x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

3 dấu hiệu của một người trưởng thành: ít mong đợi vào người khác hơn

Tian Yi 22:45 - 02/08/2022

Bản thân tôi cho rằng vấp ngã là chuyện bình thường, có thể cười và đứng lên mới thực sự trưởng thành. Không phải cứ lớn tuổi thì được gọi là trưởng thành, đó là cả một quá trình dài, khi chúng ta có can đảm đối mặt với thử thách, khó khăn, lỗi lầm… và có thể vượt qua những trở ngại. Nếu một người có 3 dấu hiệu sau đây mới được gọi là “người trưởng thành”.

Trưởng thành không liên quan gì đến tuổi tác, nó là một quá trình dài tự đấu tranh và đứng dậy sau vấp ngã

1. Tính khí ngày càng bớt nóng nảy

Một người trưởng thành là một người biết điều tiết sự nóng nảy của bản thân. Ngày xưa khi gặp chuyện không vừa ý, gặp tiểu nhân, gặp chuyện bất lợi, ta tức giận, ta phát tiết tính tình bằng hành động, lời nói mà không cần băn khoăn suy nghĩ gì hết. Sau này, ta dần học được cách kiềm chế cảm xúc, dù có bực tức, đau lòng muốn khóc đi nữa, ta cũng sẽ cố kiềm chế, thận trọng từ lời ăn tiếng nói, đến cử chỉ hành vi. Đó là lúc ta đã trưởng thành

Tức giận với kẻ khác thì người chịu thiệt thòi cuối cùng vẫn chỉ là bản thân mình. Một người nóng giận giống như đang treo hòn đá lớn trên người. Tâm trạng nặng nề, tinh thần khó chịu. Vậy nên, sự tức giận thực sự không đáng, cũng không cần thiết. Thêm nữa, khi gặp phải vấn đề không thể giải quyết ngay lúc đó, nếu tức giận chỉ làm tình huống thêm tồi tệ hơn mà thôi. 

Sau quá trình trưởng thành, chúng ta dần học được cách kiềm chế cảm xúc tiêu cực của mình

Thời gian và sức mạnh tinh thần là có giới hạn, không cần phải vướng mắc vào những điều tầm thường, không đáng bận tâm. Dù gặp khó khăn đến đâu, đều nên đối mặt, không nên nóng nảy bởi sẽ rất dễ đưa ra phán đoán và lựa chọn sai lầm. Khi đối mặt với sự hiểu lầm, cười nhạo hay khinh bỉ từ người khác, điều cần làm duy nhất chính là không quan tâm. Chỉ cần mình làm những việc không trái với lương tâm, không thẹn với chính mình là được.

2. Ít mong đợi vào người khác

Trước kia thường kỳ vọng rất nhiều vào những người quen biết để xử lý rắc rối ta gặp phải. Nhưng khi đã từng trải rồi, quay đầu nhìn lại chúng ta mới nhận ra rằng, muốn thành công cần thiết phải có điều kiện rõ ràng, mà không phải chỉ cần người khác vươn tay đỡ thì ta có thể thoải mái bước đi mà không lo vấp ngã hoặc bị gạt ngã.

Trước kia thường kỳ vọng rất nhiều vào người quen biết để xử lý rắc rối, trưởng thành rồi ít mong đợi hơn

“Nhân chi sơ, tính bản thiện”, ban đầu có ai mà chưa từng ngây thơ tin rằng thế giới này luôn tràn đầy màu hồng cơ chứ. Để rồi khi dùng chân thành của mình đối xử với mọi người, đổi lấy đau thương trở về, ta mới nhận ra, mình dùng chân thành, họ dùng giả dối, mình dùng rộng lượng, họ lại tính toán thiệt hơn.

Khi phải ăn quả đắng rồi, ta cũng giảm bớt kỳ vọng của mình vào những mối quan hệ với người khác. Bởi vì ta sợ mong đợi càng nhiều, tổn thương sẽ càng sâu, hy vọng càng lớn thất vọng sẽ càng cao. Giữ một trái tim bình tĩnh sẽ làm giảm những tưởng tượng phi thực tế cũng như cảm giác mất mát quá lớn. 

Ta sợ rằng mong đợi càng nhiều, tổn thương sẽ càng sâu, hy vọng càng lớn thất vọng sẽ càng cao

Khi dần giảm bớt kỳ vọng vào người khác ở tất cả mọi việc, bạn sẽ không còn cảm thấy quá nhiều phiền não, vướng mắc. Từ đó dần trở nên tỉnh táo, lý trí và khôn ngoan hơn.

3. Có thể điều chỉnh được trạng thái tâm lý của mình

Trưởng thành, chúng ta sẽ học được cách nói không với người khác và với chính mình. Cái gì có thể thay đổi thì làm, còn không thể được thì học cách tiếp nhận. Học cách không so sánh, không toan tính. Đa số chúng ta chỉ nhìn thấy dáng vẻ hào nhoáng bên ngoài của người khác mà ít ai thấy được nỗi đau tiềm ẩn sau lưng họ.

Muốn vượt qua được, chỉ có thể khiến mình bình tĩnh lại, rồi suy nghĩ phương pháp giải quyết

Hạnh phúc không phải là tiền, cũng không phải là mong muốn hơn người mà là cảm giác mãn nguyện. Chúng ta dần học được cách nhìn nhận mặt tốt của vấn đề. Bất cứ điều gì cũng có 2 mặt của nó và điều quan trọng là để tâm vào những chuyện tích cực lạc quan, nơi có thể mang đến năng lượng và ánh sáng cho ta bước tiếp. 

Dần dần bạn sẽ hiểu ra rằng, cuộc sống trôi qua có tốt hay không cũng phụ thuộc rất nhiều vào tâm lý của chính mình. Tâm trạng tồi tệ, thế giới sẽ trở nên ảm đạm, tâm trạng tốt, bầu trời lại quang đãng, trong xanh.

Tâm trạng tồi tệ, thế giới sẽ trở nên ảm đạm, tâm trạng tốt, bầu trời lại quang đãng, trong xanh

Kết: Tôi cho rằng sự trưởng thành của một người, không phải nhìn nhận qua cách ăn mặc, trang điểm mà từ nội tâm. Nếu nội tâm của một người đủ vững vàng, có thể giúp người đó chống đỡ mọi khó khăn, cám dỗ, tức là người đó đã trưởng thành. Bản lĩnh càng lớn, càng ít nóng giận. Một người trưởng thành sẽ luôn biết cách tận dụng sức mình để cố gắng tiến lên từng ngày, thay vì chờ người khác thương hại. 

* Bài viết của Tian Yi chia sẻ tại box Cafe Danner

Trưởng thành không phải so đo nhau tuổi tác mà quan trọng ở cách sống, nếu bạn có những chia sẻ về quá trình đứng dậy sau vấp ngã , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.