x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Việt

Tổng kết Duyên Ma: Doanh thu bất ngờ dù chất lượng chưa tốt

Lọ Lem 21:00 - 05/09/2022

Với một ý tưởng nghe có vẻ ổn áp nhưng cách triển khai còn quá nhiều điểm yếu, Duyên Ma làm mình khá bất ngờ vì doanh thu thuộc hàng top ở tuần đầu tiên ra rạp. Tuy nhiên, từ tuần thứ hai trở đi Duyên Ma bắt đầu giảm sức hút dần và không thể cạnh tranh nổi với các phim bom tấn ra rạp ngay sau đó. 

Duyên Ma là bộ phim điện ảnh đầu tiên Kiều Minh Tuấn và Ngọc Trinh có dịp hợp tác cùng nhau. Nội dung của Duyên Ma đơn giản xoay quanh mối tình cách trở âm dương của Ngọc (Ngọc Trinh) - cô gái nhìn thấy ma và Minh (Kiều Minh Tuấn) - chiếu mới trong làng ma. Điều tạo nên “drama” cho Duyên Ma chính là sự phá rối của nàng ma Bạch Cát (Quỳnh Anh). 

Những diễn biến trong Duyên Ma cũng chỉ là những phân cảnh hài hước nhưng có lúc mắc cười có lúc không và những phân cảnh tình cảm ngọt lịm của Kiều Minh Tuấn và Ngọc Trinh trong lần đầu nên duyên màn ảnh. 

Đánh giá doanh thu

Tính đến ngày 1/9/2022, tức sau 19 ngày công chiếu (12/08/2022), Duyên Ma đã thu về hơn 6,7 tỷ VND theo Box Office Vietnam. Con số này gần bằng với doanh thu của Mến Gái Miền Tây - dự án phim điện ảnh đầu tiên của Võ Đăng Khoa. Mình thấy cả hai bộ phim đều chịu khá nhiều mũi dùi từ phía khán giả.

Với một cái tên bảo chứng phòng vé như Kiều Minh Tuấn thì thực sự mình thấy con số 6,7 tỷ là một con số chẳng thấm tháp gì so với những bộ phim trước kia anh từng tham gia. 

Hai bộ phim trước đó Kiều Minh Tuấn tham gia trong năm 2022 là Chìa Khóa Trăm Tỷ Nghề Siêu Dễ đều nằm trong top những phim Việt có doanh thu dẫn đầu phòng vé trong năm. Trong 2022, Kiều Minh Tuấn mở đầu với vai chính trong Chìa Khóa Trăm Tỷ mang về hơn 65 tỷ. Tiếp đó, Kiều Minh Tuấn đóng vai phụ trong một bộ phim remake Nghề Siêu Dễ của đạo diễn Võ Thanh Hòa cùng cặp đôi Thu Trang - Tiến Luật với doanh thu 68 tỷ VND. 

Vậy nên, mình thấy Duyên Ma như một bước lùi về mặt doanh thu của Kiều Minh Tuấn khi con số tổng chỉ bằng 1/10 hai dự án mà anh từng tham gia trước đó trong năm 2022.

Ngọc Trinh cũng vắng bóng trên màn ảnh một thời gian dài, chỉ tham gia một số dự án phim chiếu mạng nhỏ lẻ như Chị Mẹ Học Yêu. Vì một số lùm xùm không đáng có nên cái tên Ngọc Trinh cũng dần giảm đi sức hút với mình. Sự trở lại với Duyên Ma cũng không mấy khá khẩm với Ngọc Trinh khi mang về doanh thu không mấy tích cực. 

Không truyền thông rầm rộ, thậm chí còn không tổ chức họp báo phim, Duyên Ma là một trong số ít những phim Việt ra rạp lặng lẽ. Thế nhưng hiệu ứng phim trong khoảng 1 tuần đầu lại khá tốt. Chỉ sau 5 ngày công chiếu (17/8/2022), Duyên Ma đã thu về 4,7 tỷ VND và thuộc hàng top phim chiếu rạp ăn khách tại thời điểm đó chỉ sau bom tấn Hạ Cánh Khẩn Cấp của Hàn Quốc và Dân Chơi Không Sợ Con Rơi của Thu Trang - Tiến Luật. 

Tuy nhiên, nhìn vào con số tổng 6,7 tỷ VND mà nói thì rõ ràng, Duyên Ma chỉ tạo được sức hút vào những ngày đầu, về sau rớt lại liên tục và không còn giữ được phong độ khi có đợt phim tiếp theo ra rạp. 

Lý giải về doanh thu

6,7 tỷ VND không phải là con số ấn tượng với phòng vé Việt. Mình thấy Duyên Ma cũng nhận về rất nhiều luồng ý kiến trái chiều vì kịch bản sáo rỗng, đi vào lối mòn và thiếu sự đầu tư nghiên cứu về những chất liệu dân gian lẫn phần hóa trang nhân vật. 

Mình để ý thấy phản ứng của khán giả với Duyên Ma cũng như sự xuất hiện của loạt “bom xịt tháng 5” - Kẻ Thứ Ba, 578 Phát Đạn Của Kẻ Điên, Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác. Tuy nhiên, doanh thu của Duyên Ma lại khá hơn một chút: hơn Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác khoảng 300 triệu VND (tính đến ngày 1/9/2022), gấp đôi 578 Phát Đạn Của Kẻ Điên và hơn gấp 6 lần Kẻ Thứ Ba vì bộ phim còn chưa cán mốc 1 tỷ VND.

Mình nghĩ điểm tạo nên sức hút trong những ngày đầu tiên cho Duyên Ma chính là sự xuất hiện của 2 cái tên có sức ảnh hưởng ở thời điểm hiện tại: Kiều Minh Tuấn và Ngọc Trinh. Kiều Minh Tuấn là một diễn viên hoạt động nghệ thuật chăm chỉ và dường như không bao giờ để khán giả “quên mặt” mình. Mình thấy nếu không xuất hiện trên màn ảnh rộng với những dự án lớn, Kiều Minh Tuấn cũng sẽ tham gia vào các chương trình truyền hình để khán giả có thể nhìn thấy những khía cạnh khác của con người mình. 

Ngọc Trinh tuy không thường xuyên xuất hiện nhưng thực sự mình thấy cuộc sống cá nhân của cô cũng luôn được khán giả quan tâm. Đặc biệt là từng động thái của Ngọc Trinh vẫn luôn tạo được sự chú ý lớn. Trước Duyên Ma, Ngọc Trinh cũng đã cho biết cô sắp trở lại màn ảnh với dự án Chị Chị Em Em 2 đóng cùng với Minh Hằng, dưới sự cầm trịch của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng. Vậy nên mình nghĩ có thể Duyên Ma là một sự lựa chọn gần hơn với các khán giả yêu mến Ngọc Trinh. 

Duyên Ma cũng có một lợi thế là bộ phim ra rạp duy nhất trong dịp Rằm tháng 7. Dám chơi lớn ra ngay dịp cúng cô hồn và những gì được đề cập đến trong Duyên Ma cũng là về thế giới người âm nên mình nghĩ nó đã tạo được sự gắn kết giữa thời điểm ở ngoài thực tế và trong phim.

Điểm tốt

Mình thấy điểm tốt duy nhất của Duyên Ma là về mặt ý tưởng khởi đầu. Việc khai thác chất liệu dân gian là một sự lựa chọn thông minh nhưng trước giờ vẫn chưa được thể hiện nhiều trên màn ảnh. Thế nhưng từ Bắc Kim Thang cho đến Chuyện Ma Gần Nhà, rõ ràng mình có thể thấy được những gì thuộc về dân gian Việt Nam vẫn luôn tạo được sự hấp dẫn, tò mò cho người xem. Duyên Ma đã nắm được điều này và đi đến ý tưởng ban đầu theo mình cảm thấy có thể tạo được sự thú vị. 

Vì ra rạp vào đúng dịp Rằm tháng 7, có sự nhạy cảm nhất định về thời điểm nên Duyên Ma không tạo ra một câu chuyện quá kinh dị hay mang tính hù dọa người xem. Phim chỉ đơn thuần nói về mối tình người âm kẻ dương và lồng ghép những chất liệu dân gian để tạo nên món ăn tinh thần mới mẻ cho người xem. Cũng nhờ điều này mà mình thấy rằng Duyên Ma không cần gắn mác giới hạn độ tuổi quá nhiều như những bộ phim khác. Như vậy sẽ có thể mở rộng đối tượng khán giả đi xem hơn.

 >>> Xem thêm: Giải mã tất tần tật chi tiết còn bỏ ngỏ trong Beast - Quái Thú

Cũng có một số ý kiến trên DienAnh.Net nói về ưu điểm của Duyên Ma: “Với mình thì đây là bộ phim mang đậm phong cách dân dã nên mọi thứ ở Duyên Ma diễn ra rất nhẹ nhàng. Nhưng không vì vậy mà bộ phim trở nên nhàm chán đâu nha. Duyên Ma rất nỗ lực đưa yếu tố giải trí vào bằng những câu thoại hài hước, duyên dáng đến từ bộ ba oan hồn vất vưỡng do Hải Triều, La Thành và Phi Phụng thủ vai.”

Một ý kiến khác cho rằng: “Cái hay của Duyên Ma mà mình cảm nhận được là cách nhà làm phim đưa ra một ý tưởng về chuyện tình âm - dương, giữa người sống với người đã khuất, để rồi qua đó bộ phim dẫn mình qua những quan niệm ngày xưa, cùng với bối cảnh miền Tây quen thuộc mà mình nghĩ bất kỳ đứa trẻ nào cũng sẽ nhiều lần nghe qua những giai thoại về thế giới tâm linh mà ông bà kể lại.”

Điểm hạn chế

Nói về điểm hạn chế của Duyên Ma, mình thấy phần lớn là đến từ cách khai thác và tạo dựng nên câu chuyện. Cũng có rất nhiều bài viết đồng tình với quan điểm này.

Trên DienAnh.Net có một chia sẻ: “Chất liệu dân gian ban đầu mình nghĩ sẽ là điểm sáng cho Duyên Ma và rõ ràng phim có thể vịn vào đó để tạo nên những câu chuyện mới mẻ hơn nhưng mình lại chưa thấy được điều đó. Mình nghĩ là với những ai chưa biết quá nhiều về những câu chuyện được nhắc đến trong phim như ma da kéo giò hay cúng cô hồn thì có thể sẽ có thêm được ít kiến thức. Còn với những người có hiểu biết về những vấn đề này rồi thì sẽ thấy phim khai thác hơi thiếu chiều sâu.”

Việc hóa trang nhạt nhòa, chưa ra được “chất” cũng được đề cập đến trong một bài viết: “Vì là phim có sự xuất hiện của hai đối tượng là người và ma nên việc hóa trang làm sao cho ra “ma” là điều cực kỳ quan trọng. Mình nghĩ có thể Duyên Ma chỉ muốn mang đến câu chuyện tình yêu nhẹ nhàng, lâm ly bi đát thôi nên không cố tạo hình nhân vật đáng sợ. Thế nhưng nếu chỉ trang điểm nhợt nhạt và cho mặc đồ trắng là hóa thành ma thì thật sự mình khó có thể chấp nhận được.”

Cái kết của Duyên Ma cũng đi vào lối mòn xưa cũ của những năm 2000. Cũng có ý kiến chia sẻ về vấn đề này: “...điều mình kỳ vọng nhất lại vô tình khiến mình thất vọng hơn bao giờ hết, đó là cách nhà làm phim tạo ra một cái kết khá hụt hẫng, mọi thứ diễn ra quá vội. Điều này cho mình thấy rõ tay nghề của nhà làm phim cần cố gắng nhiều hơn, đặc biệt cách phân bố thời lượng mỗi diễn biến cần hợp lý hơn.”

Tổng kết

Mặc dù không mang về doanh thu như sự kỳ vọng khi có cái tên bảo chứng phòng vé như Kiều Minh Tuấn nhưng nếu so với mặt bằng chung thì doanh thu Duyên Ma theo như mình đánh giá vẫn không hẳn là quá tệ. Tuy nhiên, có thể là con số này có phần hơi thiệt thòi so với dàn diễn viên vì bị kịch bản dìm quá nhiều.

>>> Xem thêm: Vô Diện Sát Nhân: Tổng thể còn rời rạc, chất kinh dị đến từ âm thanh

Qua Duyên Ma, mình cũng thấy được sự hời hợt trong việc khai thác chất liệu dân gian từ đội ngũ biên kịch. Không chỉ với Duyên Ma mà còn nhiều bộ phim khác có ý tưởng ban đầu ổn nhưng không tập trung vào việc nghiên cứu mà chỉ làm đại khái, qua loa. Mình nghĩ rằng để không phải phí ý tưởng và diễn viên có cơ hội thể hiện đúng năng lực của họ hơn thì biên kịch và các nhà làm phim cần thật sự chú trọng vào việc kiểm duyệt nội dung để tạo được chiều sâu cho tác phẩm. 

* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Phim Việt

Nếu bạn quan tâm đến tin tức mới nhất về những bộ phim sắp chiếu , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Duyên Ma? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.