x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

7 cách tiết kiệm tiền hiệu quả giúp bạn nhanh chóng tự do tài chính

Trương Di 23:45 - 06/07/2022

Bạn đã bao giờ rơi vào trường hợp dù kiếm nhiều tiền bao nhiêu thì cuối tháng vẫn phải ăn mì gói chưa? Tôi đã từng như thế, chỉ bởi thói quen tiêu xài vô độ, thiếu kiểm soát mà dù cố gắng làm việc thế nào thì tôi cũng không dư được đồng nào. Sau một thời gian, tôi nhận ra việc tiết kiệm không khó, điều khó khăn nhất là nên bắt đầu từ đâu thôi. Dưới đây là một vài cách tuy đơn giản nhưng hiệu quả giúp phát triển quỹ tiết kiệm của mình trong ngắn hạn lẫn dài hạn mà tôi tìm hiểu được, cùng xem nhé.

Tiết kiệm không khó, quan trọng nhất là bạn phải bắt đầu từ những phương pháp đơn giản mà hiệu quả

1. Ghi lại toàn bộ các khoản chi tiêu

Bước đầu tiên và cũng không kém phần quan trọng chính là ghi chép thật cẩn thận các khoản chi tiêu. Hãy đảm bảo tất cả các khoản tiền mình bỏ ra dù là nhỏ nhất đều được ghi chép lại, vì đôi khi chúng chính là nguyên nhân dẫn đến sự hao hụt tiền bạc đáng kể sau này.

Chúng ta có thể sử dụng một quyển sổ cá nhân hoặc tiện lợi hơn là các ứng dụng giúp quản lý tiền bạc để theo dõi những khoản tiêu dùng của chính mình. Vào mỗi cuối tháng, hãy sắp xếp chúng thành những danh mục khác nhau và cân đo đong đếm các khoản cần loại bỏ.

Ghi chép lại các khoản thu nhập và chi tiêu là thói quen quan trọng nhất của người giàu

2. Đừng quên các khoản tiết kiệm trong ngân sách

Khi đã nắm được các khoản cần chi trong một tháng, bước tiếp theo chính là tạo một ngân sách cụ thể cho mỗi tháng. Đừng quên ghi chép rõ ràng về các khoản chi tiêu sao cho phù hợp với thu nhập của mình và nên chừa từ 10 - 20% cho việc tiết kiệm. Từ đó, hãy tiêu dùng một cách hợp lý như kế hoạch đã đề ra và hạn chế bội chi. 

3. Cắt giảm chi tiêu 

Nếu không thể tiết kiệm nhiều, thì ta buộc phải cắt giảm các chi phí một cách hợp lý. Đầu tiên, hãy xác định các khoản bất hợp lý như ăn ngoài, mua sắm, giải trí; tìm cách cắt giảm các chi phí cố định như tiền điện nước, tiền mạng 4G, tivi truyền hình cáp…

Nếu có thể, hãy cắt giảm những chi phí phát sinh không cần thiết và chuyển chúng vào tài khoản tiết kiệm

Tôi ví dụ, nếu trước đây bạn chọn cách đi hát karaoke, đi chơi bida như một phương pháp giải toả căng thẳng, hãy thử cân nhắc bằng những điều khác với chi phí thấp hơn hoặc miễn phí, điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản khá lớn đấy.

Ngoài ra, việc tự nấu ăn tại nhà cũng là một phương pháp tiết kiệm rất hiệu quả. Chẳng những tiết kiệm được tiền, việc này còn giúp ta có một thói quen ăn uống lành mạnh cũng như khả năng kiểm soát dưỡng chất được nạp vào người. 

Cắt giảm chi phí không có nghĩa là sống khổ cực, nó là kỷ luật để đưa bạn đến với tự do trong tương lai

4. Đặt ra các mục tiêu tiết kiệm

Thay vì ưu tiên chi tiêu cho tất cả các khoản tiền trong tháng và dành số tiền còn lại cho việc tiết kiệm, hãy thử làm ngược lại: tiết kiệm trước, tiêu xài sau. Đặt ra một khoản tiền cố định cho việc tiết kiệm và tự động chuyển chúng vào một tài khoản riêng sau khi nhận lương. Sau nhiều năm, bạn sẽ nhận ra được lợi ích tuyệt vời mà cách làm này mang lại. 

Có mục tiêu sẽ giúp ta như được tiếp thêm động lực để tiết kiệm. Hãy lập ra số tiền mình muốn đạt được trong ngắn hạn và dài hạn. Từ đó, mình sẽ biết mình cần phải làm gì để đạt được mục tiêu đề ra.

5. Xác định các ưu tiên tài chính

Ở bước này, hãy xác định ưu tiên hiện tại của bản thân, nghĩa là bạn muốn tập trung cho điều gì để từ đó phân bổ số tiền có được một cách hợp lý. Ví dụ: mục tiêu sắp tới của tôi là mua một căn chung cư, đồng nghĩa với việc tôi cần phải nỗ lực tiết kiệm nhiều hơn. Sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các mục tiêu tiết kiệm sẽ là cách giúp chúng ta có được những hướng đi đúng đắn cho tương lai.

Lên danh sách những ưu tiên ngắn hạn và dài hạn trong cuộc sống để có kế hoạch tiết kiệm hiệu quả

6. Chọn các công cụ tài chính hợp lý

Tuỳ vào số tiền chúng ta có được mà phân bổ chúng vào nhiều khoản tiết kiệm cũng như các khoản đầu tư khác nhau. Hãy cân nhắc tất cả các lựa chọn và đảm bảo các yếu tố như lãi suất, rủi ro, thời gian hoàn vốn để chọn ra kênh phù hợp với nhu cầu của bản thân.

7. Kiểm soát kỹ càng kế hoạch tiết kiệm

Hãy kiểm tra lại các khoản chi tiêu sau mỗi tháng và tính toán thật kỹ số tiền mà mình đã dành dụm được. Điều này không chỉ giúp chúng ta kiểm soát và nắm rõ được số tiền đã chi tiêu mà còn giúp phát hiện ra những khoản không cần thiết để khắc phục kịp thời.

Lập kế hoạch tiết kiệm thì cũng cần phải kiểm soát kỹ để phát hiện những khoản không cần thiết và loại bỏ

Kết: Dù có giàu có đến đâu nhưng nếu không có một kế hoạch tiết kiệm cụ thể, thì tiền bạc cũng sẽ dần bỏ ta mà đi. Nếu muốn có một cuộc sống về nhà thảnh thơi, là một người trẻ, tôi chân thành khuyên bạn hãy học cách tiết kiệm.

* Bài viết của Trương Di chia sẻ tại box Cafe Danner

Tiền không mang lại hạnh phúc nhưng muốn hạnh phúc cần phải có tiền. Nếu có chia sẻ hay về nghĩ giàu làm giàu, tự do tài chính , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.