x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Từ Turning Red đến Encanto: Phim Disney đã thay đổi rất nhiều

SEIZEDIX 18:30 - 13/04/2022

Trong một thập kỷ trở lại đây, các tác phẩm của Disney đã không còn tập trung vào cốt truyện lãng mạn mà thay vào đó, hãng phim này ưu tiên các bộ phim có cốt truyện về gia đình nhiều hơn. Mình thấy được sự thay đổi rõ ràng của Nhà Chuột bắt đầu từ Frozen - dự án được ca ngợi là đặt tình thân lên đầu hơn là theo chân một công chúa tìm kiếm hoàng tử đích thực của đời mình. 

Làm mới bản thân, Disney một lần nữa gây được tiếng vang trên toàn cầu, ghi điểm với các bậc phụ huynh và truyền tải một thông điệp truyền mạnh mẽ hơn tới các cô gái trẻ. Khác với Frozen, trong những tác phẩm sau này của Disney, nhân vật người mẹ đã trở thành khía cạnh không thể thiếu, gây ấn tượng mạnh mẽ nhất là Soul, EncantoTurning Red.

Những người mẹ trong các bộ phim gần đây của Disney khác xa với hình tượng người mẹ kế độc ác trong quá khứ. Từ Cinderella đến Tangled, các nhân vật người mẹ thường được miêu tả là một phản diện tàn bạo, có vẻ ngoài vô cùng đáng sợ. Sau khi công chúa có được cuộc sống mới, những người mẹ kế phải nhận quả táo, sống trong sự cô đơn vì không bao giờ có cơ hội chạm tới hạnh phúc nữa.

 Từ lâu, các bà mẹ trong phim Disney đã là những nhân vật có chiều sâu, những người thực sự muốn mang lại điều tốt nhất cho con cái của họ. Từ Pocahontas, Tarzan đến Moana, tất cả đều có hình tượng người mẹ đáng nhớ, họ giúp cho các nhân vật chính có can đảm để hoàn thành những thử thách của cuộc đời và tìm thấy hạnh phúc.

Ngày nay, những người mẹ được miêu tả là trụ cột của gia đình, phải gánh chịu những áp lực vô hình trong nuôi nấng và mang lại một cuộc sống tốt đẹp cho con cái. Chính sự quan tâm con quá nhiều đã khiến họ vô tình gạt đi sở thích và sự tự do của con cái, gây ra xung đột giữa thế hệ trước và sau. 

Chúng ta biết Joe Gardner là một nghệ sĩ nhạc jazz đầy tham vọng và luôn khát khao được đứng trên sân khấu biểu diễn. Thế nhưng khi có cơ hội phát triển đam mê, anh không dám khoe với mẹ mình vì bà cho rằng anh sẽ không thể tự chu cấp cho bản thân khi trở thành nghệ sĩ. Mình hoàn toàn hiểu điều này, vì bất kỳ sự lo lắng nào đều xuất phát từ sự yêu thương vô bờ bến.

Mirabel Madrigal là thành viên duy nhất trong gia đình không được ban tặng phép thuật đặc biệt. Điều này vô tình khiến cô bé cảm thấy tủi thân, đặc biệt là khi bà Abuela luôn mong những đứa cháu của mình sẽ tiếp tục có phép thuật để bảo vệ gia đình. Khi phép thuật huyền diệu bảo vệ ngôi nhà bắt đầu sụp đổ, bà Alma cho rằng Mirabel chính là vận xui rủi khiến gia đình bà rơi vào hiểm nguy. 

Những người phụ nữ trong gia đình Mei Lee cũng có sở hữu một sức mạnh kỳ bí, có thể biến thành một con gấu trúc đỏ khổng lồ theo ý muốn (nếu họ có thể kiểm soát được khả năng này). Mei - một cô bé luôn cố gắng giữ vẻ ngoài hoàn hảo với gia đình cũng có phép thuật kỳ diệu này ngay từ khi còn trẻ. Trong hành trình kiểm soát con gấu trúc đỏ, chúng ta thấy được áp lực mà Mei Lee gặp phải khi cô bé luôn cố gắng đạt những kỳ vọng có phần phi thực tế do mẹ cô áp đặt.

Những bà mẹ trong các bộ phim gần đây của Disney có rất nhiều điểm giống nhau, nhưng dễ nhận ra nhất chính là sự bao bọc quá mức. Mình biết họ đã cố gắng và dành hết thanh xuân tuổi trẻ là để xây dựng gia đình và điều này giúp họ trở nên mạnh mẽ hơn những người phụ nữ khác. Thế nhưng, cách họ truyền đạt thông điệp đó tới những thành viên trẻ trong gia đình lại vô tình tạo ra sự áp lực. 

Mình thấy rằng những nhân vật chính trong các bộ phim hoạt hình của Nhà Chuột đang trong hành trình khám phá bản thân và sau cùng, họ nhận ra việc đứng trong vùng an toàn không giúp họ gìn giữ được hạnh phúc. Thay vì nhẫn nhịn và sống trong im lặng, họ sống trọn vẹn với đam mê, tìm mọi cách để có thể sống trọn vẹn một đời người. Chính những tư tưởng mới mẻ này đã xây dựng một bước tường vô hình giữa họ và mẹ.

Để xoa dịu mẹ mình, nhiều nhân vật đã lựa chọn việc xây dựng một “nhân cách” hoàn toàn khác của bản thân. Trong Soul, Joe nói với mẹ rằng anh đã gác lại việc theo đuổi đam mê biểu diễn và sẵn sàng ổn định cuộc sống bằng cách tập trung vào công việc giảng dạy. Mei trong Turning Red cũng vậy, cô vừa là một người con ngoan, vừa sử dụng khả năng biến hình của mình để kiếm tiền. 

Mirabel Bruno Encanto cũng bị bà ngoại và mẹ là Alma đối xử có phần lạnh nhạt vì họ làm ảnh hưởng tới phép thuật của gia đình. Nỗi sợ mất đi khả năng kỳ diệu của gia đình phản ánh nỗi đau mà Alma phải gánh chịu khi mất chồng - một nỗi đau mà những thế hệ tương lai tiếp tục phải gánh trên vai. Chừng nào bà còn tiếp tục che giấu tổn thương này, thì bà sẽ không thể chữa khỏi được tâm hồn của mình. Điều này cũng xảy ra với Ming - mẹ của Mei Le - người nhận quá nhiều áp lực về sự hoàn hảo từ mẹ của mình đến mức cô tiếp tục áp đặt nó lên con gái mình.

>>>Xem thêm: Turning Red: Tuổi dậy thì có thực sự là con “quái vật”?

Cả ba nhân vật trên đều bừng tỉnh khi họ nhận ra rằng, họ sẽ không bao giờ có thể đáp ứng được kỳ vọng của mẹ mình. Khi những tranh cãi giữa họ và mẹ nổ ra, họ có cơ hội thành thật, giãy bày lòng mình và sống thật với bản thân. Chỉ khi họ cho phép bản thân được sống thật, không che giấu hay phô ra vẻ ngoài hoàn hảo, thì những rạn nứt trong mối quan hệ của họ với mẹ mới có thể bắt đầu hàn gắn. Mình nhận ra những thay đổi mới mẻ của Disney đã và đang gây được tiếng vang với cả giới phê bình lẫn khán giả, khiến mình tin rằng hãng hoạt hình này sẽ còn tiến xa hơn nữa trong tương lai. Hãy cùng mình chờ đợi xem họ sẽ làm gì nhé.

* Bài viết của Seizedix gửi về DienAnh.Net. 

Nếu bạn yêu thích Phim Âu Mỹ, hãy vào DienAnh.net để xem thêm nhiều bài viết hay nha.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.