x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

Đứng trước sóng gió cuộc đời, chúng ta chỉ có thể dựa vào chính mình

Tian Yi 23:45 - 27/07/2022

Vào thời điểm khốn cùng nhất của cuộc đời, tôi luôn tâm niệm rằng chúng ta vẫn đang sở hữu một sinh mệnh đáng để níu giữ. Thuyền đến đầu cầu ắt sẽ thẳng, xe đến chân núi ắt có đường. Việc đến tận cùng tự nhiên ổn, người đến đường cùng sẽ hồi sinh. Ở cuối đường hầm tối đen như mực, tôi luôn tin rằng có ánh sáng đang le lói đang chờ phía bên kia.

 Ở cuối đường hầm tối đen như mực, luôn phải tin rằng ánh sáng đang le lói chờ chúng ta phía bên kia

1. Dựa vào người khác, ta sẽ nhận lấy thất bại

Chúng ta sở dĩ phải cố gắng không ngừng nghỉ là bởi vì muốn tự mình quyết định vận mệnh cho bản thân. Thành công hay thất bại đều do một tay con người định đoạt. Cứ ngồi trông chờ vào người khác giúp sức thì thật là phí công vô ích.

Thực tế luôn chứng minh rằng trên thế giới này chẳng có ai để tâm đến quá khứ, hiện tại và thậm chí tương lai của chúng ta sẽ ra sao. Hoặc là tự mình phải tiến lên, hoặc là nhìn người khác thành công và mình vẫn ngồi đây oán trách. Điều kỳ diệu chỉ xảy ra khi chúng ta biết dựa vào chính mình, biết tự sắp xếp và thay đổi tương lai của mình mà thôi.

Suốt đời chỉ biết dựa vào người khác, chúng ta sẽ ngày càng nhanh chóng nhận lấy thất bại cay đắng

2. Dựa vào chính mình mới mong thành công lâu dài

Sống trên đời, không ai dám mạnh miệng nhận rằng mình chưa bao giờ gặp khó khăn. Đối với người thành công, áp lực chính là động lực để rèn dũa bản thân. Nếu lúc nào cũng nghĩ đến việc ỷ lại vào sự giúp đỡ của người khác, chẳng khác nào tự đưa mình vào thế bị động. Chỉ khi tự mình vượt qua sóng gió, không khuất phục trước biến cố cuộc đời, đó là đã đứng vững và dần trở thành chỗ dựa vững chắc cho chính mình và người thân sau này.

Càng trốn tránh, khó khăn càng tìm đến. Chúng ta càng chững lại thì xã hội càng muốn đào thải. Cách duy nhất là đối mặt và vượt qua. Con đường luôn đầy chông gai, nhưng chỉ cần dám đương đầu, chúng ta sẽ càng mạnh mẽ, càng dễ dàng ứng phó với cuộc đời. “Đừng cầu mong có một cuộc sống dễ dàng, hãy cầu mong bạn có đủ sức mạnh để vượt qua những giông tố của cuộc đời” – Lý Tiểu Long

Không khuất phục trước biến cố cuộc đời, đó là đã đứng vững và trở thành chỗ dựa vững chắc cho chính mình

Tất nhiên không phụ thuộc vào người khác không phải là thu mình lại và không giao tiếp với ai. Quan trọng nhất là chúng ta phải hiểu điều gì nên nhờ vả và điều gì phải tự mình giải quyết. Người có nội tâm mạnh mẽ, khi gặp chuyện sẽ tìm cách gỡ rối trước mới mở miệng nhờ người khác sau.

3. Câu chuyện về quý nhân

Trong cuộc đời này, không phải ai cũng gặp may mắn được quý nhân phù trợ những lúc ngặt nghèo khốn đốn. Bữa tiệc nào rồi cùng sẽ tàn, dù có được nâng đỡ cũng khó lòng sánh bước bên nhau dài lâu. Có một câu chuyện cổ rằng:

Người có nội tâm mạnh mẽ, khi gặp chuyện sẽ tìm cách gỡ rối trước mới mở miệng nhờ người khác sau

Một người đứng dưới mái hiên trú mưa thì thấy một hòa thượng cầm dù đi qua. Người này liền gọi hòa thượng: “Nghe nói hòa thượng phổ độ chúng sinh; ông hôm nay có thể dẫn tôi đi một đoạn được không?”.

Hòa thượng trả lời: “Tôi đang ở dưới mưa còn anh thì lại đang đứng dưới mái hiên. Mà dưới hiên thì không bị ướt nên anh không cần tôi độ”.

Nghe thấy vậy, người này lập tức bước ra khỏi mái hiên và đứng dưới mưa. Anh ta nói: “Bây giờ tôi cũng đứng dưới mưa rồi, giờ ông nên độ tôi rồi phải không?”.

Hòa thượng nói: “Anh ở dưới mưa, tôi cũng ở dưới mưa. Tôi không bị ướt là bởi vì có dù; anh bị ướt là bởi vì không có dù. Cho nên không phải là tôi độ chính mình mà là cây dù đã độ tôi. Anh muốn được độ thì không cần phải tìm tôi. Xin hãy tự đi tìm một cây dù!”. Vị hòa thượng nói xong liền rời đi.

Đi trong mưa, muốn không bị ướt thì phải tìm cây dù hoặc áo mưa

Câu chuyện ngắn nhưng đạo lý thật thâm sâu. Đừng ngồi chờ sung rụng mà hãy tự mình hành động. Dựa vào núi thì núi sẽ đổ; dựa vào người thì người sẽ rời đi; duy chỉ có dựa vào chính mình thì mới có thể ung dung đối diện với mưa gió cuộc đời.

Duy chỉ có dựa vào chính mình thì mới có thể ung dung đối diện với mưa gió cuộc đời

Kết: Cho dù hiện tại, chúng ta không đủ sức mạnh, không đủ tiềm lực nhưng chỉ cần biết nỗ lực từ bên trong, dù khó khăn, dù khổ sở thế nào cũng luôn có cách để vượt qua. Phải luôn có dũng khí thì sau đó mới có đủ năng lực để thay đổi hiện trạng và tương lai của chính mình.

* Bài viết của Tian Yi chia sẻ tại box Cafe Danner

Đường đời không bao giờ chỉ trải đầy hoa hồng, nếu bạn có những hành trình vượt qua khó khăn trong cuộc sống , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.