x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

3 phim viễn tưởng cực đỉnh của Denis Villeneuve: Dune không đứng đầu

SEIZEDIX 21:00 - 25/12/2021

Tính tới thời điểm hiện tại, Denis Villeneuve là một trong những đạo diễn hàng đầu của dòng phim khoa học viễn tưởng, đặc biệt sau sự thành công vang dội của Dune. Tuy nhiên , không chỉ có Dune mà ông cũng đã những tác phẩm tuyệt vời ở thể loại này trước đó. Trong bài viết hôm nay, các bạn hãy cùng mình điểm qua ba bộ phim viễn tưởng “đỉnh của chóp" do Denis chỉ đạo nhé!

>>> Xem thêm: Top 10 phim hoạt hình hay nhất được xướng tên tại giải Oscar

Các dòng phim Denis Villeneuve từng thử sức 

Phải nói rằng đạo diễn khá có duyên trên mảnh đất quê hương Canada của mình ngay từ những ngày đầu tiên ông bắt đầu sự nghiệp. Ban đầu, ông thử sức với những bộ phim truyền hình với tác phẩm đầu tay là bộ phim kinh dị dữ dội Sicario. Trong suốt quá trình làm việc, Villeneuve thường xuyên được đồng nghiệp ca ngợi nhờ kỹ năng đạo diễn, thiết kế âm thanh, và hơn hết, kỹ thuật quay phim tuyệt vời. 

Mình còn biết được rằng, Villeneuve thường chèn thêm các giọng điệu trầm ngâm hay sôi nổi xuyên suốt các bộ phim của mình, và dành khá nhiều thời gian để phát triển nội tâm của từng nhân vật trong tác phẩm. Thông qua đó, Villeneuve cho phép các nhân vật của mình thể hiện cảm xúc một cách cực kỳ chân thực, ông biết cách cân bằng giữa phân cảnh nhịp độ chậm (như nội tâm nhân vật) với những pha hành động gay cấn.

Chính vì điểm sáng này, ông đã phát hiện ra tài năng của mình với thể loại khoa học viễn tưởng, khi mà bộ phim cần đưa khán giả tới một địa điểm hoàn toàn mới nhưng vẫn phải đảm bảo các chi tiết không đi quá xa với thực tế. Hãy cùng mình xem thử đây là những bộ phim viễn tưởng hay nhất của đạo diễn này nhé!

Dune (2021)

Được chuyển thể từ tiểu thuyết, bộ phim đã trở thành một nhiệm vụ với quy mô hoành tráng tại một thế giới khác với hiện tại dưới sự tài tình của Denis Villeneuve. Với Dune, đạo diễn của chúng ta đã nhận được rất nhiều lời khen có cánh không chỉ từ khán giả mà còn từ các nhà phê bình chuyên môn bởi lối kể chuyện vô cùng cuốn hút.

Bộ phim xoay quanh nhân vật Paul Atreides (Timothée Chalamet) là con trai độc nhất của Công Tước Leto Atreides (Oscar Isaac) và Lệnh bà Jessica (Rebecca Ferguson). Theo mệnh lệnh của Hoàng đế, Paul phải học hỏi và hoàn thiện những kỹ năng cần thiết để sẵn sàng thay thế vị trí của cha, đồng thời chuẩn bị cho cuộc chiến chống lại đế chế thiên hà. 

Chính vì nội dung của bộ phim, Villeneuve đã lựa chọn sử dụng sự hùng vĩ, hoang sơ mà cũng ẩn chứa đầy nguy hiểm tiềm tàng của những đụn cát khổng lồ. Sự nhạy bén này của đạo diễn đã phần nào khiến bộ phim trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều. Ngoài ra, mình cũng khá thích việc tập trung vào mặt hình ảnh để khán giả từ từ chìm đắm vào nội tâm nhân vật, nhưng khá nhiều người lại cho rằng điểm này khiến Dune (Hành Tinh Cát) có nhịp điệu khá chậm chạp. 

Blade Runner 2049 (2017)

Là phần tiếp theo của bộ phim Blade Runner năm 1982, Blade Runner 2049 lấy bối cảnh 30 năm sau phần đầu, khi việc chế tạo robot rơi vào tay nhà khoa học bí ẩn Neander Wallace (Jared Leto). Các người máy đời mới được cấy ký ức giả tinh vi, khiến chúng có cảm xúc và tính cách như người thật. Chúng cũng có vòng đời lớn hơn và đóng vai trò chủ đạo trong nhiều hoạt động xã hội. Trong khi đó, những robot đời cũ bị đặt ngoài vòng pháp luật và bị thanh trừng dần dần.

Trong khi đó, một người máy khi đang truy lùng tội phim đã vô tình phát hiện ra thi thể của một robot nữ đã qua đời khi mổ sinh con nhiều năm trước. Để nhắc tới bộ phim này, mình đã ấn tượng và cực kỳ hài lòng với lối diễn xuất của dàn diễn viên, đặc biệt là Ryan Gosling đã được khen ngợi rất nhiều. 

Tuy nhiên, chúng ta không thể không nhắc tới sự chỉ đạo và xử lý âm thanh đỉnh cao của Villeneuve, thành công thể hiện một thời đại mà ô nhiễm lên cao, thời tiết khắc nghiệt hơn và con người sống túm tụm trong các bức tường khổng lồ. Ngoài ra, bộ phim đã giành được Giải thưởng Viện hàn lâm cho tác phẩm điện ảnh. 

Arrival (2016)

Bộ phim cuối cùng mình muốn giới thiệu với các bạn trong bài hôm nay là Arrival. Sở hữu những cảnh quay đẹp đến mức ám ảnh, Arrival là một minh chứng sống cho việc khoa học viễn tưởng vẫn hoàn toàn có thể chứa những yếu tố kịch tính từ đầu đến cuối. Theo mình tìm hiểu, bộ phim sẽ đưa chúng ta theo chân một nhà ngôn ngữ học đến từ Quân đội Hoa Kỳ và học một loại ngôn ngữ của người ngoài hành tinh, trước khi họ gây ra chiến tranh tại Trái đất.

Cá nhân mình đánh giá đây sẽ là bộ phim khoa học viễn tưởng mang tính triết học nhất của Villeneuve. Cũng dễ hiểu bởi Arrival đã xử lý hoàn hảo những điều trừu tượng nhất trong hoạt động ngoại giao, theo một cách rất thông minh và dễ hiểu khi so sánh với các bộ phim cùng đề tài khác. Trái ngược với cái tên khá đơn thuần, Villeneuve đã nâng tầm khoa học viễn tưởng trong Arrival, biến nó thành bộ phim khoa học viễn tưởng hay nhất của Denis Villeneuve.

>>> Xem thêm: Top 10 phim hoạt hình về giáng sinh hay nhất làm khán giả mê mẩn

Nhìn chung, Denis Villeneuve là một đạo diễn hoàn hảo cho các bộ phim khoa học viễn tưởng bởi sự chỉ đạo tài tình và cách lồng ghép âm thanh, khung cảnh vào các chi tiết phim. Đối với mình, Arrival là bộ phim thành công nhất của ông với thể loại viễn tưởng này. Còn bạn thì sao, bạn nghĩ bộ phim nào của ông là tuyệt vời nhất? Hãy chia sẻ cho mình nhé!

* Bài viết của Seizedix gửi về DienAnh.Net. 

Nếu bạn yêu thích Phim Âu Mỹ, hãy vào DienAnh.net để xem thêm nhiều bài viết hay nha.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.