổn, giúp giải tỏa căng thẳng và lo âu

Trương Di 17:36 - 02/10/2021

Một điều đáng tiếc thường thấy ở con người hiện đại đó là chúng ta thường không trân trọng bản thân mình. Ta lên kế hoạch cho một tuần, trong đó việc chiếm nhiều thời gian nhất có lẽ là gặp bạn bè và chè chén hằng đêm. Sẽ có khoảng 12 cuộc họp, 5 bữa ăn sau 8 giờ tối, xem 7 cuốn phim lúc đêm muộn và uống khoảng 14 ly cà phê trong tuần. Rồi ta than thở rằng cuộc sống không còn bình lặng như trước, dẫn đến căng thẳng lo âu, suy sụp tinh thần. 

Chúng ta từ chối việc xem xét một cách nghiêm túc có bao nhiêu thói quen từ thời thơ ấu của mình còn lại bên trong bản thân sau khi đã trưởng thành. Muốn mọi thứ đơn giản và bình lặng, đó là lời khẩn cầu hợp lý của tâm trí khi không muốn liên tục mệt mỏi vì bị kích thích quá mức cần thiết. Dưới đây là một số điều chúng ta có thể làm để đơn giản hóa cuộc sống của mình: 

 Trân trọng bản thân bằng những việc làm đơn giản

1. Ít cam kết hơn nghĩa là nhiều tự do hơn

Trên lý thuyết thì quan hệ rộng rãi là một đặc ân khi có nhiều người quen để vui chơi và học hỏi. Tuy nhiên, về mặt tâm lý thì nó cũng tạo ra nhiều mệt mỏi và cuối cùng là dẫn đến căng thẳng, lo âu. Cách nhận biết để thay đổi có một chút cổ điển tàn nhẫn. 

Chúng ta có thể học theo quy tắc của triết gia lỗi lạc Nietzsche: “Ngày nay đàn ông vẫn được chia thành hai nhóm chính: nô lệ và tự do. Ai không có 2/3 thời gian trong ngày của mình dành riêng cho bản thân, thì sẽ là nô lệ, dù người đó có là một chính khách, doanh nhân, học giả, hay quan chức.”Ta có thể dễ dàng đạt được nhiều tự do hơn trong ngày một cách chính đáng nhờ vào sự khôn ngoan. Tìm kiếm người giúp việc hay thuê ngoài là ví dụ điển hình. 

 Ít hơn đôi khi mang nghĩa là đã đủ

2. Tất nhiên là cần phải ngủ nhiều hơn

Nên vào khoảng bảy đến tám giờ một ngày. Hoặc nếu chúng ta không thể quản lý giấc ngủ của mình, thì ít nhất cũng cần nhận ra mình đang thiếu thốn đến mức nào, để không làm trầm trọng thêm nỗi lo lắng, bất an bằng cách tìm kiếm những lời giải thích trừu tượng cho chúng. Ta không nhất thiết phải ly hôn, phát triển lại từ một nghề hoàn toàn khác hay chuyển đến sống ở một vùng đất mới. Điều ta cần làm chỉ là nên nghỉ ngơi nhiều hơn một chút mà thôi.

 Ngủ là cách dễ nhất để loại bỏ căng thẳng và lo âu

3. Ít công nghệ thông tin, phương tiện truyền thông và mạng xã hội

Những gì chúng ta đang tiêu thụ khi kiểm tra điện thoại của mình có lẽ là yếu tố đóng góp lớn nhất vào sức khỏe tâm thần của mỗi người. Trong phần lớn lịch sử, không thể tưởng tượng nổi rằng sẽ có một thứ gọi là "quá thừa thông tin". Kể từ giữa thế kỷ 20, tin tức đã trở thành hàng hóa và trong quá trình này, nó trở thành một yếu tố chính - mặc dù vẫn còn quá ít người biết đến - mang nguy cơ sống còn về mặt tinh thần của nhân loại. 

Mỗi phút mỗi ngày đều mang đến cho chúng ta vô số lựa chọn để lấp đầy tâm trí của mình với sự cuồng nhiệt, kỳ tích, thảm họa, niềm vui, nghịch lý, tham vọng, chiến thắng, sự điên rồ và vô lý của những người lạ trên hành tinh này. Và nó đi cùng hệ thần kinh của con người chìm vào giấc ngủ. 

 Kẻ thù lớn nhất của sự bình an đôi khi là truyền thông đại chúng

4. Tiếp nhận đủ dinh dưỡng 

Các nhà khoa học phương Tây luôn khuyên con người phải ăn uống đầy đủ dưỡng chất, chất béo, protein, vitamin,… và bây giờ mọi người đều thực hiện theo lời khuyên này, nhưng thay vào đó chúng ta lại gặp nhiều căn bệnh hơn, đặc biệt là bị béo phì thay vì suy dinh dưỡng như thời kỳ trước.

Ta cần có đầy đủ chất cho cơ thể sống. Tuy vậy, nhiều người ăn chay, nhiều vị chân sư ăn chay quanh năm nhưng cơ thể không hề ốm đói, da dẻ lại có phần hồng hào hơn người khác. Các vị sư học võ trong chùa, các thiền sư Yoga, họ ăn chay và ăn uống rất ít, thậm chí kham khổ nhưng cơ thể họ lại có phần khỏe mạnh hơn.

 Dinh dưỡng không cần nhiều, chỉ nên đủ

5. Loại bỏ những suy nghĩ gây ra căng thẳng và lo âu

Mất ngủ và lo lắng là sự trả thù của tâm trí đối với tất cả những suy nghĩ mà ta từ chối có ý thức trong ngày. Để có thể hoàn toàn nghỉ ngơi, ta cần dành ra những khoảng thời gian nằm trên giường với một tập giấy để viết ra những dòng suy nghĩ. Cần đặc biệt xem xét ba chủ đề: 

- Điều gì đang làm tôi lo lắng và bất an?

- Ai đã gây ra áp lực cho tôi và như thế nào? 

- Điều gì làm tôi phấn khích? 

 Điều gì khiến chúng ta không thể thoát ra khỏi những suy nghĩ tiêu cực?

Chúng ta cần sàng lọc những nội dung hỗn độn trong tâm trí mình. Tự định hướng cho câu chuyện đang diễn trong đời bằng cách viết một vài đoạn tiếp theo dành cho nó. Hãy suy nghĩ trước và viết ra những điều sắp xảy đến. Với sự kiên nhẫn giống như một phụ huynh hướng dẫn đứa trẻ xem nó sẽ phải làm gì ở trường vào ngày hôm sau.

Kết: 

Tóm lại, Công nghệ thông tin, truyền thông và mạng xã hội nên được hạn chế ở mức tối đa để hệ thần kinh có thêm thời gian nghỉ ngơi. Những giấc ngủ sâu từ bảy đến tám tiếng một ngày và ăn uống đủ dinh dưỡng thay vì quá thừa thãi các thể loại chất. Những suy nghĩ gây ra lo lắng, bất an nên được viết ra giấy thay vì giữ trong tâm trí để có thể dễ dàng kiểm soát sự không ổn định về mặt tinh thần.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỳ Quảng

Mỳ Quảng

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".