x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Hàn

Ngày Mới Tốt Lành: Phim chữa lành tâm hồn, giúp bạn thêm yêu cuộc sống

Lọ Lem 08:00 - 05/06/2022

Những con người trong Ngày Mới Tốt Lành ai cũng có vẻ ngoài vui vẻ, tích cực, nhìn không giống gì với những người bệnh thông thường. Lần đầu khi Su-mi (Kim Hwan Hee thủ vai) đến nhà an dưỡng Nelbom, cô cũng không tin những người mà cô tiếp xúc lại là những người “gần đất xa trời”. 

Mình thấy khi liên kết các sự việc trong Ngày Mới Tốt Lành lại có thể lý giải được điều đó. Họ không giống với những bệnh nhân ở nơi khác, những người chỉ nằm yên chờ đến ngày ra đi, những con người trong Ngày Mới Tốt Lành luôn bận rộn với những thứ họ muốn làm mỗi ngày. Cũng chính vì thế mà họ luôn cảm thấy mình có giá trị và tận hưởng từng ngày, từng phút, từng giờ trôi qua bằng một thái độ vô cùng trân trọng và biết ơn.

Thêm nữa là họ rất chủ động trong việc rèn luyện sức khỏe thể chất và tinh thần của mình thông qua việc tham gia những lớp trị liệu của Yoon Bit mỗi ngày. 

Yoon Bit (Song Jae-rim thủ vai) là anh chàng mỗi ngày đều tổ chức các buổi trị liệu về thể chất lẫn tinh thần cho các bệnh nhân trong nhà an dưỡng Neulbom. Bản thân Yoon Bit cũng là một người có bệnh trong người. 

Người ta nói anh chỉ có thể sống tiếp 3 tháng nhưng chính nhờ sự tích cực, vui vẻ, yêu đời và mang lại nhiều giá trị cho những người xung quanh, phép màu đã đến với Yoon Bit. Kể từ lúc được chẩn đoán đến giờ, anh đã sống được 4 năm. Thật ra mình cũng không rõ về thân thế của Yoon Bit vì trong Ngày Mới Tốt Lành không đề cập đến background của nhân vật này. 

Thông qua các hoạt động tương tác với những người trong nhà an dưỡng Neulbom, mình nghĩ có thể xem Yoon Bit như một nhà trị liệu nghệ thuật. Những hoạt động mà Yoon Bit tổ chức cho những người ở đây có có đủ thể loại với đủ những phương pháp khác nhau, từ bị động đến chủ động ví dụ như: diễn ảo thuật, xem kịch, thiền, giãn cơ, xếp giấy origami, viết thư gửi chính mình,...Ở mỗi hoạt động cũng phần nào hé lộ về tính cách, hoàn cảnh của nhân vật và giúp mình học thêm về những phương pháp khiến mình trở nên vui vẻ, tích cực hơn mỗi ngày. 

Cùng mình điểm lại một số liệu pháp nghệ thuật chữa lành mà Yoon Bit và những người trong nhà an dưỡng Neulbom đã tập luyện cùng nhau nhé!

Thiền 

Những người trong nhà an dưỡng Neulbom được tập trung lại, ngồi xếp bằng lại trong một khu. Yoon Bit sẽ dẫn dắt suy nghĩ của họ và đưa họ đến những vùng đất khác. Thứ Yoon Bit cung cấp cho những người trong nhà an dưỡng Neulbom là công cụ, chất liệu để họ tự đi đến nơi mình muốn và hình dung những gì mình nghĩ trong đầu.

>>> Xem thêm: Ngày Mới Tốt Lành: Câu chuyện chữa lành cho những con người cô đơn

Mỗi người sẽ tưởng tượng ra một không gian khác nhau. Không gian đó cũng sẽ có những sự vật, sự việc khác nhau. Những gì họ thấy cũng sẽ phần nào phản ánh những suy nghĩ, ước muốn, cảm xúc, khát khao của họ. Theo như mình tìm hiểu thì đây cũng là một cách để mình có thể đối diện với những cảm xúc chân thật nhất của chính mình và kết nối với đứa trẻ bên trong để lắng nghe những khao khát thật sự của nó.

Sau khi dẫn thiền, Yoon Bit sẽ kéo mọi người về lại với thực tại và đọc những “câu thần chú” khiến họ yêu đời hơn mỗi ngày. Đó là những câu nói về sự biết ơn: “Hôm nay lại là một ngày hạnh phúc. Hôm nay lại là một ngày vui vẻ. Hãy biết ơn vì ta có ngày hôm nay.”

Viết thư cho chính mình

Yoon Bit nói việc mình có thể viết ra những suy nghĩ, những cảm xúc của chính mình tức là mình đã có thể đối diện với nó. Khi đối diện được với những cảm xúc tiêu cực của chính mình, mình sẽ cảm thấy nhẹ nhõm và dễ vượt qua nó hơn. 

Mình thấy hoạt động viết thư cho chính mình hiện nay khá phổ biến. Tuy nhiên, khi đưa lên phim ảnh, nếu làm không khéo sẽ có phần hơi sến súa và khiên cưỡng. Rất may là Ngày Mới Tốt Lành đã không mắc phải lỗi đó. 

Những bức thư viết cho chính mình của những con người trong nhà an dưỡng Neulbom rất đúng tinh thần của hoạt động này. Đó là những lời nói chân thật, xuất phát từ trái tim, không màu mè, tô vẽ hay thổi phồng sự thật. 

Qua mỗi bức thư, mỗi người có thể kể được câu chuyện hoặc thể hiện cảm xúc của mình một cách vô cùng chân thật. Nhân vật cô gái ở quầy cafe do  Lee Yoon Ji thủ vai đã nhân cơ hội này để nói lời xin lỗi và cảm ơn đến người chồng của mình vì anh đã bên cạnh cô đến giờ phút này. Nếu không có sự xuất hiện của cô có lẽ giờ đây anh đã có thể lấy được một người vợ khác xinh đẹp, tài giỏi và có một đứa con giống hệt mình. 

Mình thấy những người trong trường hợp của cặp vợ chồng này cũng khá nhiều nhưng không phải ai cũng có cách nghĩ thoáng và chọn cách sống vui vẻ bên nhau ở những ngày cuối đời như hai người này. 

>>> Xem thêm: Ngày Mới Tốt Lành: Câu thần chú giúp ta yêu đời hơn mỗi ngày

Anh nhà văn thì ca tụng về lý tưởng sống của đời mình một cách hồ hởi. Mình thấy nhân vật này là người mạnh mẽ nhất trong những con người ở nhà an dưỡng Neulbom. Dù cho ý tưởng của anh không được mọi người để ý, anh vẫn quyết tâm đi với nó cho đến cùng. 

Ông lão In Soo (Lee Soon Jae thủ vai) là người bí ẩn nhất trong nhà an dưỡng này. Ở bức thư viết cho chính mình, ông cũng không đề cập gì đến bản thân. Ổng chỉ nói lên quan điểm của mình về sự ra đi và mong mọi người có thể đón nhận nó một cách nhẹ nhàng hơn.

Xếp giấy origami

Hoạt động này tuy chỉ xuất hiện vài giây, được nói thông qua lời thoại của Yoon Bit nhưng mình thấy nó cũng đáng để nhắc đến. Origami là nghệ thuật xếp giấy của Nhật Bản. Cách gấp giấy origami cũng rất đa dạng và dường như không có khuôn khổ hay giới hạn nào cho nó. Người gấp có thể xếp theo mẫu hoặc tự do sáng tạo theo ý muốn của mình. 

Khi gấp giấy origami sẽ rèn luyện được sự kiên nhẫn, tập trung và khéo léo. Origami còn có tác dụng làm êm dịu thần kinh, cân bằng lại trí não, chữa bệnh mất ngủ và giảm thiểu căng thẳng. Cũng chính vì vậy mà nhiều bác sĩ và chuyên gia vật lý trị liệu đã dùng origami như một liệu pháp vật lý và tinh thần. Mình nghĩ đó cũng là lý do Yoon Bit đem origami vào những hoạt động trị liệu của mình. 

Giãn cơ

Giãn cơ chỉ được Yoon Bit nhắc qua chứ không được thể hiện trên cảnh phim nhưng sự xuất hiện của hoạt động này giúp mình có được cái nhìn tổng quan hơn về những hoạt động mà anh cho những người ở nhà an dưỡng Neulbom luyện tập. Những hoạt động đó không chỉ tác động về mặt tinh thần mà cũng tác động về mặt thể chất của họ. 

Người lớn tuổi hoặc những người ít vận động sẽ hay bị đau nhức xương khớp. Chính vì vậy giãn cơ là một trong những hoạt động vô cùng cần thiết. Kéo giãn cơ có thể giúp cơ thể thư giãn, giảm căng thẳng và chống lại stress rất hiệu quả. 

Những người ở nhà an dưỡng Neulbom đã có những ngày tháng cuối đời vô cùng trọn vẹn và ý nghĩa trước khi đi đến nơi khác “tốt hơn”. Họ luôn tích cực, vui vẻ vì mỗi ngày họ đều đang cố gắng cho những mục tiêu cuối đời của mình. Họ có công việc để làm, có thời gian để tận hưởng cuộc sống và tham gia vào những hoạt động trị liệu giúp mình cảm thấy thoải mái và nhẹ nhàng hơn. Vì thế, mỗi ngày trôi qua đều là một ngày đáng giá với họ. 

Những phương pháp trị liệu ở trên, mình thấy không chỉ áp dụng được với những người đang bệnh, mà trên thực tế nó được sử dụng rất nhiều trong các hoạt động chữa lành. Bạn cũng có thể tham khảo để tìm phương pháp trị liệu phù hợp để cải thiện đời sống vật chất lẫn tinh thần của mình nha!

* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Mọt phim Review

Nếu bạn quan tâm đến phim Hàn Quốc và không muốn bỏ qua bất kỳ phim nào của xứ sở Kim Chi , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Ngày Mới Tốt Lành (Good Morning)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.