x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Việt

Quan Kế Huy - sao gốc Việt đầu tiên thắng Quả Cầu Vàng, có đề cử Oscar

Hoa Le 12:00 - 07/02/2023

Ngay đầu năm 2023, những người yêu điện ảnh thế giới nói chung và khán giả Việt Nam nói riêng không khỏi vui mừng khi hay tin nam diễn viên Quan Kế Huy chiến thắng hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất tại giải thưởng Quả Cầu Vàng lần thứ 80. Vượt qua cả những đối thủ nặng ký như Eddie Redmayne hay Brad Pitt, ngôi sao gốc Việt với vai diễn Waymond Wang trong bộ phim Everything Everywhere All At Once đã hoàn toàn thuyết phục hội đồng chuyên môn, giới phê bình lẫn khán giả. 

Sau chiến thắng rực rỡ này, Quan Kế Huy tiếp tục rinh giải tại Critics Choice Awards lần thứ 28 được tổ chức tại Los Angeles, Mỹ. Ngoài ra, anh cùng với Hồng Châu còn trở thành 2 diễn viên gốc Việt đầu tiên nhận đề cử Oscar 2023. 

Sự thành công của Everything Everywhere All At Once cùng diễn xuất chín mùi của Quan Kế Huy đã giúp nam diễn viên chạm đỉnh hào quang ở tuổi 51, trở thành một trong những ngôi sao đắt giá nhất tại kinh đô điện ảnh Hollywood. 

Thế nhưng trước khi có được thành công như ngày hôm nay, anh từng chật vật suốt gần 4 thập kỷ với nghiệp diễn. Quan Kế Huy hay còn được biết đến với nghệ danh Jonathan Ke Quan. Anh sinh năm 1971 tại Sài Gòn, mang trong mình hai dòng máu Hoa - Việt. 

Sau năm 1975, anh cùng gia đình sớm di cư sang Mỹ. Đến năm 1983, ngôi sao gốc Việt theo anh trai tới Los Angeles thử vai cho bộ phim phiêu lưu mạo hiểm Indiana Jones And Temple Of Doom. Nhờ ngoại hình chân chất, lanh lợi mà cậu bé 12 tuổi năm ấy đã vượt qua 6.000 diễn viên nhí khác và thuyết phục được đạo diễn gạo cội Steven Spielberg để nhận vai. 

May mắn của Quan Kế Huy có lẽ là được làm việc với những ngôi sao hạng A tại Hollywood từ rất sớm. Chẳng những được tham gia phim của đạo diễn đình đám mà anh còn được đóng chung với huyền thoại Harrison Ford. 

Nhờ bước đà này, anh được mời tham gia vai diễn Richard “Data” Wang trong The Goonies (1985) - một trong những bộ phim thiếu nhi ăn khách nhất thời đại khi đó. 

Được tiếp xúc với môi trường điện ảnh chuyên nghiệp từ sớm đã giúp cho Quan Kế Huy nhận ra tình yêu đối với điện ảnh. Chính vì vậy mà sau này, anh chọn theo học chuyên ngành Nghệ thuật sân khấu điện ảnh tại Đại học Nam California. 

Thế nhưng, không phải lúc nào vận may cũng mỉm cười với ngôi sao 7X. Những năm tháng sau đó, anh vẫn miệt mài nhận vai nhưng khá chật vật ở Hollywood. Một số phim mà anh góp mặt phải kể đến như TogetherWe Stand (1986-1987), Head of Class (1989-1991), Breathing Fire (1991), Encino man (1992)… 

Nhưng đa số, anh chỉ được đóng các vai phụ mờ nhạt. Càng về sau, cơ hội diễn xuất của nam diễn viên gốc Việt lại càng hạn chế. Đến năm 1996, anh từng tìm đường về Việt Nam tham gia một tác phẩm hợp tác giữa Việt Nam và Hồng Kong - Hồng Hải tặc. Anh trở thành bạn diễn của Lý Hùng, Trương Ngọc Ánh, Đăng Dương. 

>>> Xem thêm: Đường đua Cống Hiến gay cấn: MV MONO hot chưa chắc lọt top 5

Đến năm 2002, anh tiếp tục tham gia bộ phim Second Time Around cùng với Trịnh Y Kiện và Trương Bá Chi. Tuy rất cố gắng nhưng sau nhiều năm, tên tuổi của anh vẫn mờ nhạt, ít người biết đến. 

Trở về thị trường châu Á không thành công, anh có ý định từ bỏ diễn xuất để chuyển hướng thiết kế bối cảnh và chỉ đạo võ thuật trong các bộ phim Hồng Kong và Hollywood. Trong một talkshow, anh từng tâm sự rằng: 

“Lúc trước, tôi quyết định rút lui không diễn nữa không phải vì tôi hết yêu công việc này. Tuy nhiên, cơ hội dành cho các diễn viên gốc Á tại Hollywood lúc bấy giờ quá ít ỏi nên tôi chọn gắn bó với công tác hậu trường để duy trì đam mê. Thế nên ở hiện tại, khi nhìn thấy Hollywood đã thay đổi cách vận hành và các diễn viên gốc Á được có cơ hội tỏa sáng rực rỡ, tôi cảm thấy thật mừng”.

Nam diễn viên gốc Việt còn cho biết tác phẩm Crazy Rich Asians chính là nguồn cảm hứng để anh muốn trở lại với diễn xuất. Nên sau một thời gian lui về phía sau ống kính, làm trợ lý đạo diễn hay điều phối viên, Quan Kế Huy lại một lần nữa tỏa sáng trên màn ảnh rộng. Sau thành công của Everything Everywhere All At Once, Quan Kế Huy được mời đóng mùa 2 Loki của Marvel.

>>> Xem thêm: Trước khi thành Hoa - Á hậu: Thiên Ân từng phì nhiêu tới 75kg

Trải qua gần 4 thập kỷ chật vật ở Hollywood với đầy những thăng trầm, khó khăn, Quan Kế Huy vẫn chăm chỉ, miệt mài và nắm lấy cơ hội để tỏa sáng. Hào quang tuy tới muộn nhưng khán giả vẫn tin rằng nam diễn viên gốc Việt hoàn toàn xứng đáng với hàng loạt giải thưởng danh giá và thời hoàng kim của anh vẫn sẽ còn tiếp tục kéo dài ở Hollywood.

* Bài viết của Hoa Le chia sẻ tại box Sao Việt

Nếu bạn là mọt phim chính hiệu và muốn cập nhật tin tức giải trí Vbiz hot nhất , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".