x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Hàn

Phim cổ trang Hàn ngày càng đa dạng nhưng chưa thể đọ lại Hoa ngữ

Xôi Xoài 10:50 - 14/02/2023

Cổ trang là thể loại phim quen thuộc của cả hai thị trường phim lớn tại châu Á là Hàn Quốc và Trung Quốc. Nếu theo dõi phim của cả hai nước này thì tôi tin mọi người dễ dàng phát hiện ra những điểm khác biệt, mạnh và yếu của từng bên. Cùng tôi làm một phép so sánh nho nhỏ giữa thể loại cổ trang của Trung và Hàn xem như thế nào nhé.

Thời lượng

Cổ trang xứ Hàn trước đây thường là dòng phim chính kịch với những câu chuyện trải dài về cuộc đời một nhân vật nào đó. Chẳng hạn như những tác phẩm kinh điển là Truyền Thuyết Joo Mong, Nàng Dae Jang Geum hay Dong Yi, Hoàng Hậu Ki… với số tập lên trên 50 tập. 

Theo thời gian, cổ trang Hàn đã dần trẻ hóa với những bộ phim nhẹ nhàng hơn. Trước hết là phim cổ trang thần tượng kể về tình yêu trong hoàng gia, sau đó thì mở rộng ra với những câu chuyện dân gian, hoặc chèn các yếu tố kỳ ảo zombie, thần thoại hồ ly… Những bộ phim này thường có thời lượng khá ngắn, từ 16 tới 20 tập, vừa tầm để theo dõi.

Còn phim cổ trang xứ Trung thì quả thật là dù đề tài nào đi chăng nữa, thần thoại, cung đình, tiên hiệp… cũng đều có thời lượng từ dài tới rất dài. Ngắn nhất thì cũng phải trên 30 tập, dài hơn thì trên 40, trên 50 tập. Những bộ phim đình đám như Tam Sinh Tam Thế Thập Lý Đào Hoa, Tinh Hán Xán Lạn, Thương Lan Quyết, Đông Cung… đều thuộc tầm độ dài này. 

Còn có những phim đại nữ chủ, đại nam chủ, cung đấu… như Chân Hoàn Truyện, Như Ý Truyện, Võ Tắc Thiên… thì phải lên tới con số hơn 70, 80 thậm chí hơn 100 tập. Rất dài và nội dung dàn trải chính là màu sắc của phim Trung.

Đề tài

Nói đến đề tài thì tôi thấy rõ ràng rằng phim Trung có lợi thế hơn hẳn. Bởi vì lịch sử hình thành nên Trung Quốc kéo dài qua hơn 5000 năm, được coi là một nền văn minh cổ đại lớn của thế giới nên đề tài làm phim cổ trang Trung rất phong phú, có thể nói là chủ lực trong tất cả các thể loại phim. Đó là chưa kể còn có kho tàng tiểu thuyết ngôn tình để chuyển thể nên lại càng nhiều hơn nữa.

Phim cung đình, quyền đấu, gia đấu, trinh thám, tiên hiệp, võ hiệp… có thể nói là đáp ứng mọi nhu cầu giải trí của khán giả. Chính vì vậy thường chúng ta hay thấy mỗi năm thị trường Trung cho ra đời rất nhiều phim cổ trang. Càng tìm hiểu lại càng yêu thích, tôi cũng không thoát được sức hút phim cổ trang xứ Trung.

Trong khi đó, lịch sử Hàn lại không phong phú như vậy, triều đại cũng không nhiều bằng, mà chủ đề làm phim cổ trang cũng mới nở rộ từ sau những năm 2000 mà thôi. 

Trước đây phim Hàn chủ yếu chỉ xoay quanh những cuộc chiến trong hoàng gia, sau này thì mở rộng ra hơn, đan xen những chủ đề khác nhau vào như y học, cung đấu, tranh quyền đoạt vị, tình yêu vượt qua giai cấp… tuy vậy vẫn không thể phong phú như phim Trung được. Bù lại phim Hàn rất chú trọng vào nội dung, xây dựng một câu chuyện cô đọng và phát triển tập trung nên vẫn có lượng khán giả riêng.

>>>> Xem thêm: Lý do vào nghề cực thú vị của dàn sao Hàn: Song Kang vì mê trai

Trang phục

Nói đến trang phục phim cổ trang thì hẳn nhiên là Hàn lại thua kém Trung rất xa, nguyên nhân cũng là vì lịch sử Trung Quốc trải dài qua nhiều triều đại, trang phục phong phú đa dạng, chính vì vậy đây chính là điểm mạnh để các nhà thiết kế trổ tài sáng tạo. 

Có thể nói trang phục, kiểu tóc trong phim Trung chính là một trong những yếu tố thu hút chú ý của khán giả nhất luôn đấy. Chúng ta có thể xem rất nhiều phim cổ trang Trung một lượt nhưng đụng tạo hình, trang phục là điều ít khi gặp. Nhưng vài năm trở lại đây, tôi thấy dòng phim cổ trang tiên hiệp của Trung đang đi vào lối mòn với trang phục đơn điệu, dùng độc một tông màu trắng khá là nhàm chán, điểm này thì các nhà làm phim bên đó cần phải thay đổi đi thôi.

Trong khi đó bên Hàn trang phục lại đơn giản hơn nhiều, chủ yếu là hai kiểu hanbok hoặc là thời Goguryeo hoặc là Joseon. Mà thời kỳ Joseon là kéo dài nhất trong lịch sử nên trang phục, kiểu dáng khá là giống nhau, không có nhiều thay đổi, có chăng chỉ là các nhà làm phim cổ gắng đa dạng màu sắc, mang đến nét sang trọng, kỹ lưỡng hơn qua các họa tiết mà thôi. 

Trang điểm

Trước đây phong cách của phim cổ trang xứ Trung thường là tông trang điểm đậm, tuy vậy theo thời gian các nhà làm phim đã cải thiện và thay đổi nhiều, mỗi dòng phim lại có một kiểu trang điểm phù hợp, có thể nói là mang đến sự đa dạng khác nhau cho từng thể loại. 

Còn Hàn thì từ hiện đại tới cổ trang luôn trung thành với phong cách trang điểm tự nhiên, nhẹ nhàng. Đây cũng là phù hợp với thị hiếu của khán giả trong nước, có thể nói là chuyện này đôi bên ngang tài.

Dàn sao 

Trước đây phim cổ trang xứ Hàn đều là những tác phẩm lớn, theo hướng đại nhân vật nên thường được giao cho các diễn viên nổi tiếng, nhiều kinh nghiệm trong nghề. Tuy nhiên, cùng với sự trẻ hóa thì các diễn viên trẻ đã có nhiều cơ hội thử sức hơn rồi. Giờ thì tôi thấy bất cứ ai cũng có thể đóng cổ trang, chỉ cần diễn sao cho hợp là được. Có thể nói thị trường Hàn cho các ngôi sao trẻ nhiều cơ hội thử thách hơn.

Còn Trung thì vẫn rất quan trọng về danh tiếng tác phẩm nên luôn cần những ngôi sao đình đám đảm đương vai chính. Chúng ta vẫn thường hay thấy những cái tên quen thuộc như Dương Mịch, Triệu Lệ Dĩnh, Dương Tử, Địch Lệ Nhiệt Ba… vào đoàn phim liên tục chính vì họ có khả năng “gánh phim” và đó là yếu tố mà nhà sản xuất rất cần. Tạo hình cổ trang lại đẹp và dễ được yêu thích nên các ngôi sao cũng rất chăm chỉ đóng cổ trang. Cơ hội cho những sao trẻ chen chân vào các tác phẩm được đầu tư là không cao, thế nên sự phân cấp ngôi sao ở Trung cũng rất rõ ràng.

>>>> Xem thêm: Loạt phim Hàn gì cũng hay, nhưng lại khiến fan "đỏ mắt" chờ cảnh hôn

Cổ trang là thể loại phim mà rất nhiều người yêu thích, trong đó có tôi. Nhìn sơ một lượt thì tôi nghĩ chúng ta cũng có đáp án cho mình rồi, so sánh hai dòng phim này thì Trung rõ ràng vẫn mạnh hơn Hàn vì đây là dòng phim chủ lực của họ. Chính vì vậy tôi thường hay xem phim hiện đại Hàn và cổ trang Trung, còn mọi người thì sao?

* Bài viết của Xôi Xoài chia sẻ tại box Phim Hàn Quốc

Yêu thích Dưới Bóng Trung Điện và loạt phim cổ trang hay xứ Hàn , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Under The Queen's Umbrella? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Nga Cao

Nga Cao

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nga Cao

Nga Cao

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Nga Cao

Nga Cao

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Nga Cao

Nga Cao

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Nga Cao

Nga Cao

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.