x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Việt

Thiên Thần Hộ Mệnh, Scandal và các phim kinh dị đình đám của Victor Vũ

Hoa Le 13:40 - 01/05/2021

Không phải ngẫu nhiên Victor Vũ được khán giả ưu ái gọi với cái tên ông hoàng phim kinh dị hay ông trùm bùa ngải - danh xưng mà hiếm đạo diễn Việt Nam nào có được. Vị đạo diễn tinh quái này thường chơi cùng với thể loại phim giật gân, thần bí khó nhằn thông qua việc khai thác những yếu tố tâm linh, huyền bí ẩn nấp phía sau bản chất con người. Hôm nay hãy cùng tôi điểm lại những bộ phim kinh dị đã làm nên thương hiệu Victor Vũ và tôi là Hoa Lê, người sẽ đồng hành cùng các bạn trong chuyên mục Phim Chiếu Rạp. 

Giao Lộ Định Mệnh (2010)

Dễ dàng nhận thấy phong cách làm phim thriller của Victor Vũ bị ảnh hưởng bởi đạo diễn huyền thoại Alfred Hitchcock. Có thể không thể nào bằng với tác phẩm đình đám Psycho, nhưng với tôi, Giao Lộ Định Mệnh vẫn là một bước tiến lớn của điện ảnh Việt Nam nói chung và của Victor Vũ nói riêng khi đó. Bộ phim mở ra bằng một cơn mưa trải dài trên đại lộ lúc đêm khuya, một chiếc ô tô lao như bay trên đường và bị 1 chiếc xe tải từ phía xa chồm tới, hất tung. Một cô gái lết ra với cơ thể bị thương. Vừa bước đi, cô vừa quay lại nhìn chiếc ô tô bị nổ tung giữa màn mưa.

Cảnh mở màn ấn tượng bắt đầu cho một chuỗi những ly kỳ, hồi hộp và nghẹt thở. Câu chuyện kể về nam chính Mạnh (Trần Bảo Sơn), sau khi tỉnh dậy từ một tai nạn xe hơi nghiêm trọng, anh mất hết ký ức. Những gì anh còn nhớ được là bản thân giàu có, quyền lực và canh có một cô vợ xinh đẹp tên Trang (Vũ Thu Phương). Anh được chăm sóc bởi mẹ (Diễm My). Nhưng không hiểu vì lý do gì anh luôn bị 1 người phụ nữ bí ẩn tên Linh (Tăng Bảo Quyên) theo dõi. Sau 1 buổi bàn bạc với tay mafia Hùng (Bình Minh) anh bỗng nhớ lại được điều gì, kết nối hiện tại và quá khứ, rồi mở ra một mớ bòng bong cùng sự thật về chính mình. 

Kịch bản lắt léo với những cú twist dường như là sở trường của Victor Vũ. Vị đạo diễn tinh quái đánh lừa khán giả trong từng drama. Suốt 93 phút của phim, tôi được thưởng thức trọn vẹn một câu chuyện mạch lạc nhưng không thể đoán được trước. Bên cạnh đó, tất cả các diễn viên đều diễn rất tròn vai. Từ Trần Bảo Sơn, Vũ Thu Phương, cho tới vai phụ của Hứa Vỹ Văn hay Diễm My, đều làm tốt trong việc hóa thân hoàn hảo vào nhân vật và đẩy cảm xúc của người xem. 

 >>> Xem thêm: Xem rồi mới thấy: Lật Mặt 48h không tệ, nhưng vẫn đầy sạn to

Scandal: Bí Mật Thảm Đỏ (2012) 

Victor Vũ khai thác đề tài showbiz với những góc khuất của nghệ sĩ. Scandal 2012 được mở ra với Ý Linh (Vân Trang) và Trà My (Maya) - 2 người đẹp có tham vọng trở thành ngôi sao giải trí hàng đầu trong cả 3 vai trò điện ảnh, thời trang và ca nhạc. Cả 2 dùng đủ chiêu trò, thủ đoạn giẫm đạp lên nhau để được lọt vào mắt xanh của các ông trùm quyền lực. Phía sau ánh hào quang của thảm đỏ là những bí mật kinh hoàng về bản chất con người. 

Không phải tự nhiên Victor Vũ khai thác chủ đề này, vị đạo diễn này nắm bắt xu hướng rất nhanh khi đề cậu câu chuyện showbiz giữa lúc làng giải trí Việt đang xôn xao vô số scandal tai tiếng về chuyện nghệ sĩ hại nhau bằng bùa ngải, clip “mùng mền”, người đẹp đi tour nghìn đô, đấu tố nhau trên các mặt báo,... Thứ khiến tôi cảm thấy hài lòng đó là lối kể cuốn hút, drama và plot twist bùng nổ rất thích hợp với thế giới giải trí phức tạp. 

Hình ảnh, màu sắc trên phim chỉn chu, trau chuốt đem lại hiệu ứng thị giác tuyệt vời. Đạo diễn hình ảnh K’Linh tiếp tục đồng hành với Victor Vũ để tạo ra những góc quay mãn nhãn, nhưng vẫn đủ tính độc đáo. 

 >>> Xem thêm: Trúc Anh lột xác, Salim ma mị xuất thần trong Thiên Thần Hộ Mệnh

Mặc dù là bộ phim thuần về giải trí, nhưng chắc chắn vẫn thỏa mãn khán giả bởi vì những chi tiết ly kỳ, hồi hộp khiến người xem nghẹt thở từ đầu cho tới cuối bộ phim. Các tình tiết đưa đẩy, khiến tôi phải không ngừng suy luận rồi cuối cùng sập bẫy của đạo diễn, đó có lẽ là cảm giác mà tôi cảm thấy thích nhất. 

 

Scandal: Hào Quang Trở Lại (2014) 

Sau thành công của Scandal 2012, Victor Vũ thừa thắng xông lên và thực hiện Scandal: Hào Quang Trở Lại. Dễ dàng nhận thấy tác phẩm này đã giảm bớt tính giải trí hơn hẳn so với người tiền nhiệm mà thay vào đó đặt nặng phần thông điệp. Phim mở ra bằng 1 đại cảnh hoành tráng của lễ trao giải thưởng điện ảnh Kỳ Lân Vàng. Cảnh quay quy tụ hơn 300 diễn viên quần chúng tại nhà hát và khách sạn Continental cổ kính, phong cách Pháp sang trọng giữa Sài Gòn xa hoa. 

Trong ánh đèn chói mắt, tiếng hò reo điên cuồng của fan hâm mộ, dàn mỹ nhân váy áo xúng xính chen chân để có 1 chỗ đứng. Giữa khung cảnh ấy, ngôi sao Bella (Trang Nhung) xuất hiện mà làm mọi thứ xung quanh với vẻ đẹp quý phái, đúng chuẩn minh tinh. Thế nhưng rồi thời kỳ tỏa sáng ấy cũng sớm tàn, cô giờ đây là một nghệ sĩ hết thời, cố níu kéo nhan sắc và tìm lại hào quang bằng phẫu thuật thẩm mỹ. 

Thế nhưng ca phẫu thuật thất bại, Bella qua đời trên bàn mổ. Bác sĩ Quân (Chi Bảo) và vợ (Thâm Thúy Hà), em vợ (Kiều Minh Tuấn) quyết che dấu vụ án. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà 1 năm sau, Bella bất ngờ trở lại showbiz với vẻ đẹp còn rạng rỡ hơn trước. 

Đối với cá nhân tôi, đây là một bộ phim giật gân, ly kỳ chỉn chu và đầu tư bài bản. Những yếu tố ly kỳ trong phim hấp dẫn thông qua cách dàn dựng chuyên nghiệp. Ngôn ngữ điện ảnh đặc trưng của Victor Vũ cũng được thể hiện rõ nét. Lấy chủ đề về ánh hào quang - thứ ta không nhìn thấy nhưng có thể cảm nhận được, đạo diễn cài cắm thông điệp về thứ giá trị ảo này, Victor Vũ tập trung vào cách đánh sáng trong phim. Ở đầu phim, ánh sáng lộng lẫy, huy hoàng thể hiện khoảnh khắc thăng hoa của ngôi sao, ánh sáng huyền ảo và mê hoặc của những ngọn đèn lồng ở phố cổ, ánh sáng lạnh lẽo của ngọn đèn mổ...

Bộ phim này là một bước tiến lớn của Victor Vũ khi nội dung chỉn chu, sạch sẽ, phim ít sạn hơn. Tuy nhiên sự giảm tính giải trí và hạ yếu tố kịch tính khiến cho kịch bản dễ đoán hơn. 

Người Bất Tử (2018)

Đã chán những câu chuyện showbiz drama nổ trời, Victor Vũ chuyển sang khai thác khía cạnh tâm linh với cốt truyện xuyên không với Người Bất Tử. Riêng điểm này đã khiến tôi cảm thấy ấn tượng bởi từ trước tới giờ, chưa có bộ phim điện ảnh nào theo đuổi đề tài này. Nên đây là một bước đi táo bạo và cũng là sự thể nghiệm đầy thú vị của Victor Vũ. 

Người Bất Tử mở ra với khung cảnh quen thuộc của Sài Gòn hiện đại. Bằng sự chỉ dẫn của An (Đinh Ngọc Diệp), qua những giấc mơ, khán giả được dẫn đến một không gian, mốc thời gian và câu chuyện của các tuyến nhân vật khác nhau. 

Đầu tiên là tình yêu của Hùng (Quách Ngọc Ngoan) với cô ả đào Liên (Jun Vũ). Tiếp đó là sự tranh chấp quyền lực, lòng thù hận giữa Hùng và người anh trai cùng cha khác mẹ - Khang (Lâm Vissay). Là con của vợ hai, nên Hùng mang trong mình nhiều bi kịch, dẫn đến việc anh gặp một thầy bùa ngải nổi tiếng bậc nhất xứ Hà Nam xưa. Nhờ thế lực tâm linh, anh sống lại với sự tham vọng và khao khát tìm đến thuật bất tử. Việc bất chấp những lời cảnh báo của Hùng để có được sự bất tử khiến anh phải trả giá. 

Mặc dù, phim mượn nhiều ý tưởng từ Marvel, ví dụ như khoảnh khắc Hùng bị trúng đạn nhưng sau đó viên đạn tự bật ra khỏi xương và cơ thể anh lập tức được chữa lành. Điều này khiến tôi liên tưởng đến khả năng hồi phục vết thương của người sói Wolverine (Marvel đã sử dụng trong các phần phim: X-Men Origins: Wolverine, X-Men: Days Of Future Past...). Hay sự bất tử của Hùng còn được nhấn mạnh bằng việc anh bị người Pháp lấy đi cánh tay rồi sau đó vài ngày, bàn tay của anh bỗng mọc lại tựa như nhân vật Deadpool. Bên cạnh đó, việc tham vọng trong một ý tưởng hết sức mới mẻ khiến Victor Vũ đôi khi tỏ ra yếu về mặt kịch bản. Nhiều chi tiết thiếu logic, tạo ra lỗ hổng trong phim khiến tôi khó hiểu vô cùng. 

Tuy nhiên, bù lại cho những khuyết điểm ấy là một ý tưởng sáng tạo, hình ảnh được đầu tư chỉn chu và đẹp mê li. Tôi hoàn toàn phục đội ngũ thiết kế mỹ thuật và hình ảnh của Người Bất Tử, mọi thứ đều chân thực, sắc nét. Màu phim vốn là thế mạnh trong phim Victor Vũ, thì đến bộ phim này, điều ấy đã được nâng lên một level mới, bởi phim đan xen giữa nhiều bối cảnh thời gian khác nhau, từ hiện đại cho tới cổ trang.

Tôi cũng thực sự ấn tượng với diễn xuất của Quách Ngọc Ngoan. Chỉ cần một ánh mắt cùng cái cười nhếch môi của anh cũng đã đủ cho một nhân vật ngạo mạn với đời. Nam diễn viên diễn rất tròn vai, nhập tâm và chân thực trong từng cung bậc cảm xúc. Cùng với đó, Thanh Tú cũng là nhân tố khiến tôi ấn tượng bởi vẻ đẹp của cô rất phù hợp với bộ phim này. Lối diễn tự nhiên, vừa đủ, không thừa không thiếu là một điểm cộng cực lớn của nữ diễn viên. 

Thiên Thần Hộ Mệnh (2021)

Trở lại với dòng phim sở trường sau nhiều tác phẩm chuyển thể, Victor Vũ một lần nữa khẳng định thế mạnh của mình chính là phim giật gân, thần bí với Thiên Thần Hộ Mệnh. Mượn thế lực búp bê Kumanthong, Victor Vũ kể câu chuyện về thế giới showbiz với những góc khuất. Nhưng khác với Scandal, câu chuyện của Thiên Thần Hộ Mệnh có phần đơn giản hơn, song vẫn đủ twist để khiến khán giả bùng nổ. 

Bộ phim bắt đầu bằng tin tức ca sĩ Lam Phương (Salim) qua đời tại nhà riêng. Vụ án có liên quan tới Mai Ly (Trúc Anh) nhưng khi được điều tra, cô gái này nhất quyết chối bỏ và khai rằng không nhớ chuyện gì. Sau đó, Mai Ly bất ngờ gặp lại Khánh (Samuel An)- người yêu cũ của Lam Phương và được anh mời làm ca sĩ mới của công ty. Từ một cô gái hát bè quèn, Mai Ly bỗng chốc trở nên nổi tiếng, sống cuộc đời xa hoa. Tất cả có được là sau khi cô đi thỉnh và nuôi búp bê Kumanthong. Bất cứ nguyện ước nào của cô đều được Kumanthong biến thành hiện thức. Điều này khiến Mai Ly trở nên lạm dụng và sau đó phải trả giá. 

Tuy có một số lỗi logic, twist của phim khá dễ đoán, các cảnh jumpscare mang tính hù dọa chứ không ám ảnh nhưng tôi vẫn dành lời khen cho Thiên Thần Hộ Mệnh với ý tưởng độc đáo, những cú twist liên hồi làm khán giả không ngừng suy nghĩ một giây phút nào. Bối cảnh được đầu tư hoành tráng, âm nhạc bắt tai, thiết kế màu chỉn chu, hiệu ứng mượt mà có lẽ là những đặc sản mang tính thương hiệu trong phim Victor Vũ. 

Những bộ phim giật gân, ly kỳ trên là minh chứng rõ nhất cho sở trường của Victor Vũ và lý giải cho lý do vì sao anh được mệnh danh là ông hoàng kinh dị. Sự tư duy trong điện ảnh của Victor Vũ đủ độc đáo để biến những tác phẩm của mình trở nên ăn khách và đó là điều mà tôi luôn tâm đắc mỗi khi nhắc đến vị đạo diễn tài hoa này.

Phim Chiếu Rạp là chuyên mục mà chúng mình khai thác đặc thù về tất cả các phim đã đang và sắp chiếu. Nơi bạn có thể tìm kiếm mọi thứ về điện ảnh từ các bài tham khảo, phân tích, đánh giá, nhận định đến bàn tán, cung cấp thông tin… một cách nhanh chóng, chính xác và dễ hiểu nhất. Là một “mọt phim” có tâm, chúng mình sẽ mang đến cho các bạn những bài viết hay và thú vị nhất.

Đừng quên theo dõi fanpage DienAnh.Net để cập nhật tin tức mới nhất về làng giải trí nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.