x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Âu Mỹ

Scarlett Johansson kiện Disney vì phát hành Black Widow online

Fang Fang 09:47 - 30/07/2021

Việc Disney quyết định phát hành phim Black Widow trên nền tảng xem phim trực tuyến trả phí (VOD) Disney Plus cùng thời điểm ra rạp đã làm dấy lên cuộc chiến pháp lý với Scarlett Johansson, nữ diễn viên được giao nhiệm vụ đóng vai siêu anh hùng Marvel. Vừa đọc những dòng thông tin này trên mạng xã hội, Fang Fang liền tìm hiểu thực hư và tận gốc sự việc vì nó vô cùng quan trọng.

 Fang Fang được biết, trong một vụ kiện đệ trình hôm thứ Năm vừa qua tại Tòa án Thượng thẩm Los Angeles, các luật sư của nữ diễn viên Scarlett Johansson cáo buộc rằng hợp đồng của cô đã bị vi phạm khi hãng phim Disney quyết định không ra mắt bộ phim độc quyền tại các rạp. 

 Lý do mà Fang Fang thấy phía Scarlett đưa ra là vì họ cho rằng doanh thu bán vé của phần ngoại truyện Avengers đã giảm sút. Phần lớn số tiền bonus của diễn viên sẽ gắn liền với thành tích phòng vé của “Góa phụ đen” - nếu phim đạt được một số mức chuẩn nhất định, tiền thưởng sẽ tăng lên. 

Điều này thì Fang Fang cũng từng nghe nói đến với các nam nữ diễn viên có siêu bom tấn doanh thu phòng vé lớn, như Robert Downey Jr đóng Iron Man cũng có thoả thuận trên. Hình như gần đây Việt Nam cũng bắt đầu áp dụng cách làm này nhưng nó sẽ là 1 bài viết khác của Fang Fang.

 >>Xem thêm: Black Widow thiết lập 2 phần tiếp theo của MCU nhưng không thể xảy ra

Trở lại với vụ kiện của nữ chính Black Widow, đơn kiện của luật sư bên cô đưa ra: “Disney đã cố tình khiến Marvel vi phạm thỏa thuận mà không cần biện minh, để ngăn cô Scarlett Johansson nhận tiền bonus từ doanh thu theo thoả thuận của cô ấy với Marvel“. 

 Vào tháng 3, Disney đã thông báo rằng Black Widow sẽ ra mắt đồng thời trên dịch vụ phát trực tuyến dựa trên đăng ký của studio với mức giá cao cấp là 30 USD cũng như trên màn ảnh rộng. Động thái này được thực hiện khi ngành công nghiệp rạp chiếu phim đang phục hồi sau khi COVID-19 khiến cho nhiều hệ thống rạp phải đóng cửa tạm thời và hạn chế công suất. 

 Vào ngày 9 tháng 7, phim Black Widow đã lập kỷ lục phòng vé thời đại dịch với 80 triệu USD khi ra mắt ở Bắc Mỹ và thu về thêm 78 triệu USD ở nước ngoài. Fang Fang thấy số tiền doanh thu này không quá cao nếu so với hàng trăm triệu USD hay cả tỷ đô mà Avengers: Infinity War hoặc Endgame hay các phần phim Spiderman, Iron Man đã thu về trong những năm trước. Tuy nhiên, đó là lúc “thời bình”, chứ bây giờ đại dịch ở toàn cầu thì rạp phim có mở cửa đâu, người dân cũng chả dám hay được phép đi lại nhiều, nên con số trên là quá ngưỡng mộ rồi. 

 Ngoài ra, theo Fang Fang tìm hiểu thì bộ phim Black Widow này cũng thu về 60 triệu USD trên Disney Plus. Doanh thu bán vé sụt giảm nghiêm trọng trong những tuần tiếp theo và hiện đang ở mức 319 triệu USD trên toàn cầu, đưa Black Widow trở thành một trong những phim Marvel có doanh thu thấp nhất mọi thời đại. 

 Tuy nhiên Fang Fang phát hiện, đơn kiện cũng lưu ý rằng cổ phiếu của Disney đã tăng sau khi công ty tiết lộ số liệu cho thuê trên Disney Plus. “Disney đã chọn cách xoa dịu các nhà đầu tư Phố Wall và khai thác lợi nhuận của mình, thay vì cho phép công ty con Marvel của mình tuân thủ thỏa thuận“. 

 ”Không ai ngạc nhiên khi việc Disney vi phạm thoả thuận đã kéo hàng triệu người hâm mộ rời bỏ rạp chiếu phim và chuyển sang dịch vụ phát trực tuyến Disney + của họ” - Lập luận này Fang Fang thấy tờ Wall Street Journal bình luận, báo cáo rằng các nguồn tin thân cận với Scarlett Johansson ước tính rằng việc quyết định phát hành bộ phim đồng thời trên Disney Plus đã dẫn đến khoản tiền thưởng của cô bị mất là 50 triệu USD. 

 >>Xem thêm: Black Widow chưa thể xứng đáng với 11 năm Scarlett Johansson cống hiến

Vậy tóm lại thì Fang Fang nhận thấy đây là một câu chuyện về lợi ích, mỗi người đều muốn có lợi ích riêng cho mình nên khi không đạt được mức thoả thuận như ban đầu thì sẽ phát sinh nhiều ồn ào. Nếu phim được chiếu độc quyền tại rạp, doanh thu sẽ cao hơn rất nhiều so với con số gần 400 triệu USD như hiện tại, đồng thời Fang Fang nghĩ sẽ hạn chế tối đa bản lậu trên mạng bởi chất lượng thấp. 

 Chứ hiện nay do Disney Plus đã chiếu trực tuyến, nhiều người sau khi thuê phim đã dùng thủ thuật để đăng lậu thông qua nhiều hình thức, khiến cho bản phim chất lượng cao bị tuồn khắp nơi trên Internet. Xét về yếu tố bản quyền thì việc chiếu VOD đúng là quá bất cập rồi.

Khi doanh thu cao thì Fang Fang tin là Scarlett Johansson sẽ nhận được số tiền thưởng lớn, như con số 50 triệu USD đang nói ở  trên (chắc là dựa trên doanh thu 800, 900 triệu USD nhỉ?). Từ trước đến nay, Fang Fang thấy rất nhiều hãng phim đem con số tiền thưởng ra để chiêu dụ các diễn viên nổi tiếng, kiểu như một cách góp vốn bằng chính công sức của mình. Diễn viên sẽ có trách nhiệm hơn trong việc tham gia các hoạt động quảng bá phim, kéo doanh thu tăng cao đồng nghĩa với việc họ sẽ có tiền bonus lớn. 

 Tuy nhiên, với sự gia tăng của các dịch vụ phát trực tuyến, chẳng hạn như Netflix, đã loại bỏ các hình thức tiền bonus đó và quyết định của các hãng phim truyền thống, như Warner Bros. và Disney, phát hành phim trên các dịch vụ đăng ký nội bộ của họ đã tiếp tục phá bỏ những cách thức cũ. 

 Khi Warner Bros. chọn gửi toàn bộ phim của mình cho HBO Max, nhận ra rằng các rạp chiếu phim chỉ hoạt động với công suất hạn chế trong phần lớn thời gian của năm, hãng phim đã phải trả hàng chục triệu USD cho các ngôi sao của những bộ phim đó. Fang Fang thấy đó là cách bồi thường tạm chấp nhận được, dù số tiền ấy cũng không đạt được ở mức tiền bonus thưởng thêm nếu lập kỷ lục doanh thu, nhưng biết sao giờ, dịch dã mà, được nhiêu hay nhiêu.

Điều đó dẫn đến việc các diễn viên như Will Smith, Denzel Washington và Keanu Reeves đã kiếm được toàn bộ bonus của họ trên các bộ phim mà Warner Bros. phát hành trên dịch vụ HBO Max. 

>>Xem thêm: Black Widow: Valentina Allegra de Fontaine làm việc cho ai?

 Nếu vụ kiện của Scarlett Johansson thắng thì Fang Fang cho rằng có thể khuyến khích nhiều diễn viên hơn tìm kiếm khoản bồi thường bổ sung cho những bộ phim chuyển sang dịch vụ phát trực tuyến cũng như có thể dẫn đến việc các ngôi sao Hollywood sẽ chú ý cẩn trọng hơn với câu từ trong văn bản hợp đồng về tiền thưởng doanh số hay bồi thường nếu bản phim không được phát hành độc quyền ở rạp.

 

Fang Fang được biết, các luật sư của Scarlett Johansson gợi ý rằng vụ kiện của cô ấy có thể tạo ra tiền lệ. “Không có gì bí mật khi Disney phát hành những bộ phim như Black Widow trực tiếp trên Disney Plus để tăng lượng người đăng ký và do đó thúc đẩy giá cổ phiếu của công ty - và nó ẩn sau Covid-19 như một cái cớ để làm như vậy,” John Berlinski, luật sư của Johansson , cho biết trong một tuyên bố với trang Variety. 

>>xem thêm: Những siêu bí mật về Black Widow mà có thể bạn chưa từng biết

Nhưng việc bỏ qua các hợp đồng của các nghệ sĩ chịu trách nhiệm về sự thành công của các bộ phim nhằm để thực hiện chiến lược thiển cận vi phạm quyền của họ và chúng tôi mong muốn được làm rõ trước tòa. Đây chắc chắn sẽ không phải là trường hợp cuối cùng mà các tài năng Hollywood đứng về phía Disney và nói rõ rằng, bất cứ điều gì công ty có thể giả vờ nhưng họ buộc phải có nghĩa vụ pháp lý tôn trọng các hợp đồng của mình”.

 Đội ngũ pháp lý Scarlett Johansson nói rằng đại diện của nữ diễn viên lo lắng rằng Black Widow ra mắt trên Disney Plus ngay cả trước khi virus coronavirus bùng nổ khiến cuộc đời của cô trở nên bế tắc. Ngoài ra, Fang Fang còn thấy, họ chia sẻ email từ nhóm quản lý của nữ diễn viên yêu cầu hãng phim đảm bảo rằng Black Widow sẽ được công chiếu độc quyền tại các rạp chiếu phim. 

 Đáp lại, Cố vấn trưởng Dave Galluzzi của Marvel hứa hẹn về kế hoạch phát hành tại rạp phim truyền thống, đồng thời nói thêm rằng “Chúng tôi hiểu rằng nếu kế hoạch thay đổi, chúng tôi sẽ cần thảo luận với bạn về vấn đề này và đi đến sự hiểu biết vì thỏa thuận dựa trên một loạt (rất lớn ) tiền thưởng phòng vé. ”

>>Xem thêm: Khám phá hậu trường kỹ xảo siêu đỉnh của Black Widow

 Cuối cùng thì họ cũng chẳng thương thảo gì lại với Scarlett Johansson cả, để rồi lùm xùm xảy ra. Fang Fang cảm thấy lỗi lớn nằm ở Disney cũng như Marvel khi họ đã dễ dàng bỏ qua ngôi sao của mình. Không biết có phải vì đây là phim cuối của nhân vật Black Widow nên Disney có phần thiếu tôn trọng cô ấy không ta? 

Và cũng vì biết chắc mình sẽ không trở lại với Vũ trụ điện ảnh Marvel cho nên phía Scarlett Johansson cũng quyết định làm to chuyện này lên, đòi lại công bằng cũng như số tiền thưởng doanh thu phòng vé mà mình xứng đáng được nhận?

 Đứng ở góc độ là một fan của Chị Đại cũng như Marvel thì Fang Fang cảm thấy rất buồn vì xảy ra ồn ào pháp lý như thế này. Nhìn vào là biết hai bên trở mặt thì đời nào có chuyện Black Widow được xuất hiện lần nữa, dù là cảnh quay về quá khứ hay TV Series riêng. Chán thiệt sự. Dù chỉ có 1% hy vọng nhưng Fang Fang mong là vụ việc sẽ được giải quyết ổn thoả, dĩ hoà vi quý.

  

>>Xem thêm: Black Widow diễn ra trong thời gian nào của Vũ trụ điện ảnh Marvel?

Bài viết được Fang Fang gửi về cho DienAnh.net

Theo dõi DienAnh.net để cập nhật tin tức phim ảnh mới và chính xác nhất. 

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Thu Hà

Thu Hà

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Lindo

Lindo

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Nga Cao

Nga Cao

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.