x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Khác

Người giàu chưa chắc đã sáng, nhưng người trí thì chắc chắn giàu sang.

Trương Di 22:26 - 31/07/2021

Tiền bạc chưa bao giờ và sẽ không bao giờ khiến con người hạnh phúc, trong bản chất nó không có gì có thể tạo ra hạnh phúc. Một người càng có nó nhiều bao nhiêu càng muốn nó nhiều bấy nhiêu. – Benjamin Franklin

Con người không được định giá bằng tiền bạc hay kiến thức 

Khi chúng ta có thể đạt được khả năng nhận biết con người mình gồm hai phần riêng biệt nhưng gắn kết là thân và tâm, ta sẽ thấy cả tiền bạc lẫn kiến thức đều chỉ là hai loại công cụ (có thể hữu ích hoặc vô ích) phục vụ cho những mục đích và nhu cầu của con người. 

Đừng bao giờ lấy tiền bạc cũng đừng dùng kiến thức để định giá một con người.  

Tiền bạc là vật chất, là thứ công cụ chúng ta sử dụng hằng ngày để tạo nên một cuộc sống đủ đầy tiện nghi, giúp ta bớt đi những nỗi căng thẳng, lo âu thường trực về những bấp bênh mà cuộc sống đầy rẫy khó khăn này mang lại. Một vài trường hợp, tiền cũng được sử dụng để đổi lấy kiến thức, chẳng hạn như việc dùng tiền để mua sách hay mua các khóa học.

Nhưng bên cạnh đó, kiến thức cũng không khác tiền bạc là mấy. Thứ công cụ mang tên kiến thức này nếu không được sử dụng đúng phương pháp, để nó rơi vào tầm kiểm soát của một con người độc địa, nham hiểm thì nó không khác gì một thứ vũ khí mang tính sát thương rất cao có thể hủy hoại cả cuộc đời của hàng ngàn người. 

Tiền bạc là vật chất, là thứ công cụ chúng ta sử dụng hằng ngày để tạo nên một cuộc sống đủ đầy tiện nghi.

Không nên nhầm tưởng giữa kiến thức và trí tuệ. 

Đánh đồng hai thứ này là sai lầm tệ hại. Kiến thức có thể thu nạp được thông qua nhiều cách còn trí tuệ thì không. Nó là sự hiểu biết sáng suốt, là nhận thức đúng đắn về chính kiến và tà kiến. Trí tuệ là minh triết, là thông đạt đạo đức sống. Người có kiến thức chưa chắc đã sống có giá trị vì kiến thức chỉ là một dạng thông tin được lưu trữ trong não bộ còn người trí tuệ thì chắc chắn cao thượng và nhân văn. 

Vậy nên ta không thể chọn tiền bạc hay kiến thức mà hãy chọn cho mình thứ trí tuệ sáng suốt đầy cao quý. Nếu bạn nghèo, có thể dùng trí tuệ để kiếm thêm thu nhập từ những công việc chính đáng. Nếu kiến thức về một lĩnh vực nào đó chưa đủ nhiều và chưa có được một sự hiểu biết sâu rộng, có thể dùng trí tuệ để phân biệt được cái gì nên học và cái gì thì không

 Sự hiểu biết sáng suốt về giá trị của cuộc đời chính là biểu hiện của trí tuệ

Trí tuệ là thứ có giá trị vĩnh cửu

Con người không thể đi đến cuối cuộc đời của mình và nói rằng bản thân đã sống một cuộc sống đầy ý nghĩa mà lại thiếu đi trí tuệ. Người khôn ngoan sáng suốt là người ít nói nhưng lại sở hữu nhiều hành động tích cực. Đó là người trí. Người ham nói và thường xuyên mở miệng để khoe mẽ về bản thân, về những thành quả mà mình đã đạt được trong đời là loại người ngủ quên trên chiến thắng và thiếu trí khôn. 

Hãy phân biệt những loại người này bởi trên đường đời ta sẽ có khả năng chạm mặt, tiếp xúc hay thậm chí hợp tác với cả hai loại nói trên. Trí tuệ luôn luôn đi đầu vì nó tạo ra một con người sống có đạo đức, nhân văn và phẩm cách của họ cũng sẽ tỉ lệ thuận với thứ trí năng đáng giá đó. 

 Trí tuệ của con người theo thời gian là vĩnh cửu

Tiền bạc mua được kiến thức nhưng không thể nào giành được trí tuệ. Sử dụng tiền bạc đúng cách, ta sẽ dễ dàng đạt được một khối lượng kiến thức cần thiết từ đó thứ tri kiến đúng đắn sẽ giúp ta thấu đạt được chân lý vũ trụ thông qua trí tuệ bậc cao. 

Trí tuệ bậc cao ở đây là cái biết chân thực nhất về nguồn gốc, sự phát sinh, trưởng thành và hoại diệt (thành – trụ – hoại – không) của vạn sự vạn vật. Và chính cái thân xác con người ta đang sở hữu cũng thế, nó phải nằm trong nhận thức về chân lý xác đáng này. Kiến thức về nó thì ai cũng biết nhưng trí tuệ có được sau khi biết rồi mới là thứ có giá trị vĩnh cửu. Tiền bạc không thể mua được cái này và cái biết từ kiến thức chỉ là danh từ mà con người ta dùng để nói về nó. 

 Tiền bạc sẽ không bao giờ mua được trí tuệ đích thực

Đôi khi ta hay lầm tưởng nhưng chỉ cần nhớ rằng, biết thôi thì chưa đủ, còn phải hiểu thấu đáo và đạt được trí tuệ về nó nữa. Suy cho cùng, tiền bạc sẽ chỉ giúp chúng ta có được một cuộc sống tốt hơn, thoải mái hơn, không lo lắng về những thiếu thốn của các bữa ăn hằng ngày, các món đồ để mặc trong những hoàn cảnh khác nhau. Nó sẽ dừng lại ở đó. Nó không thể đưa ta đến một cái đích nào hết. Nó giúp ta đi nhanh hơn, dễ dàng hơn nhưng thứ có thể giúp ta tiệm cận với mục đích cao cả của cuộc đời lại chính là trí tuệ. 

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".