x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Khác

Xem nhẹ chuyện được - mất, bình thản trước phồn hoa

Trương Di 21:36 - 22/07/2021

Hạnh phúc là tìm không cần đạt, cầu không cần đắc. Chỉ vậy thôi! Hạnh phúc là con đường chứ không phải đích đến. Hãy đi bằng tất cả nỗ lực chân thành nhất, không mong cầu thâu đạt bất kỳ thứ gì phù phiếm ắt sẽ nhận lấy hạnh phúc. 

Hiểu được từ bỏ sẽ đạt đến vẻ đẹp của sự trưởng thành. 

Đời người, thứ quý giá nhất không phải những gì ta cố gắng kiếm cho bằng được mà là sự hài lòng với những gì mình đang có. Mọi vật chất phù phiếm có đó rồi lại mất. Ngay cả thân thể hình hài cha mẹ ban cho cũng sẽ đến ngày phải nằm lại với đất huống gì là vạn hữu phù du. 

 Cái giá của sự trưởng thành là hiểu được hạnh phúc cần đi kèm với sự buông bỏ

Con người là một loài sinh vật với nhận thức bậc cao. Chúng ta tạo ra một hệ thống phức tạp các quan niệm sống và những tiêu chuẩn để đánh giá về xã hội. Việc này khiến nhận thức của chúng ta phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, ý thức lên ngôi cũng là lúc tiềm thức bị rơi vào quên lãng. 

Chúng ta quên mất rằng điều quý giá cần trân trọng không phải là các món lợi mang tên “có” và “không”, càng không phải là chạy đua hay dẫm đạp lên nhau để đứng trên người khác. Tất thảy phù phiếm sẽ rơi vào quên lãng, thứ tồn tại duy nhất là tấm chân tình giữa con người với nhau và giữa con người với tự nhiên. 

 Đến cuối cùng, những gì còn lại với đời cũng chỉ là ân nghĩa giữa người với người mà thôi

Mưu cầu hạnh phúc dĩ nhiên là mong ước chân chính của con người. Chỉ cần chúng ta đừng nhầm lẫn, lạc lối giữa hạnh phúc nhằm mục đích “an toàn hóa” cuộc sống của bản thân với hạnh phúc đến từ thái độ biết đủ, dành hết tâm huyết và cống hiến cho công việc hiện tại, rồi sau đó để cho niềm vui cũng như hạnh phúc tự tìm đến theo lẽ tự nhiên của chúng. 

Suy cho cùng, cuộc sống là một hành trình và chúng ta đang trên đường truy cầu một giá trị sống cao thượng cho bản thân và cho cộng đồng xung quanh. Ta biết rằng mình phải luôn nỗ lực, không ngại vượt qua những thử thách của tạo hóa, điều đó giúp con người ngày càng trưởng thành và thông tuệ. 

 Cứ nỗ lực cố gắng, theo lẽ tự nhiên, hạnh phúc sẽ đến một cách trọn vẹn nhất.

Tất cả khó khăn trên đường đời là chất liệu tạo dựng nên sự kiên cường, mang lại cho ta một giá trị sống đích thực, cũng như thành công của “kẻ tạo tác” mang tên thời gian sẽ tạo cho ta chân hạnh phúc.

Hạnh phúc vốn không nằm ngoài lẽ vô thường

Chúng ta theo đuổi hạnh phúc để rồi khi có được nó ta buộc chặt tâm trí mình vào cảm giác sung sướng hoặc phấn khích nhất thời mà nó mang lại. Khi hạnh phúc trôi qua, ta như cơn cuồng phong vật vã bám vào đám mây mờ mang tên hạnh phúc đã chìm trong sương khói tự bao giờ. 

 Hạnh phúc cũng không nằm ngoài quy luật tất yêu của cuộc sống: Vô thường.

Một vấn đề nan giải đối với những ai xem hạnh phúc là mục đích chứ không phải con đường. Nỗi đau nào cũng sẽ qua và niềm vui nào cũng đến lúc phải kết thúc. Chúng ta sẽ vỡ òa trong cảm giác chiến thắng khi giành giải nhất một cuộc thi hoặc lâng lâng tận hưởng âm sắc và thần thái của những nhạc công trong một buổi hòa nhạc đáng nhớ... 

Nhưng những chất hóa học kích thích thần kinh tạo ra cảm giác hưng phấn tạm thời cũng chỉ như dàn nhạc giao hưởng biểu diễn, kết thúc là sân khấu tắt đèn. Hạnh phúc sẽ trôi qua và nhường chỗ cho sự ảm đạm của tiếc nuối. 

 Hạnh phúc là con đường chứ không phải đích đến.

Tạo hóa kỳ diệu đã ban cho con người một khả năng thích nghi siêu việt. Nó là công cụ hỗ trợ hữu ích cho loài người cổ đại khi phải liên tục thay đổi môi trường sống vì tập quán săn bắt, hái lượm. 

Tuy nhiên, ít ai trong chúng ta để ý rằng thích nghi tốt cũng đồng nghĩa với việc cả thèm chóng chán, một loại bản chất cố hữu khiến con người mất đi cảm giác hài lòng khi có được hạnh phúc quá dễ dàng. Chúng ta luôn ao ước rằng mình sẽ có thật nhiều tiền nên lúc ta có đủ, ta vẫn cho rằng tiền chưa giúp ta đủ nhiều trong cuộc sống. Ta khao khát quyền lực và danh vọng nhưng khi có được mọi thứ, ta lại tiếp tục chạy theo vô vàn danh sắc khác ngoài xã hội.

 Khao khát sở hữu những giá trị vật chất sẽ không bao giờ mang lại hạnh phúc đích thực

Tạo hóa muốn chúng ta tận dụng khả năng thích nghi để chống chọi với những sự khắc nghiệt đến từ thiên nhiên chứ không phải để lạm dụng và biến nó thành dục vọng cùng tham đắm. Đó chính là lý do vì sao bộ não con người có nhiệm vụ đảm nhận chức năng phát đi tín hiệu khuyến khích “hãy cố thêm lần nữa” trong những lần chúng ta suýt đạt được điều gì đó thay vì tín hiệu “thua rồi, về thôi…”

Tóm lại, hạnh phúc nằm ngay trong con đường chúng ta đi nhằm tạo ra giá trị cho cộng đồng và cho sự tiến bộ tâm linh của ta trên tầng cao nhận thức về nhân loại và vũ trụ. Hạnh phúc là khi ta thấy mình có ích.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".