x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Khác

7 điều người thành công thuộc nằm lòng: Thấu hiểu "đối nhân xử thế"

Trương Di 23:15 - 26/05/2022

Trước đây, tôi không hiểu vì sao có người năng lực rất bình thường nhưng thành công, còn có những người dù được đánh giá là thông minh nhưng lại chẳng thấy thành tựu? Càng trưởng thành, tôi càng nhận ra đó đều là nhờ sự khéo léo trong đối nhân xử thế. Nếu hiểu và vận dụng được các cách dưới đây, bạn sẽ sớm đạt được thành tựu lớn.

 Nghệ thuật đối nhân xử thế của cổ nhân luôn được lưu truyền cho thế hệ sau

1. Biết chớp lấy thời cơ

Tỷ phú Jack Ma đã từng khuyên rằng: “Nếu không bỏ cuộc, bạn vẫn còn cơ hội; bỏ cuộc chính là thất bại lớn nhất”. Trong cuộc đời của mỗi người có vô số cơ hội, quan trọng là bạn có nhận ra và bắt lấy hay không. Nếu đã lỡ mất cơ hội này, cũng đừng nản lòng, chỉ cần bạn vững niềm tin, sẽ còn nhiều cánh cửa khác mở ra cho bạn. 

 Cơ hội thì nhiều, nhưng cơ hội lớn và phù hợp thì chỉ vài lần, phải biết chớp thời cơ mới mong có được thành công lớn

2. Phải sống khiêm tốn

Đức tính khiêm tốn luôn được đề cao bởi không ai muốn kết giao với một người luôn tự cho mình là hoàn hảo nhất, là trung tâm của vũ trụ. “Cuộc đời là bài học dài về tính tự khiêm.”James M. Barrie. 

Người khôn ngoan sẽ không bao giờ ba hoa, khua môi múa mép về bản thân bởi họ biết rằng “núi này cao còn có núi khác cao hơn”. Họ sẽ biết khi nào cần giữ thái độ khiêm nhường và khi nào cần phải thể hiện đúng năng lực của chính mình. Người dù có giỏi đến đâu nhưng không biết kiểm soát thói kiêu căng, ngạo mạn, sẽ sớm bị rơi vào hố đen của sự thất bại. 

 Khiêm tốn là một trong những đức tính cao cấp nhất của người thành công

3. Tôn trọng người khác là tôn trọng chính mình

Một trong những sai lầm rất dễ mắc phải trong giao tiếp chính là làm tổn thương lòng tự trọng của người khác. Dù là vô tình hay cố ý, những lời nói của bạn đều mang sức sát thương rất lớn đến lòng tự tôn của ai đó, và đó là những vết thương vô hình khó có thể lành lại. Đôi khi lòng tự trọng còn quan trọng hơn bản thân mối quan hệ.

Bạn có thể đánh mất một mối quan hệ lâu dài thậm chí là gây ra thù ghét chỉ vì một lần lầm lỡ không kiểm soát được bản thân mình. Thế nên nếu muốn duy trì và mở rộng các mạng lưới quan hệ, tuyệt đối phải cẩn trọng trong giao tiếp, đụng chạm tới lòng tự tôn của người khác là điều tối kỵ. 

 Không biết tôn trọng người khác là con đường nhanh nhất đi đến thất bại thảm hại

4. Đừng cố thể hiện bản thân

Trong cuộc đời, đôi khi “giả ngốc” lại là đỉnh cao của mọi sự thông minh, trí tuệ. Bởi người có năng lực luôn là mục tiêu của mọi sự ganh ghét, đố kị. Biết giả khờ đúng lúc để cuộc sống nhẹ nhàng, dễ thở hơn. 

Thiên cổ có câu: “Nan đắc hồ đồ” nghĩa là rất khó để có được sự “hồ đồ” (giả vờ ngốc nghếch). Con người thời nay không chấp nhận thiệt thòi luôn muốn chứng tỏ bản thân, luôn muốn thể hiện rằng mình giỏi, tính toán chi li thiệt hơn, nên việc giả làm người ngốc không tính toán mà vẫn hài lòng là điều khó nhất. 

Nếu muốn tránh mọi thị phi, hơn thua trong đời, hãy giả làm thằng ngốc để tự bảo vệ bản thân bạn nhé!

 Đôi khi sống thì nên giả ngốc một chút để không bộc lộ quá nhiều tài năng ra ngoài cho thiên hạ ghen tức

5. Lấy nhu thắng cương

Bạn đừng nghĩ rằng nhún nhường thì sẽ bị yếu thế, bị coi thường. “Lùi một bước để tiến hai bước” là cách người thông minh thường dùng để đạt được thứ mình mong muốn. Không phải lúc nào mạnh mẽ, tranh đua cũng giải quyết được vấn đề. Trong nhiều trường hợp, phải biết “lấy nhu thắng cương” vì đôi khi chính sự khiêm tốn sẽ giúp ta có được nhiều điều hơn. 

6. Đừng ham hư vinh trước mắt

Người ta có câu: lợi trước mắt, hại lâu dài, những thứ quá dễ để đạt được đều tiềm ẩn những cám dỗ khó lường. Muốn làm nên nghiệp lớn, bắt buộc phải trả giá bằng công sức và thời gian. Mọi sự nỗ lực đều sẽ được đền đáp xứng đáng. Nếu quá tham lam, chỉ nghĩ đến cái lợi trước mắt mà bất chấp mọi thứ kể cả danh dự bản thân, thì cái giá phải trả sẽ là sự thất bại thảm hại.

 Danh lợi hư vinh chỉ như gió thoảng mây bay, người khôn ngoan biết tập trung vào thành công lâu dài

7. Đừng quá tin người

Đối với các mối quan hệ, dù có thân đến mấy cũng sẽ luôn có khoảng cách, sự dè chừng. Có rất nhiều câu châm ngôn về sự khó đoán của lòng người: “Nếu chỉ nhìn bề ngoài mà biết hết được con người, thì thế giới này đã không tồn tại hai chữ ‘không ngờ’. Bởi vì lòng người thâm sâu hơn biển cả”! Hay “Việc đời khó đoán, người đối với người cũng vô thường, ai biết trước tương lai sẽ như thế nào?”. Mọi sự thất vọng và bất hạnh xảy đến trong đời đều từ sự cả tin vào một ai đó. 

Trong đối nhân xử thế, đừng đặt hết lòng tin vào người khác dù mối quan hệ của các bạn có thân thiết thế nào đi nữa. Không ai đối tốt với bạn mà không có điều kiện. Và con đường bạn đi sẽ không bao giờ trải bằng tơ lụa. Nên nhớ: Bản chất con người rất phức tạp, xã hội thì đầy rẫy những điều xấu. Muốn làm nên đại sự thì phải có mắt nhìn người.

 Quá tin người dẫn đến sự mất mát không đáng có sau này cả về vật chất lẫn tinh thần

Kết: Tôi từng được ông bà khuyên dạy rất nhiều: "Ở đời sống phải biết đối nhân xử thế con ạ”. Ứng xử sao cho thông minh, khôn khéo được ví như một “nghệ thuật”. Không chỉ vậy, nó còn là kỹ năng sống, bí quyết giúp mọi người thành công hơn trong mọi lĩnh vực. Bạn hãy thực hành theo 7 điều tôi vừa chia sẻ ở trên để nâng cao chất lượng cho các mối quan hệ xã hội của mình. Chúc bạn thành công.

*Bài đóng góp của thành viên mạng xã hội DienAnh.Net.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".