x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Khác

Vạn sự tùy duyên, vui vẻ an yên đón nhận mọi điều kỳ diệu từ cuộc sống

Trương Di 23:45 - 16/05/2022

Tôi thấy khi gặp vấn đề trong cuộc sống, người ta thường nói: “Vạn sự tuỳ duyên”. Đây là câu nói chúng ta bắt gặp rất nhiều trong các cuốn sách về nhân sinh. Nhưng liệu có bao nhiêu người hiểu được ý nghĩa thật sự của nó?

 Nhân sinh như mộng, một cái chớp mắt cũng đã là quá khứ, vạn sự trên đời hãy để tùy duyên

Vạn sự tùy duyên là gì? “Tùy duyên” nghĩa là thuận theo tự nhiên, để mọi chuyện diễn ra theo sự định sẵn của cuộc sống, không cưỡng cầu, né tránh dù nó có tệ thế nào đi nữa. 

Cổ nhân giảng rằng bất kỳ việc gì xảy đến với bản thân đều không phải là vô duyên vô cớ. Vạn sự vạn vật trên đời này đến với nhau là có nguyên nhân, có duyên phận. Bất luận là nhân duyên, cơ duyên, thiện duyên hay ác duyên, đâu đâu cũng có, tồn tại mọi lúc. Nhưng duyên có tụ thì cũng có tan, có đến rồi cũng có rời.

 Vạn sự trên đời, suy cho cùng cũng phải thuận theo tự nhiên

Tùy duyên cũng có mặt tích cực và tiêu cực. Biết đón nhận mọi chuyện với thái độ bình thản, không toan tính thiệt hơn là tuỳ duyên tích cực, vừa không làm trái ý trời, vừa có được cuộc sống an yên. Trái lại, lấy lý do tùy duyên mà không làm tròn bổn phận, phó thác cho cuộc đời, không mong cầu tiến, vươn lên, trốn tránh việc khó thì chính là một dạng cực đoan. Tùy duyên lúc này trở thành cái cớ để người ta biếng lười, ỷ lại.

Trong ngôi chùa nọ có một tiểu hòa thượng. Công việc hàng ngày của cậu là quét sạch lá rụng trong sân mỗi buổi sáng. Việc dậy từ rất sớm để làm việc đối với một chú tiểu là không hề đơn giản, nhất là vào những ngày mùa đông rét mướt hay những ngày mưa gió bão bùng. Bởi trong những ngày này, lá cây rụng rất nhiều đồng nghĩa với việc tiểu hoà thượng phải mất nhiều công sức và thời gian hơn. Vì vậy, cậu luôn tìm cách để việc quét sân đỡ vất vả hơn bằng cách hỏi xin lời khuyên khắp nơi trong chùa từ các tiền bối, sư thầy.

 Tiểu hòa thượng quét sân hằng ngày nên muốn tìm cách không mất nhiều công sức

Ngày nọ, có một vị hòa thượng đã nói với cậu rằng: “Ngày mai, trước khi quét sân, đệ hãy lấy hết sức mà rung cây thật mạnh để toàn bộ lá cây rụng xuống. Vậy là ngày hôm sau chẳng phải đệ không cần phải quét lá rụng nữa sao?”

Tiểu hòa thượng nghe được liền mừng thầm trong bụng. Sáng hôm sau, cậu thức dậy thật sớm, chạy một mạch ra sân, dùng hết sức để rung toàn bộ lá vàng rụng xuống và quét sạch chúng. Suốt cả ngày hôm đó, cậu đã đinh ninh rằng mình sẽ được nhàn nhã nên vô cùng vui vẻ trong lòng.

Ngày hôm sau, để chắc chắn, cậu vẫn dậy sớm chạy ra sân để xem xét. Nhưng trớ trêu thay, lá vàng vẫn rụng đầy… Mọi công sức của cậu đều vô ích. Tiểu hoà thượng lấy làm thất vọng, chán nản vô cùng.

 Thật trớ trêu khi mà đã rung cây rụng lá ngày hôm qua, hôm sau lại một sân đầy lá… 

Sư trụ trì thấy được liền đến hỏi thăm: “Điều gì làm con buồn phiền đến vậy?”. Tiểu hoà thượng hai mắt rớm lệ, nói rằng: “Thưa thầy, hôm qua con đã rất cố gắng để quét sân, những tưởng có thể quét sạch lá vàng nhưng hôm nay lại đâu vào đó. Con rất thất vọng ạ!”.

Sư trụ trì sau khi nghe xong mỉm cười hiền từ và nói: “Đệ tử ngốc, con không thể bắt cái cây kia rụng lá theo ý muốn của mình được. Bất kể hôm nay con có cố gắng như thế nào thì ngày mai lá vẫn cứ rụng xuống đầy sân thôi”. 

Tiểu hoà thượng lúc này mới dần hiểu ra, cúi đầu lạy tạ sư trụ trì rồi lại vui vẻ tiếp tục công việc mỗi ngày. Từ đó trở đi cậu không còn ca thán hay bất mãn nữa. Lá rụng vẫn rụng, cậu quét sân vẫn quét…

 Mỗi ngày dọn rác trong tâm, tưởng rằng đã sạch âm thầm mừng vui

Kỳ thực, trên đời vốn có rất nhiều việc không thể lường trước được, đúng thời khắc điều đó sẽ đến nên con người ta khó mà né tránh. Bạn chỉ có thể học cách tiếp nhận chúng với sự cởi mở, thái độ bình thản, tích cực mà thôi. Mọi chuyện trên đời xảy ra cũng đều bởi một chữ “Duyên”. Vì vậy không thể gượng ép bởi đã là ý trời thì khó mà cưỡng đoạt.

Nguyên căn của mọi đau khổ đều do người ta luôn cưỡng cầu, cố gắng thay đổi mọi sự sắp đặt của tạo hoá, không thể tuỳ duyên, tuỳ phận. Con người chỉ có thuận theo tự nhiên mà hành xử, đối đãi thì mới có thể tự tại, an nhiên, không còn sầu khổ, muộn phiền.

  Người đến bởi nợ đầy, người đi bởi duyên cạn, cớ sao phải cưỡng cầu?

Lá vàng sẽ không ngừng rụng xuống, tiểu hòa thượng cũng sẽ không ngừng quét sân. Vạn sự trên đời đều nằm trong cái quy luật tuần hoàn bất biến ấy. Dù bạn cô đơn hay hạnh phúc, yêu hay ghét thì mỗi sáng mặt trời vẫn phải mọc lên, đêm xuống trăng sao vẫn phải ló rạng. Ngày qua, tháng hết, năm đi, bốn mùa luân phiên vận chuyển, trăm năm cuộc đời kết thúc rồi lại tiến vào lục đạo luân hồi…

Đã không thể thay đổi được những điều vĩnh hằng của tạo hoá, sao không đón nhận nó bằng tâm thái thanh thản, tích cực? Trời cao có mắt ắt sẽ ban phúc lành. Sầu muộn trên đời vốn là thứ không hề cố định. Sau mỗi ngày u buồn tăm tối chính là ấp ủ ngày vui đang tới, phía cuối đường hầm luôn ló rạng ánh sáng niềm tin…

Những chuyện không thể thay đổi, dù có cưỡng cầu theo ý mình cũng vô ích

Tôi khuyên bạn rằng, trước mọi biến cố của cuộc sống, hãy luôn bình thản và vui vẻ đối diện. Dù cho có như nào, cũng không nên căm thù, oán trách. Và nếu có khó khăn quá cũng không nên trốn tránh vấn đề. Hãy dùng lòng bao dung của bản thân để nhìn nhận, để thay đổi, để thích ứng…

*Bài đóng góp của thành viên mạng xã hội DienAnh.Net.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".