x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

Đừng vội đánh giá bất kỳ ai qua lời kể của người khác khi chưa hiểu rõ

Tian Yi 22:45 - 02/07/2022

Tôi rất tâm đắc một câu nói: “Nếu bạn không mù, thì đừng quen biết tôi qua miệng của người khác”. Bời vì để hiểu một người, đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức làm quen. Đừng vội phán xét ai chỉ qua lời kể của người khác, kẻo có ngày rơi vào tình trạng tương tự bạn sẽ cảm thấy hối hận rất nhiều. 

Bởi chúng ta không sống cuộc đời của nhau, nên đừng quen qua miệng của người khác

Đừng đánh giá một cuốn sách dựa vào bìa của nó

Con người chúng ta cũng vậy. Chúng ta thường phán xét, đưa ra ý kiến về một người dựa trên vẻ ngoài của họ và qua lời nói từ người khác. Nhưng lại không hiểu được rằng, đằng sau khuôn mặt đó, ánh mắt đó hay từng cử chỉ của họ là những mối lo toan, suy nghĩ, trăn trở. 

Có rất nhiều mặt trong cuộc sống, ta không thể nhìn thấu được bản chất. Vì vậy, không thiếu những lần vội vàng mà ta đã phán xét người khác để rồi làm tổn thương họ, khiến sự việc trở nên tồi tệ, căng thẳng vì hiểu lầm. Và cuối cùng, đến khi nhận ra sự thật thì đã quá muộn. Hãy luôn tự nhắc nhở bản thân rằng không nên đánh giá một ai theo góc nhìn chủ quan mà hãy xem xét trên tất cả các phương diện.

"Đừng vội đánh giá một cuốn sách khi chỉ mới nhìn vào chiếc bìa của nó"

Chúng ta cũng không thể biết được bản thân trong miệng người khác có bao nhiêu khác biệt so với con người thật của mình. Tất nhiên, ai từng bảo vệ ta, buông lời chỉ trích, đánh giá hay cả đàm tiếu, bình luận ta cũng không thể rõ được. Nhưng mà, có gì phải lo lắng đâu, nếu ai đó nói điều không hay về mình, ngay cả khi mình không thể hoặc không cần thiết để giải thích thì sẽ luôn có những người yêu thương, hiểu và tin tưởng mình. 

Im lặng trước những lời bình luận sai

Cho dù rơi vào hoàn cảnh bị ai đánh giá sai, bất kể người khác đối xử thế nào với ta thì hãy cứ làm điều ta cho là đúng đắn, miễn sao không hổ thẹn với lòng. Trời sinh mỗi người một việc. Bên ngoài kia, thế giới không chỉ riêng mình ta tồn tại. Bỏ ngoài tai những lời nói xấu, chú tâm làm tốt việc của mình, lấy hành động để chứng minh bản thân là được. 

Đừng đánh giá việc làm của người khác, tốt nhất hãy im lặng và chú tâm vào việc của mình

Học cách im lặng, bạn sẽ biết kiềm chế cơn giận và bình tĩnh hơn. Có những khi, cách ta đối xử với người khác sẽ thể hiện được giá trị con người ta. Ta không cần phải cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người. Tâm hồn mình thấy nhẹ nhàng và vui vẻ thì tự nhiên xung quanh ta cũng trở nên tích cực và thoải mái hơn. 

Hãy sống là chính mình, cố gắng từng ngày vì chính bản thân mình chứ không phải những ánh mắt đang săm soi ngoài kia. Dành thời gian đó để tập yêu thương những người thân yêu, làm những việc ta thích, cuộc sống này sẽ tươi đẹp biết bao. 

Học cách im lặng, biết đúng sai và kiềm chế cơn giận của mình mới là người bản lĩnh

Rất nhiều việc bạn cảm thấy vô cùng nghiêm trọng nhưng khi bạn chia sẻ cho người khác biết thì họ lại chẳng đánh giá cao về mối lo của bạn. Bởi họ không phải là bạn nên không thể hiểu được cảm giác bạn đang trải qua.

Rồi đến một ngày khi bạn không còn muốn đề cập và chia sẻ những khó khăn cũng như cảm xúc, đó là lúc bạn đã trưởng thành hơn rất nhiều. Thế giới này chỉ có chính bản thân mình là luôn bên cạnh và giúp đỡ mình vượt qua mọi chuyện mà thôi. Chúng ta càng trưởng thành thì càng cần phải biết tự kiềm chế cảm xúc của bản thân, bởi vì ai cũng có những khó khăn riêng, có những việc cần phải tự giải quyết. 

Càng trưởng thành, càng nên biết cách im lặng và tự mình vượt qua sóng gió cuộc đời

Kết: Tóm lại, thay vì phán xét, bình phẩm, phân biệt người này, người kia, hãy đối xử tốt với họ; chấp nhận người khác là chính bản thân của họ. Tôi luôn cảm nhận về thế giới khác với cách chúng ta thường đánh giá. Tự quyết định cuộc đời mình sẽ có sự góp mặt của những ai. Hãy để mỗi ngày trôi qua luôn đáng giá, cho phép bản thân tìm kiếm và gặp gỡ những con người mới. Trân trọng mỗi phút giây bên cạnh bạn bè và những người thân yêu.

* Bài viết của Tian Yi chia sẻ tại box Cafe Danner

Đời người là cuộc hành trình vượt qua thử thách, nếu bạn có những tâm đắc về cuộc sống , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Đồng

Đồng

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Đồng

Đồng

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Tian Yi

Tian Yi

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Tian Yi

Tian Yi

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.