x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Việt

Bóng Đè: Ý tưởng mới nhưng chưa khai thác hết, vẫn còn nhiều lỗ hổng

Bánh Đúc 07:00 - 20/03/2022

Mang hơi thở của một dòng phim kinh dị gây sốt với công chúng trong thời gian vừa qua, Bóng Đè là một trong những tác phẩm điện ảnh mình tạm hài lòng.

Bóng Đè kể về cuộc sống của ba cha con Thành, Linh và Yến rời bỏ thành thị trở về thôn quê sống tại một căn nhà tổ cũ kĩ. Sau sự ra đi của người mẹ, giờ đây ba cha con nương tựa nhau và Thành rơi vào cảnh “gà trống nuôi con”, một mình vừa chăm lo mọi việc trong gia đình. Sống tại không gian hoàn toàn xa lạ khiến Linh luôn có những lo ngại về nơi này, cô bé luôn cảnh giác mọi thứ xung quanh và dường như có điều gì đó bí ẩn diễn ra tại đây. 

Khác với chị hai, Yến là một cô bé lém lỉnh và dễ dàng thích nghi với môi trường mới, sự hồn nhiên vô tư khiến Yến không quan tâm mấy mọi thứ xung quanh, ngày ngày cô bé chỉ biết vui chơi và vì là em út nên cũng không đụng tay đụng chân vào những việc bếp núc, nhà cửa.

Sự việc bắt đầu có chuyển biến khi cả ngày lẫn đêm, Linh luôn thấy những điều khác lạ xảy ra tại đây, có những vị khách không hẹn mà tới khiến cô bé hoảng sợ. Hơn nữa Yến lại có tiền sử bệnh mộng du, luôn thức giấc mỗi đêm và đi khắp nơi trong gian nhà. Linh thấy cớ sự chẳng lành nên cô bé bắt đầu quan sát và xâu chuỗi mọi thứ. 

Một ngày nọ, Hạnh là một chuyên gia tâm lý cũng là giáo viên dạy học cho hai chị em được Thành giới thiệu, với mục đích giúp hai chị em vượt qua giai đoạn khó khăn, Hạnh luôn bên cạnh tìm cách gợi chuyện để Linh và Yến có thể chia sẻ nhiều hơn. Nhưng trực giác của Linh mách bảo sự xuất hiện của cô giáo này đang có điều gì không ổn…

>>> Xem thêm: Phi Vụ Đen: Phim hành động dởm, Liam Neeson cũng chẳng gánh nổi

Lấy ý tưởng đề tài từ một hiện tượng dân gian mà mọi người thường nhắc đến, Bóng Đè xây dựng một cốt truyện có cách mở đầu khá hay nhưng phần diễn giải thì cực kì dài dòng, có những chi tiết được đạo diễn thêm vào như tăng phần kịch tính cho câu chuyện nhưng lại không được giải quyết một cách triệt để. Bộ phim mở đầu là một sự dẫn nhập khá ấn tượng lí giải về thuật ngữ “bóng đè”, đi kèm là đoạn phim minh chứng hiện tượng ấy như là sự khởi đầu mang tính khoa học cho một cốt truyện sắp được kể ra.

Với việc xây dựng bộ phim theo lối diễn giải như thế này, các nhân vật có khả năng được thể hiện câu chuyện của họ nhiều hơn. Chính vì thế, Bóng Đè chỉ sở hữu 4 nhân vật chính cho cả bộ phim, mỗi nhân vật lại có những cách biến chuyển tâm lý mượt mà khác nhau. Điều mình cảm nhận rõ đó là mỗi nhân vật đều mang trong họ một “bóng ma” từ những nỗi đau hay tổn thương tận sâu trong lòng. Do đó xuyên suốt tác phẩm, mình phần nào hiểu được vấn đề chủ chốt ở từng nhân vật, không quá nhiều nhưng đủ để mình cảm thông cho số phận từng người.

Bộ phim được đặt trong bối cảnh làng quê với một kiến trúc cổ kính, bao quanh là không gian um tùm cây cỏ, lấy tông màu lục làm chủ đạo, mọi thứ xung quanh căn nhà tổ ấy lại được nổi bật. Nhờ vậy mình mới có thêm dịp thấy được vẻ đẹp của làng quê Việt Nam qua cách tạo dựng hiện trường đầy chất xưa.

Đạo diễn khá thông minh khi xây dựng một đường nối từ khu vực này sang khu vực khác để tình huống truyện hấp dẫn thêm về sau. Tuy nhiên, lựa chọn này lại có mặt trái, nếu mọi thứ chỉ được giải quyết trọn vẹn và đưa ra một cái kết có hậu của ba cha con, vậy còn cô giáo Hạnh sẽ như thế nào? Trung tâm nghiên cứu tâm lý học của cô ấy sẽ ra sao? Và hàng loạt nghi vấn khác xuất hiện trong đầu mình về sự góp mặt của các bệnh nhân trong trung tâm đó. Vì sao họ lại là những người được nhân vật Hạnh lựa chọn phục vụ cho công trình nghiên cứu tâm lý đó?

Trước đây đạo diễn Lê Văn Kiệt từng được biết đến qua dự án Ngôi Nhà Trong Hẻm nhưng lại không mấy thành công và không được khán giả đón nhận nhiều như Hai Phượng. Với tác phẩm Bóng Đè lần này, đạo diễn tiếp tục mang đến trải nghiệm về dòng phim kinh dị có phần đổi mới về nội tâm nhân vật. Đặc biệt bộ phim không xuất hiện nhiều cảnh bạo lực hay đầm đìa máu chảy, thay vào đó nỗi ám ảnh lớn lại chính là bóng ma nội tâm. 

Phim “Bóng đè” lấy cảm hứng từ trải nghiệm của đạo diễn khi mới đến Mỹ –  Kinh Tế và Pháp Luật

>>> Xem thêm: Gia Tộc Gucci: Bức tranh đầy drama của một đế chế thời trang

Bóng Đè xây dựng một tình huống mới mẻ, đặt trọng tâm của cả câu chuyện vào người đàn ông trong gia đình, tưởng chừng là người mạnh mẽ nhất nhưng lại có lúc phải ngã quỵ và một mình ôm lấy những ký ức đau thương cho sự ra đi của người vợ. Cả ba cha con Thành, Linh, Yến là những người trốn chạy khỏi nỗi buồn ở nửa đầu bộ phim. 

Là trụ cột gia đình nhưng Thành lại là người yếu đuối nhất khi anh nhận ra bản thân vẫn còn neo đậu quá khứ đau xót, với anh niềm an ủi lớn nhất là hai cô con gái. Chính sự tuyệt vọng, vấn vương về nỗi đau không nguôi đã đẩy anh vào bi kịch ở cuối phim.

Ngược lại nhân vật Linh lại được Lâm Thanh Mỹ diễn khá tròn vai. Đây là nhân vật mình thích nhất trong phim, cô bé sở hữu một nội tâm cực kì mạnh mẽ. Bản thân Linh là chị gái, là con cả trong gia đình nhưng lại sớm thiếu vắng sự quan tâm của người mẹ khiến cô bé một mình tự giải quyết những vấn đề liên quan đến việc phát triển ở tuổi dậy thì của con gái, nói với ba thì ngại, chia sẻ với em gái thì còn nhỏ không hiểu chuyện, nên ở đầu bộ phim mình thấy được sự khó khăn khi Linh một mình lọ mọ làm giải quyết vấn đề “dâu rụng”.

Tiếp diễn vấn đề ở Linh, mình thấy rõ trong cô bé luôn gieo rắc niềm hy vọng cho bản thân về sự trưởng thành và quyết tâm trong mọi hoàn cảnh. Hiểu được giờ đây nhiệm vụ chính là bảo vệ em gái, bảo vệ gia đình nên khi đối diện mọi thứ, Linh lại điềm tĩnh và suy xét vấn đề đến cùng. Lâm Thanh Mỹ đã hóa thân vào nhân vật này một cách xuất sắc, từ ánh mắt đến cách thoại vẫn toát lên được nội lực mạnh mẽ của Linh.

Ở nhân vật Yến, đạo diễn đơn thuần chỉ xây dựng tính cách hoạt bát, vô tư của một cô học sinh tiểu học nhưng Yến lại là mấu chốt làm nên tính kinh dị của phim vì cô bé bị chứng di truyền “bóng đè” từ mẹ. Những điều kinh dị xảy ra xung quanh cô bé khi ngủ và khi tỉnh giấc lại đưa cô bé về hai trạng thái khác nhau hoàn toàn, xem phim mình cứ tự hỏi vì sao lúc ngủ cô bé rất sợ hãi, nhưng khi tỉnh dậy cô bé vẫn điềm nhiên và không có chút cảnh giác như Linh.

>>> Xem thêm: Bồ Cũ: Phim kinh dị nhưng không phù hợp với tín đồ kinh dị

Cuối cùng là nhân vật chuyên gia tâm lý, cô giáo Hạnh lại có một cái kết khá hời hợt và mình hoàn toàn không hiểu rõ mục đích của công trình nghiên cứu tâm lý ở nhân vật này là gì, và vì sao kết cục cô này lại bi thảm trong khi ba cha con lại bình an. Phải chăng đây gọi là tự chuốc khổ vào thân? Chính vì điều này, Bóng Đè vẫn có những chi tiết chưa giải quyết thỏa đáng mình. Cảm giác rời rạp mình cứ thấy lấp lửng về điều đó.

>>> Xem thêm: Đêm Trói Buộc: Không đơn thuần là bộ phim kinh dị thông thường

Những tiểu tiết kinh dị trong bộ phim thực hiện không hoàn toàn thuyết phục mình và thấy rõ kỹ xảo cắt ghép khá ảo nên mình không đánh giá cao tạo hình kinh dị của phim. Tuy nhiên điểm mà phim làm tốt lại là những màn jump-scare, so với những tác phẩm kinh dị trước đó như Chuyện Ma Gần Nhà hay Người Lắng Nghe thì về mặt hù dọa lại có phần chỉn chu hơn. Mình phải giật mình tận ba lần và nơm nớp lo sợ ở những cảnh hù dọa tiếp theo.

Bóng Đè mang một nhịp phim khá ổn định và vào vấn đề khá nhanh, thậm chí trong 15 phút đầu bộ phim đã tạo sự hồi hộp cho mình. Từ góc máy cho đến chuyển cảnh vẫn được đầu tư hẳn hoi, xem phim mình nhận thấy sự khác biệt với các bộ phim kinh dị trước đó mình xem.

Mặc dù bộ phim còn nhiều chi tiết uẩn khúc khiến mình chưa cảm nhận rõ hết bộ phim nhưng Bóng Đè là một trong số các tác phẩm kinh dị gần đây của điện ảnh nước nhà mà mình tạm hài lòng với nó. Vừa sở hữu dàn diễn viên chất lượng, vừa có ý tưởng rõ ràng.

Còn bạn đã bóng của phim này đè chưa? Để lại bình luận suy nghĩ của bạn nhé.

*Bài viết của Bánh Đúc gửi về DienAnh.Net.

Xem đầy đủ thông tin và review hay về Bóng Đè tại Thư Viện Phim.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.