x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

Cổ nhân dạy: Người thành đại sự trong thiên hạ bởi học được chữ "Nhẫn"

Tian Yi 22:45 - 29/07/2022

Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta luôn nhìn vào những thành công của người khác và mong ước hoặc ghen tị với họ. Thực tế, ta không thể chờ mong đối thủ bước lùi để kém cỏi hơn mình mà chỉ có cách tự nỗ lực để trở nên giỏi giang hơn, bản lĩnh hơn. Và đặc biệt, để đi đến thành công, chữ “nhẫn” là thứ đầu tiên mà tôi nghĩ là chúng ta phải học và thực hành nó.

Nhẫn một chút sóng yên gió lặng, lùi một bước biển rộng trời cao

1. Nhẫn chịu sự ham muốn

Dục vọng và khao khát của con người luôn luôn là vô tận, không có chừng mực rõ ràng. Trong tâm can chúng ta, không có điều gì là tốt nhất mà chỉ có tốt hơn và hơn nữa. Song, mỗi người phải tự nhớ rằng, cuộc sống luôn có nhiều cám dỗ, bản thân phải nhẫn chịu lòng ham muốn để tránh không gặp phải tai họa lâu dài.

Người càng có nhiều ham muốn trong đời, càng phải học được tính nhẫn chịu từ sớm. Với người suy tính cho tương lai lâu dài, thì thành công không phải tự nhiên tìm đến trong một sớm một chiều. Đường đời càng khó khăn trắc trở, càng tôi luyện được ý chí phấn đấu mạnh mẽ. Dục vọng cao mà không thể kiềm chế, sẽ dẫn đến những thảm họa về sau. 

Người càng có nhiều ham muốn trong đời, càng phải học được tính nhẫn chịu từ sớm

2. Nhẫn chịu những cái “tình” ngắn hạn

Con người là sống vì cái tình. Chúng ta lúc nào cũng muốn mang tình cảm trong mình, đặc biệt là tình cảm với những người khác giới. Khi đôi bên tiếp xúc lâu sẽ nảy sinh tình cảm. Tình cảm ngoài hôn nhân chỉ là thứ thoáng qua, chúng ta thực sự có quá nhiều điều phải làm trên cuộc đời này thay vì cứ chìm đắm vào ái dục.

Điều nguy hiểm nhất đối với con người chính là quá ham muốn danh sắc hư ảo mà quên đi tình nghĩa với người đang ở ngay cạnh mình, nâng đỡ nhau qua ngày tháng khó khăn. Một cuộc đời tuy dài nhưng sắc đẹp thì rất nhanh chóng tàn phai. Nhẫn nhịn, kiềm chế được dục vọng về điều này sẽ nâng cao phẩm chất của một người, cuộc sống ngày càng dễ dàng, thuận lợi, bởi trong lòng không có nhiều vướng mắc tầm thường. 

Nhẫn nhịn, kiềm chế được sắc dục nhất thời sẽ nâng cao phẩm chất của một người

3. Nhẫn chịu những nỗi khổ ở đời

“Đạo trời công bằng, biết chịu thiệt cũng là một loại phúc báo”. Chịu thiệt thòi, nhận phần thua về mình trước, lùi một bước tiến ba bước, đó là phẩm chất quan trọng của người nhìn xa trông rộng, đặt mục tiêu lâu dài làm kim chỉ nam cho sự phấn đấu trong cuộc sống.

Một người muốn đạt được thành công thì không có bí quyết nào ngoài việc phải chịu đựng được sự đau khổ, kiên trì theo đuổi mục tiêu đến cuối cùng. Đời người không có thành công nào là không vượt qua gian khó mới đạt được cả. Nếu gặp chút thử thách đã vội vàng buông xuôi, không chịu nỗ lực hết sức mình thì thì khó mà thành tựu viên mãn.

Muốn đạt được thành công thì không có bí quyết nào ngoài việc phải chịu đựng được sự đau khổ

4. Nhẫn chịu những lời nói vô lý

Cổ nhân nói: “Một bát cơm có thể không làm no bụng, nhưng một câu tức giận đủ để khiến một người tức chết”, lại có câu: “Cơm có thể ăn như hổ lốn, nhưng lời không thể nói tùy tiện”. Cả hai câu này đều mang ý nghĩa họa từ miệng mà ra. Có nhiều người dù đang là bạn thân, tri kỷ của nhau nhưng chỉ vì đôi ba lời nói vô nghĩa, lỡ gây giận hờn vu vơ, lại bỗng thành người dưng. Điều này kỳ thực rất dở. 

Chúng ta sống ở đời, đôi khi phải biết nhẫn chịu những lời nói vô lý của đối phương. Không phải chấp nhận bản thân mình thua kém, mà để níu giữ những mối nhân duyên tốt đẹp. Không thể sửa chữa ngay lập tức nhưng có thể chỉ ra lỗi sai cho người kia sửa chữa sau này.

Đôi khi phải biết nhẫn chịu những lời nói vô lý của đối phương, để níu giữ những mối nhân duyên tốt đẹp

5. Nhẫn chịu những cơn nóng giận

“Nóng giận là bản năng, tĩnh lặng là bản lĩnh”. Người hay nổi nóng chính là chưa có đủ tấm lòng rộng rãi để bao dung cho sai lầm của người khác. Như thế sẽ rất khó được thanh thản trên đường đời, bởi chúng ta đều là con người không hoàn hảo, và tất cả đều sẽ phạm phải sai lầm một lúc nào đó.

Hãy học cách kiểm soát tâm thái, chi phối cơn giận dữ của mình. Không nên tùy ý nổi nóng, cũng đừng dễ bị chọc tức bởi những lời nói vu vơ. Bình tĩnh là chìa khóa vàng giúp một người mở ra cánh cửa đến với thành công. Giữ được tính khí điềm đạm, ôn hòa trong tâm chính là sự tu dưỡng cao nhất trong đời.

Giữ được tính khí điềm đạm, ôn hòa trong tâm chính là sự tu dưỡng cao nhất trong đời

Kết: Trên đây là 5 đặc điểm nổi bật của tính nhẫn nhịn. Người nào càng giỏi chịu đựng, người đó càng sớm đạt được thành công và có được cuộc sống bình an như mong muốn. Hy vọng tôi vừa cho bạn những lời khuyên quý giá để sống tốt hơn từng ngày.

* Bài viết của Tian Yi chia sẻ tại box Cafe Danner

Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công, nếu bạn có những phương pháp rèn luyện sức chịu đựng mạnh mẽ , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.