x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Hàn

Squid Game thay đổi cái nhìn về phim Hàn Quốc của khán giả quốc tế

SEIZEDIX 17:00 - 17/10/2021

Với hơn 111 triệu lượt xem chỉ trong những ngày đầu tiên phát hành, Squid Game đang góp phần đưa nền điện ảnh Hàn Quốc ra quốc tế, nhưng chắc chắn rằng đây không phải là bộ phim đến từ xứ sở Kim Chi làm được điều đó và trong tương lai sẽ có nhiều bộ phim có thể thế chỗ nó. Bạn có tò mò tại sao lại như vậy không, hãy cùng mình tìm hiểu lý do đằng sau nhé!

>>> Xem thêm: 5 điều cực thú vị về Park Hae Soo của Squid Game

Làn sóng Hallyu phát triển mạnh mẽ trong 15 năm qua

Trong 15 năm qua, nếu bạn hỏi một người Mỹ về Hàn Quốc, thì chắc chắn sẽ là “làn sóng Hallyu” bởi nền văn hoá giải trí của K-Pop nói riêng, Kbiz nói chung đã phát triển cực kì mạnh, góp phần khiến cho Hàn Quốc trở thành nền kinh tế lớn thứ 10 trên thế giới. Làn sóng này thường sẽ đề cập tới phim ảnh, âm nhạc, làm đẹp và ẩm thực Hàn Quốc.

Quay lại về lịch sử một chút, năm 1997, khi châu Á phải trải qua cuộc khủng hoảng tài chính, Hàn Quốc đã có một bước tiến khi coi lĩnh vực giải trí là một lĩnh vực tiềm năng tăng trưởng kinh tế. Đến thời điểm hiện tại, chính phủ Hàn Quốc vẫn chi hơn 500 triệu USD  hàng năm cho việc quảng bá Hallyu. Ví dụ điển hình về ngân sách năm 2022 là hơn 6 tỷ USD, bao gồm 142 triệu USD dành cho Hallyu, 41 triệu USD dành cho hợp tác quốc tế và 25 triệu USD dành cho việc sản xuất nội dung.

Sự trỗi dậy của K-Drama (phim Hàn Quốc)

Dễ dàng thấy rằng, nền điện ảnh Hàn Quốc đã có bước chuyển mình cực kì lớn khi đạt được thành công về mặt thương mại trên khắp châu Á và châu Mỹ Latinh. Chúng ta có thể biết đến Parasite khi giành được giải Oscar cho Giải thưởng Bộ phim xuất sắc nhất hay Squid Game đang chiếm lĩnh vị trí đầu bảng của Netflix. Với mình, Hàn Quốc là một thị trường cực kì có tiềm năng nhưng dường như các hãng phim Hollywood đã bỏ qua, chỉ cho đến vài năm gần đây.

Có rất nhiều lý do khiến cho ngành giải trí Mỹ bỏ qua “miếng đất màu mỡ" như vậy, đầu tiên bởi khi nhắc đến Hàn Quốc, người ta luôn gắn nó với các mác “phim tình cảm lãng mạn”, một thể loại mà các nhà làm phim Hollywood thường không quá quan tâm. Nhưng bạn cũng có thể thấy Hàn Quốc không chỉ dừng lại ở thể loại phim này, điển hình như Squid Game hay Parasite, là những bộ phim với chủ đề rất khác và ấn tượng đúng không nào? 

Netflix bắt đầu “hứng thú” với Hàn Quốc

Squid Game có thể là bộ phim Hàn Quốc đầu tiên giành được vị trí số 1 trong danh sách top 10 của Netflix Hoa Kỳ, nhưng đây không phải là bộ phim đầu tiên giành được vị trí trong danh sách này. Năm ngoái, bộ phim kinh dị Sweet Home đã trở thành bộ phim đầu tiên lọt vào danh sách Top 10 của Netflix Hoa Kỳ, và ngay sau đó là bộ phim Crash Landing On You.

Gần đây, Netflix đã hợp tác với CJ ENM cũng như JTBC để đưa các bộ phim truyền hình và điện ảnh do họ sản xuất lên trình chiếu trên Netflix, đồng thời bắt tay vào sản xuất một số tựa phim riêng mà Squid Game là đại diện, hay phim D.P của Jung Hae In đóng chính chẳng hạn. 

Nếu bạn có sử dụng nền tảng này, bạn sẽ biết rằng Netflix tạo sẵn một danh mục riêng dành cho phim Hàn Quốc, có vẻ Netflix đã quyết tâm đầu tư nghiêm túc vào ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc từ 2016. Điều này có thể dễ dàng thấy bởi Netflix liên tục phát hành nhiều bộ phim Hàn Quốc, từ lãng mạn đến kinh dị, siêu nhiên và mình tin rằng cuộc đua trong nền điện ảnh Hàn Quốc sẽ còn nhiều thay đổi lớn trong tương lai.

>>> Xem thêm: Những "hạt sạn" to đùng trong bom tấn Squid Game

Tương lai nào cho phim Hàn Quốc trên nền tảng Netflix?

 Mình không nói thì bạn cũng biết rõ là Netflix đang là nền tảng xem phim trực tuyến lớn nhất thế giới. Thực ra có được thành quả như vầy thì thương hiệu VOD này cũng đã vất vả hơn 20 năm từ một dịch vụ cho thuê phim cho đến khi phát triển thành một nơi sản xuất cả những bom tấn lớn ở nhiều quốc gia. Không còn đóng khung tại Mỹ, Netflix đã phát triển tới Tây Ban Nha (thông qua nhiều phim sản xuất đặt hàng như Elite, Money Heist từ phần 3 đến nay) và các quốc gia châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan. 

 Netflix chi nhiều hơn trong việc làm phim theo đơn đặt hàng của họ, giống như Squid Game vậy đó. Họ không ngại sản xuất những phim gốc hấp dẫn và độc quyền, như mới đây có thêm My Name, hoặc đưa các phim chiếu song song với truyền hình trong nước sở tại, giống Neverthless, Hometown Cha-Cha-Cha hay Hospital Playlist.

 Tôi có chú ý đến 2 tựa phim Hàn Quốc sắp chiếu trên Netflix, đó là HellboundSilent Sea, đang đặt lịch vào cuối năm. Hellbound dự kiến khởi chiếu vào tháng 11, là một tựa phim dựa trên webtoon nổi tiếng lấy đề tài kinh dị siêu nhiên do biên kịch - đạo diễn Yeon Sang Ho của Train to Busan thực hiện. Còn vào tháng 12, The Silent Sea sẽ lên sóng với đề tài tương lai của Trái Đất thông qua một tựa phim thriller khoa học viễn tưởng với sự tham gia của Gong Yoo và Bae Doona. 

Sau cú hit Squid Game, mình tin chắc ông lớn Netflix sẽ tiếp tục chi mạnh tay cho việc sản xuất các bộ phim Hàn Quốc cũng như đem thêm nhiều bộ phim truyền hình lên trên nền tảng này, làm thay đổi cái nhìn của khán giả quốc tế về một đất nước “chỉ có phim tình cảm và Kpop”, mà giờ đây còn là những tựa phim thriller hay hành động lôi cuốn không kém gì với Mỹ hay Tây Ban Nha. 

Ngoài ra, cú bật của Trò Chơi Con Mực còn có giá trị lớn đối với các quốc gia châu Á như Thái Lan, Việt Nam hay những khu vực như Hongkong, Đài Loan để Netflix đầu tư tiền sản xuất phim ở những nước này. Ai mà chẳng muốn có thị trường mới đúng không các bạn, và rõ ràng Squid Game thành công bởi chính kịch bản xuất sắc thì các nơi khác cũng hoàn toàn có thể làm ra bộ phim hay, tạo cú hit như vậy. 

Ngay như hiện, DisneyPlus sắp tấn công đến thị trường Hàn Quốc, Hongkong và Đài Loan (Trung Quốc), cạnh tranh thị phần trực tiếp với Netflix nên ông lớn nhất cũng sẽ có động thái để khẳng định chỗ đứng của mình. Còn khu vực Trung Quốc Đại Lục thì mình hơi khó ăn đấy, vì cả Netflix và DisneyPlus có vẻ gặp khó khăn trong việc xây dựng chính ngạch tại đây - một đất nước chú trọng vào những sản phẩm nội địa với hàng loạt ứng dụng xem phim như iqiyi / Tencent, Youku, Mango… 

Tạm kết lại, mình không thể phủ nhận rằng Squid Game đã tạo một tiếng vang cực lớn cho nền phim ảnh xứ sở Kim Chi tới các nền văn hóa khác nhau. Tuy nhiên, mình tin rằng trong tương lai, với sự đầu tư của Netflix cùng các ông lớn trong nền giải trí Mỹ, chúng ta sẽ thấy nhiều tác phẩm tuyệt vời hơn nữa của điện ảnh Hàn Quốc đó!

* Bài viết của Seizedix gửi về DienAnh.Net

Nếu yêu thích Squid Game, hãy vào DienAnh.net để xem thêm nhiều bài viết hay nha.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.