x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

Cổ nhân dạy 5 điều không nên "làm quá": Tuổi trẻ đừng sống quá an phận

Trương Di 23:45 - 25/07/2022

Cổ nhân dạy rằng, có 5 điều trong đời mà chúng ta không nên làm quá mức cần thiết. Theo kinh nghiệm cá nhân của tôi thì đây đều là những lời khuyên rất sâu sắc cho giới trẻ thời hiện đại này. Đừng dùng vẻ ngoài hào nhoáng để che đi sự thật của con người mình. Và đừng dùng tiền bạc để làm bất cứ điều gì hủy hoại danh tiếng, đạo đức của bản thân.

Cổ nhân dạy 5 điều càng nhận ra sớm, cuộc sống sau này càng trở nên dễ dàng hơn

1. Quần áo không nên quá sặc sỡ hoa mỹ

Quần áo thực chất là lớp vỏ bọc, có nhiệm vụ che chắn, mang lại sự tự tin và an toàn khi ra ngoài. Người khác đôi khi có thể nhìn vào đó để đánh giá một người. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất của quần áo là sạch sẽ và tươm tất, chỉ cần hai thứ đơn giản như vậy cũng đủ khiến chúng ta tự tin và nổi bật trong mắt xã hội rồi. 

Đừng quá chú tâm chăm chút từng li từng tí cho áo quần và ăn mặc hoa mỹ, sặc sỡ không đúng nơi, không đúng thời điểm. Điều đó chỉ càng che đi vẻ đẹp tự nhiên của mỗi người mà thôi. Chúng ta càng biết tôn lên vẻ đẹp con người mình, đi đến đâu sẽ càng mang lại sự thu hút cho người khác. Và điều đó thường không nằm ở chỗ quần áo sặc sỡ hay không.

Thời trang quần áo quá hoa mỹ, sặc sỡ nên đúng nơi, đúng thời điểm để không che đi con người thật của mình

2. Không nên sống quá xa hoa

Người xưa hay răn dạy con cháu bằng câu nói: “Đủ ăn đủ mặc, ăn no mặc ấm” là quá hạnh phúc đối với con cháu trong nhà. Nhưng thời hiện đại khiến chúng ta muốn chạy theo lối sống xa hoa mà chi tiêu cho những vật dụng không cần thiết.

Từ quan điểm của một người sống tối giản nhưng vẫn hạnh phúc, tôi cho rằng một nơi cư trú trong lành với một cộng đồng văn minh, yên tĩnh là quá đủ để tận hưởng những giây phút bình yên bên cạnh gia đình và người thân của mình. Chúng ta nên biết bằng lòng với những tiện nghi đang có thay vì chạy đua theo xu thế. Có một căn nhà nhỏ, một chiếc giường, một căn bếp và xung quanh là gia đình mình. Đó chính là sự giản đơn mang lại hạnh phúc, bình an đủ đầy.

Quá xa hoa sẽ thành hoang phí. Ta nên bằng lòng với những tiện nghi đang có thay vì chạy đua với xu thế

3. Đừng quá mạo hiểm để làm giàu

Suy cho cùng, tiền bạc hay bất cứ điều gì trong đời đều có hai mặt. Nhiều tiền có thể mang lại cho chúng ta một cuộc sống đủ đầy, sung túc hơn. Nhưng mặt khác, nó cũng khiến tâm trí con người lạc lối trong những cám dỗ vô nghĩa nếu không đủ trí tuệ để kiểm soát.

“Tiền bạc và thời gian là những gánh nặng ghê gớm nhất của cuộc đời… Và những kẻ bất hạnh nhất là những người sở hữu chúng nhiều hơn mình có thể sử dụng.” – Ngạn ngữ.

Chúng ta thường muốn nhanh chóng làm giàu mà không nghĩ được rằng, người giàu có thực sự họ làm việc miệt mài ngày này qua tháng khác, tiền bạc và thành công đến với họ rất chậm. Chỉ những ai lười biếng và ham muốn giàu có nhanh chóng mới dễ bị mắc lừa bởi các chiêu trò làm giàu mạo hiểm trong thời gian ngắn.

Những kẻ bất hạnh nhất là những người sở hữu tiền nhiều hơn mình có thể sử dụng

4. Làm việc không để quá mệt

Thường thì khi chúng ta còn trẻ, việc lao động miệt mài không ngừng nghỉ, lên đến 15, 16 tiếng đồng hồ mỗi ngày là điều bình thường, và ai cũng muốn chạy theo năng suất để hơn người này người kia. Tuy nhiên vượt quá cường độ, sức chịu đựng của bản thân sẽ gây nguy hại khá lớn đến sức khỏe của chúng ta khi bước vào tuổi trung niên.

Làm việc quá sức dẫn đến thiếu vận động thể dục, thể thao, ăn uống ngủ nghỉ không điều độ sẽ mang lại những căn bệnh âm thầm từ bên trong mà bản thân không hề hay biết. Mỗi người nên có ý thức đến vấn đề này và sắp xếp lại lối làm việc, sinh hoạt của mình một cách hợp lý hơn.

5. Không sống quá an phận

Từ xa xưa, khó khăn vẫn luôn là động lực thúc đẩy con người cố gắng nhiều hơn để sinh tồn. Chúng ta được tạo hóa gán cho tính lười biếng bẩm sinh, bởi sự thoải mái là điều kiện để thế giới hiện đại càng tạo ra nhiều máy móc phục vụ con người. Thế nhưng, để ngày càng hoàn thiện bản thân và tiến đến những đỉnh cao khác trong cuộc sống, con người phải không ngừng nỗ lực vượt qua chính bản thân mình của ngày hôm trước. Đó là động lực sống và cũng là mục tiêu để cuộc đời mỗi người trở nên ý nghĩa hơn. Tuổi trẻ hãy không ngừng cố gắng để phát triển chứ đừng sống quá an phận để về sau phải hối hận vì đã không làm những gì mình muốn.

Tuổi trẻ hãy không ngừng cố gắng để phát triển chứ đừng sống quá an phận để về sau phải hối hận vì đã không làm những gì mình muốn

Kết: Trên đây là 5 điều tâm đắc nhất mà tôi học được từ những lời dạy của cổ nhân. Áp dụng vào cuộc sống hiện đại sẽ khiến bản thân mình trở nên tốt hơn từng ngày. Hi vọng bạn cũng sẽ có được những trải nghiệm tương tự và hạnh phúc hơn, thành công hơn trong đời.

* Bài viết của Trương Di chia sẻ tại box Cafe Danner

Đường đời không bao giờ chỉ trải đầy hoa hồng, nếu bạn có những hành trình vượt qua khó khăn trong cuộc sống , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.