x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

The Batman: Phim hay nên mãi mê xem mà quên ăn bắp mất tiêu

Hai Bốn 07:00 - 03/03/2022

Sau 3 tiếng ngồi trong rạp, mình bước ra với một cảm giác lâng lâng vì sung sướng, một bộ phim đánh đúng vào insight  của những người có niềm đam mê với những chi tiết ẩn, những câu đố và những màn cân não vô cùng gây cấn. Nhưng hơi tiếc 100k tiền bắp vì phim hay quá nên quên ăn…

The Batman của Matt Reeves là bộ phim trinh thám của thời đại, Batman của Pattinson là nhân vật buồn và nội tâm nhất, hơn bất kỳ Batman nào khác từng xuất hiện trên màn ảnh lớn

Với một kịch bản dài 3 tiếng, Matt Reeves đã phân bổ thời gian một cách hợp lý tạo nên một mạch phim liền mạch, nhanh khi cần nhanh, chậm khi cần chậm. Điều đặc biệt ở The Batman mà mình ấn tượng chính là yếu tố trinh thám của nó quá khủng khiếp, một bộ phim “ đặc noir”. Điều mình tâm đắc cũng được làm nổi bật lên giữa một bộ phim vô cùng đen tối như The Batman. 

Một bộ phim siêu anh hùng nhưng nó sẽ không giống như những bộ siêu anh hùng mà bạn xem, mà đây là một siêu anh hùng ngoài đời thật, không giáp sắt, không bay lượn hay mắt laser, không có một tâm hồn sạch đẹp và cao tượng. Lý tưởng của Batman là lý tưởng của anh hùng ngoài đời thật sự, thứ mà phải đánh đổi và ép bản thân vào một quy tắc, khuôn khổ vô cùng khắc nghiệt mới có thể khiến nó hình thành, giữ cũng và duy trì nó. Lý tưởng đó đánh bay đi mọi nghi vấn về tốt và xấu và nó làm cho nhân vật Batman của Pattinson trở thành “công lý”.

Kết nối hai điều trên lại, bô phim trinh tham mang màu sắc đen tối, tội ác, những thứ xấu xa nhất nó làm nổi bật lên lý tưởng của Batman, một người hùng không bao giờ “nhúng chàm” và không bao giờ để cho bản thân bị biến chất

Bộ phim có những đoạn hội thoại dài, một vài phân cảnh có nhịp độ chậm. Nhưng, đó không phải lý do để mình chê phim mà nó lại là một cái hay. Rõ ràng là có đôi lúc nhịp phim rất chậm nhưng những thông tin trong những khoảnh khắc ấy làm mình phải theo dõi nó miệt mài, một sự cuốn hút không tưởng

Cách xây dựng nhân vật cũng là ngôi sao sáng của tác phẩm này. Đầu tiên mình muốn nói đến Batman của Pattinson, Matt Reeves đã xây dựng nên một Bruce Wayne mà sau khi xem xong phim mình phải tự hỏi vì sao Christian Bale có thể thể hiện nhân vật một cách thoải mái như vậy . Trong khi nếu đặt mình hay bất kỳ khán giả nào đó vào vị trí của Bruce Wayne, mình chắc chắn là phiên bản của Pattison chân thật hơn rất nhiều. 

Một Bruce Wayne bất cần, nỗi buồn dai dẳng và những cơn đau nội tâm giằng xé, theo mình đó mới thật sự là những gì mà Bruce Wayne nên là. Còn nói về Batman thì Batman của Patt là Batman ấn tượng nhất mình từng xem, không có những cổ máy công nghệ cao, không khoe bất kỳ chiếc siêu xe nào mà nó vẫn làm mình cảm thấy đây là một anh hùng thật sự. 

>>> Xem thêm: The Batman: Cảnh ra mắt của Robert Pattinson ở đầu phim quá hay

Tiếp đến là cô nàng Catwoman quyến rũ, một nhân vật bị đẩy vào lằn ranh giữa thiện và ác, cách xây dựng nhân vật cũng như hướng phát triển nhân vật khiến mình thật sự ấn tượng với cô nàng, không chỉ vậy mà màn trình diễn Zoë Kravitz quá mức là xuất sắc để biến Catwoman thành một trong những nhân vật ấn tượng nhất sau Bat và tên phản diện mà mình sắp nói tới đây. 

Khả năng diễn xuất của Zoë Kravitz là điều khiến mình ấn tượng, nhất là phân cảnh đấu tranh nội tâm để buông súng và đi theo con đường lương thiện, tay cô rung lên thể hiện một trận chiến nội tâm vô cùng khốc liệt, cảnh phim ấy thật sự rất xuất sắc.

Cuối cùng là tên siêu ác nhân Riddler, fan DC có vẻ không xa lạ gì với hắn nhưng những gì mà hắn thể hiện trên phim là một phạm trù khác đối với mình. Về độ điên thì chắc tên này là số một, một kẻ có bộ óc thiên tài nhưng lại bị vấn đề về thần kinh đã được Paul Dano thể hiện một cách mà mình không có từ nào đủ hào nhoáng để dành cho hắn cả. 

Biểu cảm của Paul như một tên tâm thần thật sự, nó quá chân thật đến mức bây giờ nhắc đến Riddler thì khuôn mặt ngây thơ của Paul lúc bị phát hiện sẽ hiện ra đầu tiên. Một màn trình diễn xóa  mờ đi ranh giới giữa diên viên và nhân vật. Thật sự là đã có lúc mình cảm thấy ấn tượng với tên này hơn cả Batman.

 >>> Xem thêm: The Batman: Riddle của Paul Dano xuất sắc nhưng vẫn thua Joker

Một điều thú vị là khi nhắc đến phim DC thì mình sẽ không nghĩ đến những cảnh quay hoành tráng vì nó diễn ra khá ít. Thế nhưng The Batman đã thực sự chôn vùi cái suy nghĩ ấy của mình dưới những khung cảnh, cực kỳ epic. Đoạn rượt đuổi giữa Batman và Penguin là một trong những đoạn phim rượt đuổi đỉnh cao nhất trên màn ảnh lớn và cảnh tượng ngay sau đó là một ấn tượng mạnh đối với mình thật sự .

Ngoài ra, mình còn chấm được thêm ba cảnh phim cực kỳ xuất sắc. Thứ nhất là cảnh đánh nhau trong bóng tối, phân cảnh mãn nhãn đầy ấn tượng khi nguồn sáng suy nhất trong cảnh phim ấy chỉ là những phát tóe lửa của nòng súng sự chớp tắt liên tục cùng sự thoắt ẩn thoắt hiện của Batman làm nên một thước phim hành động đặc biệt và in sâu trong đầu người xem. 

Thứ hai là cảnh Batman đạp vỡ kính đáp xuống từ trần nhà, cảnh quay như thể hiện sự trở lại của Batman sau những đấu tranh tâm lý khi gặp tên Riddler và những mảnh kính vỡ vụn có thể tượng trưng cho những rào cản về nỗi sợ của Batman đã được chính anh phá vỡ. 

Và cuối cùng là cảnh Batman bật pháo cứu hộ, khung cảnh ấy thật sự là ấm áp, một Batman đã mệt lã lê mình trong dòng nước lũ để hỗ trợ cứu mọi người bị mắc kẹt bên dưới. Lúc này, điều mình cảm nhận rõ nhất là Batman không còn vô hình trong mắt của người dân Gotham nữa, anh là một anh hùng thật sự, đây cũng là khung cảnh thể hiện bước chuyển mình đầy ấn tượng của Batman. Thay vì cứ mãi ẩn mình trong bóng tối và biến bản thân thành “bóng tối” của Gotham, Batman đã bước ra ánh sáng. “El rata alada đã bước ra ánh sáng.” 

Và mình xin kết thúc bài viết dài lê thê này với phần âm thanh của phim. Âm thanh trong phim đã đạt đến tầm đỉnh cao, cách sử dụng âm nhạc, âm thanh trong phim là một kiệt tác thâu tóm người xem, mình đã bị cuốn vào những phân cảnh đầy kịch tính trong phim phần công không ít là nhờ vào dàn âm thanh quá đỉnh. Một bộ phim mà mọi thứ đều ở mức trên cả hoàn thiện thì mình nghĩ nó xứng đáng được đề cử thậm chí đoạt giải Oscar.

*Bài viết của Hai Bốn gửi về DienAnh.Net.

Xem thêm nhiều bài Review hay tại DienAnh.Net nha.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.