x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

10 định luật đơn giản về thời gian giúp cuộc đời thay đổi tích cực hơn

Tian Yi 22:45 - 08/07/2022

“Hãy hiểu rằng quyền lựa chọn con đường của riêng mình là một đặc quyền thiêng liêng. Hãy sử dụng nó. Hãy đắm mình trong các khả năng.” – Oprah Winfrey.

Lựa chọn hôm nay quyết định tương lai ngày mai. Xây dựng những thói quen tốt cũng chính là một trong những lựa chọn sáng suốt giúp thay đổi cuộc đời. Dưới đây là 10 định luật đơn giản về thời gian tôi nghĩ rằng sẽ giúp bạn hoàn thiện bản thân từng ngày và có được cuộc sống hằng mơ ước. 

Lựa chọn của chúng ta hôm nay sẽ quyết định tương lai sau này, hãy sáng suốt

1. Nửa phút để suy nghĩ trước khi nói

“Bệnh từ miệng vào, hoạ từ miệng ra”, đôi khi những lời nói quá đỗi vô tư của chúng ta cũng có thể khiến người khác phật lòng. Kỳ thực, lời nói là thứ vũ khí mang tính sát thương cao nhất, vậy nên hãy suy nghĩ thật kỹ, “uốn lưỡi bảy lần trước khi nói”.

Khi muốn phán xét ai đó vì vẻ ngoài của họ, hãy dừng lại nửa phút để tự hỏi liệu ta có hiểu hết con người bên trong họ chưa. Khi chuẩn bị to tiếng với ai đó, hãy dành nửa phút để suy nghĩ về hậu quả. Học cách giữ im lặng khi cần thiết bởi im lặng đúng lúc cũng chính là một loại trí tuệ. Suy nghĩ trước khi nói chính là biểu hiện của một người tử tế với bản thân và với cả mọi người.

Dừng lại một chút trước khi nói bất cứ điều gì quan trọng, có thể thay đổi hoàn cảnh cuộc giao tiếp

2. Muốn làm gì, hãy thực hiện trong vòng 2 phút sau khi nói

Chúng ta thường có thói quen trì hoãn, luôn phân vân giữa việc “làm ngay bây giờ” và “để sau”. Đó cũng là lý do khiến mọi kế hoạch của chúng ta mãi không được thực hiện. Trong tâm lý học, có một quy tắc được gọi là quy tắc 2 phút. Trong 2 phút đầu sau khi đưa ra quyết định, hãy bắt tay vào thực hiện, nếu bạn không muốn trở thành kẻ thua cuộc. 

3. 3 phút để bình tĩnh lại trước khi nổi giận

Lúc ta tức giận, đồng nghĩa với việc lý trí của ta đã hoàn toàn bị mất kiểm soát. Ta sẽ dễ có xu hướng to tiếng cũng như có những lời gây tổn thương đến mọi người, kể cả những người mà bạn luôn yêu thương. Chỉ khi lấy lại được bình tĩnh, ta mới cảm thấy hối tiếc về điều mình đã làm. Vậy nên hãy cho bản thân một ít không gian để có thể tĩnh tâm khi nóng giận. Học được cách kiểm soát cảm xúc là biểu hiện của một người trưởng thành.

Đừng bao giờ để mình chìm trong thịnh nộ!

4. 5 phút ghi chép chi tiêu

Chỉ cần bỏ ra 5 phút mỗi ngày để ghi chép lại chi tiêu hàng ngày, chúng ta sẽ biết đâu là khoản cần cắt giảm, từ đó có một kế hoạch tiết kiệm thực tế và cụ thể hơn. Quan tâm và có trách nhiệm với tiền bạc cũng chính là có trách nhiệm với bản thân sau này.

5. Thiền 8 phút một ngày

Thiền định dần trở thành một bộ môn phổ biến giúp bạn học cách quản lý cảm xúc cũng như thấu hiểu chính mình nhiều hơn khi phải gồng gánh quá nhiều áp lực trên vai từ gia đình đến công việc. Chỉ cần 8 phút mỗi ngày, chúng ta sẽ nhận ra nhiều sự thay đổi tích cực từ bản thân, bản tính nóng nảy cũng dần nguội lạnh, những khúc mắc với chính mình cũng dần được tháo gỡ, đó là phép nhiệm màu của thiền định.

Thiền định có thể tháo gỡ được rất nhiều khúc mắc trong tâm trí, từ đó mang lại bình an trong tâm hồn

6. Làm mọi việc trước 10 phút

Trong cuộc sống, đặc biệt là trong công việc, không ai thích làm việc cũng như sẵn sàng giao những nhiệm vụ quan trọng cho một người thường xuyên trễ giờ. Bởi cuộc sống thì khó lường trước những sự cố bất ngờ như kẹt đường, hư xe... vì vậy để có sự chuẩn bị tốt, hãy thực hiện mọi việc trước 10 phút để không trở nên thiếu chuyên nghiệp trong mắt mọi người.

7. Nghĩ về mọi chuyện trước khi ngủ 15 phút

Trước khi ngủ, hãy dành ra ít nhất 15 phút để tự nhìn nhận, đánh giá lại bản thân rằng mình đã làm được những gì trong hôm nay, còn sai sót ở đâu và ngày mai của mình sẽ như thế nào. Có như vậy chúng ta mới có thể từng bước hoàn thiện bản thân cũng như có thêm động lực tiến bước về phía trước.

Đánh giá lại bản thân trước khi ngủ sẽ giúp chúng ta có cơ hội sửa sai vào ngày hôm sau

8. 30 phút đọc sách

Sách là kho tàng tri thức vô giá cung cấp cho ta mọi kiến thức về tất cả các lĩnh vực một cách chi tiết nhất. Chỉ khi có đủ kiến thức, chúng ta mới có đủ khả năng nhìn nhận về bản thân và cuộc đời, từ đó có cái nhìn sáng suốt hơn trên những chặng đường sắp tới trong tương lai. 

9. 40 phút tập thể dục

Có sức khỏe là có tất cả, câu nói này quả không sai. Dành ra 40 phút mỗi ngày cho việc luyện tập không chỉ giúp chúng ta ngăn ngừa các căn bệnh về tim mạch, tiểu đường... mà còn khiến bản thân duy trì trạng thái tinh thần lẫn thể chất một cách tốt nhất. Vì vậy, dù có bận rộn cách mấy, cũng đừng quên việc chăm sóc sức khoẻ của chính mình.

“Có sức khỏe là có tất cả”. Chỉ 40 phút thể dục thể thao mỗi ngày sẽ thay đổi chất lượng sống của bạn

10. 1 tiếng để học những điều mới mẻ

Cuộc sống đang ngày càng phát triển, nếu không học, ta sẽ trở nên tụt hậu và sớm bị đào thải khỏi xã hội. Chỉ bằng cách thu nạp thêm kiến thức cho bản thân, ta mới có thể trụ vững trong xã hội đầy rẫy khó khăn này. 

Mỗi ngày hãy dành ra ít nhất 60 phút để tự học, bất kỳ lĩnh vực nào ta thích, miễn là nó có ích và làm ta cảm thấy vui vẻ khi học. Hãy nhớ rằng: Học không bao giờ là quá muộn.

1 giờ tự học mỗi ngày, và sau 1 năm, chúng ta sẽ sở hữu khối lượng kiến thức đồ sộ

Kết: Đời người là một quá trình chinh phục chính bản thân mình. Lựa chọn hôm nay quyết định đến vận mệnh của chúng ta sau này. Thay đổi nhỏ có thể làm nên thành công lớn. Với 10 định luật đơn giản tôi vừa nêu trên, hãy tin là một ngày nào đó, điều bạn luôn mong muốn sẽ trở thành sự thật. 

* Bài viết của Tian Yi chia sẻ tại box Cafe Danner

Cuộc đời là một chuyến hành trình thay đổi để hoàn thiện hơn, nếu bạn có những quan tâm về phát triển bản thân , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Đồng

Đồng

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Đồng

Đồng

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Tian Yi

Tian Yi

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Tian Yi

Tian Yi

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.