x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Hoa

Phí bản quyền của Như Ý Truyện và những bộ phim Hoa Ngữ

Nam Phong 10:20 - 07/12/2022

Mỗi năm, thị trường phim Hoa Ngữ luôn có những dự án được gắn mác “khủng” với chi phí đầu tư cực lớn cùng dàn diễn viên xịn sò. Những tác phẩm thế này thường được nhà đài, các bên đối tác sẵn sàng bỏ ra vài ngàn tỷ để mua bản quyền phát sóng. Và khi được khán giả lẫn nhà đầu tư đặt quá nhiều hi vọng thì đôi khi có những bộ phim lại gây thất vọng tràn trề, đơn cử như mình thấy Thiên Thịnh Trường Ca là một ví dụ điển hình. 

Đầu tiên, bộ phim truyền hình mà mình muốn nhắc đến với mức phí bản quyền siêu cao, đó chính là siêu phẩm cung đấu Như Ý Truyện. Bộ phim khiến nhà đầu tư sẵn sàng chi tới 1,3 tỷ NDT (tương đương 4420 tỷ đồng) để sở hữu phí độc quyền ra mắt, giá từng tập lên đến 14,5 triệu NDT (50 tỷ đồng). 

Như mọi người đều biết, Như Ý Truyện có nội dung tương đồng về triều đại giống như Diên Hi Công Lược, nhưng phim của Vu Chính ra mắt trước lại vô cùng thành công khiến sức nóng của Như Ý Truyện trở nên “bình bình”, không hót hòn họt như dân tình từng dự đoán.

Như Ý Truyện là tác phẩm có vốn sản xuất khủng, cũng như là dự án đánh dấu sự trở lại của Châu Tấn trên màn ảnh nhỏ sau 4 năm xa cách. Trước khi Như Ý Truyện trình làng, khán giả đánh giá rất cao tác phẩm này, nhưng cuối cùng vì tạo hình và chất giọng của Châu Tấn được cho là không phù hợp, cùng với một số nguyên nhân khác dẫn đến phim bị chê bai, kết quả không đáp ứng được chỉ tiêu mà bên đầu tư đã kỳ vọng.

Độ thảo luận của Như Ý Truyện rất tốt, thành tích so với mặt bằng chung cũng không đến nỗi nào, thậm chí đạt mức độ khá, nhưng so với số vốn đầu tư và mức phí bản quyền cao ngất ngưởng như thế thì quả thật bộ phim đã gây thất vọng nặng nề. 

Mặc dù vậy, bên phía Tencent (nơi mua bản quyền Như Ý Truyện) vẫn có thể tự an ủi khi đặt cạnh đài Hồ Nam với bộ “bom xịt” mà nhà đài này mang về - Thiên Thịnh Trường Ca. Mình nghe nói mức phí bản quyền của tác phẩm do Trần Khôn và Nghê Ni đóng chính dao động trong khoảng 640 triệu NDT đến 1,05 tỷ NDT (2-3,5 ngàn tỷ đồng) - cao thứ hai trong danh sách phí bản quyền phim Hoa Ngữ. 

Nói về quy mô hay dàn diễn viên thì Thiên Thịnh Trường Ca chẳng hề kém cạnh Như Ý Truyện, nhưng kết quả mà tác phẩm này mang về đúng nghĩa là cấp độ thảm họa với nhà đầu tư. Theo như mình tìm hiểu thì Thiên Thịnh Trường Ca đã trở thành phim lỗ nhất trong lịch sử của đài Hồ Nam khi gây tổn thất hơn 600 triệu NDT (2 ngàn tỷ đồng).

Ngoài ra, trong bảng danh sách hé lộ phí bản quyền phim Hoa Ngữ mà mình xem trên trang Baijiahao còn có một số tác phẩm nổi tiếng như Minh Lan Truyện, Đều Rất Tốt, Tam Sinh Tam Thế: Thập Lý Đào Hoa, Sở Kiều Truyện… Dù chi phí mà các nhà đầu tư đã bỏ ra để sở hữu những tác phẩm này không cao bằng Như Ý Truyện hay Thiên Thịnh Trường Ca, nhưng thành công mà những bộ này mang về cho bên đối tác khiến hai bộ kia phải hít khói.

Hãy cùng mình điểm qua chi tiết mức phí bản quyền của những bộ phim Hoa Ngữ nổi tiếng nhé!

1. Như Ý Truyện: 1,305 tỷ NDT

2. Thiên Thịnh Trường Ca: 640 triệu - 1,05 tỷ NDT

3. Minh Lan Truyện: 1,014 tỷ NDT

4. Đại Quân Sư Tư Mã Ý: 1 tỷ NDT

5. Phù Dao: 792 triệu NDT

6. Năm Ấy Hoa Nở Trăng Vừa Tròn: 780 triệu NDT

7. Trường An 12 Canh Giờ: 732 triệu NDT

8. Mị Nguyệt Truyện: 730 triệu NDT

9. Cô Phương Bất Tự Thưởng: 680 triệu NDT

10. Trạch Thiên Ký: 670 triệu NDT

11. Đều Rất Tốt: 667 triệu NDT

12. Niên Đại Cam Hồng: 564 - 639 triệu NDT 

13. Mạc Hậu Chi Vương: 620 triệu NDT

14. Tam Sinh Tam Thế: Thập Lý Đào Hoa: 600 triệu NDT

15. Lang Nha Bảng: Phong Khởi Trường Lâm: 600 triệu NDT 

16. Thời Đại Lập Nghiệp: 594 triệu NDT 

17. Sở Kiều Truyện: 586 triệu NDT

>>>Xem thêm: Lộc Hàm - Diệc Phàm và dàn sao cùng nhóm nhạc nhưng số phận trái ngược

Qua đây có thể thấy những bộ phim sở hữu chi phí bản quyền cao, được khán giả đặt nhiều kỳ vọng chưa chắc đạt thành công như mong đợi, nhiều trường hợp hi vọng quá nhiều thì chỉ có thất vọng mà thôi, thậm chí, nếu chi ra quá nhiều mà không thu lại được bao nhiêu khéo phá sản như chơi. Đúng là đầu tư kinh doanh luôn đối mặt với chuyện may rủi phải không các bạn!

* Bài viết của Nam Phong chia sẻ tại box Phim Hoa Ngữ

Nếu bạn quan tâm phim Hoa ngữ, đời sống Cbiz hay những drama dưa hấp dẫn , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Như Ý Truyện? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Nga Cao

Nga Cao

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nga Cao

Nga Cao

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Nga Cao

Nga Cao

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Nga Cao

Nga Cao

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Nga Cao

Nga Cao

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.