x

Đăng nhập

Comming soon...

Tổng Hợp Giải Trí Châu Á

Việt

Uyên Linh: Quán quân sáng giá Vietnam Idol nhưng sự nghiệp lắm ồn ào

Hoa Le 23:45 - 11/06/2022

Cách đây gần 2 thập kỷ, Uyên Linh trong mắt tôi là một nữ ca sĩ đầy nhiệt huyết, tài năng và tham vọng. Giọng ca gốc Thái Bình từng đi thi Vietnam Idol mùa đầu tiên nhưng không lọt nổi top 100, cô quyết tâm chinh phục Sao Mai 2009, rồi đến Giọng Hát Vàng 2008, để rồi quay lại phục thù và trở thành quán quân Thần Tượng Âm Nhạc Việt 2010.

 Với giọng hát nội lực, giàu cảm xúc, Uyên Linh từng chinh phục hàng ngàn khán giả và trở thành hiện tượng âm nhạc một thời. Năm 2010, tôi là một fan cứng của Văn Mai Hương nhưng cũng bị thuyết phục trước chiến thắng của Uyên Linh tại Vietnam Idol. 

Ngay từ khi mới bước chân vào nghề, cô đã được các cây đa cây đề làng nhạc Việt đánh giá cao về chuyên môn. Tôi từng nghe nhạc sĩ Dương Thụ nhận xét thế này: "Uyên Linh có cái quyến rũ khi hát, nhất là nhạc ngoại quốc, dù ngoại hình không đẹp. Tôi cho rằng tiêu chuẩn số 1 của nghệ sĩ là sự quyến rũ vì nó rất quan trọng. Kỹ thuật cao siêu đến đâu người ta cũng chỉ có khen: Anh này hát giỏi quá nhỉ, lên cao quá nhỉ, xuống thấp quá, oai quá nhỉ... nhưng rồi cuối cùng về chả nhớ gì. Còn có người không được như thế nhưng về nhà đêm phải nhớ".

Đến ngay cả diva Thanh Lam cũng đánh giá Uyên Linh là ca sĩ thông minh, đam mê, nhiệt huyết và thông minh. Hiếm khi nữ diva khen một ca sĩ trẻ, thế nên tôi lại càng nể phục tài năng của Uyên Linh hơn. Đàn chị còn nhận xét thêm: "Thông minh ở chỗ, Linh biết được vị trí mình đang có trong lòng khán giả, ít nhiều cũng có cái gọi là thiên thời địa lợi, là may mắn. Vì vậy, cô ấy không bao giờ buông lơi mà cực kỳ nỗ lực. Tôi đánh giá cao Linh ở thái độ làm việc chăm chỉ và tập trung, rất có trách nhiệm. Trong nghệ thuật, sự 'hiểu mình hiểu nghề' ấy cực kỳ quan trọng, tài năng mà không song hành với khổ luyện hoàn toàn có thể bị mài mòn theo năm tháng.”

Mặc dù vậy, nhưng sau khi đăng quang quán quân của chương trình âm nhạc đình đám, tôi chưa thấy Uyên Linh có nhiều bứt phá. Nữ ca sĩ dường như chưa vượt qua cái bóng của chính mình và tạo nên những bản hit để đời. So sánh với Văn Mai Hương thì rõ ràng Uyên Linh khá đủng đỉnh, sự nghiệp thăng tiến một cách chậm rãi. Bởi ít nhất, nàng Á quân có rất nhiều bản hit đi cùng năm tháng, nghe giai điệu là khán giả thuộc lời, còn Uyên Linh lại không có điều đó. So với làng giải trí sôi động, thì thật đáng tiếc khi tôi phải nói rằng quán quân Vietnam Idol 2010 vẫn còn rất mờ nhạt.

>>> Xem thêm: NSND Trọng Trinh: Trải qua 2 lần đò, từng mất niềm tin vào hôn nhân

Chắc fan cứng của Uyên Linh cũng phải sốt ruột thay cho thần tượng. Nhưng nữ ca sĩ lại cho rằng làm vậy là vì bản thân thấy hạnh phúc khi được hát và thăng hoa với cảm giác khán giả đang tận hưởng âm nhạc, muốn đắm chìm trong những cảm xúc. Uyên Linh chia sẻ: "Một phần do bản tính chậm rãi nhẩn nha của Linh. Ngay từ khi bắt đầu đi hát, tính Linh đã chậm hơn người khác rồi. Linh không thích cái gì quá phô trương, ầm ĩ".

Tôi thì lại không cho đó là lý do để giải thích cho chuyện vì sao 12 năm đi hát, Uyên Linh vẫn chưa thể có ca khúc để đời hay dấu ấn trong sự nghiệp. Nhìn sang thị trường âm nhạc Âu Mỹ, Adele cũng là ví dụ điển hình cho giọng ca thực lực, đẳng cấp nhưng sống chậm và ít ồn ào. Tất cả những gì nữ ca sĩ giao tiếp với khán giả chỉ là âm nhạc, thứ “vàng ròng” khiến fan phải chờ đợi mòn mỏi suốt cả nửa thập kỷ để thưởng thức. Nhưng mỗi lần tái xuất, không cần phải khua chiêng gõ trống, Adele đều gây bão làng nhạc thế giới, khiến fan mê mẩn trong từng giai điệu. Những ca khúc của cô xứng tầm bản hit của thế kỷ mà nghe đi nghe lại nhiều năm không chán. 

Trong khi đó, Uyên Linh cũng là một giọng ca nội lực, có tài, có tâm với nghề nhưng cô lại thiếu đi ca khúc dấu ấn sự nghiệp, nên cứ thế lu mờ trong tâm trí khán giả. Nói là không ồn ào, phô trương nhưng đâu có nghĩa 12 năm qua nữ ca sĩ không ra nhạc. Cô vẫn tung sản phẩm đều đều, chỉ là chưa thành công mà thôi. 

Mà nói đến chuyện không thích ầm ĩ, tôi lại nhớ đến những lùm xùm không đáng có trong sự nghiệp của nữ ca sĩ. Những tai bay vạ gió bỗng trở thành vết xước trong sự nghiệp vốn đã mờ nhạt của nữ cô. Đang yên đang lành thì cô bị đồn là có quan hệ “gian gian díu díu mập mờ” với đồng nghiệp đã có vợ. Chưa dừng lại ở đó, nữ ca sĩ còn bị nói hét giá cát-xê, xài chùa ca khúc của đàn chị hay cố tình dựng ồn ào để PR cho sản phẩm mới. 

Từng có thời gian, tôi thấy Uyên Linh phải lên tiếng thẳng thắn và cho rằng muốn làm cho ra lẽ về người tung tin cô là “bé Ba” nhưng khoảng thời gian năm 2012 quá bận rộn, nên cô chỉ có cách thông qua truyền thông tuyên bố ai có bằng chứng thì tung ra, cô sẵn sàng đối chất trực tiếp.

>>> Xem thêm: Hoài Lâm - con nuôi của Hoài Linh: Sự nghiệp tụt dốc vì yêu sớm 

Đến thời điểm hiện tại, Uyên Linh vẫn giữ được một sự nổi tiếng nhất định nhưng độ hot thì không còn như xưa. Có lẽ nữ ca sĩ đầy đam mê, nhiệt huyết và máu lửa ở cuộc thi năm xưa chỉ còn là hồi ức đẹp đối với khán giả. Thật khó với những fan ruột của nữ ca sĩ khi phải chấp nhận rằng thần tượng tài năng, giỏi giang, có tâm có tầm với nghề nhưng lại giậm chân tại chỗ, sự nghiệp mãi chưa bứt phá.

* Bài viết của Hoa Le chia sẻ tại box Blog sao Việt

Nếu bạn yêu thích ca sĩ Uyên Linh hoặc muốn cập nhật tin tức giải trí mới nhất , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Tập 5 Thạch Sanh - Lý Thanh: Ngọc Thanh Tâm, Khả Như trở mặt thành thù

Nga Cao

Nga Cao

Trong tập 5 của Thạch Sanh Lý Thanh, 2 nhân vật của Ngọc Thanh Tâm và Khả Như đã bộc lộ bản chất, liên tiếp tung ra loạt chiêu trò để hại đối phương.

Tết Ở Làng Địa Ngục: Phim truyền hình kinh dị cổ trang đầy ám ảnh

Hải Lệ

Hải Lệ

Tết Ở Làng Địa Ngục chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên, kết hợp trinh thám và kinh dị tạo thành bộ phim truyền hình kinh dị cổ trang đầy ám ảnh người xem.

Muôn kiểu "động phòng" trong hơi men của các cặp đôi phim Việt

Roses

Roses

Nhờ mượn rượu động phòng mà nhiều cặp đôi phim Việt đã có màn “đánh dấu chủ quyền” một lần nhớ mãi.

Trà Đặng: Hot TikToker sở hữu 20 triệu follow

Nếu ai thường xuyên du TikTok chắc chắn sẽ biết đến cái tên Trà Đặng, một cô nàng nổi đình nổi đám với những video biến hình đẹp tựa nữ thần.

Bích Phương - Suga: Hội trưởng hội người lười gọi tên 2 anh chị

An Lee

An Lee

Cùng là những đấng thích nằm, Bích Phương và Suga khiến cư dân mạng phải đề cử ngay vào chức danh hội trưởng hội người lười Việt - Hàn.

Khi các cặp mỹ nhân cùng tuổi so kè nhan sắc trong phim cổ trang mới

Uyên Phương

Uyên Phương

Cùng xem màn so kè nhan sắc cực hấp dẫn của các cặp mỹ nhân cùng tuổi trong các phim cổ trang chờ chiếu nhé.