x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Hàn

Quyết Tâm Chia Tay: Cách kể chuyện lôi cuốn, dày đặc ngôn ngữ điện ảnh

Lọ Lem 06:00 - 03/07/2022

Quyết Tâm Chia Tay (Decision To Leave) là bộ phim mang đậm phong cách Park Chan Wook. Phim đặt nhân vật vào thế lưỡng cực cực kỳ tốt khi tạo ra những sắc thái đối lập xuyên suốt bộ phim. Mình thấy tất cả mọi thứ trong Quyết Tâm Chia Tay đều được xây dựng một cách vô cùng ẩn ý, từng góc máy, từng khung hình đều được đầu tư vô cùng chỉn chu. 

Quyết Tâm Chia Tay kể về vụ việc một người đàn ông Hàn Quốc, là một nhà leo núi vô cùng nhạy bén, đột nhiên rơi xuống núi và ra đi mãi mãi. Sau đó, người vợ của ông ta - Seo Rae (Thang Duy thủ vai) đột nhiên trở thành nghi can số một vì phản ứng quá đỗi kì lạ trước sự ra đi của chồng mình. Trước vụ việc này, một công tố viên có tên là Hae Joon (Park Hae Il thủ vai) đã vào cuộc và tiếp cận Seo Rae để điều tra. 

Sau đó, lửa gần rơm lâu ngày cũng bén, Hae Joon và Seo Rae bắt đầu nảy sinh tình cảm với nhau nhưng đó là một cuộc tình bí mật, đầy lãng mạn. Mặc dù là phim thuộc thể loại kinh dị, hình sự nhưng có đôi lúc mình lại cảm nhận Quyết Tâm Chia Tay như một bộ phim tình cảm, lãng mạn. 

Quyết Tâm Chia Tay có một sự chuyển giao vô cùng tốt giữa bối cảnh và cảm xúc của nhân vật. Nó đặt để nhân vật vào một tình huống gây cấn nhưng lại được thi vị hóa bằng cách xây dựng bối cảnh vô cùng lãng mạn. Điển hình như cuộc phỏng vấn của Hae Joon nhanh chóng được biến thành một buổi hẹn hò trong phòng khách và cả hai đã “tán tỉnh” nhau bằng những món sushi đắt tiền. 

Những cảnh quay đầy ẩn ý và có phần quái lạ này gợi nhớ cho mình đến những cách biểu hiện của Park Chan Wook trong những bộ phim trước đó như cảnh nhân vật chính Sook Hee đang tắm cho cô chủ Lady Hideko, cô ấy phàn nàn về việc một chiếc răng của cô ấy. Ngay lập tức Sook Hee đã đưa một ngón tay vào miệng cô chủ của mình và dùng hình thu nhỏ của mình để vuốt chiếc răng kia. Điều kì quái là lúc đó, mắt của Sook Hee lại hướng từ từ xuống phần giữa của người phụ nữ. 

Tuy phân cảnh trong Quyết Tâm Chia Tay có vẻ nhẹ đô hơn nhiều nhưng nó cũng cho thấy phong cách làm phim quái dị của Park Chan Wook. Nó có pha lẫn một chút yếu tố hài đen trong đó, khiến cho những cảnh quay lẽ ra bình thường lại có phần ma mị và đen tối. 

>>> Xem thêm: Sát Thủ Nhân Tạo 2: Shin Si Ah nhập vai tốt, không thua gì Kim Da Mi

Hae Joon và Seo Rae đã đem lòng cảm mến đối phương và họ bắt đầu những dành thời gian cho nhau ngoài vụ án. Mỗi đêm, Hae Joon đều ra vào căn hộ của Seo Rae và quan sát cô qua cửa sổ bằng chiếc ống nhòm. Mình thấy có một chi tiết được diễn tả vô cùng tinh tế ở đây là Hae Joon cảm thấy nhớ và mơ mộng về mùi hương của Seo Rae. Còn Seo Rae thì luôn muốn giữ Hae Joon bên mình. 

Mối tình của Hae Joon và Seo Rae được xây dựng theo motif điển hình của những bộ phim tâm lý, tội phạm, giật gân. Đó là một kẻ gây án và một kẻ đi điều tra, trong quá trình tiếp cận, tìm hiểu vô tình nảy sinh tình cảm. Nhưng tất nhiên đây là một mối tình tréo ngoe và dường như chỉ có 1% hy vọng có thể có được một cái kết có hậu. 

Seo Rae được xây dựng hình tượng là một góa phụ xinh đẹp, có chút gì đó bí ẩn và điên loạn ở bên trong. Điều này đã khiến cô gây được sự chú ý với Hae Joon. Sau đó, càng tìm hiểu, Hae Joon càng bị cuốn hút bởi vẻ ngoài lẫn tính cách của Seo Rae. 

Mối tình của Hae Joon và Seo Rae rất đặc biệt. Nó được thể hiện qua những cử chỉ, hành động và diễn biến tâm lý vô cùng tế nhị, không ồn ào, phô trương, không đao to búa lớn. Cách mà cả hai thể hiện tình cảm với nhau chỉ bằng ánh mắt, cử chỉ nhẹ nhàng. Trong suốt bộ phim, Quyết Tâm Chia Tay cũng không hề có một phân cảnh va chạm xác thịt hay “vượt rào” nào nhưng mình cũng có thể cảm nhận được tình cảm mà hai người dành cho nhau. 

Trong Quyết Tâm Chia Tay còn đề cập đến mối quan hệ giữa Hae Joon và vợ của anh ấy - Jung An. Mối quan hệ giữa Hae Joon và Jung An đối lập hoàn toàn với mối quan hệ giữa anh và Seo Rae. Cuộc hôn nhân giữa Hae Joon và Jung An là một cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Nó cũng mang tính điển hình cho những đôi vợ chồng phải miễn cưỡng sống tạm bợ bên nhau. 

Điều đặc biệt ở đây là mặc dù không có xúc cảm với đối phương, họ vẫn phải thực hiện nghĩa vụ vợ chồng với tần suất một tuần một lần “ngay cả chúng ta ghét nhau” (Jung An nói). Lý do mà Jung An đề ra chính là vì vấn đề sức khỏe. Điều này dĩ nhiên khiến Hae Joon không thoải mái nhưng anh vẫn phải tuân thủ. Hae Joon vẫn có thể miễn cưỡng chấp nhận cho đến khi có sự rung cảm với Seo Rae. Từ đó trở đi, anh không thể thực hiện điều đó được nữa. 

Quyết Tâm Chia Tay đề cập đến những chuẩn mực đạo đức trong quan hệ vợ chồng. Việc Hae Joon và Seo Rae ngoại tình với nhau, mặc dù chẳng có một sự đi quá giới hạn nào nhưng mình nghĩ cũng sẽ có nhiều người lên án hành vi này. Tuy nhiên, mình nghĩ không chuẩn mực đạo đức cũng chỉ là một cái chuẩn mà chúng ta đặt ra để dựa vào đó mà cư xử cho phù hợp thôi. Ở mỗi trường hợp cần phải suy xét về nhiều khía cạnh chứ không thể đánh đồng được. 

Như trong trường hợp của Hae Joon, rõ ràng khi đã không còn tình cảm thì sự cố gắng duy trì mối quan hệ chỉ càng cố làm đau cả hai, việc quyết định rời đi có thể xem như là một sự giải thoát. Nhưng tất nhiên là điều đó không hề dễ dàng vì Seo Rae đang dính vào một vụ án mà chính anh điều tra. 

Những phân cảnh lãng mạn theo nghĩa ẩn dụ được lồng ghép đan xen với những cảnh điều tra phá án hồi hộp, căng thẳng đã tạo nên thế đối cực cho Quyết Tâm Chia Tay và khiến nó càng trở nên lôi cuốn, hấp dẫn với mình. Park Chan Wook đã chọn cách kể câu chuyện trong Quyết Tâm Chia Tay theo lối tân cổ điển nhưng nó không hề khô khan mà lại cực kỳ quyến rũ. 

Mình thấy những cảnh phim quay trong Quyết Tâm Chia Tay đều rất gọn, không hề thừa thãi. Mỗi cảnh quay đều phục vụ cho một mục đích nhất định và đôi khi nó đánh lạc hướng người xem khi pha trộn nhiều yếu tố giữa tội phạm, đam mê và những phân cảnh tình cảm. Điều này cũng phần nào tạo nên yếu tố bất ngờ cho Quyết Tâm Chia Tay. 

>>> Xem thêm: Kẻ Đào Mồ: Phim tâm linh, trinh thám lấy bối cảnh nghĩa trang xưa

Quyết Tâm Chia Tay cũng có những cảnh quay vô cùng bạo dạn khi dựng lại hiện trường của vụ án từ đôi mắt của “nhân vật chính”. Những con đom đóm và kiến xung quanh thật sự khiến mình nổi da gà. Đặc biệt hai cuộc thẩm vấn của Hae Joon với Seo Rae ở sở cảnh sát được thể hiện dày đặc ngôn ngữ điện ảnh.

Đó không chỉ là những góc máy đơn thuần mà lồng ghép vào nhiều lớp kép phức tạp như: hình ảnh phản chiếu trong kính một chiều, trong màn hình nơi các đồng nghiệp của Hae Joon theo dõi nghi phạm từ xa. Những biểu hiện kỳ lạ của Seo Rae khi nói về sự ra đi của chồng mình cũng từ đó mà bị phát hiện. 

Tóm lại, giữa những phim Hàn Quốc ồ ạt ra rạp từ đầu 2022 đến giờ, mình thấy Quyết Tâm Chia Tay là một trong những phim hiếm hoi xây dựng được kịch bản chắc chắn và diễn biến tâm lí nhân vật vô cùng ổn. Tuy nhiên, mình nghĩ có thể nhiều người sẽ khó cảm được Quyết Tâm Chia Tay vì nhịp phim chậm rãi đi sâu vào nội tâm nhân vật và mọi thứ đều phải cảm nhận theo từng lớp rõ ràng.

* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Mọt phim Review

Nếu bạn quan tâm đến phim Hàn Quốc và không muốn bỏ qua bất kỳ phim nào của xứ sở Kim Chi , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Decision To Leave (Quyết Tâm Chia Tay)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.