x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Marvel

Sony hốt bạc, thu về mức lợi nhuận khủng 610 triệu đô từ No Way Home

Trăng Khuyết 11:20 - 30/04/2022

Bạn không nghe lầm đâu, Spider-Man: No Way Home hiện đang là một trong những bộ phim có doanh thu toàn cầu cao nhất trong lịch sử với con số “khiêm tốn” chỉ 1,9 tỷ đô la. Trăng Khuyết thấy, với số tiền như thế thì chắc chắn Sony Pictures đã “bội thu”. Nhưng họ đã kiếm được bao nhiêu? Hãy cùng mình tìm hiểu nha!

Một báo cáo gần đây của Deadline cho biết rằng Sony đã kiếm được khoảng 610 triệu USD lợi nhuận từ No Way Home. Mình xin lưu ý với các bạn rằng, đó không chỉ là doanh thu phòng vé, mà còn gồm tất cả các nguồn doanh thu phụ nữa, chẳng hạn như home video, streaming, Blu-ray, bản quyền từ truyền hình cáp,... Nhìn sơ qua, ta đều thấy được nó là một khoản tiền kếch xù mà bất kỳ công ty nào cũng ao ước có được chỉ với một dự án lớn. 

Với kinh phí ước tính 200 triệu đô la của bộ phim, ngay cả khi cộng với chi phí quảng bá, đó vẫn là một con số không tưởng. Nhưng khi mình đào sâu hơn một chút, Trăng Khuyết thấy rằng con số này đại diện cho số tiền mà hãng thực sự bỏ ra để nhận lại khoản lợi nhuận siêu to khổng lồ từ bộ phim bom tấn này. Hóa ra, ngành công nghiệp điện ảnh không đơn giản như chúng ta tưởng đâu!

Một món tiền từ trên trời rơi xuống?

Lúc đầu, khi nghe đến con số này, mình đã giật mình thảng thốt: “Trời má, sao mà lắm tiền dữ vậy?”. Việc một bộ phim có thể tạo ra lợi nhuận lên đến 600 triệu đô la cho thấy tầm quan trọng to lớn của mảng phim bom tấn. Tuy nhiên, một điều nữa mình cần mọi người nhớ chính là Sony và Disney/Marvel Studios hiện đang đồng sản xuất những bộ phim của Nhện Nhọ. Theo hợp đồng, Disney tài trợ 25% cho các bộ phim và đương nhiên, nhận được 25% lợi nhuận. Vậy khi chia con số 610 triệu đô đó ra, Disney thu về được tầm 152 triệu. 

Đúng, đây là một con số rất “ô dề”, nhưng thật khó để tưởng tượng rằng No Way Home có kiếm được nhiều tiền như vậy hay không nếu nó không mang cái mác của MCU. Vì vậy, mặc dù lợi nhuận phải được chia ra, nhưng trùm cuối của đống tiền đó chắc chắn sẽ thuộc về Sony. Mình nhớ rằng The Amazing Spider-Man 2 hồi năm 2014 đã thu về mức doanh thu 708 triệu đô, cũng không tệ lắm nhưng liệu MCU có đem về được bao nhiêu cho bộ phim đó không? Trăng Khuyết chắc là không đâu!

Tom Holland và hầu bao chật ních 

Có một điều khiến mình ngờ ngợ, ngay cả sau buổi diễn thuyết gần đây của Sony tại CinemaCon, là tương lai của Peter Parker với Holland sẽ đi về đâu. Mình nghe nói rằng hãng phim đang lên kế hoạch cho nhiều phim Nhện khác, nhưng tương lai sắp tới của Holland lại khá mơ hồ. Trăng Khuyết nghĩ Holland sẽ kí tiếp một hợp đồng mới đó, số tiền mà No Way Home kiếm được quá sức hấp dẫn còn gì. Thế nên mình nghĩ Sony sẽ không còn cách nào khác ngoài việc trả một số tiền tương xứng để anh đồng hành tiếp cùng hãng.

Giờ đây, việc để một “con gà đẻ trứng vàng” như Holland dứt áo ra đi dường như là điều không thể. Vì vậy, hãng phim cần phải làm bất cứ thứ gì để giữ anh ở lại. Nếu là Trăng Khuyết, chắc mình cũng cho một xe tải tiền tới trước mặt Holland và đưa cho anh một hợp đồng hậu hĩnh đấy thôi. Để con số 610 triệu đô đó có thể gấp đôi, gấp bội trong thời gian tới, Sony cần đảm bảo rằng Holland sẽ vui vẻ tiếp tục khoác bộ áo của Nhện Nhọ. Điều này có nghĩa là, hẳn sẽ có ai đó nhận được một khoản tiền lương cao kỉ lục đây!

Giải đáp mức lợi nhuận từ thị trường phim ảnh Hollywood!

Một trong những điều mà mình rút ra được ở đây là con số này cho ta một cơ hội tìm hiểu về mặt kinh tế của ngành công nghiệp điện ảnh. Người ta có thể nhìn vào con số doanh thu phòng vé 1,9 tỷ đô la đó và cho rằng Sony bây giờ sẽ dễ dàng nhét túi tận 1 tỷ đô la trở lên trong tài khoản ngân hàng của mình. Không! Không phải đâu! Mặc dù mình chỉ là dân nghiệp dư thôi, nhưng có một số điều mình thu thập được bằng những phép toán đơn giản:

Đầu tiên, nguyên tắc chung là một studio sẽ tăng gấp đôi ngân sách cho mảng quảng bá phim. Vì vậy, ngân sách ban đầu 200 triệu đô có thể đùng phát bay lên 400 triệu đô trước khi thu được tí xíu tiền của nào. Nhìn vào doanh thu phòng vé và cách chia lợi nhuận, một nguyên tắc nữa là các hãng phim nhìn chung sẽ nhận được một nửa số tiền kiếm được tại phòng vé (mặc dù ở một số thị trường như Trung Quốc, con số này ít hơn rất nhiều, khoảng 25%). 

Vì vậy, với tổng doanh thu phòng vé là 1,9 tỷ đô la, hãng sản xuất phim chỉ nhận lại nhiều nhất tầm 950 triệu đô. Từ đó, cần phải bù lại khoảng 400 triệu đô trước khi tính đến bất kỳ khoản lợi nhuận nào.

Giờ hãy tưởng tượng xem điều gì sẽ xảy ra nếu một bộ phim bị thất thu ở phòng vé. Chà, giờ thì mình hiểu tại sao Black Widow với mức doanh thu 379 triệu đô la toàn cầu lại bị coi là một nỗi thất vọng, và Scarlett Johansson không có lí do gì để không sầu thảm về bộ phim ra mắt trên Disney+ vào mùa hè năm ngoái. 

Nếu một hãng phim có thể kiếm được nhiều tiền như vậy từ những bộ phim thành công, hãy tưởng tượng xem số tiền tổn thất sẽ ra sao nếu bộ phim đó thất bại? Vậy nên, không khó để chúng ta hiểu ra lí do tại sao các hãng phim lại lựa chọn phương án an toàn khi sản xuất phim kinh phí lớn, nhỉ!

>>>Xem thêm: Sự hy sinh của Iron Man chẳng phải là cách duy nhất để thắng Thanos!

*Bài viết của Trăng Khuyết gửi về DienAnh.Net.

Nếu yêu thích các phim Marvel hay DC thì ngại gì mà không bơi vào mạng xã hội DienAnh.net, nơi có đầy đủ thông tin chia sẻ về những phim siêu anh hùng, các bạn xem thêm tại đây nghen, muốn tìm hiểu phim gì, diễn viên nào đều có hết trong này.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.