x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Dune 2021 không phải bản sao của Star Wars

Hoa Le 14:00 - 03/11/2021

Dune của Denis Villeneuve được giới mộ điệu đánh giá là một thành tựu tuyệt vời của lịch sử điện ảnh thế giới. Tác phẩm được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của đại văn hào Frank Herbert. Trên thực tế, con đường chuyển thể thành phim của tiểu thuyết Dune khá gian truân trong suốt 50 năm. 

Rất nhiều đạo diễn đã phải chật vật mà vẫn không thể hoàn thành được tác phẩm này. Thậm chí, đạo diễn David Lynch cũng từng nhận thất bại ê chề trên hành trình tái hiện vũ trụ Dune. Nhưng những điều này lại tạo nên sức hấp dẫn không tưởng với Denis Villeneuve, giúp vị đạo diễn đại tài này trở thành người đầu tiên mang trọn vẹn thế giới viễn tưởng của Herbert lên màn ảnh rộng. 

Ngay sau khi xem Dune, chắc chắn nhiều khán giả sẽ giống tôi, liên tưởng ngay đến thương hiệu Star Wars (Chiến Tranh Giữa Các Vì Sao). Thậm chí, nhiều người còn nói rằng nếu ra mắt sớm hơn, thì bộ phim này có thể sánh ngang tên tuổi với tác phẩm đình đám của HBO. Thế nhưng, sau khi thưởng thức Dune, tôi nhận ra nó không thể đặt cùng hạng với Star Wars. Không phủ nhận rằng Star Wars thành công về mặt thương mại, phổ biến trên toàn thế giới nhưng thực tế, nó chỉ là một bộ phim giải trí đơn thuần, nên không thể ngồi chung mâm với Dune

Tác phẩm của Herbert lấy bối cảnh tương lai để nói về câu chuyện chính trị, tôn giáo, đức tin và cả đạo đức của con người. Nó đào sâu vào lòng tham và bản chất con người, giữa cuộc chiến tranh giành quyền lực mà cụ thể ở đây là gia tộc Harkonnen - Atreides - nhà vua. 

Ban đầu xem phim, có thể nhiều người sẽ cảm thấy vô cảm với các nhân vật nhưng nếu để ý kỹ vào từng chi tiết, từng phân cảnh và hiểu được ngụ ý của tác giả thì chắc chắn bạn sẽ thấy tầm vóc của bộ phim này. Dune chắc chắn không phải một bộ phim tình cảm hóa bình thường để chúng ta dễ khóc, dễ cười rồi trôi tuột đi vào quên lãng. Mà hơn hết, nó khiến chúng ta phải suy ngẫm rất lâu sau khi nhạc phim của Han Zimmer ngừng vang vọng. Chính vì vậy, Dune mang ý nghĩ sâu sắc hơn và hướng đến khán giả trưởng thành, khiến họ phải suy ngẫm sau khi thưởng thức. 

Chính vì thế, tôi nghĩ Dune xứng đáng sánh ngang tầm với Lord Of The Rings (2001 - 2003) - tác phẩm kinh điển của phim chuyển thể. Kết thúc Dune, thay vì khép lại một câu chuyện trọn vẹn thì đạo diễn lại mở ra một sự khởi đầu mới, nới Paul Atreides sẽ phải đối mặt với hành trình trưởng thành và chiến đấu để trở thành người thống trị vũ trụ. 

Điều này gợi nhắc tôi đến The Lord Of The Rings: The Fellowship Of The Ring (2001), cũng là phần đầu của bộ ba phim Chúa Tể Của Những Chiếc Nhẫn. Phần phim này khép lại nhưng dấy lên cho người xem nhiều câu chuyện sẽ tiếp diễn trong phần tiếp theo, dẫn dắt khán giả đắm chìm vào một câu chuyện điện ảnh vẫn đang tiếp diễn. 

 >>> Xem thêm: Joker - Harley Quinn và các cặp chú cháu đẹp đôi trên phim Hollywood

Cũng giống như Dune, The Lord Of The Rings được chuyển thể từ tiểu thuyết gốc của J. R. R. Tolkien - tác phẩm đồ sộ mà nhiều người từng nghĩ không thể tái hiện được trên màn ảnh rộng. Vậy mà Peter Jackson đã thực hiện bộ ba The Lord Of The Rings và biến thương hiệu phim này trở thành tác phẩm kinh điển của dòng phim chuyển thể. 

Hai tác phẩm này tuy khác nhau ở bối cảnh, câu chuyện nhưng cùng gặp nhau ở một điểm đó là sự đầu tư tỉ mỉ về cả bối cảnh lẫn câu chuyện. Trong khi phần hình ảnh của phim được chăm chút từng góc cạnh nhằm mang đến cảm giác chân thực nhất cho khán giả, nhất là những ai đã phiêu lưu trong không gian của tiểu thuyết gốc, thì phần câu chuyện cũng được kể một cách lôi cuốn, thông minh, giúp phác họa bộ tiểu thuyết đồ sộ nhưng không quá dài dòng, lan man hay thừa thãi. 

 >>> Xem thêm: 5 pha diễn lỗi lại biến thành siêu phẩm của màn ảnh Hollywood

Trong Dune, tôi phải khen ngợi các nhà làm phim vì sự tài tình của họ trong việc sử dụng các góc máy rộng, cận linh hoạt và những thủ pháp tương phản về mặt hình ảnh, không gian cũng như ánh sáng, bóng tối để cho khán giả ấn tượng về một hành tinh Arrakis xa xôi, nhưng vô cùng sống động, hoành tráng. Điều này cũng giống với The Lord Of The Rings khi sử dụng hiệu quả độ đối lập giữa mảng sáng tối, để vẽ lên không gian mang màu sắc thần thoại, ảo diệu của tiểu thuyết gốc. 

Dựa vào những điều này, chúng ta hoàn toàn có quyền kỳ vọng vào một tương lai tươi sáng dành cho Dune của Denis Villeneuve. Rằng tác phẩm này có thể lập lại lịch sử của The Lord Of The Rings, trở thành ông hoàng phòng vé và tạo nên bộ phim chuyển thể kinh điển tiếp theo của thể loại khoa học viễn tưởng. 

Bài viết của Hoa Lê trên DienAnh.net

Nếu bạn yêu thích các bộ phim Hollywood và muốn hóng hớt showbiz thì hãy theo dõi DienAnh.net để cập nhật những bài viết mới nhất và cùng ngồi tám với tui nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.