x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Hàn

Người Hàn Quốc nghĩ gì về xã hội được phản ánh trong Trò Chơi Con Mực?

Tanpopo 07:30 - 30/10/2021

Những năm gần đây Tanpopo phải đồng ý rằng nội dung và văn hóa Hàn Quốc đã trở thành một hiện tượng toàn cầu với việc các nhóm nhạc Kpop như BTSBLACKPINK chiếm lĩnh các bảng xếp hạng âm nhạc, các bộ phim truyền hình Hàn Quốc đã trở thành một cơn sốt trên toàn thế giới. Mới đây Squid Game (Trò Chơi Con Mực) đã trở thành bộ phim truyền hình số một trên Netflix tại 90 quốc gia. Nhưng đối với người Hàn Quốc, Squid Game mô tả các vấn đề kinh tế và xã hội đồng thời gây sốc bởi thành công vang dội của nó.

 Phóng viên người Hàn Quốc đã xuống phố và thu thập những câu trả lời về sự nổi tiếng của Squid Game. Theo Toronto Star, Nancy Wang Yuen, nhà xã hội học người Mỹ và là tác giả của Reel Inequality: Hollywood Actors and Racism, cũng rất ngạc nhiên cho biết:

“Điện ảnh Hàn Quốc, phim truyền hình Hàn Quốc, nhạc pop Hàn Quốc, tất cả những thứ đó đã có ảnh hưởng rất lớn ở châu Á, và chất lượng cũng như sự nổi tiếng đã có từ lâu. BTS, Squid Game và Parasite và rằng bằng cách nào đó, những thứ đó thực sự nên được tôn vinh vì có chất lượng cao".

 Câu hỏi lớn nhất mà mọi người, trong đó có Tanpopo đặt ra là liệu các vấn đề xã hội trong Squid Game có thực tế hay không? Đối với người Hàn Quốc, Squid Game đã làm nổi bật các vấn đề kinh tế và xã hội của đất nước. Một người dân giải thích cảnh người chơi chờ đợi trên đường phố để vào lại trò chơi là thú vị nhất. Cô ấy nói rằng nó đã mô tả mặt tối của xã hội Hàn Quốc. Các nhân vật thà chơi trò chơi hơn là đối mặt với thực tế của họ.

 “Tôi chỉ nghĩ rằng bất bình đẳng thu nhập là một vấn đề lớn trong xã hội Hàn Quốc", một người phụ nữ nói. Một người dân khác giải thích rằng nhiều vấn đề về gian lận và đầu tư của các nhân vật trong phim Hàn đã quá quen thuộc với thế giới thực. Anh có nhiều người bạn đã đầu tư vào chứng khoán với ý tưởng kiếm tiền đổi đời và trở thành nạn nhân của lừa đảo. Chuyện này cũng làm Tanpopo chợt nhớ đến vụ nữ ca sĩ Taeyeon - trưởng nhóm Girls’ Generation cũng gặp rắc rối về lừa đảo bất động sản gần đây. 

 Người này tiếp tục giải thích rằng Squid Game có nhiều điểm tương đồng với đời thực: “Tất cả bắt đầu khi bạn gặp một người nói rằng bạn có thể kiếm tiền dễ dàng". 

 Một người Hàn khác giải thích rằng chênh lệch giàu nghèo ở Hàn Quốc là một vấn đề nghiêm trọng: “Tôi nghĩ bộ phim có thể châm biếm thực tế khắc nghiệt mà chúng ta đang phải đối mặt". 

 Tanpopo cũng vô cùng thắc mắc rằng những gì Squid Game mô tả Hàn Quốc liệu có khiến người nước ngoài hiểu xấu về đất nước này hay không. Một người dân giải thích rằng Squid Game nói về các khía cạnh xã hội của Hàn Quốc một cách chính xác và nghiêm túc nhưng cũng có lúc quá nghiêm trọng. Đất nước này không quá kịch tính như phim và tốt nhất bạn nên xem Squid Game như một bộ phim giải trí và không quá coi trọng nó.

 Tanpopo cũng đồng ý với điều đó. Phim ảnh phản ánh phần nào thực tế nhưng cũng sẽ có phần nói quá lên. Ví dụ như phim Hàn Quốc thường có nhiều cảnh tình cảm sến rện và trai xinh gái đẹp khắp nơi, nhưng thực tế thì cuộc sống của người dân ngày thường cũng như Việt Nam, Trung Quốc thôi, không phải lúc nào cũng màu hồng mộng mơ và trong xã hội cũng có người này người kia chớ không phải ai cũng đẹp như minh tinh.

 Tương tự với Mỹ, một đất nước có thế mạnh về phim hành động và kinh dị nhưng không có nghĩa nơi đây thiếu an toàn, thường xuyên xảy ra mấy chuyện nghiêm trọng như trong phim đâu, bởi vậy xem phim để giải trí chớ đừng áp đặt rằng xã hội ngoài kia y xì trong phim nha mấy bạn. 

 Squid Game đã trở thành kỳ tích mới nhất của Hàn Quốc, sau đó là những bộ phim truyền hình mới như My Name trên Netflix. Nancy Wang Yuen, nhà xã hội học người Mỹ đã chốt lại vấn đề: 

 “Có rất nhiều bộ phim truyền hình và điện ảnh Hàn Quốc được phát hành trong những ngày này. Vì vậy, ngay cả khi bạn thấy bộ phim khó chịu và đáng lo ngại, hãy cố gắng xem đó là một hình thức thể hiện sáng tạo về một số khía cạnh của xã hội Hàn Quốc, giống như cách các nhà sản xuất phim làm với Hollywood".

 Khi xem Squid Game, thú thật rằng Tanpopo cũng toát mồ hôi vì quá căng thẳng. Các người chơi bày đủ trò để chiến thắng, đôi khi có những cách không chính thống và nặng nề, nhưng không thể phủ nhận rằng nhiều điều trong số đó có thật trong xã hội Hàn Quốc. Dẫu vậy như mình nói đó, ở đâu cũng có người tốt kẻ xấu, vậy nên vẫn sẽ có rất nhiều Ki Hoon, Ali xung quanh chúng ta và hãy nhìn điều đó bằng hướng tích cực nha. 

>> Xem thêm: Lee Jung Jae nhận cát-xê cực cao trong Squid Game, vượt Song Joong Ki

*Bài đóng góp từ Tanpopo gửi về cho DienAnh.Net.

Xem thêm các thông tin về Squid Game tại DienAnh.net 

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Nga Cao

Nga Cao

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nga Cao

Nga Cao

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Nga Cao

Nga Cao

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Nga Cao

Nga Cao

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Nga Cao

Nga Cao

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.