x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

F9: Tiếng hấp hối của các định luật vật lý

Phúc Logic 10:45 - 26/09/2021

Các chiếc siêu xe thả dù, phóng xuyên qua các tòa nhà cao tầng, thậm chí...bay vào không gian trong phần mới nhất, loạt bom tấn Fast and Furious giờ đây đã quá nổi tiếng với những trường đoạn hành động “ảo ma”, xem logic là trò đùa!  Lưu ý, để khắc họa được độ không tưởng của phần mới nhất, bài viết này mình sẽ xì-poi hơi nhiều!

 Lần này, đại gia đình “tổ lái” đối đầu với Jakob (John Cena), gã em trai dữ dằn từng bỏ đi biệt tích của trưởng nhóm Dom Toretto (Vin Diesel). Điều bất ngờ là trong quá trình truy đuổi Jakob, nhóm gặp lại Han Lue (Sung Kang), thành viên tưởng đã qua đời từ lâu.

Lần trở lại, Fast 9 tiếp tục chiêu đãi khán giả những trường đoạn đua xe, hành động choáng ngợp. Thực chất, đua xe chỉ là phụ, bởi kể từ sau Fast and Furious 4, Dom và những người bạn đã được “buff” lên hàng siêu anh hùng, toàn thực hiện các nhiệm vụ giải cứu thế giới. Cũng ngộ ha, khi bạn là thủ lĩnh một tổ chức tuyệt mật chuyên giải quyết những hiểm họa toàn cầu, bạn sẽ chọn một nhóm đua xe đánh võng làm quân tinh nhuệ, thay vì những đặc vụ được đào tạo bài bản.

Quay lại vấn đề, trong phần phim mới, các định luật vật lý trong phim càng lúc càng bị xem nhẹ. Việc The Rock rơi từ tòa nhà cao tầng xuống mà chỉ bị gãy tay trong phần 7 cũng thường thôi, bởi trong phần mới các nhân vật có đứng sát bãi mìn vừa nổ thì cũng không mẩy may trầy trụa. Hay như vai Jakob của Cena thì thực hiện luôn một liên hoàn hành động “đau não”: phóng xe từ đỉnh vực, lộn một cái vòng, rồi đáp xe gọn gàng ngay đúng một chiếc máy bay vừa bay tới.

Có cảnh Dom một mình đánh cả chục lính đặc vụ được trang bị vũ trang tận răng, sau đó còn dùng tay không giật sập cả trần nhà. Nghĩ lại, Captain America trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel còn phải vất vả để hạ vài tên lính đánh thuê trong không gian thang máy. Nếu có một bộ phim kết hợp giữa Marvel và loạt Fast, có lẽ Dom chỉ cần một đấm là “bờ mông nước Mỹ” sẽ đo ván!

Còn ai xem trailer thì cái này không tính spoil nha: Trong một cảnh phim, hai nhân vật buộc phải phóng xe… ra ngoài vũ trụ. Tình tiết siêu đẳng ở đây là họ dùng bệ phóng tự chế, còn các trang thiết bị đều là handmade! Mình tưởng tượng trong một buổi họp tại hãng Universal, các biên kịch cứ thay nhau đưa ra những tình tiết phi lý nhất, điên rồ nhất, còn phía sản xuất chỉ luôn gật đầu khoái chí - và đó là cách kịch bản của một phần Fast and Furious được thành hình. 

Chắc cũng tự nhận thức được là kịch bản đã đi quá xa, phần 9 còn có sẵn một nhân vật y như Deadpool: Anh ta bắt đầu đặt câu hỏi nghi vấn là tại sao qua 9 phần phim, không ai trong nhóm bị thương? Tại sao họ có thể thực hiện được những pha hành động đạp đổ các quy tắc vật lý như thế? Đây cũng là chi tiết gây cười thú vị trong phim, vì biết đâu sau này các biên kịch sẽ giải thích rằng thế giới trong Fast and Furious thực ra là một Matrix, hoặc các nhân vật chính đều là siêu anh hùng chẳng hạn?

Ngoài những pha đua xe, cháy nổ, đặc sản của loạt Fast and Furious còn là giá trị tình thân gia đình. Từ ngoài đời đến khi trên màn ảnh, Vin Diesel luôn nhấn mạnh gia đình là thiêng liêng, dù ai lầm đường lạc lối vẫn là anh em trong nhà. Mối bất hòa trong quá khứ giữa Dom và Jakob cũng được xây dựng liền mạch, giàu cảm xúc, khiến khán giả vừa sợ hãi vừa thương cảm cho nhân vật mới. So với Vin Diesel sở hữu cơ mặt vô cảm, thì John Cena bất ngờ lại diễn đạt cả cảnh đánh đấm lẫn cảnh trầm, cho thấy anh chàng đô vật “You Can’t See Me” còn nhiều tiềm năng trong làng điện ảnh.

Nhìn chung, Fast 9 có phần nhìn vẫn đảm bảo chuẩn bom tấn, đủ sức khiến khán giả mắt chữ O mồm chữ A suốt cả phim. Kịch bản vốn không phải thế mạnh của dòng phim này, nên chắc mình không cần bàn tới. Điểm cần ghi nhận là Fast 9 đã dám thẳng thắn nhìn nhận rằng loạt phim rất vô lý, nhưng logic cần được hy sinh mới có thể mang đến những giờ phút thoải mái cho người xem.

Điểm mình không thích chắc là cách phim giải thích lý do Han còn sống. Cách lý giải chỉ thông qua lời kể của Han, rất vô thưởng vô phạt kiểu như “Tại kịch bản bảo thế”. Mình thiết nghĩ một nhân vật quan trọng cần có một sự trở lại nghiêm túc hơn.

>>Xem thêm: Snake Eyes & The Suicide Squad: 2 bom tấn phá đảo màn ảnh rộng tháng 8

 *Bài viết của Phúc Logic gửi về DienAnh.Net.

Theo dõi DienAnh.Net để cập nhật tin tức phim ảnh mới và chính xác nhất.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.