x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Việt

Biên kịch Hương Vị Tình Thân: Nghe mà thấy thương bà Xuân

Hoa Le 13:45 - 16/09/2021

Những ngày qua, hẳn fan của Hương Vị Tình Thân đã có muôn vàn cảm xúc vui buồn, hả hê, bực tức lẫn lộn trước vụ việc của bà Xuân. Lướt một vòng cõi mạng, tôi thấy nhiều người vui sướng, thích thú và ra sức chỉ trích nhân vật của bà Xuân. Khán giả như vỡ òa và thỏa mãn vì sau bao nhiêu ngày người phụ nữ ấy tác oai tác quái, thì cuối cùng đã nhận một bài học đắt giá.

Song thứ tôi quan tâm nhiều hơn là cảm xúc nội tâm và sự tỉnh ngộ của bà Xuân. Không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để hiểu, nhìn thấu rồi đồng cảm với vợ ông Khang. Bởi đến chính người trong gia đình còn có lúc hiểu lầm, vô tâm với bà cơ mà. 

Mới đây, biên kịch Hương Vị Tình Thân - Trịnh Khánh Hà cũng có những chia sẻ sâu sắc về nhân vật của mình. Nghe cô tâm tình về bà Xuân mà tôi thấy xúc động và thương vợ ông Khang vô cùng. 

 >>> Xem thêm: Hương Vị Tình Thân: Gừng già thì cay, tình già lại càng ấm áp

Mấy hôm nay, mọi người bàn luận nhiều về câu chuyện từ thiện của mẹ Xuân, mình cũng muốn nói 1 chút về nhân vật này, nhưng không phải chuyện từ thiện!

Mẹ Xuân được chúng mình xây dựng, là 1 người phụ nữ nông nổi, ngây thơ, cả tin, thiếu hiểu biết. Mẹ Xuân, như mọi người đã nói, có rất nhiều điểm xấu để cho người ta ghét, nhiều khi mẹ bị ghét cũng đáng đời quá cơ. Nhưng mẹ Xuân có đáng thương không, mình nghĩ là có, chí ít là chúng mình có thương mẹ, và có mong muốn một ngày mẹ sẽ được khán giả thương phần nào bên cạnh cạnh sự trách cứ và phê phán đương nhiên.  

Với nhiều người, thì mẹ Xuân đúng là “sướng quá hóa rồ”, mẹ không phải đi làm, nhà mọi việc có giúp việc lo, chồng làm ra tiền sẵn sàng chu cấp đầy đủ cho mẹ cuộc sống giàu sang, các con của mẹ đều thương mẹ chiều mẹ, nhưng, hiểu mẹ thì không. 

 Tôi thấy đúng là người phụ nữ ấy được xây dựng với sự nông nổi, ngây ngô, nhẹ dạ cả tin và thiếu hiểu biết. Những khuyết điểm này đủ để bà Xuân gây ra đủ thứ tai họa tày trời, nên bà Xuân mới bị người đời ghét. 

Hồi đầu xem phim, tôi cũng không thích bà Xuân. Chẳng hiểu sao trong một gia đình tài phiệt, giàu có và tri thức như vậy, lại có một người mẹ thiếu kiến thức, ngây thơ và ba phải đến như vậy. Để rồi mỗi lần bà Xuân hùa với đám bạn thân thảo mai của mình, tôi lại thấy tức cái lồng ngực. Chính cái sự cả tin của bà Xuân, đã tiếp tay cho bà Sa, bà Liễu rồi đến bà Nguyệt làm đủ thứ trò xấu xa. 

Khi ấy, tôi cũng có suy nghĩ y chang như cách biên kịch Khánh Hà miêu tả: “Mẹ Xuân đúng là “sướng quá hóa rồ”, mẹ không phải đi làm, nhà mọi việc có giúp việc lo, chồng làm ra tiền sẵn sàng chu cấp đầy đủ cho mẹ cuộc sống giàu sang, các con của mẹ đều thương mẹ chiều mẹ.” Nhưng xem phim mà chỉ hiểu có vậy thôi thì thật phụ lòng những nhà biên kịch, đạo diễn, bởi nhân vật của họ đâu chỉ được xây dựng nông cạn, hời hợt đến vậy. 

Đến khi bà Xuân lần đầu tiên bật dậy phản kháng ông Khang, nói chồng mình hèn khi chưa bao giờ dám đứng ra bảo vệ vợ hay thể hiện tình cảm với vợ trước mặt mẹ. Lúc ấy tôi bắt đầu nhận ra sự nổi loạn và làm liều của bà Xuân đều có lý do. 

Nhìn bề ngoài, đúng là bà Xuân sướng không ai bằng, nhưng từ chồng cho tới con, tất cả chỉ chiều chứ chẳng hề hiểu cho bà. Cách họ đối xử với bà Xuân đúng như lời biên kịch của phim nói: “Đúng hơn, là hiểu nhưng bỏ qua. Thương, nhưng không trân trọng. Chiều, để né sự phiền phức mà mẹ mang lại. Mẹ Xuân có cảm nhận được điều đó không, chắc là có.”

Thế nên bà Xuân mới phải gồng mình lên làm điều gì đó để chứng minh giá trị của bản thân trong mắt chồng con. Nhưng mà càng làm thì bà Xuân càng sai, càng bị ghét nhiều hơn. “Có ai trong chúng ta muốn là người dốt nát kém cỏi đâu, có ai muốn phải dựa dẫm vào người khác đâu, nhưng hàng ngày, chúng ta đều gặp những chuyện bất lực, và đối diện với cả bất lực của người khác. Vậy đó, cuộc sống điều không như ý thường nhiều hơn điều mà ta có thể đắc ý. Nói nỗ lực thì dễ, nhưng nỗ lực thế nào, thì không phải ai cũng đủ năng lực để làm.”


Khiến mẹ Xuân nhận ra mình kém cỏi, không giúp gia đình hạnh phúc hơn, khiến mẹ Xuân nhận sai, không giúp không khí gia đình hòa thuận hơn. …Vì bản chất của quan hệ gia đình, không phải là chuyện rạch ròi của đúng sai, cũng  không phải là chuyện của công bằng tuyệt đối mà cần sự cân bằng giữa cho và nhận, sự hài hòa giữa mong muốn của mỗi người,  lắng nghe,  thấu hiểu, tôn trọng  sự khác biệt. Đừng sợ Phương Nam vất vả, hãy đợi cô ấy gõ cửa được trái tim mẹ Xuân, thì chắc chắn điều cô ấy nhận được, sẽ nhiều gấp trăm lần những thứ cô ấy đã cho đi. Hãy tin mẹ Xuân, giống như chúng ta tin vào sự bao dung của mình, đừng vội sợ thiệt thòi.

Chắc hẳn, bà Xuân đã từng có quãng thời gian khủng hoảng và bất lực lắm, nên mới đưa ra quyết định phải đi thi nhan sắc, phải làm từ thiện giúp đời. Xưa nay tính bà Xuân vốn không thích phô trương, khoe mẽ, làm từ thiện cũng chỉ âm thầm. Nên khi đưa ra quyết định công khai mọi thứ trước công chúng, bà cũng bị dồn vào đường cùng. 

Dạy cho bà Xuân một bài học, bắt bà phải trả giá rồi nhận ra sai lầm ngay từ đầu cũng dễ thôi, nhưng nếu biên kịch làm thế thì tôi lại thấy chẳng hợp lý. Vì bản chất của quan hệ gia đình đâu phải thứ rạch ròi đúng sai mà nó là sự hài hòa, lắng nghe, thấu hiểu và tôn trọng. Tôi nghĩ bà Xuân không phải người đáng ghét, khó chịu như mọi người nghĩ. Nên chỉ cần cho bà Xuân thời gian để mở lòng, thì những người trong gia đình và đặc biệt là Nam sẽ được yêu thương. 

 >>> Xem thêm: Hương Vị Tình Thân: Bà Xuân đổi thái độ với Nam chỉ là tạm thời

Trong câu chuyện tình thân, những người đủ chân thành, bao dung và thấu hiểu thì chẳng bao giờ sợ thiệt thòi cả. Có thể Nam của ngày hôm qua bị mẹ chồng mỉa mai, ghét bỏ nhưng bằng sự kiên trì và tấm lòng thành, cô đã dần được mẹ chồng tin yêu. Nên tôi nghĩ rằng thay vì ghét bỏ, chúng ta hãy bao dung, thấu cảm và dành sự yêu mến cho nhân vật bà Xuân.

*Bài viết của Hoa Lê gửi về DienAnh.Net.

Đừng quên follow DienAnh.Net để cập nhật những thông tin phim ảnh, chuyện hậu trường nhanh nhất, chính xác nhất nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.