x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Khác

Lý Gia Thành: Trí làm nên tầm, tầm làm nên tiền, tầm tới, tiền sẽ tới

Tian Yi 22:45 - 18/05/2022

Một trong những cách để khiến bản thân trở nên giàu có là học hỏi từ những người nổi tiếng, thành công, vì vậy tôi rất hay tìm hiểu, đọc những bài viết hay về các tỷ phú trên thế giới. Trong đó, tôi từng đọc một bài viết về vị tỷ phú nổi tiếng Lý Gia Thành và người trợ lý 10 năm của ông. Đó là một bài viết về “kiến thức” và “sự thành công” rất hay.

Khi được phỏng vấn về điều ấn tượng nhất sau hơn 10 năm làm việc cho ông chủ của mình, cựu trợ lý của tỷ phú Lý Gia Thành đã chia sẻ:

“Suốt cuộc đời ông ấy chưa từng từ bỏ qua bất cứ một cơ hội nào giúp bản thân mình tiến bộ. Ngay cả khi đã là người giàu nhất châu Á, thậm chí ông ấy còn học hỏi được nhiều hơn. Tôi nghĩ đó là điều quan trọng nhất làm nên gia sản khổng lồ của ông ấy. Bạn chỉ có thể càng giàu hơn nếu bạn càng giỏi hơn mỗi ngày!”.

Phát triển bản thân và nâng cấp cuộc sống bằng "KPI trí tuệ"

Ngày trợ lý chia tay tự ra lập nghiệp, Lý Gia Thành đã nói:

“Trí làm nên tầm, tầm làm nên tiền. Nếu làm giàu là giấc mơ của cậu thì hãy nhớ câu này: Chỉ người có trí tuệ lớn mới có đại nghiệp. Cậu phải tìm con đường ngắn nhất để hiểu biết của cậu vượt trội lên hàng ngày. Đừng bao giờ ngừng việc giúp bản thân tiến bộ.

Hãy nhìn phòng làm việc của tôi. Ở đó chỉ có một bộ sofa, một ấm trà và bốn bức tường toàn là giá sách. Trà và sofa để tiếp đãi và tâm giao với những người tôi ngưỡng mộ và khát khao học hỏi. Sách giúp tôi gặp gỡ với những bộ óc vĩ đại hàng ngày. Không có bất kỳ đồ xa xỉ nào, bởi chúng chỉ gây nhiễu cho quá trình giúp bản thân tôi tiến bộ. 

23 tỷ đô của tôi đến từ căn phòng này! Nhớ nhé, dù sau này cậu có bận như thế nào cũng đừng đổ lỗi cho việc không thể đọc sách và học thêm điều mới. Bởi như thế, cậu đã thỏa hiệp với sự giật lùi”.

Chỉ những người có trí tuệ lớn mới có được đại nghiệp

“Bố già Châu Á” Lý Gia Thành sinh ngày 29 tháng 7 năm 1928. Ông nổi tiếng là tỷ phú, nhà đầu tư, nhà tư bản công nghiệp, nhà từ thiện Hồng Kông. Ông từng là chủ tịch hội đồng quản trị của CK Hutchison Holdings. Ngoài ra, ông còn được mệnh danh là “Superman” Hồng Kông nhờ sự xuất chúng và tài giỏi của mình. 

Năm 2001, ông được tạp chí Asiaweek bình chọn là người đàn ông quyền lực nhất châu Á năm 2001. Tạp chí Forbes tôn vinh Lý Gia Thành với giải thưởng “thành tựu trọn đời” ngày 5 tháng 9 năm 2006 tại Singapore. Lý Gia Thành hiện đang là một trong những người giàu nhất châu Á với khối tài sản lên đến 29,4 tỷ USD. 

Nhìn sự thành công của Lý Gia Thành, tôi rất ngưỡng mộ. Đến khi biết nhiều hơn về ông, trong tôi chỉ còn lại sự khâm phục. Vị tỷ phú này đã từng trải qua một khoảng thời gian đầy cơ cực, đi lên từ hai bàn tay trắng: Phải nghỉ học đi làm kiếm tiền năm 14 tuổi vì hoàn cảnh gia đình nghèo khó, nuôi sống gia đình khi cha qua đời vì bệnh tật. Tất cả những gì ông có hiện tại đều từ mồ hôi, nước mắt, sự kiên trì và cả cách nhìn nhận, đối đãi cuộc sống của ông.

 “Bố già Hồng Kông” Lý Gia Thành từng là người đàn ông giàu nhất châu Á

Tỷ phú Warren Buffett đã từng nói: "Đọc 500 trang sách mỗi ngày, kiến thức của bạn sẽ tăng lên như lãi kép. Tất cả mọi người đều có thể, nhưng không nhiều người dám làm."

Có lẽ vì cùng quan điểm đó mà tỷ phú Lý Gia Thành còn được nhắc đến với cái tên “Warren Buffett châu Á”. Kỳ thực, nếu không chăm chỉ đọc sách rèn luyện, bổ sung kiến thức, ông không thể nào xây dựng nên cơ ngơi khổng lồ như hiện tại, nếu không học thêm điều mới, ông sẽ không thể duy trì, “độc chiếm” danh hiệu Người giàu nhất Hồng Kông suốt 2 thập kỷ. 

Cuộc sống ngày càng tiến bộ và phát triển, tôi biết nếu không liên tục tiếp nhận, cập nhật thông tin, kiến thức mới thì bất kể là người thành công cũng có thể làm sụp đổ sự nghiệp. Học tập là chuyện cả đời. Đọc thật nhiều sách sẽ giúp tôi và bạn làm nên đại nghiệp. Dù cuộc sống có bận rộn đến mấy, có quá nhiều thứ cản trở cũng hãy tìm đủ mọi cách để đọc, tận dụng mọi thời gian để trau dồi kiến thức, phải đọc nhiều hơn người khác, khi ấy mới mong nghĩ đến chuyện thành công.

 Bạn chỉ có thể càng giàu hơn nếu bạn càng giỏi hơn mỗi ngày! - Lý Gia Thành

Tôi cũng vậy, bạn cũng vậy, chỉ có thể càng giàu hơn nếu càng giỏi hơn mỗi ngày. Tôi xin mượn một câu nói của người trợ lý 10 năm kia để kết bài viết này: “Tôi coi sự tiến bộ của bản thân là thước đo sự nghiệp lớn nhất, và tôi tối ưu cuộc sống của mình theo KPI trí tuệ chứ không phải KPI đồng tiền”. Hãy nhớ, trí tuệ lớn thì đồng tiền sẽ lớn.

*Bài đóng góp của thành viên mạng xã hội DienAnh.Net.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỳ Quảng

Mỳ Quảng

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".