x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Tổng kết Doraemon: Giữ vững phong độ, liên tục số 1 doanh phu phòng vé

Wukong 21:00 - 06/06/2022

Gắn liền với tuổi thơ và làm nên biết bao kỳ diệu của mỗi đứa trẻ, Doraemon vẫn là tuyệt tác truyện tranh hàng đầu với Wukong. Dù có chuyển thể dưới hình thức nào đi chăng nữa, mình tin thế giới cổ tích đầy nhiệm màu mà các nhân vật tạo ra vẫn mang đến sức sống và niềm tin với mỗi người.

Doraemon: Nobita và Cuộc Chiến Vũ Trụ Tí Hon cũng vậy, dù đã trì hoãn 1 năm vì tình hình chung, nhưng ngay khi có thông tin bộ phim được công chiếu vào ngày 27/5 vừa qua. Mình không khỏi háo hức chờ ngày được xem sự kiện mới của các nhân vật.

Sau hai tuần “làm mưa làm gió” ngoài các rạp phim, Doraemon: Nobita và Cuộc Chiến Vũ Trụ Tí Hon đã mang về doanh thu với 29 tỷ. Có tin được không khi đây là thành quả của một bộ phim hoạt hình? Vâng, thật đó mọi người! Đó là con số mà Doraemon và hội bạn của Nobita đã làm nên. Điều gì đã tạo ra một doanh thu “to tướng” như thế? Hãy cùng Wukong phân tích ở bài viết hôm nay nhé.

Doraemon: Nobita và Cuộc Chiến Vũ Trụ Tí Hon kể về hành trình giải thoát hành tinh Pirika do cậu bé tí hon Papi hiện đang giữ chức vụ Tổng thống. Một ngày nọ, cậu vô tình lọt vào nhà của Nobita và kể mọi việc cho Doraemon cùng tất cả mọi người nghe.

Cả nhóm liền lập kế hoạch để cùng Papi giải cứu hành tinh tí hon khỏi đội quân PCA của tên độc tài Gilmore. Cuộc chiến khép lại với việc độc lập, tự do, thoát khỏi sự thống trị bất lương của tên phản diện.

Đánh giá doanh thu

Như mình đã nói, Doraemon là một trong những bộ phim chứa đựng biết bao tuổi thơ của tất cả mọi người, từng câu chuyện, sự kiện đã vẽ nên những lát cắt đồng điệu về bức tranh muôn màu trong cuộc sống chúng ta. Do đó, tính đến thời điểm hiện tại, bộ phim sở hữu doanh thu 29 tỷ (nội địa) là một thành tích đáng kể dành cho những ai đã từng gắn liền tuổi thơ với chú mèo máy đến từ tương lai.

Theo thống kê từ Box Office Việt Nam, chú mèo máy đã vượt mặt chàng phi công siêu đẳng trong Top Gun Maverick để vươn lên đứng đầu bảng xếp hạng trong những ngày cuối tháng 5 với 11,9 tỷ đồng. 

Doraemon: Nobita và Cuộc Chiến Vũ Trụ Tí Hon đã chấm dứt sự thống trị của Doctor Strange 2 khi liên tiếp dẫn đầu 3 tuần liền, sự oanh tạc này cho thấy thấy lực lượng khán giả hâm mộ của MCU “không phải dạng vừa”.

Nhưng Wukong thì nghĩ khác, những gì thuộc về tuổi thơ, làm nên tuổi thơ sẽ khiến nhiều người hoài niệm và cảm xúc hơn. Chưa kể nhiều đánh giá cho thấy Doctor Strange 2 không thật sự “hỗn loạn” như những gì truyền thông đã nói. 

Riêng Doraemon, chú mèo đã sở hữu một lượng khán giả hâm mộ từ hơn hai thập kỷ cũng như đối tượng hướng đến là cực kỳ rộng rãi. Dù bạn ở độ tuổi nào bạn vẫn có thể thưởng thức bộ phim và hiểu theo cách mà bạn cảm nhận được, đó là một trong những lý do khiến Doraemon: Nobita và Cuộc Chiến Vũ Trụ Tí Hon thắng đậm lần này.

>>> Xem thêm: Nobita Và Cuộc Chiến Vũ Trụ Tí Hon: Suneo và Shizuka giữ vai trò lớn

Ngoài ra, thời cơ là yếu tố không kém phần quan trọng tác động phần nào đến doanh thu của bộ phim. Bởi ngày lễ Quốc tế Thiếu nhi, các gia đình thường sẽ chọn một bộ phim để cả nhà cùng xem và tất nhiên, không ai khác xứng đáng bằng cái tên Doraemon: Nobita và Cuộc Chiến Vũ Trụ Tí Hon.

Những bộ phim chuyển thể lên màn ảnh rộng thông thường sẽ luôn giữ vững vị trí nhất định và sở hữu sẵn một lượng khán giả riêng của nó, do đó tựu trung để đánh giá về doanh thu của Doraemon: Nobita và Cuộc Chiến Vũ Trụ Tí Hon chỉ có 2 lý do: giá trị của thương hiệu và thời điểm phù hợp để “ăn nên, làm ra”.

Điểm tốt

Xác định được đối tượng hướng đến là trẻ em, do đó kịch bản của Doraemon: Nobita và Cuộc Chiến Vũ Trụ Tí Hon cực kỳ đơn giản, dễ hiểu và được lý giải xuyên suốt hành trình của bộ phim. Mặc dù thời lượng khác với tác phẩm truyền hình nhiều tập khi đẩy câu chuyện lên gần 2 tiếng, nhưng có những chi tiết vẫn được nhà làm phim lý giải tỉ mỉ.

Bên cạnh đó, điểm mạnh lớn nhất của Doraemon là đã có sẵn kịch bản từ nhiều năm về trước, do đó khi chuyển thể lên màn ảnh rộng, bộ phim dường như không biến tấu quá nhiều mà chỉ cách tân cũng như hiện đại khung hình, lối dựng phim cho phù hợp với thời đại.

Một bài viết từ trang Vnexpress đã đánh giá thế này: “Lợi thế của thương hiệu truyện tranh Doraemon khi chuyển thể sang hoạt hình là có sẵn kịch bản. Tác giả Fujiko F. Fujio từng cho ra đời 16 bộ truyện dài (long stories). Mỗi tập, Nobita cùng nhóm bạn bước vào một cuộc phiêu lưu đến những thế giới mới, đối mặt với thử thách lớn hơn thay vì rắc rối nhỏ tại trường lớp, gia đình như trong truyện. 

Các tác phẩm này có mạch truyện không khác nhiều những kịch bản phim thể loại phiêu lưu, khoa học viễn tưởng. Khi sản xuất, các đạo diễn hiếm khi thay đổi nhiều cốt truyện so với bản gốc.”

Vẫn giữ đúng phong độ mà thương hiệu này gìn giữ bấy lâu này, đó là mang thông điệp truyền tải qua mỗi sự kiện, mỗi vùng đất mà nhóm bạn đặt chân đến. Chưa kể trải qua mỗi tập phim, Wukong và mọi người lại được nhìn thấy những bối cảnh mới hơn, có thể nói đây chính là sự đa dạng khi tác giả Fujiko Fujio mang chú mèo máy đến từ tương lai đến sống cùng gia đình Nobita.

>>> Xem thêm: Doraemon: Thông điệp hay, hình ảnh ấn tượng nhưng cảm xúc chưa tới

Một đánh giá khác từ trang Báo Dân Tộc: “Thương hiệu Doraemon cũng thành công khi tạo ra những thế giới nhiệm màu. Khán giả theo chân nhóm bạn Nobita xuyên không từ cổ chí kim, tới dưới lòng đất đến đáy biển sâu hay ngoài vũ trụ. Tác giả cũng pha trộn nhiều yếu tố từ các nền văn hóa khiến phim Doraemon luôn dễ dàng tiếp cận hơn với khán giả quốc tế. Trong Doraemon: Nobita's Little Star Wars 2021, bộ phim lấy cảm hứng từ thương hiệu giải trí Chiến tranh giữa các vì sao kinh điển của Mỹ”.

Khác với các tập phim khác, Doraemon: Nobita và Cuộc Chiến Vũ Trụ Tí Hon tạo cơ hội để các nhân vật đều được trổ tài cũng như thể hiện bản thân. Thay vì trọng điểm vẫn là Nobita và Doraemon, thì ở cuộc chiến tại hành tinh tí hon, mình vẫn thấy Suneo, Shizuka cùng Chaien nổi bật, không thua gì 2 cậu bạn của họ. 

Bộ phim đã cho người xem thấy được những phút trải lòng một cách yếu mềm của một Suneo thường khoe mẽ. Mặt khác, gạt bỏ sự điệu đà ngày thường, Shizuka sẵn sàng dùng ánh mắt sắc lẹm để đối mặt với tên độc Gilmore, Chaien cũng thế, vẫn quyết tâm bảo vệ bạn bè và sẵn giọng đáp trả bọn lính PCA.

Các nhân vật trong phim đều được khắc họa trở thành những chiến binh nhí, giúp đỡ Papi cứu Pina và hành tinh Pirika.

Điểm cuối cùng, dễ thấy nhất là kỹ xảo của Doraemon: Nobita và Cuộc Chiến Vũ Trụ Tí Hon được thiết lập khá hoàn mỹ và đem đến cảm giác gay cấn hơn bao giờ hết. Một bài viết từ Điện Ảnh.Net đã chỉ ra rằng: “Kỹ xảo lần này được lồng ghép tinh tế vào câu chuyện của Doraemon và hội bạn Nobita, phần nào nhấn mạnh thêm thông điệp của phim dù có nguy nan cách mấy, khi sát cảnh lại cùng nhau, mọi người sẽ tạo nên sức mạnh lớn lao và có thể dập tan mọi xiềng xích.”

Điểm hạn chế

Một trong những điều khiến Doraemon: Nobita và Cuộc Chiến Vũ Trụ Tí Hon rơi vào “ổ gà” là do việc phân bố thời lượng chưa hợp lý. Có thể thấy kịch bản của phim lần này cực kỳ dễ đoán. Dàn trải gần 2 tiếng, cách xử lý của các nhân vật khá vòng vo, cũng như nhịp phim bị dài dòng khiến câu chuyện trở nên lên thê ở giữa bộ phim.

Đặc biệt những khán giả khó tính sẽ đổ lỗi cho nhân vật này, nhân vật kia làm ảnh hưởng đến hành trình của Papi và Nobita. Vì vậy, việc sở hữu thời lượng 110 phút đã khiến chất lượng câu chuyện của Doraemon: Nobita và Cuộc Chiến Vũ Trụ Tí Hon giảm dần ở gần cuối phim.

Ngày nay, khi việc ngồi trước màn hình TV để thưởng thức những tập phim ngắn của Doraemon trên kênh Youtube là một việc quen thuộc của hầu hết giới trẻ, đặc biệt gen Z. Vì đó là khoảng thời gian họ được sống lại tuổi thơ vào những giờ ăn, do đó để dành thời gian gần 2 tiếng xem một bộ phim mà biết chắc kết cục sẽ ra sao, thì đó không phải là lựa chọn dễ dàng.

Một bài viết từ Điện Ảnh.Net đã chỉ ra rằng: “Vì thời lượng khá dàn trải nên càng về sau mình cảm thấy kịch bản đuối dần và chọn cách kết thúc cũng như lời tạm biệt Papi cùng hành tinh Pirika khá vội”.

>>> Xem thêm: Doraemon: Nobita Và Cuộc Chiến Vũ Trụ Tí Hon gợi nhớ về phim Star War

Lý do cuối cùng mà cá nhân Wukong thấy là mặt cảm xúc lần này làm yếu hơn nhiều so với những tập phim trước đó. Vì thời lượng quá dài nên khi kết thúc, lời tạm biệt của Papi và Nobita không khiến mình quyến luyến quá nhiều, so với những phần phim khác cùng thương hiệu, cái kết của Doraemon thường ẩn ý những thông điệp cũng như tạo một sự cảm động sau tất cả cuộc chiến họ trải qua. Tuy nhiên, ở Doraemon: Nobita và Cuộc Chiến Vũ Trụ Tí Hon lại không đem lại điều đó.

Một bài viết từ Điện Ảnh.Net đã đánh giá: “Khi nhắc đến Doraemon là mình nghĩ ngay đến các thông điệp cảm xúc khiến mấy fan già đầu như mình cũng phải rơm rớm trong rạp nhưng phần này thực sự làm chưa tới. Từ đầu đến cuối trừ các đoạn của Suneo sợ hãi ra thì không có đoạn nào đọng lại nhiều cảm xúc trong mình.”

Tổng kết

Tóm lại, Doraemon: Nobita và Cuộc Chiến Vũ Trụ Tí Hon tạo được đầy đủ về phần nghe, nhìn với nhiều người. Điểm đặc sắc của bộ phim chính là khiến người xem có những bất giác về tuổi thơ, hoài niệm về thế giới muôn màu mà họ đã từng mong ước. Điều đó phần nào khiến trải nghiệm xem phim được cân bằng khi tháng 5 là sự ra mắt của hàng loạt điện ảnh nước ngoài như Doctor Strange 2, Top Gun Maverick, Daeng - Hậu Duệ “Tình Người Duyên Ma”.

Bộ phim khép lại tháng 5 với một con số không thể lý tưởng hơn. Chắc chắn một điều, dù ở mặt trận điện ảnh nào đi nữa, Doraemon: Nobita và Cuộc Chiến Vũ Trụ Tí Hon vẫn là một trong những ứng cử viên sáng nhất của nhiều người.

* Bài viết của Wukong chia sẻ tại box Phim chiếu rạp

Nếu bạn mê phim hoạt hình hay những nhân vật bước ra từ truyện tranh , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Doraemon: Nobita và Cuộc Chiến Vũ Trụ Tí Hon? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.