x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Hàn

5 lý do giúp Squid Game gây sốt toàn cầu: Độ kinh dị vừa đủ xem

Dịch Tỉ 07:45 - 28/09/2021

Trong thời gian gần đây, Soopatch nhận thấy bộ phim truyền hình Hàn Quốc - Squid Game (Trò Chơi Con Mực) đã trở thành chủ đều nóng trên toàn cầu, thu hút lượng khán giả lớn với sức hút khó cưỡng vì nội dung hấp dẫn, hồi hộp, kinh dị mà còn chứa đựng nhiều ý nghĩa cuộc sống.

Theo tôi tìm hiểu, Squid Game đứng đầu bảng xếp hạng của nền tảng phát trực tuyến trên toàn thế giới, khiến nó trở thành bộ phim phổ biến nhất trên Netflix ngay bây giờ. Trên thực tế, bộ phim tương đối ngắn, chỉ có thời lượng 9 tập nhưng vẫn đủ sức thu hút người xem trên toàn thế giới. Vậy lý do tạo nên sự thành công trên thị trường quốc tế của Squid Game là gì, cùng tôi tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

>> Xem thêm: Hometown Cha-Cha-Cha: Double Kiss của Kim Seon Ho khuấy đảo màn ảnh

1. Tiêu đề hấp dẫn

Đến khi kết thúc, tôi mới hiểu được ý nghĩa thực sự của tiêu đề Squid Game là gì khi nó không hề được nhắc đến ở các tập trước. Nói một cách đơn giản, đây là tên trò chơi tại trận “chung kết” dành cho hai người còn lại cuối cùng. Theo tìm hiểu của tôi, Squid Game là tên của một trò chơi thực tế dành cho trẻ em ở Hàn Quốc, bắt nguồn từ những năm 1980 khi các trường tiểu học dựng lên sân lớn chứa đầy cát, và các em nhỏ có thể vẽ lên mặt cát hình con mực.

Tuy nhiên, khán giả không thể hiểu được ý nghĩa rõ ràng ngay từ đầu, đặc biệt là những người xem quốc tế như tôi, bởi lẽ chúng ta vẫn chưa biết hết văn hóa và lối sinh hoạt dân gian của họ. Vì vậy, tiêu đề không điển hình, được hình thành bởi sự kết hợp kỳ lạ của từ “Squid” và “Game”. Theo tôi đây có thể được coi là một yếu tố góp phần tạo nên sự tò mò cho khán giả toàn cầu.

2. Bối cảnh phim độc đáo khác với các thể loại sinh tồn u ám thường thấy

Mặt khác, điều mà tôi có thể nhận thấy ngay là Squid Game có màu sắc khác thường như thế nào. Từ bộ quần áo hazmat màu hồng neon của lính canh đến bộ đồ thể thao màu xanh lá cây của người chơi, ký túc xá tông màu phấn đến các phòng trò chơi ngoài trời. Tôi có thể nhận thấy tính thẩm mỹ của Squid Game ở một đẳng cấp khác.

 Bạn nhìn vào cảnh trí của Trò Chơi Con Mực hẳn sẽ thấy, khu giường ngủ thì tường trắng sáng, các phòng tập trung cũng phết sơn tuyền một màu trắng. Những nơi tổ chức trò chơi thì có concept thiết kế đẹp mắt hẳn hoi. Lúc thì bố trí như đang ở sân ngoài trời, khi thì lại trong một khu vực có nhiều trò chơi cho trẻ em với đủ màu xanh đỏ tím vàng. Thậm chí, ở trò băng qua cây cầu còn lắp đầy đèn điện như một gánh xiếc còn khu vực ngồi xem thì lộng lẫy như cung điện. 

Theo tôi, sự sắp xếp của khung cảnh và tính chất sân khấu, hoàn toàn trái ngược với sự đen tối của thể loại trò chơi tử thần, là quá đủ để thu hút khán giả.

>> Xem thêm: Young Lady and Gentleman: Ông bố ba con phải lòng cô gia sư cứng đầu

3. Mức độ kinh dị nhẹ nhàng

Xét về bản chất của cách thức hoạt động của trò chơi sống còn, các bộ phim cùng thể loại đã trở nên cực đoan và tàn nhẫn hơn trong những năm qua. Tuy nhiên, Squid Game không dành quá nhiều thời gian để cố gắng truyền tải chính xác từng người chơi thua cuộc và “bay màu” xảy ra như thế nào.

Bộ phim có bạo lực, nhưng mức độ có thể kiểm soát được, đặc biệt là đối với những người không nhất thiết hoặc không đủ gan gạ để xem. Trong khi những người hâm mộ thể loại trò chơi tử thần khó tính có thể thấy Squid Game có phần nhẹ nhàng hơn, thì chính sự “nhẹ nhàng” này cuối cùng đã hạ thấp rào cản đối tượng và khiến nhiều người xem không quen với thể loại này vẫn thử xem, như tôi chẳng hạn. 

4. Những câu chuyện riêng của các nhân vật

Các nhân vật của Squid Game, những người chơi bị cuốn vào thế giới siêu thực của những trò chơi nguy hiểm, tất cả đều có những câu chuyện riêng, nỗi khổ riêng. Điều này cho phép người xem tự hình thành mối quan tâm tới từng nhân vật — và hiển nhiên, những mối liên kết và sự đồng cảm đó khiến người xem sẽ luôn theo dõi nhân vật mà mình lựa chọn. Đạo diễn đã đầu tư rất nhiều thời gian cho mỗi tập để phát triển các nhân vật, điều này cuối cùng đã giúp người xem liên hệ dễ dàng hơn.

Trên thực tế, theo chính đạo diễn trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Variety, đã chia sẻ: "Đây là kiểu nhân vật mà tất cả chúng ta đã gặp trong đời thực. Tôi muốn viết một câu chuyện ngụ ngôn hoặc ngụ ngôn về xã hội tư bản hiện đại, một thứ miêu tả sự cạnh tranh khắc nghiệt, phần nào giống như sự cạnh tranh khắc nghiệt của cuộc sống. Nhưng tôi muốn nó sử dụng kiểu nhân vật mà tất cả chúng ta đã gặp trong đời thực”.

Chính cách mà những nhân vật này, xuất thân và quyết định của họ đều gây được ấn tượng với người xem, điều đó theo tôi đã khiến Squid Game trở thành một bộ phim không thể cưỡng lại được.

5. Trò chơi dễ hiểu

Cuối cùng, tôi thấy các trò chơi được giới thiệu trong chương trình rất “dễ hiểu”. Có rất ít hoặc không có khoảng cách ngôn ngữ hoặc văn hóa làm cho những trò chơi này trở nên phức tạp, thế nên già trẻ gì trong số 456 người cũng chơi được và có cả người nước ngoài hoặc người Bắc Triều Tiên vẫn nhập cuộc dễ dàng. 

Dù sao thì chúng cũng là trò chơi của trẻ em. Theo đạo diễn Hwang Dong Hyuk, sự đơn giản vô cùng này là có chủ đích. Vì các trò chơi cực kỳ đơn giản nên người xem không phải cố gắng hiểu các quy tắc. Thay vào đó, người xem có thể hướng sự chú ý của họ vào việc hiểu các nhân vật và hình thành mối quan liên kết với họ như tôi đã đề cập ở trên.

“Là một trò chơi sinh tồn, nó mang tính giải trí và kịch tính của con người. Các trò chơi được miêu tả vô cùng đơn giản và dễ hiểu. Điều đó cho phép người xem tập trung vào các nhân vật, thay vì bị phân tâm khi cố gắng giải thích các quy tắc” – đạo diễn Hwang Dong Hyuk khẳng định.

Sự đơn giản của những trò chơi này cũng cho phép chúng trở thành "xu hướng" trên toàn thế giới. Kể từ khi Squid Game được công chiếu, ​​những bộ trò chơi này có doanh số tăng vọt trên các cửa hàng trực tuyến. Đặc biệt, tôi còn nhận thấy rất nhiều bạn trẻ quay clip làm kẹo bằng đường và dùng kim tách tạo hình hoa lá, ngôi sao, vòng tròn… theo thời gian quy định giống như phim. Tất nhiên, bất cứ thứ gì có thể “lan truyền” tất yếu đều hấp dẫn và nổi tiếng. 

Các bạn nghĩa sao về Squid Game (Trò Chơi Con Mực), và theo bạn lý do gì tạo nên sự thành công trên thị trường quốc tế cho bộ phim, cho tôi thêm ý kiếm dưới phần bình luận nhé!

>> Xem thêm: Space Sweepers và loạt phim không thể bỏ lỡ trong năm 2021 (Phần 2)

*Bài viết của Dịch Tỉ gửi về Dienanh.net!

Theo dõi Dienanh.net để cập nhật thêm nhiều thông tin mới về làng giải trí châu Á nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.