x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

The Batman: Riddler của Paul Dano xuất sắc nhưng vẫn thua Joker

Hai Bốn 10:00 - 02/03/2022

The Batman 2022 mang lại cho mình một trải nghiệm điện ảnh đẳng cấp Hollywood. Với một kịch bản trinh thám của thời đại, một dàn diễn viên với khả năng diễn xuất thượng thừa và kỹ xảo âm thanh điện ảnh chân thật đến sướng người. 

Vậy điều gì làm nên sự thành công của bộ phim? Tạm bỏ qua một Pattinson nhập vai Batman đầy nội tâm, một Catwoman đứng giữa lằn ranh thiện và ác. Mình xin phép nói về nhân vật mà mình cảm thấy là ấn tượng nhất khi xem phim, Riddler, tên phản diện chính của cả bộ phim. 

Riddler là một nhân vật phản diện phải nói là không quá nổi tiếng so với hai cái tên Joker và Two Face, nhưng mình dám khẳng định một điều rằng, The Batman 2022 đã nâng tầm Riddler lên thành một tên siêu phản diện mà chắc chắn ai xem qua xong cũng sẽ phải nhớ đến hắn.

Giữ vai trò phản diện chính trong phim, Riddler là một kẻ thông minh hơn bất kỳ ai trong The Batman 2022. Hắn “dắt mũi” Batman, ra những câu đố hóc búa, sắp xếp mọi thứ một cách hoàn hảo, hắn thậm chí còn biến nhân vật chính của chúng ta, Batman, thành công cụ để thực hiện kế hoạch và chỉ khi đến cuối phim chúng ta mới thấy được khuôn mặt của tên phản diện, mà điều đặc biệt ở đây là việc chúng ta, mình, bạn và những người xem biết được hắn là ai là do hắn muốn như thế. Nếu không thì, chắc mình cũng sẽ không biết được hắn thực chất là ai.

Là một tên mắc bệnh tâm lý với bộ não của một thiên tài, Riddler không hẳn là một nhân vật xấu. Hắn thanh trừng những tên biến chất, làm mới lại bộ máy đã thối nát, giúp thành phố Gotham phơi bày những dối trá mà người dân phải nghe trong suốt 20 năm, động cơ để hắn hành động là cực kỳ đúng và có thể coi đó là công lý. Nhưng vấn đề là cách hắn thực hiện thì cực kỳ sai.

Nhân vật Riddler là một nhân vật ấn tượng bật nhất vì nó làm mình phân vân giữa lằn ranh thiện và ác, mình khi xem có cảm giác như hắn ta là “màu xám”, sự pha trộn của cả hai mảng tốt xấu. Tư tưởng của hắn và cách hắn hành động luôn khiến mình phải suy nghĩ xem đó là đúng hay sai. Và lằn ranh này kéo dài đủ lâu để khiến mình phân vân xem hắn là “anh hùng thực sự” hay là một “ siêu ác nhân”. Nhưng may thay mọi phân vân ấy được xóa bỏ bởi cái mà mình gọi là “công lý tuyệt đối” của Batman.

Thay vì là một Joker nghiêng hẳn về cán cân tội ác để làm đối trọng ngang hàng với Batman, Riddler chọn làm kẻ khó hiểu rồi hòa mình vào cả “hai dòng nước” tốt và xấu, hắn biến mình thành một câu đố hóc búa cho người xem như cách hắn làm trong phim và chỉ có Batman là chìa khóa để giải mã. 

Nếu phải so sánh Joker và Riddler thì mình nghĩ Joker vẫn có phần nhỉnh hơn. Như chúng ta đều biết Joker là siêu phản diện có những tư tưởng vô cùng ấn tượng, hắn có cho mình một lý tưởng riêng, và đó chính là điều mà Riddler thiếu. Riddler thông minh, mưu mẹo, độc ác nhưng hắn chỉ hành động và theo đuổi nó một cách điên cuồng với thứ gọi là “công lý cho Gotham”. Joker thì không, hắn hành động cho chính bản thân hắn và không vì bất kỳ thứ gì khác, điều này tạo nên sự lép nếu đem hai siêu phản diện ra và so sánh

>>>Xem thêm:The Batman: Phim dài gần 3 tiếng, tập trung vào yếu tố trinh thám

Cuối cùng là ấn tượng cực mạnh của mình đối với Paul Dano, người thủ vai Riddler trong bộ phim lần này. Từ đầu mình cứ tưởng phía sau lớp mặt nạ của tên phản diện là một gã bặm trợn và gai góc, tạo hình của Paul Dano có phần “hiền” so với những gì mình tưởng tượng… và những suy nghĩ đó bị dập tắt ngay lập tức sau khi hắn vào vai. Một gã điên thật sự, diễn xuất của Dano phải nói là rất điên loạn, nó đến cái mức mà mình nghĩ anh thật sự không bình thường.

Từ giọng điệu, cử chỉ, biểu cảm đến nụ cười dàn gở… mọi thứ được biểu đạt một cách chân thật nhất, nó có phần lấn át luôn cả phần trình diễn của Pattinson dù chỉ là một phân cảnh không quá dài. Thậm chí đến giờ, khi đã xem xong và viết những dòng này mình mới nhận ra: ấn tượng đầu tiên khi thấy nhân dạng thật của Riddler không phải là “hiền” mà là sự điên dại một cách âm thầm, và Paul Dano đã diễn tả nó một các xuất sắc.

>>>Xem thêm: Hé lộ thú vị về siêu tội phạm Riddler trong phần tiếp theo The Batman

 Riddler thực sự là một mảnh ghép không thể thiếu trong The Batman 2022. Nếu phản diện của bộ phim này là Joker thì mình nghĩ nó sẽ không được hoàn thiện như thế này mà câu chuyện có thể sẽ rẽ theo một hướng hoàn toàn khác. Là một mắt xích cần có để phát triển tâm lý nhân vật Batman của Pattinson, Riddler của Paul Dano xứng đáng nhận được những lời khen từ tận đáy lòng.

*Bài viết của Hai Bốn gửi về DienAnh.Net.

Xem thêm nhiều bài Review hay tại DienAnh.Net

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.