x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Dune: Ngôn ngữ điện ảnh thăng hoa của tuyệt tác viễn tưởng 2021

Hoa Le 14:45 - 23/10/2021

Choáng ngợp có lẽ từ chính xác nhất để mô tả cảm xúc của tôi sau khi thưởng thức trọn vẹn 2 tiếng 35 phút của Dune 2021 (Hành Tinh Cá). Nếu bạn từng biết đến đạo diễn Denis Villeneuve qua sự thông minh, tài tình của ông với Arrival (2016)Blade Runner 2049 (2017) thì tin tôi đi, Dune sẽ không làm bạn thất vọng đâu.

Thành thực mà nói, Dune (2021) không phải là tác phẩm điện ảnh đầu tiên có tham vọng mang thế giới khoa học viễn tưởng đồ sộ của Frank Herbert lên màn ảnh rộng. Trước Denis Villeneuve, David Lynch cùng từng chuyển thể một phiên bản điện ảnh vào năm 1984. Tuy nhiên, khi ấy tác phẩm không gây được tiếng vang, tôi nghĩ nguyên nhân chính là do nó chưa thể lột tả chính xác sự hùng vĩ, rộng lớn xứng tầm với tiểu thuyết gốc. 

Nếu những ai là fan của thể loại khoa học viễn tưởng sẽ biết rằng thương hiệu Dune là cái tên vàng trong giới Sci-fi. Tầm vóc của tác phẩm này không chỉ đến từ thế giới đồ sộ không tưởng của vũ trụ viễn tưởng mà còn được lồng ghép những yếu tố chính trị, tôn giáo một cách khéo léo. 

Chắc hẳn trong lần thưởng thức Dune đầu tiên, nhiều người sẽ giống tôi, cảm thấy kịch bản có phần rối rắm, nhiều tình tiết bị bỏ ngỏ chưa có lời giải thích hợp lý, thậm chí là khó hiểu và ức chế. Nhưng tôi nghĩ đạo diễn Denis Villeneuve cùng biên kịch Jon SpaihtsEric Roth làm vậy hoàn toàn có chủ đích. Ngay từ khi công bố dự án Dune phần 1, nhà sản xuất Legendary Pictures đã bật đèn xanh cho phần tiếp theo. Điều này cho phép các nhân vật có thêm đất diễn, từng chi tiết trong bộ truyện gốc được khai thác triệt để hơn. Như vậy mới có thể xứng tầm với kiệt tác khoa học viễn tưởng của Herbert. 

Dune lấy bối cảnh thời gian xa xôi trong tương lai, khi con người trải qua cuộc chiến tranh tàn khốc, khoa học kỹ thuật dần lạc hậu đưa văn minh quay lại hệ thống phong kiến cổ xưa. Lúc này, con người sống hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn tài nguyên. Nam chính Paul Atreides (Timothée Chalamet) sinh ra và lớn lên trong gia đình quý tộc thuộc hành tinh Caladan. Cha của Paul là Công tước Leto Atreides (Oscar Isaac) được cử đến hành tinh sa mạc Arrakis để đảm nhận lấy Spice - thứ tài nguyên có giá trị nhất vũ trụ. Vậy là cả gia đình phải rời xa quê hương. Họ đi cùng cố vấn quân sự Duncan Idaho (Jason Momoa), Gurney Halleck (Josh Brolin) và những người lính làm việc cho Atreides. Nhưng ông không ngờ đây lại là một cái bẫy, công tước Leto phải đụng độ với gia độc hùng mạnh Harkonnen, dẫn đầu bởi Nam tước Vladimir quái dị.

Quay trở lại với nam chính Paul, anh liên tục thấy một cô gái bí ẩn trong giấc mơ tiên tri của mình. Đây là một người bản địa Arrakis. Nhân vật này là Chani (Zendaya). Cô cũng chính là người lồng tiếng cho phần giải thích về hành tinh xinh đẹp của mình và tóm tắt lịch sử bạo lực, đau thương mà Arrakis gánh chịu ở phần đầu phim. Nhưng điều tôi tiếc nuối đó là Chani chỉ xuất hiện trong giấc mơ của Paul mà thôi. Chắc có lẽ chúng ta phải chờ đến phần 2 để có thể thấy được sự tương tác thực sự của nhân vật này. 

Có một điều mà tôi phải thừa nhận rằng thời lượng vỏn vẹn 2 tiếng 35 phút là chưa đủ để đạo diễn Denis Villeneuve khắc họa tiểu thuyết Dune trọn vẹn. Nhưng chúng ta hãy dành sự kỳ vọng đó cho phần 2, để tập trung vào phần hình ảnh ấn tượng, tuyệt hảo của tác phẩm điện ảnh này. 

 >>> Xem thêm: 007: No time to Die - Bữa tiệc tràn đầy cảm xúc của Daniel Craig

Tôi muốn dành lời khen ngợi cho đạo diễn Denis Villeneuve khi ông tái hiện Dune hoành tráng, hùng vĩ qua những góc máy rộng, cùng sự tương phản của kích thước, màu sắc, ánh sáng và bóng tối để xây dựng không gian ba chiều, khiến chúng ta phải tin rằng đây là một hành tinh có thực chứ không phải sa mạc nào đó trên Trái Đất. Bố cục của từng phân cảnh giống như một bức tranh, mà ở đó có sự giao tranh mãnh liệt giữa ánh sáng và bóng tối. Với một lối tư duy điện ảnh độc đáo, Denis Villeneuve sử dụng một tông màu ấm cho Karadan bất luận là trong mơ hay thực tế để phần biệt nơi này với hành tinh cát. 

Bên cạnh đó, đạo diễn cũng sử dụng sự tương phản trong kích thước các vật thể để tối đa hóa việc trình bày các đối tượng và đem đến cảm giác chân thực cho người xem. Lấy ví như nhà làm phim đã đặt con người cạnh tàu vũ trụ để cho thấy độ lớn của những cỗ máy này, sau đó lại để vô số những con tàu như thế giữa hành tình cát, để cho thấy chúng đồ sộ đấy nhưng cũng chẳng đáng là bao so với vùng đất này. Sự tương phản còn xuất hiện trong cảnh sa mạc cát rộng lớn nuốt chửng một xe tải chở tài nguyên. Con người chỉ là hạt cát khi đặt cạnh chiếc xe ấy nhưng xe tài nguyên lại vô cùng nhỏ bé với hành tinh Dune. Vậy là chỉ sau một vài so sánh tương phản, kích thước của sa mạc cát này đã được định hình rõ ràng trong tâm trí tôi và buộc người xem phải mặc định rằng nó khổng lồ đến cỡ nào. Cùng với đó, không gian bao la cùng kiến trúc kỳ lạ giống hệt như trong tiểu thuyết cũng giúp đạo diễn khắc họa một thế giới Dune chân thực đến không tưởng. 

Trong số các cảnh quay ngụ ý, tôi đặc biệt ấn tượng khi bộ phim kể về số phận của công tước Leto. Những cuộc đấu bò tót thường được xuất hiện, chi tiết ông hạ được một cái đầu bò xuống như gợi ý về số phận của ông, đồng thời cho thấy mối liên hệ giữa vinh quang và lòng dũng cảm của cha Paul. 

Tuy không hoàn thành được cả cuốn tiểu thuyết, nhưng những giấc mơ tiên tri của Paul để kết nối với quá khứ và tương lai mà bộ phim phải đối mặt, từ đó giúp Dune dễ dàng dẫn dắt vào phần tiếp theo. Thay vì xây dựng cấu trúc ba hồi như các tác phẩm thông thường, rồi đẩy đỉnh điểm của bộ phim ở hồi kết bằng một trận chiến hoành tráng; Dune lại tập trung vào giải thích vì sao Paul lại là người được lựa chọn và hình thành cho anh sự trưởng thành. 

 >>> Xem thêm: Survive the Game: “Bom xịt” của siêu sao hành động Bruce Willis

Có thể với nhiều người, Dune (Hành Tinh Cát) 2021 không phải là một bộ phim hoàn hảo, nhưng tôi nghĩ đó là một trải nghiệm điện ảnh tuyệt vời. Từ kịch bản, hình ảnh, âm thanh đến diễn xuất đều hài hòa, xuất sắc. Đây không phải một bộ phim giải trí thương mại bình thường, mà nó mang tầm vóc của một tiểu thuyết đỉnh cao trong địa hạt khoa học viễn tưởng. Nó đề cập đến lòng tham, bản chất con người và cuộc chiến tranh giành quyền lực, khiến cho chúng ta phải suy ngẫm chứ không phải những cảm xúc vui buồn tức thời rồi có thể lãng quên tức thì.

Bài viết của Hoa Lê trên DienAnh.net

Nếu bạn yêu thích phim Dune thì hãy theo dõi DienAnh.net để cập nhật những bài viết mới nhất và cùng ngồi tám với tui nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.