x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Việt

Nghệ sĩ đóng Táo Quân: Công Lý khó quay trở lại, Vân Dung giàu có

Đức Nguyên 09:12 - 10/09/2022

Năm nào cũng vậy, cứ đến đêm Giao thừa là tôi lại háo hức đón chờ xem Táo Quân. Gần 20 năm qua, chương trình này đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu với nhiều khán giả Việt. Ở đó, những nội dung hấp dẫn, sự kiện quan trọng trong một năm được tái hiện một cách hài hước, dí dỏm qua những màn trình diễn duyên dáng của các Táo. 

 Những nghệ sĩ đảm nhận vai trò quan trọng này cũng đều là những gương mặt gạo cội, được nhiều người yêu mến. Theo thời gian, có người đã dần không còn xuất hiện nữa, để lại trong chúng ta nhiều tiếc nuối, cũng có người vẫn miệt mài cống hiến cho nghệ thuật. Hãy cùng tôi điểm lại một số cái tên nổi bật nhé! 

Nghệ sĩ Quốc Khánh U60 vẫn là “giai tân” 

Nhắc đến nghệ sĩ Quốc Khánh, tôi tin khán giả sẽ nghĩ đến một người tài hoa với nhiều vai diễn để đời, dù là trên màn ảnh nhỏ hay sân khấu. Vậy nhưng chính vai Ngọc Hoàng trong Táo Quân mới thực sự là “thương hiệu” của nam nghệ sĩ sinh năm 1962 này. Dáng người nhỏ, gương mặt có chút trầm tư, tuy ít nói, nhưng phát ngôn câu nào là gây “chấn động” câu đó đã giúp nghệ sĩ Quốc Khánh là cái tên khó có thể thay thế với vai diễn này.

>>>Xem thêm: NSƯT Nguyệt Hằng: "Chồng tôi ga lăng, chiều vợ con nhưng nóng tính"

Là người Hà Nội gốc, học hết lớp 10, nghệ sĩ Quốc Khánh đã thi vào khóa đào tạo diễn viên năm đầu tiên của Nhà hát Kịch Việt Nam và gắn bó với nơi đây đến tận bây giờ. Suốt mấy chục năm làm nghề, cái tên Quốc Khánh đã trở thành một “cây đa cây đề” của làng hài phía Bắc. Vậy nhưng chỉ có “vai diễn ngoài đời” là anh chưa thực sự “làm tròn” mà thôi, dù là con trai duy nhất trong nhà, nhưng đến hiện tại, nam nghệ sĩ vẫn chưa lập gia đình. 

Nghệ sĩ Quốc Khánh từng trải lòng về lý do không chịu lấy vợ là bởi anh thích cuộc sống tự do, không bị ràng buộc bởi trách nhiệm. Hiện tại, nam nghệ sĩ vẫn sống độc thân trong căn nhà nhỏ, phòng riêng của anh chỉ vỏn vẹn 10m2. Tôi nghĩ, đã là quan điểm nghệ sĩ thì khán giả chắc chắn sẽ luôn ủng hộ và vẫn yêu thương họ qua những vai diễn mà thôi. 

NSND Công Lý khó lòng quay trở lại với Táo Quân

Có lẽ Táo Quân 2021 là lần cuối cùng chúng ta được thấy sự góp mặt của NSND Công Lý trong vai Bắc Đẩu. Bởi sau biến cố bệnh tật, sức khỏe của nam nghệ sĩ đã yếu đi nhiều. Tôi đã từng lặng người đi trước màn hình điện thoại khi đọc được thông tin Táo Quân 2022 sẽ không còn “cô Đẩu” Công Lý nữa. 

Tham gia từ những năm đầu tiên, tạo hình của Bắc Đẩu mà NSND Công Lý lựa chọn là trang phục vest, đầu trọc và giọng nói nam tính cơ. Vậy nhưng, liên tiếp những năm sau đó, chúng ta được chứng kiến những pha “dậy thì” ngày một thành công của cô Đẩu khi ăn mặc có phần màu mè, nữ tính hơn với mái tóc xoăn, dài và đặc biệt là giọng nói có phần đanh đá, chua ngoa. 

“Bà hoàng tạo trend”, “nữ thần đá xoáy”, “chúa tể chua ngoa”,... là những biệt danh mà khán giả vì quá mến mộ nên đã đặt cho vai Bắc Đẩu của NSND Công Lý suốt hành trình gần 20 năm đóng Táo. Chính vì ghi dấu ấn quá lớn mà sự vắng mặt của anh đã để lại nhiều tiếc nuối. Thậm chí, anh cũng đã bật khóc khi chứng kiến mọi người tập Táo vào cuối năm. Hiện tại, nam nghệ sĩ đã đang dần hồi phục sức khỏe tích cực, góp mặt trong một số vai diễn nhỏ và hẹn ngày “tái ngộ” không xa với khán giả. 

NSƯT Xuân Bắc cũng chọn rời xa “triều đình”

Nhắc đến Bắc Đẩu thì dĩ nhiên không thể không nhắc tới Nam Tào - người cùng NSND Công Lý làm nên cặp bài trùng bên cạnh Ngọc Hoàng suốt những mùa qua chính là NSƯT Xuân Bắc. Vậy nhưng ở Táo Quân 2022, chúng ta cũng không được thấy sự góp mặt của nam nghệ sĩ trong vai trò này nữa. Giống với bạn diễn của mình, anh chọn nhường “việc triều chính” lại cho thế hệ sau là Duy Nam và Trung Ruồi.

 Khác với “cô Đẩu” đỏng đảnh, Nam Tào lại như một thế lực cân bằng, điềm tĩnh hơn, “nhẹ nhàng” hơn so với các Táo mỗi lần lên chầu nhưng cũng cực kỳ thâm sâu. Đúng là rất khó để tìm được người kết hợp với Công Lý nếu không phải là Xuân Bắc và ngược lại. Tôi nghĩ đó cũng là một phần lý do khiến NSƯT Xuân Bắc lựa chọn rời xa Táo Quân - nơi anh đã cống hiến cả thanh xuân như vậy. 

Đúng là không có quyết định nào dễ dàng cả, nhất là với những nơi, những con người mà họ thương yêu. Hiện tại, chúng ta vẫn được thấy một nghệ sĩ Xuân Bắc trong vai trò MC và diễn viên qua các tiểu phẩm hài. Ngoài đời, tình bạn của “bộ tứ hài Bắc” (Công Lý, Xuân Bắc, Tự Long, Quang Thắng) cũng khiến nhiều người ngưỡng mộ. 

NSND Tự Long hạnh phúc viên mãn ở tuổi U50

Là nghệ sĩ chèo, xuất thân từ Nhà hát chèo Quân đội, nhờ thế mà NSND Tự Long được mệnh danh là Táo hát hay và hát nhiều nhất triều đình. Gây ấn tượng với nhiều vai trò khác nhau, từ Táo Thoát nước, Táo Xã hội, Táo Thể thao,..., lần nào nghệ sĩ Tự Long xuất hiện là y rằng lần đó cả buổi chầu được dịp nhộn nhịp. Tôi vẫn không quên mỗi lần Hà Nội mưa lụt, bài ca Lụt Từ Ngã Tư Đường Phố trong Táo Quân 2009 của nam nghệ sĩ lại được dân tình chia sẻ rầm rộ. 

Hiện NSND Tự Long là sĩ quan quân đội hàm Đại tá, nghệ sĩ chèo, diễn viên và MC. Năm 2015, anh được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân và hiện là Phó giám đốc Nhà hát Chèo Quân đội. Không chỉ sự nghiệp rực rỡ, nam nghệ sĩ còn có cuộc sống gia đình viên mãn bên vợ là giảng viên của Đại học Văn hóa Nghệ thuật - Quân đội, họ cũng vừa chào đón thêm cậu quý tử nhỏ. 

NSƯT Quang Thắng làm táo Kinh tế nhưng cực giản dị, chất phác

Dường như vai Táo Kinh tế đã được “đo ni đóng giày” cho nghệ sĩ Quang Thắng khi xét về ngoại hình hay phong thái, giọng nói, tôi thấy không ai có thể làm tốt bằng anh được. Với chiếc mũi to “thương hiệu”, NSƯT Quang Thắng cũng là một trong những Táo được quan tâm và gây chú ý mỗi khi lên chầu. Bên cạnh nhiều quà là “cây nhà lá vườn”, thì các phương tiện mà Táo Kinh tế sử dụng cũng được thay đổi liên tục. 

>>>Xem thêm: Những phú bà yêu phi công trên màn ảnh: Ai cũng tài giỏi, xinh đẹp

Tuy “trên giời” được vào vai người có tiền, vậy nhưng trong các vai diễn truyền hình cũng như phong cách sống thường ngày, NSƯT Quang Thắng lại chọn sự giản dị, chất phác. Trước khi đạt được thành công như hiện tại, nam nghệ sĩ gốc Hải Phòng đã từng trải qua giai đoạn cực khó khăn, thậm chí làm bốc vác, lơ xe để trang trải cuộc sống. Hiện anh đang có cuộc sống viên mãn bên vợ và ba con. 

Nghệ sĩ Vân Dung sở hữu khối tài sản kếch xù ở tuổi U50 

Gắn liền với nhiều vai diễn qua các tiểu phẩm hài, vậy nhưng hình ảnh Táo Y tế trong Táo Quân mới thực sự giúp nghệ sĩ Vân Dung khẳng định tên tuổi của mình. Giọng nói đặc biệt cùng điệu cười không lẫn đi đâu được đã khiến những vai diễn của nghệ sĩ Vân Dung khó lòng mờ nhạt. Một Táo Y tế “lươn lẹo”, lúc nào cũng phải giải trình bởi đứng đầu ngành nhiều vấn đề nóng nhất đã được chị thể hiện cực xuất sắc. 

Thời gian gần đây, chúng ta còn được thấy nữ nghệ sĩ xuất hiện trên các phim truyền hình với những vai diễn có phần trầm và sâu lắng hơn. Sau nhiều năm hoạt động trong nghề, nghệ sĩ Vân Dung sở hữu khối tài sản “kếch xù” khiến nhiều người phải xuýt xoa. Mới đây, nữ nghệ sĩ sinh năm 1975 khiến tôi há hốc khi hé lộ loạt hình ảnh mới về căn biệt thự vừa sang trọng, vừa bề thế như tòa lâu đài trị giá hàng chục tỷ dự định khởi công xây dựng vào năm sau.

NSƯT Chí Trung chọn viện dưỡng lão là điểm kết

 Khác với đôi má đỏ hây hây cùng sự dí dỏm, duyên dáng của Táo Giao thông mà chúng ta thường thấy trong mỗi mùa Táo Quân, NSƯT Chí Trung ngoài đời lại là người đàn ông mang nhiều nỗi tâm sự và sự truân chuyên trong tình cảm. Xuất thân từ Nhà hát Tuổi trẻ, hơn 40 năm làm nghệ thuật, nam nghệ sĩ có sự thành công nhất định trong sự nghiệp nhưng cũng có nhiều tiếc nuối khi không giữ được hôn nhân với người vợ gắn bó hơn 30 năm. 

Nhân vật Táo Giao thông của NSƯT Chí Trung cũng là người tạo trend sau mỗi buổi chầu. Cách thoại của anh cứ “nhẹ như lông hồng” nhưng lại có thể gây cười cực mạnh. Ngoài đời, sau ám ảnh về sự đổ vỡ trong hôn nhân của cha mẹ đến chính mình, dù đã có chuyện tình mới với bạn gái doanh nhân, nhưng nam nghệ sĩ lại không nghĩ đến chuyện kết hôn lần nữa và chọn an hưởng tuổi già tại viện dưỡng lão để không “phiền” đến ai. 

NSND Minh Hằng trở lại sau biến cố mất gia đình

Lần đầu xuất hiện trong Táo Quân của NSND Minh Hằng không phải là Táo, mà là nhân vật đình đám Mama Chuê trong bộ phim Nàng Dae Jang Geum. Khác với nhiều nghệ sĩ khác, NSND Minh Hằng không xuất hiện đều đặn, mà chỉ thỉnh thoảng tham gia làm Táo với các vai: Táo Đầu tư, Táo Điện lực, Táo Giáo dục,... Tuy ít nhưng lần nào nữ nghệ sĩ cũng để lại nhiều ấn tượng sâu sắc. 

Thành công trong sự nghiệp nhưng đường tình duyên và con cái của NSND Minh Hằng lại không thuận lợi. Suốt 25 sau cuộc hôn nhân đổ vỡ, nữ nghệ sĩ sinh năm 1961 vẫn đi về lẻ bóng. Đến với cuộc hôn nhân thứ hai, Minh Hằng mới thực sự có được hạnh phúc viên mãn, nhưng người chồng của chị cũng vừa qua đời, để lại nhiều nỗi buồn khôn nguôi. Phải đến thời gian gần đây, khán giả mới lại được thấy NSND Minh Hằng vui vẻ và đi làm phim trở lại. Hiện nữ diễn viên đang góp mặt trong bộ phim “giờ vàng”. Đấu Trí, ở độ tuổi U60 nhưng tôi thấy NSND Minh Hằng vẫn còn trẻ trung và xinh đẹp lắm.

NSƯT Minh Vượng U70 “tham công tiếc việc”

NSƯT Minh Vượng đóng Táo Quân từ năm 2006 đến năm 2008, lần lượt thể hiện các vai Táo Kinh tế, Táo Cơ chế, Táo Đời sống và gây ấn tượng với lối diễn dí dỏm, hài hước, tự nhiên. Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà những năm sau đó nghệ sĩ Minh Vượng không còn tham gia làm Táo nữa. Đến năm 2018, tôi bất ngờ khi thấy NSƯT Minh Vượng trở lại Táo Quân với vai Táo Hưu trí, lúc này trông bà đã lão hóa đi nhiều nhưng vẫn còn “sung” lắm. 

Đến hiện tại, khi đã ở tuổi “thất thập cổ lai hy”, mặc dù gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, nhưng NSƯT Minh Vượng vẫn luôn muốn làm nghề. Nữ nghệ sĩ sinh năm 1958 ở Hà Nội, từng tốt nghiệp khoa Kịch nói, trường Nghệ thuật Hà Nội (nay là Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội). NSƯT Minh Vượng nổi tiếng với vai bà mối trong vở kịch Già Kén, Kiều Nhung trong vở Vợ Chồng Rởm và để lại nhiều ấn tượng qua các tiểu phẩm hài của Gặp Nhau Cuối Tuần.

Thời gian gần đây, Minh Vượng vẫn thi thoảng góp mặt trong các bộ phim giờ vàng và được đông đảo khán giả yêu mến. Tuy nhiên, vì mang trong mình nhiều bệnh nên bà vẫn luôn phải mang theo thuốc bên mình để khi cần thì có cái dùng luôn. Chắc vì tình yêu nghệ thuật quá lớn nên đã luôn thôi thúc nữ NSƯT cống hiến cho khán giả, cho phim Việt.

>>>Xem thêm: Danh Thái (Đấu Trí): Đời thực vất vả, suýt không lấy được vợ

 Táo Quân vốn không phải là một chương trình hài thông thường, tiếng cười mà các diễn viên mang lại không dễ gì có được, mà đó là sự nỗ lực tìm tòi của cả ê kíp, trong đó có cả những đêm thức trắng tập của đội ngũ diễn viên. Giờ đây có thể có người đã rời xa “nhà trời”, có người vẫn sẽ gắn bó với khán giả trong những đêm Giao thừa, nhưng dù thế nào thì họ cũng đã cống hiến hết mình cho những vai diễn, cho nghệ thuật và cho khán giả. 

* Bài viết của Đức Nguyên chia sẻ tại box Sao Việt

Nếu bạn quan tâm đến dàn sao đóng Táo Quân hay các nghệ sĩ gạo cội khác , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.