x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Hàn

Tổng kết Alienoid: Doanh thu chưa đủ hòa vốn, thách thức cho phần 2

Bánh Đúc 20:00 - 19/08/2022

Với 33 tỷ won (tương đương 587 tỷ đồng), Alienoid của đạo diễn Choi Dong Hoon đã mang đến một câu chuyện viễn tưởng, kỳ ảo pha trộn với thể loại hành động mà trước giờ Bánh Đúc thấy hiếm phim Hàn nào làm được điều này. Chính vì thế, mình thấy Alienoid được nhiều người đánh giá là bom tấn xứ Hàn mùa hè năm nay, song tính đến thời điểm hiện tại, bộ phim vẫn chưa đạt được mức hòa vốn khi chỉ thu về 15 tỷ won (tương đương 267 tỷ đồng).

Ở bài viết này, mình sẽ tổng hợp lại những quan điểm của một số trang đánh giá uy tín để đưa ra góc nhìn cụ thể cũng như tìm hiểu xem vì sao chất lượng và doanh thu lại tỷ lệ nghịch như vậy nhé!

Alienoid (Cuộc Chiến Xuyên Không) là tác phẩm thuộc thể loại hành động, viễn tưởng được sản xuất bởi hãng phim Carper, do Choi Dong Hoon đạo diễn kiêm kịch bản. Cốt truyện đan xen hai mốc thời gian: hiện tại 2022 và quá khứ thời Goryeo. 

Chính vì muốn sở hữu gươm thần, thần binh lợi khí với công năng xuyên không của bọn tù binh ngoài hành tinh, mà cuộc chạm trán giữa Guard ở hiện tại, pháp sư Muruk, Ean và cặp đôi phù thủy ở thời Goryeo đã làm mọi thứ trở nên gay cấn hơn.

Tương lai thật chất là quá khứ, quá khứ thật ra là hiện tại. Chính vì vậy, mình thấy bộ phim tạo nên một cốt truyện cực kỳ lôi cuốn, khi ở hồi 3 của phim các nút thắt dần được mở ra. Đỉnh điểm là bí mật của thứ đang nằm trong cơ thể của Muruk đã được tiết lộ sau khi anh chiến đấu với tên tù binh còn lại. Bộ phim kết thúc tại đây và nhà làm phim chính thức thông báo phần 2 sẽ ra mắt vào năm sau.

Đánh giá doanh thu

Ở Việt Nam, Alienoid chính thức ra rạp vào ngày 4/8 vừa qua, cùng lúc có thêm Bullet Train. Có thể nói ngay khi biết được 2 cái tên này phát hành cùng lúc, mình cũng phần nào dự đoán được đây sẽ là 2 ứng cử viên “nặng ký” để các tác phẩm khác phải dè chừng, cả hai đều mang màu sắc hành động, ly kỳ cùng với dàn ê kíp đầu tư hoành tráng vào những kỹ xảo “xịn xò”.

Câu hỏi mình đặt ra cho bản thân, liệu Alienoid có khả năng vượt mặt Bullet Train khi tác phẩm được nhiều người đánh giá mang cốt truyện “xoắn” não và thú vị trong số các phim Hàn ra mắt năm nay không?

Chỉ sau tuần đầu tiên ra mắt, Bullet Train chễm chệ đứng vào hàng ngũ top 3 phim có doanh thu cao nhất tuần qua (5/7-7/7) với 3,2 tỷ đồng, trong khi Alienoid chỉ thu về 2,5 tỷ đồng. 

Tính đến cuối tuần rồi (12/7-14/7) Alienoid vẫn không thể vượt mặt Bullet Train khi chỉ mang về 931 triệu đồng với số vé bán được 8.535 vé, còn Bullet Train dù không được top 3 gọi tên như Duyên Ma, Hạ Cánh Khẩn Cấp, Dân Chơi Không Sợ Con Rơi, nhưng bộ phim vẫn sở hữu doanh thu với 2 tỷ đồng, tương đương với 18.557 vé bán được.

>>> Xem thêm: Giải mã các Alien, bảo bối trong Alienoid - Cuộc Chiến Xuyên Không

Tại Hàn Quốc, Alienoid chính thức ra mắt vào ngày 20/7, thống trị phòng vé khi thu hút 630.095 khán giả trong tuần đầu tiên ra mắt và đã ghi nhận lượng khán giả tích lũy là 911.335 chỉ sau tuần công chiếu. Theo số liệu của Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc vào ngày 25 tháng 7, Alienoid phải có hơn 7 triệu lượt khán giả thì may ra doanh thu mới vượt qua mức hòa vốn.

Tuy nhiên ra mắt sau Alienoid, nhưng ở thời điểm hiện tại, mình thấy bộ phim hoàn toàn bị đánh bại bởi 3 cái tên: Hansan: Rising Dragon, Hunt Hạ Cánh Khẩn Cấp. Đây là 3 tác phẩm đang dẫn đầu với lần lượt doanh thu tích lũy là 63 tỷ won (hơn 900 tỷ đồng), 21 tỷ won (374 tỷ đồng) và 19,8 tỷ won (352 tỷ đồng), trong khi Alienoid chỉ sở hữu doanh thu tích lũy là 15 tỷ won (267 tỷ đồng) trong tháng qua. Theo mình thấy, đây là con số cực kỳ thấp, chưa đủ đạt được mức hòa vốn so với dự tính ban đầu.

Có một bài viết mình đọc được từ trang SBS chỉ ra rằng: “Doanh thu phòng vé ế ẩm là do thiếu hiệu ứng truyền thông từ khán giả. Ngay khi kết thúc buổi premiere ở Hàn, nhiều khán giả cho rằng bộ phim như một “nồi lẩu thập cẩm” khi ghép nhiều thứ hỗn độn vào một tác phẩm”. Vì vậy mình thấy tình hình trên khiến bộ phim chỉ dừng lại ở mức nửa hòa vốn. 

Mặc dù có thể đảo ngược tình hình nhờ hiệu ứng tích cực từ dàn sao hạng A như Kim Woo Bin, Kim Tae Ri, So Ji Sub… nhưng mình thấy rất khó khi các tác phẩm như Hunt, Hansan, Hạ Cánh Khẩn Cấp ra mắt tại thời điểm này ở Hàn Quốc.

Tại Việt Nam thì chỉ vì hiệu quả truyền thông từ nhà sản xuất Chị Mười Ba quá lớn, nên mình thấy Dân Chơi Không Sợ Con Rơi dẫn đầu phòng vé liên tiếp 2 tuần, “đá bay” Alienoid và Bullet Train ra “chuồng gà”.

Theo mình, đạo diễn Choi Dong Hoon được mệnh danh là “bậc thầy phòng vé” khi anh chưa bao giờ biết “thất bại” là gì, từ bộ phim điện ảnh đầu tay The Big Swindle cho đến bộ phim kinh dị gần đây nhất Assassination thu hút hơn 10 triệu người xem, không có một bộ phim nào trong số sáu bộ phim của Choi Dong Hoon không thu hút được khán giả trong nước. Tuy nhiên, với thách thức mang tên Alienoid, bộ phim đã vướng phải “trái đắng” thế này thì rủi ro cho phần 2 cũng khá cao!

Điểm tốt

Cá nhân mình thấy, nếu để nói Alienoid là một tác phẩm tệ thì hoàn toàn không phải vậy, ngay khi kết thúc buổi premiere vào ngày 2/8 tại Việt Nam. Bộ phim đã nhận được nhiều lời đánh giá tích cực, tán dương cho điện ảnh Hàn đã có một sự đột phá lớn trong kỹ thuật làm phim, so với những bom tấn Hollywood như Avengers: Age Of Ultron hay các bộ phim khác của nhà MCU, không uổng công đạo diễn Choi Dong Hoon “vắt não” hơn 2 năm rưỡi cho kịch bản.

Trên trang DienAnh.Net đã chia sẽ rằng: “Từ trước đến nay, sci-fi vốn không phải thế mạnh của điện ảnh Hàn Quốc. Nhiều tác phẩm của xứ kim chi về đề tài khoa học viễn tưởng vẫn bị gán mác kỹ xảo 3 xu. Nhưng tôi có thể tự tin khẳng định Alienoid sẽ xóa tan định kiến ấy của nhiều mọt phim. 

Bởi lẽ phần kỹ xảo đã được nâng lên một tầm cao mới. Bằng chứng là những trận chiến hoành tráng trong phim mãn nhãn, ấn tượng không kém gì phim hành động hay siêu anh hùng của Hollywood”.

Có thể thấy Alienoid phát triển mọi thứ dựa trên ý tưởng và niềm đam mê văn hóa cổ đại cũng như lịch sử Đại Hàn Dân quốc của Choi Dong Hoon, đạo diễn chia sẻ rằng: "Tôi luôn thấy hứng thú với truyện dân gian và truyền thuyết cổ xưa ở Hàn - mang nhiều yếu tố giải trí kết hợp các sinh vật siêu nhiên. 

Tôi nghĩ việc truyền tình cảm và đặc điểm văn hóa Hàn Quốc vào phim khoa học viễn tưởng khiến tác phẩm thú vị hơn. Tôi hy vọng ma thuật Hàn Quốc cũng sẽ thu hút khán giả nước ngoài".

>>> Xem thêm: Giải mã cái kết Alienoid: Vai phụ lên tuyến chính, phản diện quay xe?

Bên cạnh đó, mình thấy sự góp mặt của dàn sao hạng A “quậy tưng bừng” trong Alienoid là một điểm nhấn giúp bộ phim có thể đọng lại với mình nhờ những yếu tố giải trí, tấu hài. 

Một bài viết từ Zing đã chia sẻ rằng: “Dàn diễn viên cũng là điểm giúp phim duyên dáng. Nếu Ryu Jun Yeol là yếu tố gây cười ở tuyến cổ trang, Kim Woo Bin lại là ngôi sao của tuyến hiện đại. Cả hai có thể gọi là một chín một mười, đều tỏa sáng mỗi khi xuất hiện với lối diễn hài duyên dáng, không lên gân”.

Song song đó, trang Vnexpress cũng đã dành lời khen không ngớt cho diễn viên nhí Choi Yoo Ri khi hóa thân thành Ean lúc nhỏ, gây ấn tượng với màn tương tác cùng Kim Woo Bin: “Không sợ lép vế các bậc tiền bối, cô bé Choi Yoo Ri đã có màn thể hiện của một ngôi sao nhí khi tương tác ăn ý với tài tử Kim Woo Bin. Truyền thông Hàn Quốc khen ngợi cô bé truyền tải được nhiều cảm xúc với lối diễn xuất chân thật.”

Cuối cùng, mình thấy một điểm không thể bỏ qua chính là cách điện ảnh đã đầu tư và tạo nên một tác phẩm hoành tráng với những chất liệu phương Đông - phương Tây kết hợp với nhau. Có thể nói hiếm khi mình thấy Hàn Quốc chịu “chơi” lớn như vậy, vì vốn dĩ bản tính điện ảnh của xứ kim chi thường sẽ phát triển những vấn đề xoay quanh gia đình, xã hội hoặc con người.

Do đó mình thấy Alienoid ra mắt sau khi 2 tác phẩm Broker, Decision To Leave được phát hành, có thể xem nó như một sự mới mẻ, cách tân và liều lĩnh cho điện ảnh Hàn Quốc trong năm nay.

Điểm hạn chế

Tất nhiên việc ôm đồm mọi thứ để tạo nên một “hội chợ” bom tấn như vậy thì Alienoid không thể tránh khỏi nhiều “hạt sạn”. Theo như mình biết, việc Choi Dong Hoon liều lĩnh và tự thách thức bản thân ở thể loại viễn tưởng đa dạng như vậy là cả một sự đấu tranh của bản thân anh.

Vị đạo diễn cũng từng chia sẻ rằng: “Các tác phẩm trước đây đều thành công không có nghĩa là bộ phim sắp tới cũng sẽ như vậy. Thành công của các bộ phim trước là một giải thưởng đáng giá, nhưng cũng là ‘sợi dây thòng lọng’ nếu phim mới thất bại. Tuy nhiên, mối quan tâm này không có trong tâm trí khi tôi bắt đầu viết kịch bản. Trong quá trình viết, tôi luôn tự hỏi: mình có muốn xem bộ phim này không? Và câu trả lời dẫn đến các điều chỉnh”.

Dù vậy, nhưng việc anh tạo nên quá nhiều thứ trong chừng ấy thời lượng phim diễn ra, để rồi tạo nên một cái kết đầy dở dang khiến nhiều người không có thiện cảm lắm với Alienoid, nhiều bài bình luận trên IMDb chỉ ra rằng: “Cốt truyện chỉ hay ở hồi đầu và hồi cuối, hồi giữa của phim bị lê thê dẫn đến cốt truyện giảm sức hút, nếu không có cú twist ở đoạn cuối, thì tôi cũng không mong gì phần 2”.

Một bài viết khác trên Vnexpress chỉ ra rằng: “Tuy nhiên, phim có thời lượng hơn hai tiếng và tập trung giới thiệu nhân vật, đan xen tình tiết khiến khán giả bị "ngợp" vì đón nhận quá nhiều thông tin. Cách kể chuyện song tuyến tạo ra các tình tiết bất ngờ nhưng khiến tác phẩm quá phức tạp so với mặt bằng chung phim bom tấn.”

Theo mình thấy, tham vọng xây dựng những vũ trụ điện ảnh như Marvel Studios đã khiến nhiều nhà làm phim quốc tế tạo nên những tác phẩm tương tự. 

Tuy nhiên suy đi tính lại, mình thấy MCU vốn dĩ đã có sẵn nguồn tài nguyên lâu đời đó là khối lượng nhân vật, tình huống được chuyển thể lại từ truyện tranh. Việc các tác giả tạo nên dàn siêu anh hùng, phản diện đồ sộ đó, họ đã xây dựng từ lâu đời chứ không phải đến hôm nay. 

Vì vậy cá nhân mình đánh giá, nếu xét ở khía cạnh là một bộ phim độc lập, chúng ta có thể cảm thông được, nhưng nếu vì “a dua” học theo để tạo nên quy mô như vậy, thì quả thật “không biết lượng sức mình”.

Mặt khác, mình thấy Alienoid chỉ tạo được yếu tố bất ngờ thông qua chi tiết gươm thần là công cụ xuyên không, tạo nên vết rách trên bầu trời, nhưng nhìn tổng thể thì ý tưởng người ngoài hành tinh đến chiếm đóng Trái đất và gây náo loạn thì lại là mô típ phổ biến thường thấy. 

Một bài đánh giá từ Koicine chỉ ra rằng: “Và giống như nhiều tác phẩm viễn tưởng khoa học viễn tưởng khác, Alienoid về cơ bản theo câu chuyện về sự xuất hiện của người ngoài hành tinh mang đến mối nguy hiểm nghiêm trọng cho thế giới loài người, cuối cùng dẫn đến cuộc chiến giữa các pháp sư và những quái vật không gian”.

>>> Xem thêm: Alienoid: Dàn nhân vật dày đặc nhưng không ai lạc lõng khỏi câu chuyện

Tổng kết

Dựa vào những đánh giá trên, mình kết luận rằng Alienoid vẫn còn là một tác phẩm đang trong quá trình học hỏi của đạo diễn Choi Dong Hoon. Điển hình nếu so với Bullet Train, bộ phim được đạo diễn bởi David Leitch, người từng làm nên thành công của Deadpool 2 cùng những kỹ xảo đắt giá mà mình nghĩ bên Tây họ xem nó như là “muối bỏ biển”, thì việc Alienoid “tranh sủng” cùng với Bullet Train quả thật là “lấy trứng chọi đá”.

Sở hữu dàn sao hùng hậu nhưng vẫn không cứu nổi một buổi “hội chợ”, mình thấy Alienoid là thất bại đầu tiên của Choi Dong Hoon khi bộ phim chưa đủ đạt mức hòa vốn, nên nghi vấn mình đặt ra là: “Liệu phần 2 sẽ được phát hành tại rạp, hay chỉ phát sóng streaming?” và “Phần 2 sẽ là thử thách lớn khi phần 1 chịu quá nhiều sức ép như vậy?”

* Bài viết của Bánh Đúc chia sẻ tại box Phim Hàn Quốc

Điện ảnh hành động, viễn tưởng xuyên không như Alienoid , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Alienoid (Cuộc Chiến Xuyên Không)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.