x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

DC

Top 8 điều mà khán giả có thể hiểu sai về Shazam (P.2)

Yasha 17:00 - 13/11/2022

Shazam đã có một lịch sử phát triển tương đối phức tạp, thậm chí còn từng nhận được sự yêu thích chẳng kém “người tiền bối” khi đó là Superman. Trong bài trước thì mình đã nói về 4 điều thú vị xoay quanh anh chàng rồi nhỉ? Vậy nên, hãy cùng điểm tới những điều cuối cùng trong bài này nhé!

Shazam vốn được thiết kế dựa trên người nổi tiếng

Khi CC Beck tìm kiếm nguồn cảm hứng trong khi thiết kế Captain Marvel/Shazam, ông đã hướng về Fred MacMurray - tài từ Hollywood nổi tiếng thời đó, nổi tiếng nhờ những bộ phim như Double Indemnity, The Absent-Minded ProfessorThe Shaggy Dog của Disney, cùng series truyền hình My Three Sons. Do đó mà cấu trúc khuôn mặt, mái tóc đen gợn sóng và chiếc cằm chẻ của Captain Marvel khi đó vốn là dựa theo Fred MacMurray.

“Captain Marvel” của DC là đạo nhái?

Mình không biết vì lý do gì mà nhiều người có suy nghĩ như vậy, nhưng sự thật thì điều này khá là sai nha. Kể từ khi ra mắt lần đầu vào năm 1939 trong tập truyện Whiz Comics #2 thuộc Fawcett Comics, Shazam/Billy Batson như chúng ta biết đã sử dụng cái tên đầu tiên là “Captain Marvel” rồi.

Nhưng sau cùng, vì tranh chấp pháp lý với DC mà Fawcett đã “quên” đăng ký thương hiệu cho Captain Marvel, thậm chí còn phải ngừng phát triển đầu truyện xoay quanh nhân vật này. Nhân cơ hội đó, vào năm 1967, Marvel Comics đã nhanh chóng đăng ký luôn bản quyền và tạo ra nhân vật Captain Marvel (Mar-Vell).

>> Xem thêm: Top 8 điều mà khán giả có thể hiểu sai về Shazam (P.1)

Nhờ nhanh chân hơn, Marvel đã vượt mặt trước DC về vụ bản quyền thương hiệu và khẳng định chủ quyền của họ với cái tên đó. Từ đó, DC không thể sử dụng cái tên Captain Marvel để quảng bá hoặc đăng trên bìa truyện để bày bán, nhưng ngược lại thì tên nhân vật thì không cần phải thay đổi. Ngược lại, chính Marvel cũng phải thừa nhận cái danh hiệu đó của Billy kia mà.

Điều này đã diễn ra trong một khoảng thời gian kéo dài hàng chục năm. Dù “Captain Marvel nguyên gốc” không thể dùng tên mình trên bìa truyện, nhưng DC đã lách luật bằng cách sử dụng từ "Shazam!" - câu thần chú biến thân của Billy Batson để đặt tên đầu truyện, còn nội dung bên trong vẫn gọi nhân vật là Captain Marvel như thường. Do đó, dù rất khó chịu nhưng Marvel lại không làm gì được, vì về lý thì DC không hề sai.

Đến năm 2011, để tránh việc đụng chạm cũng như khiến khán giả quen dần với sự đổi mới, DC đã chính thức đổi tên Captain Marvel thành Shazam như ngày nay. Nhìn chung, cũng vì những lý do này mà nhiều người đã coi Shazam mới là “Captain Marvel” chính gốc, và tất nhiên là chẳng có vụ đạo nhái gì ở đây cả. Ngoài ra, Carol Danvers cũng không phải nhân vật đầu tiên nắm giữ danh hiệu đó của Marvel Comics, mà đó là Mar-Vell.

Shazam có thể là một trong những siêu anh hùng nhanh nhất vũ trụ DC

Trông thể hiện lù đù vậy thôi, nhưng tốc độ của Shazam đáng gờm lắm đấy. Với quyền năng của Mercury, tốc độ của Shazam có thể vượt quá Mach 10, vượt xa người thường. Về cơ bản thì cỡ đó chẳng là gì nếu so với những nhân vật khác, nhưng nên nhớ rằng đó chỉ là tốc độ “tối thiểu” của cậu ta mà thôi. Trong những tình huống khác, cậu ta có thể bứt tốc lên mức nhanh hơn thế rất nhiều lần.

Vì sở hữu sức mạnh của một trong những vị thần nhanh nhất vũ trụ, nên Shazam đủ nhanh để có thể đạt cấp độ hoàn toàn ngang hàng với những speedster sử dụng Speed Force. Ở tốc độ tối đa, cậu ta có thể vượt qua vận tốc ánh sáng và du hành xuyên thời không. Và sự thật là không phải speedster nào cũng có thể đạt vận tốc như vậy hoặc hơn thế, như Barry Allen, Wally West và Bart Allen thời đỉnh cao đâu nhé.

Shazam không phải nhân vật nổi tiếng từ xưa?

Đúng là ở thời nay thì Shazam không gây được ảnh hưởng lớn, nhưng ở thời xưa thì khác đó nhé. Cuộc đời thì phải có thăng có trầm chứ, cái này còn một phần do cách xây dựng thương hiệu của DC nữa. Ở thời đầu thì Shazam đã từng là một trong những siêu anh hùng nổi tiếng bậc nhất đó. Trong giai đoạn Thế chiến II, các đầu truyện xoay quanh Captain Marvel/Shazam còn có lúc còn vượt qua doanh số bán của Superman nữa cơ.

Nhìn chung thì mọi đầu truyện Captain Marvel khi đó đều rất nổi, đặc biệt là Captain Marvel Adventures. Năm 1944, số đầu tiên đã bán được 14 triệu bản - một con số đáng kinh ngạc. Rất nhiều tạp chí đều thừa nhận rằng doanh số này hoàn toàn vượt qua những đối thủ khác, chứng minh sức ảnh hưởng cực khủng của Marvel Family đối với thị trường truyện tranh thời bấy giờ.

Năm 1941, bộ phim đen trắng Adventures of Captain Marvel ra mắt, đánh dấu cột mốc lần đầu một bộ phim siêu anh hùng chuyển thể từ truyện tranh được lên màn ảnh. Nói cách khác, sự tồn tại của gia đình Shazam đã tạo ra nền móng cho ngành công nghiệp phim siêu anh hùng còn được ưa thích tới tận ngày nay.

>> Xem thêm: Quyền năng từ Chiếc mũ Định mệnh - bảo bối của Doctor Fate

Tuy nhiên, chính sự phát triển vượt bậc này đã khiến DC nóng mắt, khi họ cho rằng Captain Marvel của Fawcett chỉ là bản sao chép của Superman. Phiên điều trần bắt đầu từ năm 1941, và đến năm 1948 thì cả 2 bên đưa nhau ra tòa. Đến năm 1952, vì lợi nhuận truyện siêu anh hùng giảm sút đáng kể sau Thế chiến II cũng như phải theo đuổi vụ kiện nhiều năm trời, Fawcett trả cho DC 400,000 đô và đồng ý ngưng xuất bản về Captain Marvel.

Năm 1972, DC đã mua (hoặc xin thuê) bản quyền Captain Marvel, rồi chính thức lấy luôn khi Fawcett phá sản vào năm 1980. Trong giai đoạn 1974-1976, series phim Shazam ra mắt và được rất nhiều khán giả yêu thích. Marvel Family cũng được xuất hiện nhiều và được DC ưu ái, nhưng vì nhiều lý do như việc không thể dùng tên “Captain Marvel” để quảng bá, bị “tàng hình” trong nhiều năm do vụ kiện tụng, nên sau này thì vị thế của nhân vật này không còn được như trước nữa.

Trên đây là những điều thú vị xoay quanh Shazam, hay "Captain Marvel bản gốc". Vậy các bạn còn muốn tìm hiểu về những nhân vật nào khác không? Hãy để lại ý kiến cho mình biết nhé!

* Bài viết của Yasha chia sẻ tại box Vũ Trụ Phim DC

Nếu các bạn cũng là fan cứng của Marvel hay DC , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Shazam? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.