x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

Lười 3 việc, cuộc đời ngày càng nhẹ nhàng và an yên

Tian Yi 23:45 - 29/07/2022

Lười nhác có thể là một khuyết điểm, tuy nhiên nếu đúng việc, đúng lúc, đúng chỗ thì cái lười lại có thể mang tới những điều tốt đẹp cho bản thân và xã hội. Bản thân tôi nhận thấy rằng, đó cũng là một kiểu thái độ sống trí tuệ và tích cực.

Nếu chúng ta biết lười đúng việc, đúng lúc, đúng chỗ thì cái lười lại có thể mang tới những điều tốt đẹp 

1. Lười động não mưu mô, suy nghĩ nhiều

Phần lớn phiền não trong cuộc đời đều là do bản thân mỗi người tạo ra, đều vì chúng ta đã nghĩ ngợi, mưu tính quá nhiều. Tâm tính hẹp hòi thì phiền não tự nhiên sẽ nhiều. Tâm tính rộng rãi, khoáng đạt thì phiền não tự nhiên tan biến. Lười động não không phải là không tính toán, không có tầm nhìn, mà là biết để tâm vào những việc lớn thực sự, chứ không phải bận lòng vì những chuyện vặt vãnh, cỏn con. 

Mọi việc để thuận theo tự nhiên, tâm tình sẽ thoải mái, cuộc sống do đó mà hài hòa dễ chịu. Làm người hay làm việc đều cần biết lúc chặt chẽ, khi thả lỏng. Một chiếc cung nếu chúng ta cứ đặt nó ở trạng thái căng nhất, thì chắc rằng dây cũng sẽ nhanh bị dão ra rồi hỏng.

Lười động não không phải là không tính toán, không có tầm nhìn, mà là biết để tâm vào những việc lớn thực sự

Con người cũng như vậy, nếu lúc nào cũng căng thẳng thì chắc chắn sẽ mau chóng mệt mỏi, tới khi cần xử lý vấn đề thì lại vì quá sức mà không thể thành. Do đó việc gì có thể bỏ qua thì hãy bỏ qua. Sống quá tính toán, quá chấp nhặt sẽ chỉ khiến bản thân mệt mỏi, cuộc đời thêm u tối. 

Không những vậy, trong những hoàn cảnh tiêu cực đi chăng nữa thì người có trí tuệ vẫn sẽ luôn giữ được tinh thần lạc quan, cuộc sống có khó khăn thì họ vẫn luôn tìm thấy niềm vui trong đó. Người lạc quan, phóng khoáng là người có nhiều năng lực nhất, khổ nạn lớn nào họ cũng có thể vượt qua, mọi thách thức trong cuộc sống đều không thể quật ngã được họ, mà chỉ khiến họ trở nên kiên cường hơn mà thôi.

Quá chấp nhặt, toan tính sẽ chỉ khiến bản thân mình mệt mỏi, cuộc đời mình thêm u tối

2. Lười động miệng không bàn tán chuyện thị phi

Họa từ miệng mà ra. Mỗi người đều có hai con mắt để nhìn, hai cái tai để nghe, nhưng chỉ có một cái miệng để nói. Vậy nên chỉ nói những gì thực sự cần nói. Nói đúng lúc và đúng chỗ. 

Chúng ta nên tự nhắc nhở bản thân mình rằng không nên lấy chuyện của người khác ra mà bàn tán thị phi, bởi vì có rất nhiều mâu thuẫn xung đột trong cuộc sống là bắt nguồn từ việc rảnh rỗi bàn tán chuyện thiên hạ.

Khi cần phải nói thì nên nắm chắc chừng mực, điều gì nên nói điều gì không nên nói, tuyệt đối đừng nói xấu sau lưng người khác như thế sẽ chỉ khiến bản thân mình tạo khẩu nghiệp, châm ngòi cho những mâu thuẫn xung đột trong tương lai. 

Nói có chừng mực, điều gì nên nói điều gì không nên nói, và đừng nói xấu sau lưng người khác

Bớt bàn tán chuyện thiên hạ, chúng ta sẽ tránh được hận thù, giảm bớt được kẻ thù trong cuộc sống. Khi những người thù ghét mình ít đi bạn bè tốt sẽ nhiều, nên gặp chuyện khó khăn sẽ được mọi người chung tay giúp đỡ. Đó là nguồn gốc của phúc khí cần phải vun vén hàng ngày. 

3. Lười động thủ, bớt chỉ huy can thiệp

Cứ lo cho tốt việc của bản thân trước đã. Nếu thực sự chúng ta làm tốt việc của mình thì chắc chắn rằng người khác và xã hội cũng đã được hưởng lợi. Khi chưa được yêu cầu giúp đỡ thì không nên can thiệp vào chuyện của người khác, bởi sẽ dễ khiến người khác khó chịu, ghét bỏ.

Nên lười động thủ, bớt chỉ huy can thiệp, cứ lo cho tốt việc của bản thân trước đã

Sống trên đời, hãy cứ hoàn thành thật tốt vai diễn của mình, không phải việc của ta thì chớ nên xen vào thái quá, đôi khi lại gây họa cho người khác hơn là giúp đỡ họ.

Chúng ta sống cuộc sống của bản thân, chẳng ai có thể quyết định thay được. Vì thế chuyện của thiên hạ, chúng ta cũng nên để người ta tự quyết định. Cho dù họ có là người thân hay bạn bè tốt của ta, chỉ đạo tốt có thể sẽ giúp cải thiện tình hình nhưng một khi có sai sót xảy ra thì người đầu tiên bị oán trách sẽ lại là chính bản thân mình.

Mỗi người chúng ta là một cá thể độc lập, có suy nghĩ và cảm nhận khác nhau, chỉ có giữ một khoảng cách nhất định với người khác, chúng ta mới có thể tránh được những xung đột không cần thiết.

Giữ một khoảng cách nhất định với người khác, chúng ta mới có thể tránh được những xung đột không cần thiết

Kết: Tóm lại, 3 điều tôi nói trên, lười một chút không phải là chuyện xấu. Bớt tính toán, bớt bàn tán và bớt chỉ huy, điều khiển, đó là những thói quen sống tích cực. Là một cách sống, nó phản ánh sự điềm tĩnh trong tính cách, lại là phương pháp hữu hiệu để chúng ta tích phúc khí cho chính bản thân mình.

* Bài viết của Tian Yi chia sẻ tại box Cafe Danner

Tránh xa khỏi những điều phiền nhiễu, thị phi, con người ta sẽ có một cuộc sống nhàn hạ, dễ thở hơn, nếu bạn có những chia sẻ về "sống an yên" , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.