x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

4 sai lầm tài chính khiến tiền bạc ngày càng hao hụt mà bạn không biết

Trương Di 23:45 - 03/06/2022

Tôi hay tự thắc mắc rằng vì sao thu nhập ở mức ổn định, vẫn cố gắng tiết kiệm nhưng tài khoản lại không tăng được bao nhiêu? Sau đó, tôi phát hiện ra do mình đã mắc phải những sai lầm tuy nhỏ nhưng có ảnh hưởng rất lớn đến tài chính của bản thân, khiến số tiền có được ngày càng hao hụt.

Bernadette Joy là triệu phú tự thân, huấn luyện viên tài chính và là người sáng lập ra Crush Your Money Goals. Giỏi giang như vậy, nhưng đã có lúc bà phải chật vật với một khoản nợ lớn. Bernadette cùng chồng đã mắc nợ 300.000 USD và đã trả nó chỉ trong vỏn vẹn 3 năm. Cắt giảm chi tiêu chính là cách giúp bà vượt qua cơn khó này. Ngoài ra, bà cũng tự đặt ra một số quy tắc cho bản thân: “Chúng tôi cắt giảm những thứ không quan trọng, hạn chế việc mua sắm bốc đồng”.

Đừng để bản thân mắc phải những sai lầm tài chính dẫn đến tiền bạc hao hụt chứ không tăng lên

Dưới đây là 4 sai lầm về tài chính những người thành công nhất trên thế giới đã mắc phải mà tôi đã lọc lại.

1. Đừng đầu tư vào những lĩnh vực bạn không hiểu

Việc đầu tư tài chính không đơn giản chỉ là bỏ tiền vào đợi sinh lời và sau đó bạn sẽ giàu, hay nghe theo lời khuyên của người khác và bỏ vốn vô tội vạ. Rất nhiều người dù không có chuyên môn, nhưng khi thấy thị trường đang quá “hot” đã vội vàng nhảy vào, và kết quả là trắng tay ra về. 

Khi tham gia vào các lĩnh vực như đầu tư như chứng khoán và tiền ảo, bạn cần phải có một nền tảng vững chắc và có kiến thức chuyên sâu về những thị trường này để giảm thiểu rủi ro không đáng có. 

Tỷ phú Warren Buffett từng khuyên rằng: “Không biết thì đừng bỏ tiền vào!”, mù quáng vì cái lợi trước mắt mà bất chấp mọi thứ thì kết cục luôn chỉ có một: Thất bại!

Chỉ đầu tư khi bạn đã có kiến thức, nếu không sẽ thất bại nhanh chóng và mất tiền cũng rất nhiều

Lấy ví dụ điển hình của Bernadette Joy, bà đã rót 5.000 USD để đầu tư vào một công ty khởi nghiệp về công nghệ dù chưa nắm rõ được thông tin về vị CEO cũng như lĩnh vực công nghệ. Và đó chính là một trong những sai lầm lớn của bà bởi sau vài tháng, công ty công nghệ nói trên cũng như số tiền mà bà bỏ ra đã không cánh mà bay.

2. Mua nhà khi còn quá trẻ

Trong một bài trả lời phỏng vấn cùng CNBC, triệu phú tự thân Grant Cardone cho biết rằng ông cảm thấy rất hối hận khi đã mua nhà vào năm 30 tuổi. Vì theo ông, nhà là thứ cản trở lớn nhất với người trẻ trên con đường đi tới thành công.

Đã nhiều người hối hận khi mua nhà quá sớm, bạn cũng nên cân nhắc

Mặc dù ông bà ta luôn muốn con cháu mình phải an cư lập nghiệp, mặc định phải có một căn nhà để xây dựng tổ ấm. Tuy nhiên, nhà ở để định cư chính là tiêu sản, không những không thể tăng về mặt giá trị mà chúng ta còn phải chi rất nhiều thứ cho nó từ các khoản thuế, phí thanh toán phát sinh, phí sửa chữa... việc này có khả năng sẽ là lãng phí đối với một người trẻ.

Thay vì vừa chật vật trả đống nợ phải vay mượn cho bạn bè, người thân, vừa kiếm cách mưu sinh xoay sở cho cuộc sống, tại sao ta không dùng số tiền đó để thuê nhà và dùng phần còn lại cho các hoạt động đầu tư. Sau khi có được thành tựu nhất định, tài chính vững vàng, thì việc xây dựng tổ ấm là điều không hề khó.

Nhà được xem là tài sản lớn nhất mà một người trẻ có thể sở hữu. Hãy cân nhắc khả năng của bản thân rồi hãy quyết định mua.

3. Sử dụng tiền lương hưu không có kế hoạch

Lương hưu chính là khoản tiền được chu cấp hàng tháng khi bạn đã có tuổi. Đây được coi như một khoản tiền tiết kiệm của chính bạn, vì vậy trong trường hợp không quá khẩn cấp, đừng dùng lương hưu. 

Có rất nhiều người sử dụng quỹ lương hưu vô tội vạ vào những việc vô bổ. Kết quả là khi gặp khó khăn, họ không có đủ khả năng xoay sở và nợ càng chồng nợ.

Bạn nên nhớ rằng, lương hưu chính là khoản tiền dự phòng cho những bất trắc trong tương lai vậy nên đừng sử dụng nó khi không có mục tiêu rõ ràng.

Tiêu tiền hoang phí, không có kế hoạch là cách nhanh nhất để đi đến nghèo khó

4. Nhảy việc nhưng không có sự chuẩn bị

Đừng vì vài lần bất đồng quan điểm với sếp hay tranh cãi với đồng nghiệp rồi chọn cách “nhảy việc” mà không tính toán. 

Nếu vẫn chưa có hướng đi cho những dự định tiếp theo, bạn phải thật bình tĩnh và chuẩn bị thật kỹ càng. Tìm ra định hướng của bản thân và lên một kế hoạch thật cụ thể cho bước tiếp theo. Và bạn hãy nhớ rằng, chỉ rời bỏ công việc hiện tại khi đã chắc chắn rằng có một nơi tốt hơn sẵn sàng nhận bạn vào làm và cho bạn những cơ hội tốt đẹp hơn. 

Nhảy việc liên tục và không có sự chuẩn bị chỉ khiến bạn thụt lùi chứ không tiến lên đâu

Kết: Tôi thấy rằng không phải ai cũng có điều kiện được trang bị kiến thức về tiền từ sớm. Việc thiếu quan tâm đến dòng tiền dẫn đến nhiều trường hợp bị động trước rủi ro, đồng thời khó đạt tự do tài chính sau này. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tìm hiểu và thay đổi để có cơ hội bứt phá hơn về sau, hãy kiên nhẫn, trang bị kiến thức và đặc biệt là những điều tôi vừa chia sẻ trên đây.

* Bài viết của Trương Di chia sẻ tại box DAN FC

Tiền không mang lại hạnh phúc nhưng muốn hạnh phúc cần phải có tiền. Nếu có chia sẻ hay về nghĩ giàu - làm giàu, tự do tài chính , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.