x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Avatar: The Way of Water – Bữa tiệc của thị giác và triết lý nhân sinh

Châu Hải Bình 07:35 - 20/12/2022

Nhắc đến thương hiệu Avatar, mình chỉ có thể dùng đến những mỹ từ tuyệt vời nhất để mô tả về bom tấn phòng vé này. Không phải ngẫu nhiên mà nó trở thành một biểu tượng, chễm trệ trên ngôi vương phòng vé với hàng tỷ USD doanh thu suốt nhiều năm liền. Bằng sức mạnh của công nghệ tiên tiến, nó đã mở ra cánh cửa để dẫn nền công nghiệp điện ảnh đến với một kỷ nguyên mới. Tất nhiên cũng không thể bỏ qua phần kịch bản cực kỳ chắc tay, vừa mang đậm tính giải trí vừa lồng ghép khéo léo lớp ý nghĩa về sự hòa hợp.

 

Sang đến Avatar 2: The Way of Water, khán giả vẫn dễ dàng nhìn thấy những ưu điểm này. Hiệu ứng kỹ xảo được xử lý vô cùng xuất sắc đến từng chi tiết nhỏ nhất, khiến hành tinh Pandora hiện lên sống động hơn bao giờ hết. Mình phải công nhận rằng phải thưởng thức dưới định dạng 3D nổi bần bật mới có thể thấy hết được vẻ đẹp mà đội ngũ sản xuất phải gánh còng lưng và dồn rất nhiều tâm huyết.

  

Việc thay đổi bối cảnh chính của phim từ những khu rừng rậm rạp sang vùng ven biển rộng lớn có lẽ là quyết định đúng đắn của Avatar 2. Nó vừa giúp phô diễn công nghệ làm phim hiện đại, vừa đưa khán giả khám phá những vùng đất khác trên Pandora, mở ra rất nhiều yếu tố mới mẻ về sự gắn kết của cư dân nơi đây với hành tinh xinh đẹp này.

 

 

Ngay từ phần phim đầu tiên, Avatar đã đề cao câu chuyện về sự hòa hợp. Từ cái cách người Na’vi sinh sống dựa vào thiên nhiên, thuần hóa các loài thú cho tới các nghi lễ tâm linh đầy phức tạp của họ. Đạo diễn James Cameron vẫn quyết định trung thành với kim chỉ nam ấy ở màn tái xuất này và cho khán giả thấy được sự vĩ đại của ông khi nâng tầm một chủ đề cực kỳ đơn giản. Tất nhiên, yếu tố hòa hợp cũng được khai thác nhiều và sâu đậm hơn so với trước đây để tạo nên sợi dây cảm xúc giữa khán giả với bộ phim.

 

 

Dựa vào tiền đề đó, Avatar 2: The Way of Water đã đặt tất cả các nhân vật vào hành trình thích nghi, trưởng thành mà họ buộc phải thực hiện. Đó là sự thích nghi với môi trường, với xã hội, với gia đình người thân hay thậm chí là với chính bản thân mình. Hành trình của họ tuy không giống nhau nhưng thật tuyệt vời khi Avatar 2 vẫn có thể tìm ra được mãu số chung cho tất cả mọi người.

 

 

Nếu chỉ có sự hòa hợp thì sẽ khó lòng đem tới những cao trào cho một bộ phim tầm cỡ bom tấn như vậy. Chúng ta luôn cần một yếu tố đối lập để tạo nên hai luồng tư tưởng xung khắc lợi ích với nhau và ở đây là sự đàn áp. Cách mà loài người khai thác hành tinh Pandora làm mình nhớ đến quá trình thuộc địa hóa của các nước thực dân thời xưa. Họ vơ vét tài nguyên, phá hủy hệ sinh thái bản địa và sẵn sàng tiêu diệt bất cứ thứ gì ngáng đường. Cái cảm giác phẫn nộ khi chứng kiến hành động tàn nhẫn ngang nhiên ấy giống hệt những gì khán giả từng trải qua 13 năm trước.

 

Nhưng liệu với chừng ấy thông điệp muốn truyền tải có cần thiết phải làm một bộ phim kéo dài đến 3 tiếng không? Đối với mình thì câu trả lời là không. Hồi 1 của Avatar 2: The Way of Water được xây dựng vô cùng chặt chẽ, có logic và sắc bén. Nhưng mọi thứ dần trở nên lan man khi bước sang hồi 2, các tuyến truyện trở nên rời rạc, chuyển cảnh thiếu tự nhiên và có nhiều thước phim mang chung ý nghĩa hoàn toàn có thể giản lược. Cứ như thể đạo diễn James Cameron đang cố phô diễn thẩm mỹ của mình thay vì cố tập trung vào chủ đề chính của phim vậy. 

 

Mình có cảm giác rằng vị đạo diễn đã đặt rất nhiều tham vọng vào dự án lần này. Không còn là một kịch bản đóng như phần 1, Avatar 2 không hề giấu giếm ý định gợi mở cho các phần hậu truyện. Phim giới thiệu rất nhiều nhân vật mới cùng hàng loạt câu hỏi còn đang bị bỏ ngỏ, điều sẽ giúp xoay chuyển cục diện trong cuộc chiến giữa người Na’vi với “Người trời”.

 

Tổng kết lại, Avatar 2: The Way of Water đem đến cho chúng ta có một siêu phẩm khác về hình ảnh và âm thanh. Cốt truyện đơn giản những được nâng tầm cực kỳ thông minh để mang tầm vóc vĩ mô. Đoạn đường  ở phía trước của thương hiệu Avatar vẫn còn rất dài. Mình hy vọng khán giả đại chúng sẽ được chứng kiến nhiều điều hơn là câu chuyện về sự hòa hợp và thuộc địa hóa đã được khai thác lặp đi lặp lại trong cả hai phần.

* Bài viết của Châu Hải Bình chia sẻ tại box Mọt phim Review

Nếu bạn yêu thích các siêu bom tấn Hollywood , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Avatar: The Way of Water? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.