x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Hàn

Quyết Tâm Chia Tay: Phim trinh thám đan xen lãng mạn và hài hước

Salonpas 08:50 - 14/07/2022

Nếu vài năm trước, ta từng biết một Park Chan Wook thật gợi cảm qua những thước phim“da thịt” của Người Hầu Gái thì giờ đây, Quyết Tâm Chia Tay lại gợi cảm theo một cách hoàn toàn khác.

Review phim Quyết Tâm Chia Tay (Decision To Leave): Lãng mạn và bí ẩn —  Khen Phim

Ở đây, vị đạo diễn đã khắc họa một câu chuyện trinh thám nhưng không hề khuôn mẫu, bằng cách đan xen chất liệu lãng mạn lẫn hài hước vào “đứa con tinh thần” của mình. Đó là câu chuyện về một tình yêu mạnh mẽ có thể thao túng cảm xúc, vẫn xuôi theo dòng chảy nhục cảm nhưng lại ẩn chứa nhiều nguy hiểm bên trong.

Quyết Tâm Chia Tay là một bản giao hưởng vừa cổ điển lại vừa phá cách theo hướng riêng biệt. Sắc dục và bạo lực vẫn hiện hữu như một dấu ấn mang nét đặc trưng trong phim của Park Chan Wook. Nhưng ở đây, mọi thứ được kiểm soát tốt hơn như một lời khẳng định về năng lực chỉ huy của vị đạo diễn này.

 >>> Xem thêm: Điểm qua những đánh giá quốc tế dành cho Quyết Tâm Chia Tay

Đi theo mối tình ngang trái giữa Hae Jun (Park Hae Il) – một viên thanh tra đã có vợ và Seo Rae (Thang Duy) – nghi pham số 1 trong vụ án mà Hae Jun đang theo đuổi. Hai người có xuất phát điểm hoàn toàn ngăn cách về cả địa vị lẫn những rào cản xung quanh, nhưng trong quá trình tiếp xúc gần, Hae Jun càng lúng sâu vào vụ án thì lại càng mắc vào lưới tình với cô gái trẻ Seo Rae.

Nếu ở Tâm Trạng Khi Yêu của Vương Gia Vệ, câu chuyện vụng trộm được hiện lên nhẹ nhàng nhưng day dứt khi hai nhân vật biết được giới hạn của bản thân mà chấp nhận từ bỏ tình yêu của mình thì ở Quyết Tâm Chia Tay, Park Chan Wook đã cho nhân vật của mình dám mạnh mẽ vượt qua rào cản đó. Rõ ràng theo diễn tiến, Hae Jun và Seo Rae hoàn toàn có thể đến được với nhau nhưng do mâu thuẫn và sự ngờ vực nên họ đã vụt mất nhau.

Điển hình có thể thấy chi tiết về đôi bàn tay của Seo Rae. Trước khi gặp Hae Jun, Seo Rae là cô gái có đầy vết xước, đôi tay chại sạn với những tội ác của mình. Đến khi Hae Jun xuất hiện mang đầy sự yêu chiều, bôi kem dưỡng da lên tay cô ấy, dường như giây phút đó cũng là lúc vết thương lòng được hàn gắn. Seo Rae đã thức tỉnh bản ngã bên trong mình và dần hoàn lương, đôi tay bây giờ đã mềm mại trở lại.

Seo Rae đã vì sự nhiệt thành của Hae Jun mà thay đổi bản thân để dần dần xứng đáng với tình nhân của mình. Nhưng Seo Rae thì ngược lại, anh dù yêu cô nhưng lòng tin lại yếu ớt, trải qua lần thất vọng đầu tiên khi nhìn rõ chân tướng vụ việc, Seo Rae đã hoàn toàn mất lòng tin vào cô gái kia. Đến khi xảy ra vụ án thứ hai, anh chẳng nói chẳng rằng mà một mực cho rằng Seo Rae chính là chủ mưu.

Đứng trước sự ngờ vực của người tình, Seo Rae cũng không một lời biện minh hay lý giải, cô nàng dùng chính hành động và sự thấu hiểu tâm can của đối phương mà thao túng anh, từ từ dẫn dắt anh chàng đi tìm ra chân lý sự thật. Và đây chính là điểm khác biệt của Seo Rae với những cô gái khác, đặc biệt là với người vợ của Hae Jun.

Trong khi Seo Rae thông minh, điềm tĩnh thì Jung An lại là cô nàng khá bộc trực và nóng nảy, muốn dùng quyền lực để trên cơ chồng mình. Seo Rae đến với Hae Jun vì sự trân trọng của anh ấy sau những khổ đau cuộc đời mình thì Jung An lại xem anh chàng nhưng một công cụ để thỏa mãn dục vọng. Sự mâu thuẫn giữa hai cô gái cũng chính là nguyên nhân khiến Hae Jun lưỡng lự đứng giữa đôi bờ.

Cách mà Hae Jun đến với hai cô nàng cũng có sự đối lập rõ rệt. Mọi khung ảnh Jung An xuất hiện cùng chồng đều gói gọn trong khuôn khổ ngôi nhà, nó tượng trưng cho sự ấm êm và vững chắc. Còn với Seo Rae, lần đầu tiên họ gặp nhau lại trong tình huống hỏi cung tại trại giam, giây phút khẳng định rõ ràng ranh giới giữa thanh tra và kẻ phạm tội.

Trong những lần tiếp theo, họ được đặt để trong sự chênh vênh, vô định giữa ngọn núi cao chót vót hay dòng biển dữ dội. Ngay tại buổi “hẹn hò” đầu tiên, khung cảnh ảm đạm, một trận mưa tầm tã cũng như muốn ngăn cản cho mối tình ngang trái này.

Hay sự hiển hiện đầy ẩn ý qua những thủ thuật quay phim, cách đặt để khung hình qua từng góc máy cũng tô điểm thêm bi kịch cho mối tình đó. Sự rung lắc trong một khung hình tĩnh, có vẻ vô lý nhưng đó là cách mà Park Chan Wook muốn thể hiện những dữ dội, mâu thuẫn trong chính tâm can của nhân vật, của những người đứng trước nghịch lý của tình cảm. Những góc quay cận cảnh cũng như thể hiện sự bức bối của Seo Rae hay Hae Jun khi rơi vào tình huống muốn tiến cũng không được mà lùi lại chẳng đành.

Bi kịch mối tình này còn là việc chỉ khi Seo Rae gây án thì mới có cơ hội được gặp lại Hae Jun, hai người bắt đầu với vai trò là thanh tra và nghi phạm thì mãi mãi vẫn giữ nguyên như vậy mà không hề có sự tăng tiến nào hơn, cũng như sự chững lại trong mối quan hệ của cả hai.

Ngoài ra, mặt nạ khung hình qua những lơp màn bọc, lớp kính điện thoại hay ống nhòm cũng như một lần nữa khẳng định sự ngăn cách của cả hai nhân vật chính. Đặc biệt một khung cảnh đặc biệt đắt giá với góc máy cao rộng, một con đường chắn sóng cắt ngang giữa một khung cảnh vật chất tráng lệ bãi biển và bờ cát, hai vật thể tưởng chừng như luôn gắn liền với nhau thực chất lại tách biệt, tạo thành một cú sốc tuyệt đối.

>>> Xem thêm: Trailer Quyết Tâm Chia Tay: Căng thẳng, ma mị và lạnh lẽo

Với Quyết Tâm Chia Tay, Park Chan Wook đã cực kỳ chú tâm đến sự duy mỹ qua qua từng thước phim, từng khung hình kết hợp với khả năng thăm dò tâm lý nhân vật, đào sâu vào các khoang cảm xúc kín đáo. Một đổi mới thú vị trong phong cách phim “đen tối” của mình, Park đã thêm chút gia vị vui tươi để hài hòa lại nhịp độ và để chuẩn bị cho một kết thúc đầy bất ngờ.

* Bài viết của Salonpas chia sẻ tại box Phim Hàn Quốc

Nếu bạn là mọt phim Hàn Quốc và không bỏ qua bất cứ tác phẩm nào của xứ sở kim chi , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Decision To Leave (Quyết Tâm Chia Tay)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.