x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Âu Mỹ

Vụ kiện của Scarlett Johansson đã tác động thế nào đến Disney?

SEIZEDIX 22:00 - 28/10/2021

Do diễn biến phức tạp của đại địch, các hãng phim “đua nhau" phát hành phim trên các nền tảng trực tuyến và tất nhiên điều này khiến cho phần đa các diễn viên và đạo diễn không hài lòng. Và chắc hẳn nếu bạn là một fan cứng của MCU thì thông tin về vụ kiện về việc phát hành trực tuyến Black Widow trên Disney+ đúng không nào? Hãy cùng mình tìm hiểu xem vụ kiện này sẽ ảnh hưởng tới Disney hay giới Hollywood thế nào nhé!

>>> Xem thêm: Kevin Feige rất giận dữ và xấu hổ vì vụ kiện của Scarlett Johansson

Đầu tiên, mình tin rằng không chỉ mình Scarlett Johansson là người phẫn nộ và dành những lời lẽ “gay gắt” cho hãng phim của mình, Warner Bros bởi rất nhiều những diễn viên và đạo diễn khác cũng đã cực kì phẫn nộ khi thông báo mọi bộ phim chiếu rạp năm 2021 sẽ được phát hành trên HBO Max. Nhưng ở các vụ kiện khác, Warner Bros đã “đối phó" bằng cách đầu tư quảng cáo và thương lượng lại với họ về thù lao cũng như doanh thu phòng vé.

Quay trở lại về vụ kiện của nữ diễn viên Scarlett, mặc dù tính tới hiện tại hãng phim và cô nàng đã đi đến những thỏa thuận cuối cùng tuy nhiên vụ kiện cũng là một sự kiện cực kì đáng chú ý bởi nó đã nổ ra vào chính thời điểm “nhạy cảm” nhất khi ngành điện ảnh bắt đầu chuyển mình sang phát trực tuyến.

Sự mở đầu cho việc phát hành trực tuyến các tác phẩm điện ảnh

Việc Disney phát hành Black Widow trực tuyến không phải là ý định lần đầu tiên hãng phim và tất nhiên cả các hãng phim khác cũng vậy. Điều đặc biệt ở đây là Scarlett Johansson chính là người đầu tiên khởi kiện về vấn đề này. Cuộc chiến pháp lý này dẫu khó thay đổi thực tế ngày càng có nhiều phim được phát hành song song tại rạp và trên nền tảng thu phí nhưng sẽ định hình lại mối quan hệ giữa đội ngũ sản xuất, diễn viên và nhà sản xuất sở hữu tác phẩm điện ảnh trong tương lai.

Đầu tiên, các nền tảng trực tuyến không phải mới trong năm 2021, nhưng vì ảnh hưởng của đai dịch nên xu hướng này đang trở thành một phần nổi bật trong chiến lược của các hãng phim Hollywood. Được biết, vốn dĩ ban đầu các nền tảng này chỉ được coi là một phần trong chiến lược truyền thông; tuy nhiên, nhờ sự đầu tư lớn đã khiến những nền tảng này trở nên nổi bật trong ngành.

Warner Bros có lẽ là hàng phim chơi lớn nhất khi đơn phương quyết định sẽ phát hành phim chiếu rạp năm 2021 trên HBO Max, mà chưa hỏi qua các diễn viên và đoàn làm phim. Việc này cũng khá dễ hiểu bởi do đại dịch nên hầu hết các rạp chiếu phim đều phải đóng cửa, thậm chí có thể việc phát hành phim trực tuyến sẽ sinh lợi hơn nhiều so với doanh thu phòng vé. Và tất nhiên, quyết định này đã khiến hãng phim nó đối mặt với sự phản đối của các diễn viên và đạo diễn, cũng như nổ ra nhiều vụ kiện khác nhau. Ngoài ra, một số người, như Christopher Nolan, một đạo diễn nổi tiếng với 19 năm gắng kết với Warner Bros, đã quyết định kết thúc hợp đồng.  

Thiệt hại ước tính mà nữ diễn viên phải chịu

Chúng ta đều thấy rằng trước áp lực doanh thu phòng vé, đây chính là cuộc chiến giữa các hãng phim lớn để thu hút các nhân tài về với họ, đặc biệt phải nhắc tới MCU, nơi mà khiến cho hàng loạt những cái tên bỗng trở nên cực hot như: Chris Evans hay Scarlett Johansson. Nhưng cũng trong hoàn cảnh đại dịch toàn cầu và sự “thanh lọc" trong bộ máy quản lý, những hãng phim lớn nhất đã chuyển trọng tâm từ tài năng sang nhượng quyền thương mại, để theo đuổi doanh số.

Trong đơn kiện nộp lên Tòa Thượng thẩm Los Angeles (Mỹ), Scarlett Johansson cùng đội ngũ pháp lý tố cáo Walt Disney vi phạm điều khoản hợp đồng khi phát hành phim Black Widow tại rạp cùng lúc với trên nền tảng thu phí. Theo thỏa thuận, cô sẽ được hưởng 1% doanh thu phòng vé của Black Widow nhưng nữ diễn viên này tin rằng mình bị thiệt hại lên đến 50 triệu USD. 

Được biết, Black Widow thu về ít nhất 80 triệu USD tại rạp ở thị trường Bắc Mỹ chỉ sau 3 ngày ra mắt (từ 9 đến 11-7). Cùng thời gian này, phim thu thêm 60 triệu USD từ những khán giả chịu chi thêm 30 USD bên cạnh mức phí hằng tháng để thưởng thức bộ phim tại nhà thông qua Disney+. Tuy nhiên, doanh thu phòng vé của bộ phim tăng chậm lại sau đó và hiện chỉ mới đạt mức hơn 346 triệu USD trên toàn cầu. 

Vụ kiện của Scarlett Johansson khiến các hãng phim phải thay đổi cách “hoạt động"

Trả lời về động thái pháp lý mới của Disney, luật sư Berlinski bình luận: “Sau phản ứng sai lầm ban đầu khi cố tình tấn công Scarlett Johansson, Disney đang cố gắng giấu hành vi sai trái bằng việc mời trọng tài kín. Vậy các bạn có tự hỏi tại sao Disney phải lo lắng che giấu diễn biến vụ kiện khỏi công chúng hay không? Bởi họ biết rõ lời hứa sẽ phát hành Black Widow tại rạp giống như mọi bộ phim điện ảnh trước đây hãng từng sản xuất, Marvel Studios sẽ tố cáo việc Disney hy sinh doanh thu phòng vé của bộ phim để đổi lấy sự gia tăng số thuê bao Disney+.

Nếu thành công, vụ kiện của Johansson có thể khuyến khích thêm nhiều diễn viên gặp hoàn cảnh tương tự lên tiếng đòi khoản thu nhập mình xứng đáng nhận được. Tình huống cũng thúc đẩy nền công nghiệp điện ảnh đưa ra những quy định chặt chẽ hơn để bảo vệ nghệ sĩ khi tác phẩm của họ không được phát hành độc quyền tại rạp.

>>> Xem thêm: Disney phản pháo đơn kiện của Scarlett Johansson về Black Widow

Và đó là vài nét nổi bật trong vụ kiện giữa Disney và nữ diên viên xinh đẹp Scarlett Johansson liên quan tới việc công chiếu trực tuyến bộ phim Black Widow khiến nữ diễn viên bị thiệt hại hàng triệu USD. Sau câu chuyện này, bạn nghĩ rằng bên nào cần đưa ra lời xin lỗi cho bên còn lại và liệu nữ diễn viên làm như vậy có đúng hay không? Hãy chia sẻ cho mình nhé!

* Bài viết của Seizedix gửi về DienAnh.Net

Nếu bạn yêu thích Vũ trụ điện ảnh Marvel, hãy vào mạng xã hội DienAnh.net để xem thêm nhiều bài viết hay nha.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Thu Hà

Thu Hà

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Lindo

Lindo

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Nga Cao

Nga Cao

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.