x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Turning Red: Cười hô hố nhưng vẫn cảm xúc lắm nha!

Bánh Đúc 11:00 - 10/03/2022

*Lưu ý bài viết sau có thể spoil nội dung phim

Gấu Đỏ Biến Hình là một trong những siêu phẩm kết hợp giữa Walt Disney và Pixar, bộ phim phần lớn đã tạo được nhiều ý nghĩa và cảm xúc đọng lại trong mình. Đến hiện tại, mình vẫn còn nhớ như in chi tiết ý nghĩa nhất: khi bố của Mei Lee vô tình xem được đoạn phim sinh hoạt của cô bé ở trường.

Why Is Disney Sending Pixar Movies Straight to Streaming? - Variety

Gấu Đỏ Biến Hình mang lại màu sắc biểu trưng cho nền văn hóa Á Đông được đạo diễn Domee Shi nhào nặn một cách tài tình. Với cô, nguồn cảm hứng lớn nhất để tạo nên tác phẩm này là từ phong cách anime, ngoài ra việc tạo nên những điểm nhấn bằng gam màu đỏ của văn hóa phương Đông trong thị trấn Mei ở khiến mình cảm giác như một China Town được đặt giữa lòng Toronto đất Mỹ vậy. 

Mei là một cô bé đang ở độ tuổi dậy thì và bắt đầu có những thắc mắc, khám phá, muốn trải nghiệm và khẳng định bản thân nhiều hơn. Cô bé luôn thể hiện mình là người hoàn hảo và nhiệt huyết trong mọi vấn đề, là một đứa con gái ngoan biết yêu thương và nghe lời cha mẹ nhưng ở độ tuổi dậy thì, một số vấn đề khác xuất hiện giữa tình cảm của họ như mối quan hệ bạn bè, thần tượng và các trò nghịch phá, hiếu động của con trẻ. 

Trong Gấu Đỏ Biến Hình, chi tiết này được thể hiện một cách thú vị và không kém phần tinh tế, mỗi khi cảm xúc bị tác động mạnh, Mei lại biến thành một chú gấu trúc đỏ. Nhà sản xuất Lindsey Collins từng nói rằng: “Đó là khoảng thời gian trong cuộc đời chúng ta muốn biết mình là ai”. Chính xác như vậy, bản chất Mei luôn tự tin bởi vẻ hoàn thiện của mình, hầu như cô bé chẳng hề vi phạm bất kì quy định nào trước đó. Đột nhiên nhận thấy cơ thể thay đổi quá nhiều sau một đêm ngủ dậy, sự bỡ ngỡ và tạm chối bỏ bản thân là điều hiển nhiên.

>>> Xem thêm: Turning Red: Tuổi dậy thì có thực sự là con “quái vật”?

Vì Mei là một cô học sinh đang ở giai đoạn dậy thì, một khoảng thời gian cực kì khó khăn với mỗi người, đặc biệt phái nữ sẽ xuất hiện thêm những vấn đề sinh học khác.

Song, mang hình tượng chú gấu trúc đỏ lên phim như một dụ ý cho việc phát triển chu kì kinh nguyệt của các bé gái, đạo diễn Gấu Đỏ Biến Hình - Domee Shi đã khắc họa thành công sự bùng nổ ở Mei, mình thấy được hình ảnh lúng túng của Meicô bé trong lần đầu tiên đối diện với chính bản thân qua tấm gương. Hình ảnh phản chiếu khiến Mei ngỡ ngàng, sợ sệt và sẵn sàng giấu mình cũng giống như lần đầu các bé gái phát hiện “mùa dâu rụng” đầu tiên trong đời. 

Với hình ảnh ẩn dụ độc đáo này, biết đâu trong tương lai các nhà làm phim hoạt hình sẽ cho ra đời hàng loạt tác phẩm tương tự về những điều bí mật của trẻ con mà người lớn chưa biết. Đáng chờ đợi!

Đã lâu lắm rồi chưa có phim hoạt hình nào khiến mình muốn ra rạp xem lại lần hai như Gấu Đỏ Biến Hình, mình cảm giác được sự gần gũi và những thông điệp đầy giá trị qua bộ phim. Tác phẩm như là một bản sao của cuộc đời mỗi người, ai rồi cũng phải trải qua điều đó để biết được rằng “Trưởng thành là một thứ gì đó thật đáng sợ”. 

Phim có nhiều bối cảnh đẹp mắt với đồ họa 3D, kỹ xảo mãn nhãn. Điều làm mình sởn da gà nhất là cách phối nhạc trong đoạn cha của Mei vô tình xem những thước phim về sinh hoạt của cô bé cùng bạn bè ở trường học qua chiếc máy quay phim.

Đối với nhiều người có lẽ đây chỉ là một chi tiết nhỏ, nhưng nhìn tổng thể sự phối nhạc cùng với nét diễn biểu lộ tâm lý ấy làm mình phần nào động lòng, chỉ là một bản nhạc hòa tấu nhẹ nhàng nhưng cách người cha mỉm cười và tỏ vẻ thỏa mãn về bản thân con gái mình là điều khiến mình nhớ mãi chi tiết này. 

>>> Xem thêm: Gấu Đỏ Biến Hình: Phim dễ thương, coi cười hô hố từ đầu đến cuối

Đoạn phim mà ông xem được là cảnh sinh hoạt ở trường của Mei, cô bé tổ chức hoạt động nhằm có thêm tiền mua vé tham gia đại nhạc hội của thần tượng - 4*Town, để làm điều đó bắt buộc cô bé phải hóa gấu cho bạn bè được ôm ấp và chạm vào bộ lông mềm mại, bán những vật phẩm liên quan tới gấu trúc đỏ…Chính vì vậy, Mei đã lưu giữ lại khoảnh khắc cô bé thấy vui nhất vì được là chính mình trong hình dạng đặc biệt ấy, luôn vô tư, hồn nhiên, hiếu động, đúng bản chất của Mei Lee.

Ban đầu trong thân phận là một chú gấu khổng lồ, cô bé còn lo sợ sự xuất hiện của mình, nhưng khi được sự đón nhận từ bạn bè thì Mei lại tìm thấy chính bản thân một lần nữa trong hình dáng đó. Luôn mơ mộng và muốn hiện thực hóa ước mơ của mình, đại đa số tính cách của những đứa trẻ mới lớn là đây.

Trong phim, cha của Mei là một người cực kì ít nói và hầu như mọi lời thoại đều được dành cho những phụ nữ trong gia đình Lee. Tuy vậy, mình cảm nhận được ở ông có sự yêu thương và bảo bọc Mei, không thể hiện quá mức như người mẹ, ông vẫn luôn âm thầm theo dõi con gái mình. 

Ngay cả khi chú gấu trúc đỏ lần đầu xuất hiện, ông vẫn điềm tĩnh trong sự lo sợ và hỏi mẹ Ming một câu rằng “Sao nó đến sớm vậy?”. Rõ ràng cha của Mei là hình ảnh đại diện cho vô số người cha khác trên thế giới, ông không đòi hỏi quá nhiều hay thể hiện ra mặt, nhưng con gái là cả thế giới của ông. 

Chắc chắn Gấu Đỏ Biến Hình không chỉ là bộ phim hoạt hình dành cho trẻ con mà nó còn là một lời giải bày về những điều trẻ con chưa nói với bố mẹ chúng. Những thông điệp giá trị mà bộ phim đem lại hy vọng sẽ kết nối những thế hệ trong gia đình với nhau.

*Bài viết của Bánh Đúc gửi về DienAnh.Net.

Xem thêm thông tin và nhiều bài Review hay về Gấu Đỏ Biến Hình tại Thư Viện Phim.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.