x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Âu Mỹ

Quả Cầu Vàng "căng như dây đàn", cái kết hẩm hiu có thể nhìn thấy

Thuỳ Dung 14:50 - 16/05/2021

Quả Cầu Vàng là một sự kiện quan trọng nhằm mở màn cho mùa trao giải điện ảnh và truyền hình hàng năm do Hiệp hội Báo chí nước ngoài tại Hollywood (gọi tắt là HFPA) tổ chức. Tồn tại đến nay đã gần 80 năm, Quả Cầu Vàng được xem như một trong những giải thưởng danh giá bậc nhất Hollywood. 

Thế nhưng, trong những năm gần đây giải thưởng này đã liên tục hứng chịu những làn sóng tẩy chay dữ dội từ người hâm mộ khi nhiều bê bối lần lượt được hé lộ. Mình tự hỏi không biết cái kết của giải thưởng này rồi sẽ như thế nào đây.

Hiện trạng “căng như dây đàn"

Quả Cầu Vàng hiện tại đã mất vị thế vốn có của mình, đó là một điều rất dễ nhận thấy khi tỷ suất người xem của các buổi trao giải không còn nhiều như trước. Lượt rating năm 2021 đã giảm đến hơn một nửa so với mùa trước và cũng là lần thấp nhất trong hơn một thập kỷ qua.

Cá nhân mình thấy rằng, chẳng những không có độ phủ sóng cao mà tệ hơn là Quả Cầu Vàng hiện tại còn đang dần biến chất thành một chương trình nhạt nhẽo như hàng tá TV show cố tìm cách câu kéo người xem. Việc ban tổ chức lễ trao giải Quả Cầu Vàng gần đây thường xuyên mời những diễn viên hài dẫn dắt khiến mình thực sự khó chịu. Cá nhân mình không hề có ác cảm với những MC này nhưng việc họ dùng những chiêu trò để tạo sự chú ý là điều khó có thể chấp nhận được. Dễ thấy nhất là màn phát biểu mở màn nửa đùa, nửa thật với hàng loạt từ ngữ châm biếm diễn viên, người làm phim của Ricky Gervais vừa qua.

Vấn đề của Quả Cầu Vàng không chỉ đến từ khâu tổ chức buổi lễ mà còn đến từ quá trình công nhận và bầu chọn người chiến thắng. Rất nhiều lần những bộ phim được đánh giá cao lại bị loại khỏi “đường đua" của giải. Và cũng có không ít tượng vàng được trao đi một cách đầy vô lý. Đến bây giờ mình cũng không thể hiểu được vì sao bộ phim Emily In Paris - một tác phẩm chỉ dừng ở mức giải trí thông thường lại có thể nhận được đến 2 đề cử của mùa giải 2021.

Vừa tẻ nhạt, đầy rẫy những vấn đề lại không còn uy tín, có thể thấy tình trạng hiện tại của Quả Cầu Vàng đang trở nên “căng như dây đàn" sau gần 80 năm được thành lập và tổ chức.

>>> Xem thêm: Shang-Chi và những điều cần biết về anh hùng Marvel gốc Á đầu tiên

Những mâu thuẫn ngày càng lên cao

Từ quá khứ cho đến hiện tại, Quả Cầu Vàng vướng phải rất nhiều nghi vấn về phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính và kỳ thị người đồng tính. Đứng trước những cáo buộc này, đầu năm nay đơn vị tổ chức giải thưởng đã hô vang “slogan” tẩy chay nạn phân biệt chủng tộc trong ngành phim ảnh cũng như nhấn mạnh rằng giải thưởng là sân chơi công bằng cho tất cả. 

Tuy vậy, nhiều trang tin đã bóc mẽ rằng hội đồng giám khảo của HFPA có đủ mọi màu da nhưng lại không hề có vị trí nào thuộc về người gốc Phi. Có vẻ như, những khẳng định đến từ đơn vị tổ chức giải thưởng chỉ là những lời “đạo lý” nói cho vui tai mà thôi. Đã “động chạm" đến những vấn đề nóng lại còn vô cùng “lươn lẹo", điều này đã làm giải thưởng vốn đang “mất giá" này tạo nên mâu thuẫn dữ dội với công chúng.

Không chỉ riêng khán giả “hiềm khích" mà nghệ sĩ và các nhà đài, hãng phim cũng bắt đầu tuyên chiến với Quả Cầu Vàng. 

Netflix, Amazon Prime và nhiều hãng phim nổi tiếng đã chính thức “quay lưng” với giải thưởng này vì xuất hiện quá nhiều bê bối. Đỉnh điểm của mâu thuẫn là khi nam tài tử Tom Cruise - người từng 3 lần thắng giải đã trả lại 3 bức tượng của mình. Chẳng cần phát ngôn đanh thép, hành động “phũ" này đã đủ cho thấy sự bất bình của nam diễn viên đối với Quả Cầu Vàng lớn đến thế nào.

Và nhờ màn “tẩy chay" của Tom Cruise, nhiều tờ báo đã quan tâm đến các vấn đề xung quanh giải thưởng này hơn. Họ liên tục “đào mộ" và hé lộ những lần ban tổ chức giải nhận lợi ích từ đơn vị chiến thắng. Nghi vấn “mua giải" được đặt ra khiến mâu thuẫn trở nên ngày càng dữ dội.

Cái kết hẩm hiu có thể nhìn thấy

Rất nhiều ngôi sao và nhà làm phim đã lên tiếng tẩy chay Quả Cầu Vàng. “Đường đua" của giải thưởng này giờ đây có thể xem là nơi mà chẳng ai buồn tham gia. Nghệ sĩ - người được giải thưởng tôn vinh và cũng là mục đích hướng tới của họ còn phải “quay lưng" thế này thì đủ để thấy, tương lai của Quả Cầu Vàng “toang” đến mức nào.

NBC - nhà đài thường niên của Quả Cầu Vàng thông báo sẽ hoãn phát sóng lần trao giải tiếp theo trong năm 2022 và công bố sẽ trở lại vào năm 2023 khi HFPA đã có những cải cách mới. Thế nhưng, cuộc cải tổ sau rất nhiều câu chuyện không vui như thế này liệu có quá muộn màng. Mình nghĩ rằng dù có trở lại thì Quả Cầu Vàng cũng rất khó để có thể được đón nhận như trước đây khi niềm tin của người hâm mộ đã sớm mất từ lâu. “Không có mợ chợ vẫn đông”, không có giải Quả Cầu Vàng, đối với công chúng và thậm chí là diễn viên, nhà sản xuất, đạo diễn… đều không là vấn đề vì thế giới vẫn còn nhiều giải thưởng danh giá và công bằng khác.

>>> Xem thêm: Joker và những gã hề đáng sợ nhất từng xuất hiện trên màn ảnh

Là một khán giả và cũng là một người yêu phim, mình thật lấy làm tiếc cho Quả Cầu Vàng - một giải thưởng đã có hành trình rất dài đi cùng sự phát triển của lịch sử điện ảnh thế giới. Thế nhưng, nghệ thuật cần phải được tôn vinh đúng cách và việc đặt những lợi ích và tư tưởng hẹp hòi lên nó là một điều rất đáng lên án. Hy vọng rằng, trong lần trở lại sắp tới Quả Cầu Vàng sẽ không phải nhận lấy thêm những cáo buộc và tranh cãi nào nữa.

*Bài đóng góp của người dùng gửi về DienAnh.Net.

Đừng quên ấn follow DienAnh.Net để cập nhật những tin tức phim ảnh, chuyện hậu trường nhanh, chính xác nhất!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỳ Quảng

Mỳ Quảng

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".